Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

เสริมสร้างการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ

โรงเรียน : นาโบสถ์พิทยาคม สพม.ตาก

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 4.15

เผยแพร่เมื่อ : 14 ก.ย. 2561 โดย : สุกัญญา หาการ จำนวนผู้เข้าชม 114 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม เสริมสร้างการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2516
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา “เศรษฐกิจพอเพียง” เป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอด  รวมถึงการพัฒนาและบริหารประเทศ  ที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลาง  คำนึงถึงความประมาณ  ความมีเหตุผลการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว  ตลอดจนใช้ความรู้ ความรอบคอบและคุณธรรมประกอบการวางแผน  การตัดสินใจและการกระทำ  ซึ่งโรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคมได้น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา  เพื่อสร้างความตระหนักให้แก่บุคลากร นักเรียน ชุมชน ในการดำรงอยู่  และ ปฏิบัติตนให้ดำเนินไปในทางสายกลาง เพื่อให้ก้าวทันต่อโลกโลกาภิวัตน์  โดยการยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงได้แก่  ความพอประมาณ  ความมีเหตุผล  มีภูมิคุ้มกัน  พอควรต่อการมีผลกระทบอันเกิดจากอาการเปลี่ยนแปลงภายนอกและภายใน  ภายใต้เงื่อนไขพื้นฐานความรู้  คู่คุณธรรม  โดยการบูรณาการ  ในการจัดการเรียนการสอน
การประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันโดยการเชื่อมโยงจากโรงเรียนสู่ชุมชน  ให้ฝังรากลึกภายในตนเองอย่างยั่งยืน
          กิจกรรมสภาวัยใสใส่ใจสิ่งแวดล้อม  กิจกรรมโรงเรียนปลอดขยะ (zero waste school) กิจกรรมธนาคารเพื่อการออมของนักเรียน  กิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  กิจกรรมการเรียนรู้ภูมิปัญญาไทยและภูมิปัญญาท้องถิ่น และกิจกรรมสหกรณ์  เป็นกิจกรรมหนึ่งที่โรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคมจะดำเนินการ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ที่น้อมนำแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้และเป็นการปลูกฝังและส่งเสริมคุณธรรมให้แก่นักเรียนใส่ใจละรักษาสิ่งแวดล้อม ประหยัด  อดออม และสอดคล้องกับเอกลักษณ์ของโรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคม ที่มีอยู่ว่า "สิ่งแวดล้อมดี   มีความพอเพียง"  ได้เรียนรู้ภูมิปัญญาไทยและภูมิปัญญาท้องถิ่น  รู้จักการดำเนินงานตาวิธีการของสหกรณ์

 
วัตถุประสงค์        ๑. เพื่อให้นักเรียนได้ตระหนัก และมีความรับผิดชอบต่อภาระหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายในการดูแลรักษาความสะอาดเขตพื้นที่รับผิดชอบ
          ๒. เพื่อให้นักเรียน ได้เรียนรู้การคัดแยกขยะประเภทต่าง ๆ  รู้จักการรักษาสิ่งแวดล้อม  ที่อยู่อาศัยให้ปลอดภัยจากขยะและสิ่งที่เป็นมลพิษ
         ๓.  เพื่อให้นักเรียน มีการวางแผนการใช้จ่ายเงิน  รู้จักการประหยัด  อดออม  และสามารถบริหาร
จัดการการใช้จ่ายเงินได้อย่างเหมาะสม
      ๔.  เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ตามหลักการสหกรณ์

 
เป้าหมาย 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ 
๑. นักเรียนร้อยละ ๘๐ มีส่วนร่วมในกิจกรรมสภาวัยใสใส่ใจสิ่งแวดล้อม
๒. นักเรียนร้อยละ ๘๐ ได้เรียนรู้และมีส่วนร่วมกิจกรรมจัดโรงเรียนปลอดขยะ (zero waste school)
๓. นักเรียนร้อยละ ๘๐ ได้เรียนรู้และมีส่วนร่วมในกิจกรรมออมทรัพย์ ของธนาคารโรงเรียน
๔. นักเรียนร้อยละ ๘๐ ได้เรียนรู้และมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมของสหกรณ์โรงเรียน

2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ 
นักเรียนโรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคม มีความรู้ และมีส่วนร่วมกิจกรรมการสร้างความตระหนัก
เห็นความสำคัญ  สร้างเสริมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและสามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุขและอยู่อย่างพอเพียง

 
ระยะเวลา 21 พ.ค. 2561 - 29 มี.ค. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคม
ตัวชี้วัด การมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษา                                                                  กำหนดโดยไม่ขัดกับกฎหมายและวัฒนธรรมอันดีของสังคม
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. โรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคมมีการบริหารจัดการของโรงเรียนให้เป็นไปตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2. มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นเศรษฐกิจพอเพียงบูรณาการเพื่อสร้างค่านิยมที่ดีให้แก่นักเรียน
 3. นักเรียนมีส่วนร่วมการสร้างภูมิคุ้มกันตนเองในการการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและสามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข

