Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม

โรงเรียน : นาโบสถ์พิทยาคม สพม.ตาก

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 4.31

เผยแพร่เมื่อ : 14 ก.ย. 2561 โดย : สุกัญญา หาการ จำนวนผู้เข้าชม 154 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา          จากสภาพในปัจจุบันเยาวชนของชาติมีปัญหา ที่สมควรได้รับการเอาใจใส่เป็นพิเศษอยู่หลายประการ  โดยเฉพาะในด้านการสร้างเจตคติและค่านิยมที่ถูกต้องเหมาะสมต่อการดำรงความเป็นไทย  ความรัก  ความสามัคคี  ความมีระเบียบวินัย  พฤติกรรมที่เบี่ยงเบน ขาดระเบียบวินัย ซึ่งทำให้ภูมิคุ้มกันของเด็กเยาวชนและประชาชนในสังคมที่จะต้านทานกับปัญหา  ต้องขาดความมั่นคงจนเกิดปัญหาต่างๆ ของสังคมตามมาการสร้างภูมิคุ้มกันต่อสภาพแวดล้อมและสังคมที่ไม่พึงประสงค์  ตลอดจนปรับตัวให้เข้ากับสภาวะที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามกระแสการพัฒนาทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารไร้พรมแดนของสังคม  หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544  ได้พัฒนาให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 และพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542  ซึ่งได้กำหนดให้การจัดการศึกษาตามหลักสูตรต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทย  ให้เป็นมนุษย์ที่สมบรูณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ  สติปัญญา  ความรู้คู่คุณธรรม 
          การจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคม  จึงมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามกฎหมาย  ประเพณี วัฒนธรรม ดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันในสังคมไทยและสังคมโลกอย่างสันติสุข   จัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้รู้จักหน้าที่ของตนและฐานะที่เป็นพลเมืองของประเทศชาติ และพลเมืองของโลก ส่งเสริมให้ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย  ช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน  ปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนาและนึกถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตน


 
วัตถุประสงค์           2.1  เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร
          2.2  เพื่อให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมวันสำคัญวัฒนธรรมชาวพุทธ
          2.3  เพื่อให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมสอบธรรมศึกษา
          2.4  เพื่อให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมสวดมนต์พัฒนาจิตประจำสัปดาห์
          2.5  เพื่อให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมกราบไหว้งาม
          2.6  เพื่อให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมโรงเรียนวิถีพุทธ
          2.7  เพื่อให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมโรงเรียนดีประจำอำเภอ
          2.8  เพื่อให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมลูกเสือ
          2.9  เพื่อให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมชุมนุมและสาธารณประโยชน์

 
เป้าหมาย 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ 
                   2.1  ผู้เรียนร้อยละ 90 มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร
                   2.2  ผู้เรียนร้อยละ 90 มีส่วนร่วมในกิจกรรมวันสำคัญวัฒนธรรมชาวพุทธ
                   2.3  ผู้เรียนร้อยละ 90 มีส่วนร่วมในกิจกรรมสอบธรรมศึกษา
                   2.4  ผู้เรียนร้อยละ 90 เพื่อให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมสวดมนต์พัฒนาจิตประจำสัปดาห์
                   2.5  ผู้เรียนร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในกิจกรรมโรงเรียนวิถีพุทธ
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ 

                ผู้เรียนโรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคม มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร  มีส่วนร่วมในกิจกรรมวันสำคัญวัฒนธรรมชาวพุทธกิจกรรมสอบธรรมศึกษากิจกรรมสวดมนต์พัฒนาจิตประจำสัปดาห์กิจกรรมกราบไหว้งามกิจกรรมโรงเรียนวิถีพุทธกิจกรรมโรงเรียนดีประจำประจำอำเภอกิจกรรมลูกเสือกิจกรรมชุมนุมและสาธารณประโยชน์  อย่างเต็มความสามารถและพัฒนาทักษะชีวิตที่ดี

 
ระยะเวลา 21 พ.ค. 2561 - 28 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ หมู่บ้านนาโบสถ์ โรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคมและแหล่งเรียนรู้ภายนอก
ตัวชี้วัด 1. ผู้เรียนร้อยละ 80 ได้รับการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนให้ได้มาตรฐานผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับดี
ผลที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียนโรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคม ได้รับการพัฒนา มีส่วนร่วมในกิจกรรมวันสำคัญวัฒนธรรมชาวพุทธ และปฏิบัติตนได้อย่างอย่างเต็มความสามารถและพัฒนาทักษะชีวิตที่ดีมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร
 
