ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
แนวทางการปฏิรูปการศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม นโยบายหนึ่งของรัฐบาล คือ การลดเวลาเรียน ภาควิชาการลง ที่นักเรียนควรเรียนรู้ ซึ่งหมายความว่าครูต้องใช้ความสามารถ ในการออกแบบการเรียนรู้ ให้นักเรียนได้สาระที่ต้องรู้ครบถ้วนอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น จากนโยบาย การลดเวลาเรียนดังกล่าว จึงนำมาสู่การปฏิบัติโดยโรงเรียนสองพี่น้องวิทยากำหนดให้จัดกิจกรรมลดเวลาเรียน ตั้งแต่เวลา 15.00 น. ถึงเวลา 16.00 น. ดังนั้นโรงเรียนจึงจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ ให้นักเรียนปฏิบัติ และเป็นกิจกรรมที่มีความหลากหลายที่ช่วยเพิ่มพูนทักษะการคิดวิเคราะห์ ความมีน้ำใจต่อกัน การทำงานเป็น ทีม และที่สำคัญมีกิจกรรมกระตุ้นให้นักเรียนได้ค้นหาศักยภาพและความชอบของตนเอง ซึ่งเชื่อว่านักเรียนทุกคนมีความพิเศษ มีความสามารถในแบบฉบับของตนเอง
จากที่กล่าวข้างต้น โรงเรียนสองพี่น้องวิทยารับนโยบายของรัฐบาล จึงจัดค่ายเกษตรปริวรรตกิจกรรมเรียน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” มาสู่การปฏิบัติในโรงเรียนและชุมชนใกล้เคียงอย่างเป็นรูปธรรม ครูผู้สอนมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดการเรียนรู้ และกิจกรรมต่างๆ ที่เน้นให้นักเรียนได้ปฏิบัติและเรียนรู้ด้วย ตนเองมากขึ้น นักเรียนได้รับการพัฒนาให้มีคุณภาพ และมีความสุขในการเรียนรู้อย่างแท้จริง
|
วัตถุประสงค์ |
-
- เพื่อส่งเสริมคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนสองพี่น้องวิทยาร่วมกับโรงเรียนในเขตพื้นที่บริการ
- เพื่อพัฒนาทักษะทางวิชาการ วิชาชีพ ศิลปะ ดนตรีและกีฬา
- เพื่อการเผยแพร่ผลงาน และกิจกรรมของครูและนักเรียน
- เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนและโรงเรียนในเขตอำเภอสองพี่น้อง
|
เป้าหมาย |
ด้านปริมาณ
1. จัดกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ จำนวน 4 กลุ่ม
2. ผู้บริหาร และคณะครู จำนวน 45 คน
3. นักเรียน จำนวน 680 คน
ด้านคุณภาพ
1. ได้พัฒนาความรู้ความสามารถด้านต่าง ๆให้กับนักเรียนในโรงเรียน นักเรียนทั่วไปทั้งในและนอกเขตพื้นที่บริการ
2. ได้ส่งเสริมความรู้ ความสามารถทางด้านต่าง ๆและสร้างสัมพันธภาพระหว่างโรงเรียนกับชุมชน
3. นักเรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ พัฒนา ตนเองตามความสนใจและ ความถนัดอย่างเต็มตามศักยภาพ และมีความสุขกับการเรียนรู้
4. พ่อ แม่ ผู้ปกครอง และผู้เกี่ยวข้องมีความพึงพอใจในการจัด การศึกษาของสถานศึกษา |
ระยะเวลา |
10 มิ.ย. 2561 - 30 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสองพี่น้องวิทยา |
ตัวชี้วัด |
1. ผู้เรียนมีทักษะกระบวนการ4H ของกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”ตามทักษะในศตวรรษที่ ๒๑
2. ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์น่าพอใจและมีความสุขในการเรียนรู้
3. เป็น Best Practice ของโรงเรียนนำร่องกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. สถานศึกษาและครูผู้สอนมีความตื่นตัวในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนน่าพอใจและเรียนรู้อย่างมีความสุข
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1 |
ประชุมผู้เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนการดำเนินการ |
2 |
วางแผนดำเนินการปรับหลักสูตร โครงสร้างเวลาเรียน |
|
ขั้นดำเนินการ |
1 |
ขออนุมัติโครงการ |
2 |
ประสานงานร่วมกับโรงเรียนในเขตบริการจัดกิจกรรม |
3 |
แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน |
4 |
ประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรม |
5 |
ดำเนินการจัดกิจกรรม |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1 |
สังเกตและประเมินผลจากแบบสอบถาม |
2 |
จำนวนนักเรียน โรงเรียนและชุมชนให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรม |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
5,000 |
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
|
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1. |
|
|
2. |
|
|
3. |
|
|
4. |
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ..................
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ..................
อยู่ในระดับ ..................
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|