 
สรุปคะแนนประเมิน 4.15
ไฟล์ประกอบ คำสั่งสหกรณ์.docx
ขั้นเตรียมการ ๑. ขออนุมัติโครงการ
๒. ขออนุมัติจัดและขอใช้เงิน
๓. ออกคำสั่งการปฏิบัติงานตามกิจกรรมนั้นๆ
กิจกรรม ระยะเวลาดำเนินงาน ผู้รับผิดชอบ
 6.1  กิจกรรมสภาวัยใสใส่ใจสิ่งแวดล้อม ตลอดปีการศึกษา นายจักรกฤษณ์  พรมไชย
 6.2  กิจกรรมโรงเรียนปลอดขยะ
            (zero waste  school)
ตลอดปีการศึกษา นายจักรกฤษณ์  พรมไชย
 6.3  กิจกรรมธนาคารโรงเรียนเพื่อการออม ตลอดปีการศึกษา นางศรัญยพร   ยันตะกนก
 6.4  กิจกรรมสหกรณ์ร้านค้า
 
ตลอดปีการศึกษา นางสาวหทัยรัตน์  โปธาคำ
ขั้นดำเนินการ
  1. ประชุมชี้แจง ทบทวนคำสั่งที่ได้รับมอบหมายในกิจกรรมนั้นๆ
  2. ชี้แจงผลการจัดกิจกรรมที่ผ่านมาเพื่อการส่งเสริม พัฒนา ปรับปรุงในครั้งนี้
  3. ผู้ที่ได้รับมอบหมายดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง เตรียมทำป้ายกิจกรรม ภาพประกอบเพื่อส่งร้านจัดทำไวนิล  ประชาสัมพันธ์กิจกรรมการจัดสถานที่ กระบวนการร่วมกิจกรรมของนักเรียนและครู ติดต่อประสานงานกับบุคคลภายนอกและบุคลากรทางการศึกษา
  4. ผู้ที่ได้รับมอบหมายดำเนินการปฏิบัติกิจกรรมแต่ละกิจกรรมตามตารางกำหนดเวลาที่กำหนดอย่างเคร่งครัด
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
  1. แบบสอบถามความพึงพอใจ
  2. แบบสัมภาษณ์
ขั้นสรุปและรายงาน
  1. จัดทำสรุปกิจกรรมแต่ละกิจกรรมส่งแผนงาน เพื่อนำเสนอผู้อำนวยการโรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคม
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา 45,000 45,000
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม 45,000 45,000
คงเหลือ 0
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1. ร้อยละ 80 นักเรียนน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน 80 มาก
     
     
     
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ 83.00 
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย 4.15
                                                                          อยู่ในระดับ มาก
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย 4.51 – 5.00 หมายถึง ระดับ มากที่สุด  
               
ค่าเฉลี่ย 3.51 – 4.50. หมายถึง ระดับ มาก
             ค่าเฉลี่ย 2.51 – 3.50 หมายถึง ระดับ ปานกลาง
             ค่าเฉลี่ย 1.51 – 2.50 หมายถึง ระดับ น้อย
             ค่าเฉลี่ย 1.00 – 1.50 หมายถึง ระดับ น้อยที่สุด
ความพึงพอใจ
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

25
25

50
50
รวม 50 100
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 15 ปี
    2.2 16-18 ปี
    

25
25


 

50
50


 
รวม 50 100
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน 25 คน (ร้อยละ 100) อายุน้อยกว่า 15 ปี มีจำนวน 25 คน (ร้อยละ 100)  ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม

 
รายการ อันดับ       x       S.D ระดับคุณภาพ  ร้อยละ
1.นักเรียนมีความพึงพอใจในการร่วมกิจกรรมครั้งนี้ 8 3.96 0.63 มาก 79.20
2.นักเรียนร่วมกันดูแลตนเองให้มีสุขลักษณะที่ดี ใช้ชีวิตพอเพียง 6 4.12 0.77 มาก 82.40
3.นักเรียนมีความสามัคคีกันในการดูแลบริเวณพื้นที่สีเขียวพืของโรงเรียน 9 3.94 0.86 มาก 78.80
4.นักเรียนวางแผนการทำงานจนประสบผลสำเร็จ 7 4.10 0.75 มาก 82.00
5.นักเรียนมีความรัก หวงแหน ภูมิใจในแหล่งเรียนรู้ของสถานศึกษา 1 4.40 0.57 มาก 88.00
6.นักเรียนสามารถทำงานร่วมกันและมีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน 2 4.30 0.67 มาก 86.00
7.นักเรียนสามารถปรับตัวและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างเหมาะสม 3 4.24 0.68 มาก 84.80
8.นักเรียนมุ่งพัฒนางาน และภาคภูมิใจในผลงานของตน 5 4.16 0.70 มาก 83.20
9.นักเรียนร่วมกันอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน 4 4.18 0.82 มาก 83.60
10.นักเรียนกระตือรือร้น ร่วมแรงร่วมใจ ปลูกพืชทดแทนในพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ 7 4.10 0.81 มาก 82.00
ค่าเฉลี่ย   4.15 0.73 มาก  


จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ มาก มีค่าคะแนนเฉลี่ย 4.15 (ร้อยละ 83.00) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน 5.นักเรียนมีความรัก หวงแหน ภูมิใจในแหล่งเรียนรู้ของสถานศึกษาในระดับ มากที่สุด  มีค่าคะแนนเฉลี่ย 4.15 (ร้อยละ 83.00) 
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