โรงเรียน : นาโบสถ์พิทยาคม สพม.ตาก
ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ผลการประเมิน : 4.31
เผยแพร่เมื่อ : 14 ก.ย. 2561 โดย : สุกัญญา หาการ จำนวนผู้เข้าชม 154 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ประเภท | โรงเรียนในฝัน (Lab School) | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปีการศึกษา | 2561 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผู้รับผิดชอบ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความเป็นมา | จากสภาพในปัจจุบันเยาวชนของชาติมีปัญหา ที่สมควรได้รับการเอาใจใส่เป็นพิเศษอยู่หลายประการ โดยเฉพาะในด้านการสร้างเจตคติและค่านิยมที่ถูกต้องเหมาะสมต่อการดำรงความเป็นไทย ความรัก ความสามัคคี ความมีระเบียบวินัย พฤติกรรมที่เบี่ยงเบน ขาดระเบียบวินัย ซึ่งทำให้ภูมิคุ้มกันของเด็กเยาวชนและประชาชนในสังคมที่จะต้านทานกับปัญหา ต้องขาดความมั่นคงจนเกิดปัญหาต่างๆ ของสังคมตามมาการสร้างภูมิคุ้มกันต่อสภาพแวดล้อมและสังคมที่ไม่พึงประสงค์ ตลอดจนปรับตัวให้เข้ากับสภาวะที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามกระแสการพัฒนาทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารไร้พรมแดนของสังคม หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ได้พัฒนาให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 และพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ซึ่งได้กำหนดให้การจัดการศึกษาตามหลักสูตรต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทย ให้เป็นมนุษย์ที่สมบรูณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ สติปัญญา ความรู้คู่คุณธรรม การจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคม จึงมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามกฎหมาย ประเพณี วัฒนธรรม ดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันในสังคมไทยและสังคมโลกอย่างสันติสุข จัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้รู้จักหน้าที่ของตนและฐานะที่เป็นพลเมืองของประเทศชาติ และพลเมืองของโลก ส่งเสริมให้ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย ช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน ปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนาและนึกถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
วัตถุประสงค์ | 2.1 เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร 2.2 เพื่อให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมวันสำคัญวัฒนธรรมชาวพุทธ 2.3 เพื่อให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมสอบธรรมศึกษา 2.4 เพื่อให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมสวดมนต์พัฒนาจิตประจำสัปดาห์ 2.5 เพื่อให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมกราบไหว้งาม 2.6 เพื่อให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมโรงเรียนวิถีพุทธ 2.7 เพื่อให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมโรงเรียนดีประจำอำเภอ 2.8 เพื่อให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมลูกเสือ 2.9 เพื่อให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมชุมนุมและสาธารณประโยชน์ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
เป้าหมาย | 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ 2.1 ผู้เรียนร้อยละ 90 มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร 2.2 ผู้เรียนร้อยละ 90 มีส่วนร่วมในกิจกรรมวันสำคัญวัฒนธรรมชาวพุทธ 2.3 ผู้เรียนร้อยละ 90 มีส่วนร่วมในกิจกรรมสอบธรรมศึกษา 2.4 ผู้เรียนร้อยละ 90 เพื่อให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมสวดมนต์พัฒนาจิตประจำสัปดาห์ 2.5 ผู้เรียนร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในกิจกรรมโรงเรียนวิถีพุทธ 2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ ผู้เรียนโรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคม มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร มีส่วนร่วมในกิจกรรมวันสำคัญวัฒนธรรมชาวพุทธกิจกรรมสอบธรรมศึกษากิจกรรมสวดมนต์พัฒนาจิตประจำสัปดาห์กิจกรรมกราบไหว้งามกิจกรรมโรงเรียนวิถีพุทธกิจกรรมโรงเรียนดีประจำประจำอำเภอกิจกรรมลูกเสือกิจกรรมชุมนุมและสาธารณประโยชน์ อย่างเต็มความสามารถและพัฒนาทักษะชีวิตที่ดี |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ระยะเวลา | 21 พ.ค. 2561 - 28 ก.ย. 2561 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สถานที่ดำเนินการ | หมู่บ้านนาโบสถ์ โรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคมและแหล่งเรียนรู้ภายนอก | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัด | 1. ผู้เรียนร้อยละ 80 ได้รับการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนให้ได้มาตรฐานผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับดี | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | นักเรียนโรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคม ได้รับการพัฒนา มีส่วนร่วมในกิจกรรมวันสำคัญวัฒนธรรมชาวพุทธ และปฏิบัติตนได้อย่างอย่างเต็มความสามารถและพัฒนาทักษะชีวิตที่ดีมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สรุปคะแนนประเมิน | 4.31 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ไฟล์ประกอบ |
คำสั่ง คำสั่งอบรมค่ายคุณธรรม.docx |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นเตรียมการ | ๑. ขออนุมัติโครงการ ๒. ขออนุมัติจัดและขอใช้เงิน ๓. ออกคำสั่งการปฏิบัติงานตามกิจกรรมนั้นๆ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นดำเนินการ |
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
งบประมาณ | ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
การบรรลุตัวชี้วัด | 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ 86.12 ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย 4.31 อยู่ในระดับ มาก เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ ค่าเฉลี่ย 4.51 – 5.00 หมายถึง ระดับ มากที่สุด ค่าเฉลี่ย 3.51 – 4.50. หมายถึง ระดับ มาก ค่าเฉลี่ย 2.51 – 3.50 หมายถึง ระดับ ปานกลาง ค่าเฉลี่ย 1.51 – 2.50 หมายถึง ระดับ น้อย ค่าเฉลี่ย 1.00 – 1.50 หมายถึง ระดับ น้อยที่สุด |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความพึงพอใจ | ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม เพศหญิงมีจำนวน 25 คน (ร้อยละ 50) เพศชาย มีจำนวน 25 คน (ร้อยละ 50) เพศชาย ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปัญหาและอุปสรรค | - | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อเสนอแนะ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รูปภาพประกอบ |