โรงเรียน : นาโบสถ์พิทยาคม สพม.ตาก
ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ผลการประเมิน : 4.15
เผยแพร่เมื่อ : 14 ก.ย. 2561 โดย : สุกัญญา หาการ จำนวนผู้เข้าชม 114 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | เสริมสร้างการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ประเภท | โรงเรียนในฝัน (Lab School) | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปีการศึกษา | 2516 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผู้รับผิดชอบ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความเป็นมา | “เศรษฐกิจพอเพียง” เป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอด รวมถึงการพัฒนาและบริหารประเทศ ที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลาง คำนึงถึงความประมาณ ความมีเหตุผลการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ตลอดจนใช้ความรู้ ความรอบคอบและคุณธรรมประกอบการวางแผน การตัดสินใจและการกระทำ ซึ่งโรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคมได้น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา เพื่อสร้างความตระหนักให้แก่บุคลากร นักเรียน ชุมชน ในการดำรงอยู่ และ ปฏิบัติตนให้ดำเนินไปในทางสายกลาง เพื่อให้ก้าวทันต่อโลกโลกาภิวัตน์ โดยการยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงได้แก่ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล มีภูมิคุ้มกัน พอควรต่อการมีผลกระทบอันเกิดจากอาการเปลี่ยนแปลงภายนอกและภายใน ภายใต้เงื่อนไขพื้นฐานความรู้ คู่คุณธรรม โดยการบูรณาการ ในการจัดการเรียนการสอน การประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันโดยการเชื่อมโยงจากโรงเรียนสู่ชุมชน ให้ฝังรากลึกภายในตนเองอย่างยั่งยืน กิจกรรมสภาวัยใสใส่ใจสิ่งแวดล้อม กิจกรรมโรงเรียนปลอดขยะ (zero waste school) กิจกรรมธนาคารเพื่อการออมของนักเรียน กิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรมการเรียนรู้ภูมิปัญญาไทยและภูมิปัญญาท้องถิ่น และกิจกรรมสหกรณ์ เป็นกิจกรรมหนึ่งที่โรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคมจะดำเนินการ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ที่น้อมนำแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้และเป็นการปลูกฝังและส่งเสริมคุณธรรมให้แก่นักเรียนใส่ใจละรักษาสิ่งแวดล้อม ประหยัด อดออม และสอดคล้องกับเอกลักษณ์ของโรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคม ที่มีอยู่ว่า "สิ่งแวดล้อมดี มีความพอเพียง" ได้เรียนรู้ภูมิปัญญาไทยและภูมิปัญญาท้องถิ่น รู้จักการดำเนินงานตาวิธีการของสหกรณ์ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
วัตถุประสงค์ | ๑. เพื่อให้นักเรียนได้ตระหนัก และมีความรับผิดชอบต่อภาระหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายในการดูแลรักษาความสะอาดเขตพื้นที่รับผิดชอบ ๒. เพื่อให้นักเรียน ได้เรียนรู้การคัดแยกขยะประเภทต่าง ๆ รู้จักการรักษาสิ่งแวดล้อม ที่อยู่อาศัยให้ปลอดภัยจากขยะและสิ่งที่เป็นมลพิษ ๓. เพื่อให้นักเรียน มีการวางแผนการใช้จ่ายเงิน รู้จักการประหยัด อดออม และสามารถบริหาร จัดการการใช้จ่ายเงินได้อย่างเหมาะสม ๔. เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ตามหลักการสหกรณ์ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
เป้าหมาย | 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ ๑. นักเรียนร้อยละ ๘๐ มีส่วนร่วมในกิจกรรมสภาวัยใสใส่ใจสิ่งแวดล้อม ๒. นักเรียนร้อยละ ๘๐ ได้เรียนรู้และมีส่วนร่วมกิจกรรมจัดโรงเรียนปลอดขยะ (zero waste school) ๓. นักเรียนร้อยละ ๘๐ ได้เรียนรู้และมีส่วนร่วมในกิจกรรมออมทรัพย์ ของธนาคารโรงเรียน ๔. นักเรียนร้อยละ ๘๐ ได้เรียนรู้และมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมของสหกรณ์โรงเรียน 2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ นักเรียนโรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคม มีความรู้ และมีส่วนร่วมกิจกรรมการสร้างความตระหนัก เห็นความสำคัญ สร้างเสริมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและสามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุขและอยู่อย่างพอเพียง |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ระยะเวลา | 21 พ.ค. 2561 - 29 มี.ค. 2562 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคม | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัด | การมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษา กำหนดโดยไม่ขัดกับกฎหมายและวัฒนธรรมอันดีของสังคม | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | 1. โรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคมมีการบริหารจัดการของโรงเรียนให้เป็นไปตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 2. มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นเศรษฐกิจพอเพียงบูรณาการเพื่อสร้างค่านิยมที่ดีให้แก่นักเรียน 3. นักเรียนมีส่วนร่วมการสร้างภูมิคุ้มกันตนเองในการการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและสามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สรุปคะแนนประเมิน | 4.15 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ไฟล์ประกอบ |
คำสั่งสหกรณ์.docx |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นเตรียมการ | ๑. ขออนุมัติโครงการ ๒. ขออนุมัติจัดและขอใช้เงิน ๓. ออกคำสั่งการปฏิบัติงานตามกิจกรรมนั้นๆ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นดำเนินการ |
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
งบประมาณ | ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
การบรรลุตัวชี้วัด | 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ 83.00 ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย 4.15 อยู่ในระดับ มาก เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ ค่าเฉลี่ย 4.51 – 5.00 หมายถึง ระดับ มากที่สุด ค่าเฉลี่ย 3.51 – 4.50. หมายถึง ระดับ มาก ค่าเฉลี่ย 2.51 – 3.50 หมายถึง ระดับ ปานกลาง ค่าเฉลี่ย 1.51 – 2.50 หมายถึง ระดับ น้อย ค่าเฉลี่ย 1.00 – 1.50 หมายถึง ระดับ น้อยที่สุด |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความพึงพอใจ |
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ มาก มีค่าคะแนนเฉลี่ย 4.15 (ร้อยละ 83.00) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน 5.นักเรียนมีความรัก หวงแหน ภูมิใจในแหล่งเรียนรู้ของสถานศึกษาในระดับ มากที่สุด มีค่าคะแนนเฉลี่ย 4.15 (ร้อยละ 83.00) |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปัญหาและอุปสรรค | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อเสนอแนะ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รูปภาพประกอบ |