ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพการออกแบบนวัตกรรมและเทคโนโลยี ( Thailand Green Mach Contest 2018 ) |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 ต้องการให้สถานศึกษาจัดการศึกษายึดหลักว่า ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด โดยสถานศึกษาต้องมีกระบวนการจัดการศึกษา ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพตามความแตกต่างของแต่ละบุคคล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนเบญจมฯ 2 เห็นความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดโครงการดังกล่าวขึ้นมา เพื่อต้องการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะทางพื้นฐานวิศวกรรม โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีตามความสามารถของแต่ละบุคคลอย่างเต็มศักยภาพ และเพื่อให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดของนักเรียน ด้วยหลักการทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ (STEM) ด้วยการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง
2. พัฒนาและส่งเสริมนักเรียนที่มีความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ สามารถแข่งขัน ภายนอกสถานศึกษา จนเป็นที่ยอมรับของสังคมได้
|
เป้าหมาย |
เป้าหมาย เชิงปริมาณ ประกอบด้วย
1. นักเรียนผู้เข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 18 คน
2. นักเรียนพี่เลี้ยง จำนวน 4 คน
3. ครูดูแลประจำกลุ่ม จำนวน 8 คน
รวม จำนวน 30 คน
3.2 เป้าหมาย เชิงคุณภาพ
นักเรียนมีความรู้ มีทักษะ ความสามารถ และเป็นตัวแทนเข้าแข่งขันในระดับต่างประเทศ
เป้าหมายความสำเร็จที่คาดว่าจะได้รับ
เป้าหมายของผลงาน ร้อยละ 80
เป้าหมายความพึงพอใจ ร้อยละ 80 |
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2561 - 1 ต.ค. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์2 |
ตัวชี้วัด |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
วิธีการ ประเมินผล |
เครื่องมือประเมินผล |
ด้านผลผลิต
นักเรียน 18 คน ได้รับการพัฒนาทักษะทางพื้นฐานวิศวกรรม |
- การประเมินตามสภาพจริง
- ผลงานนักเรียน |
- แบบสอบถาม
- แบบตรวจผลงาน
|
ด้านผลลัพธ์
1.นักเรียนมีทักษะพื้นฐานทางวิศวกรรมสูงขึ้น
2. นักเรียนได้รับรางวัลจากการแข่งขัน |
- ประเมินตามสภาพจริง
- ผลการแข่งขัน |
- แบบประเมินการจัดกิจกรรม |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะกระบวนการคิด ด้วยหลักการทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์
2. นักเรียนได้รับการเสริมสร้างศักยภาพในการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่สูงขึ้น
3. นักเรียนได้รางวัลในการแข่งขันทั้งในระดับประเทศ และระดับต่างประเทศ
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4.86 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ที่ |
รายการ/ขั้นตอนการปฏิบัติ |
ระยะเวลา |
ผู้รับผิดชอบ |
1 |
ขั้นเตรียมการ
1. ประชุมคณะครูวางแผนการทํางาน
2. เสนอโครงการต่อฝ่ายบริหาร |
พ.ค.- มิ.ย. 2561
|
นายธนภณ ธรรมรักษ์
นางสาวเสาวภาคย์ พรสุริวงศ์ |
|
ขั้นดำเนินการ |
ที่ |
รายการ/ขั้นตอนการปฏิบัติ |
ระยะเวลา |
ผู้รับผิดชอบ |
2 |
ขั้นดําเนินกิจกรรม
1. จัดการเข้าค่ายเพื่อเตรียมเข้าแข่งขันในระดับประเทศ
2. ประสานงานกับหน่วยงานที่จัดการประกวด/แข่งขัน
3. ดําเนินการคัดเลือกตัวแทนนักเรียนที่มีความรู้ความสามารถ
4. นํานักเรียนเข้าร่วมแข่งขันในระดับประเทศ
5. (ถ้า) นักเรียนที่ชนะเลิศ และได้เป็นตัวแทนระดับประเทศไปแข่งต่อต่างประเทศ จะจัดให้มีการเข้าค่ายเตรียมพร้อมครั้งที่สอง
6. เผยแพร่ให้ความรู้แก่หน่วยงานที่สนใจเข้าศึกษาดูงานทั้งในและนอกสถานที่ |
มิ.ย. 2561- มี.ค.2562
|
ครูในกลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ที่ |
รายการ/ขั้นตอนการปฏิบัติ |
ระยะเวลา |
ผู้รับผิดชอบ |
3 |
ขั้นประเมินผลการดำเนินการ พิจารณาจาก
1. ประเมินจากผลการแข่งขัน
2. สรุป/รายงานผลการร่วมแข่งขัน |
มี.ค.2562 |
นายธนภณ ธรรมรักษ์
นางสาวเสาวภาคย์ พรสุริวงศ์ |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
ที่ |
รายการ/ขั้นตอนการปฏิบัติ |
ระยะเวลา |
ผู้รับผิดชอบ |
3 |
ขั้นประเมินผลการดำเนินการ พิจารณาจาก
1. ประเมินจากผลการแข่งขัน
2. สรุป/รายงานผลการร่วมแข่งขัน |
มี.ค.2562 |
นายธนภณ ธรรมรักษ์
นางสาวเสาวภาคย์ พรสุริวงศ์ |
|
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
|
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
|
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1. |
|
|
2. |
|
|
3. |
|
|
4. |
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ..................
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ..................
อยู่ในระดับ ..................
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|