สรุปคะแนนประเมิน 4.31
ไฟล์ประกอบ คำสั่ง
คำสั่งอบรมค่ายคุณธรรม.docx
ขั้นเตรียมการ ๑. ขออนุมัติโครงการ
๒. ขออนุมัติจัดและขอใช้เงิน
๓. ออกคำสั่งการปฏิบัติงานตามกิจกรรมนั้นๆ
          กิจกรรม ระยะเวลาดำเนินงาน ผู้รับผิดชอบ
1. กิจกรรมชาวพุทธ พฤษภาคม– กันยายน 2561 นางสาวอัจฉรา  ลำดวน
2.  กิจกรรมสอบธรรมศึกษา กรกฏาคม - กันยายน 2561 นางสาวยุพิน  ทับเอี่ยม
3. กิจกรรมสวดมนต์พัฒนาจิตประจำสัปดาห์ พฤษภาคม –กันยายน 2561 นางสาวอัจฉรา  ลำดวน
5.กิจกรรมโรงเรียนวิถีพุทธ พฤษภาคม – กันยายน 2561 นางจันทร์เพ็ญ  มุ่งปั่นกลาง
ขั้นดำเนินการ  
  1. ประชุมชี้แจง ทบทวนคำสั่งที่ได้รับมอบหมายในกิจกรรมนั้นๆ
  2. ชี้แจงผลการจัดกิจกรรมที่ผ่านมาเพื่อการส่งเสริม พัฒนา ปรับปรุงในครั้งนี้
  3. ผู้ที่ได้รับมอบหมายดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง เตรียมทำป้ายกิจกรรม ภาพประกอบเพื่อส่งร้านจัดทำไวนิล  ประชาสัมพันธ์กิจกรรมการจัดสถานที่ กระบวนการร่วมกิจกรรมของนักเรียนและครู ติดต่อประสานงานกับบุคคลภายนอกและบุคลากรทางการศึกษา
  4. ผู้ที่ได้รับมอบหมายดำเนินการปฏิบัติกิจกรรมแต่ละกิจกรรมตามตารางกำหนดเวลาที่กำหนดอย่างเคร่งครัด

 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล  
  1. แบบสอบถามความพึงพอใจ
  2. แบบสัมภาษณ์

 
ขั้นสรุปและรายงาน
  1. จัดทำสรุปกิจกรรมแต่ละกิจกรรมส่งแผนงาน เพื่อนำเสนอผู้อำนวยการโรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคม
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา 56,562 56,562
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม 56,562 56,562
คงเหลือ 0
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1. ผู้เรียนร้อยละ 80 ได้รับการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนให้ได้มาตรฐานผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับดี ร้อยละ 80 ระดับมาก
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ 86.12
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย      4.31
                                                                          อยู่ในระดับ     มาก
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย 4.51 – 5.00 หมายถึง ระดับ มากที่สุด  
                
ค่าเฉลี่ย 3.51 – 4.50. หมายถึง ระดับ มาก
             ค่าเฉลี่ย 2.51 – 3.50 หมายถึง ระดับ ปานกลาง
             ค่าเฉลี่ย 1.51 – 2.50 หมายถึง ระดับ น้อย
             ค่าเฉลี่ย 1.00 – 1.50 หมายถึง ระดับ น้อยที่สุด
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

25
25

50
50
รวม 50 100
2. อายุ
    2.1 12-15 ปี
    2.2 16-18 ปี
  
    

25
25

 

50
50

 
รวม 50 100

จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม เพศหญิงมีจำนวน 25 คน (ร้อยละ 50)  เพศชาย มีจำนวน 25 คน (ร้อยละ 50) เพศชาย  ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการ อันดับ       x       S.D ระดับคุณภาพ ร้อยละ
1.นักเรียนทราบและเข้าใจถึงการแสดงตนเป็นพุทธมามกะ 9 4.08 0.69 มาก 81.60
2.นักเรียนมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม 6 4.28 0.60 มาก 85.60
3.นักเรียนประทับใจและเห็นคุณค่าในการจัดกิจกรรมที่จัดขึ้น 7 4.26 0.66 มาก 87.20
4.นักเรียนมีความภาคภูมิใจที่เป็นพุทธมามกะ 3 4.48 0.50 มาก 89.60
5.เป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อนักเรียนนาโบสถ์พิทยาคม 4 4.46 0.54 มาก 89.20
6.นักเรียนปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้องตามหลักทางพระพุทธศาสนา 6 4.28 0.53 มาก 85.60
7.นักเรียนประพฤติตนเป็นแบบอย่างให้แก่ผูอื่นได้ถูกต้องตามหลักทางพุทธศาสนา 8 4.20 0.57 มาก 84.00
8.นักเรียนให้ความรู้เรื่องการแสดงตนเป็นพุทธมามกะแก่ผู้อื่นได้ 1 4.62 0.66 มาก 85.20
9.นักเรียนมีความสามัคคีกันในความเป็นชาวพุทธ 5 4.32 0.61 มาก 86.40
10.นักเรียนนำหลักการการแสดงตนเป็นพุทธมามกะไปใช้ในชีวิตจริง 2 4.34 0.51 มาก 86.80
ค่าเฉลี่ย   4.31 0.59 มาก  
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ มาก มีค่าคะแนนเฉลี่ย 4.31 (ร้อยละ 86.12) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน 4.นักเรียนมีความภาคภูมิใจที่เป็นพุทธมามกะ ในระดับ มากที่สุด  มีค่าคะแนนเฉลี่ย 4.48 (ร้อยละ 89.60) 
ปัญหาและอุปสรรค -
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