โรงเรียน : นาโบสถ์พิทยาคม สพม.ตาก
ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ผลการประเมิน : 4.3
เผยแพร่เมื่อ : 14 ก.ย. 2561 โดย : สุกัญญา หาการ จำนวนผู้เข้าชม 121 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | เพื่อการมีงานทำตามทักษะในศตวรรษที่ 21 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ประเภท | โรงเรียนในฝัน (Lab School) | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปีการศึกษา | 2561 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผู้รับผิดชอบ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความเป็นมา | จากแผนพัฒนาการจัดการศึกษา ของโรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคม การพัฒนาความสามารถของผู้เรียนเต็มตามศักยภาพและมุ่งสู่ความเป็นเลิศตามมาตรฐานการศึกษาของชาติเพื่อเป็นการตอบสนองยุทธศาสตร์ของโรงเรียนในด้านดังกล่าวการจัดการศึกษาจึงต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนเองได้อย่างเป็นธรรมชาติและเต็มศักยภาพ โดยการจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับความสนใจ ความถนัดของผู้เรียน ซึ่งในการจัดศึกษาจะเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กและเยาวชนที่จะเป็นกำลังของชาติในอนาคต การพัฒนาประเทศให้เจริญรุ่งเรืองได้นั้นจะต้องเน้นไปที่การพัฒนาคุณภาพของบุคคล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเยาวชนที่อยู่ในวัยศึกษาอันสังคมที่รุนแรงที่เกิดขึ้นเนื่องมาจากการขาดการศึกษาของเยาวชน ทำให้เกิดปัญหาสังคมตามมาด้วยนั้น คือ ปัญหายาเสพติด ปัญหาครอบครัว ปัญหาการละเมิดกฎหมาย ปัญหาการประพฤติผิดศีลธรรม และปัญหาอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งปัญหาเหล่านี้ล้วนส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตทั้งสิ้น เด็กและเยาวชนจะต้องได้รับการศึกษาขั้นต่ำคือภาคบังคับตามกฎหมายต้องมุ่งเน้นการพัฒนาเพื่อเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถของผู้เรียน ให้สามารถประกอบอาชีพ สร้างรายได้ที่มั่งคั่งและมั่นคง เป็นบุคคลที่มีวินัย เปี่ยมไปด้วยคุณธรรม จริยธรรม มีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อตนเอง ผู้อื่นและสังคม เน้นการจัดการศึกษาที่ยึดผู้เรียนให้มีส่วนร่วมเป็นสำคัญ การจัดการเรียนรู้มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความพร้อมที่จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สพฐ.ได้จัดทำแผนงานขยายโอกาส และพัฒนาการศึกษา โครงการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาเพื่อการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2๑ เป็นกิจกรรมพัฒนาคุณภาพสถานศึกษายุคใหม่ ตามแผนบริหารจัดการศึกษาโดยยึดพื้นที่เป็นฐาน : การจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำ เน้นการใช้ศักยภาพของพื้นที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตรด้านอาชีพ จัดการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกอาชีพ มีทัศนคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพ และทักษะการประกอบอาชีพ การเลือกวางแผนในการดำเนินชีวิตในอนาคตความเร่งด่วน เพื่อดำเนินการให้บรรลุตามหลักการที่กล่าวมาและสนองตามยุทธศาสตร์ของโรงเรียน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
วัตถุประสงค์ | ๑. เพื่อให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศทุกรูปแบบที่เอื้อต่อการเรียนรู้ด้วยตนเองและ การเรียนรู้ แบบมีส่วนร่วม ๒. ผู้เรียนสามารถประกอบอาชีพและสร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับตนเองได้ ๓. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความสามารถในการสื่อสารโดยใช้ภาษาจีนในการสื่อสารได้ตามที่สถานศึกษากำหนด โดยให้มีระดับมาตรฐานที่ ๘๐ ๔. เพื่อให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
เป้าหมาย | 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ ๑. ผู้เรียนร้อยละ ๘๐ มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร ๒. ผู้เรียนร้อยละ ๘๐ ประกอบอาชีพและสร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับตนเองได้ ๓. ผู้เรียนร้อยละ ๘๐ มีความรู้ ความสามารถในการสื่อสารโดยใช้ภาษาจีนในการสื่อสารได้ตามที่สถานศึกษากำหนด ๔. ผู้เรียนร้อยละ ๘๐ มีส่วนร่วมในกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ 2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ ผู้เรียนโรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคม มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร มีทักษะชีวิตที่ดี มีส่วนร่วมในการเลือกศึกษากิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ มีแนวทางในการเลือกศึกษาต่อหรือเพื่อการมีงานทำตามทักษะในศตวรรษที่ ๒๑ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ระยะเวลา | 16 ต.ค. 2560 - 28 ก.ย. 2561 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคม | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัด | ความพร้อมในการศึกษาต่อ การฝึกงานหรือการทำงาน | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | ผู้เรียนโรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคม มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร มีทักษะชีวิตที่ดี มีแนวทางในการเลือกศึกษาต่อหรือเพื่อการมีงานทำตามทักษะในศตวรรษที่ ๒๑ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สรุปคะแนนประเมิน | 4.3 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ไฟล์ประกอบ |
คำสั่งโรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคมงานสารสนเทศ.docx คำสั่งเศรษฐกิจพอเพียง.doc คำสั่งเศรษฐกิจพอเพียง1.doc |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นเตรียมการ | ๑. ขออนุมัติโครงการ ๒. ขออนุมัติจัดและขอใช้เงิน ๓. ออกคำสั่งการปฏิบัติงานตามกิจกรรมนั้นๆ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นดำเนินการ |
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
งบประมาณ | ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
การบรรลุตัวชี้วัด | 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ 85.92 ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย 4.30 อยู่ในระดับ มาก เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ ค่าเฉลี่ย 4.51 – 5.00 หมายถึง ระดับ มากที่สุด ค่าเฉลี่ย 3.51 – 4.50. หมายถึง ระดับ มาก ค่าเฉลี่ย 2.51 – 3.50 หมายถึง ระดับ ปานกลาง ค่าเฉลี่ย 1.51 – 2.50 หมายถึง ระดับ น้อย ค่าเฉลี่ย 1.00 – 1.50 หมายถึง ระดับ น้อยที่สุด |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความพึงพอใจ | ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ มาก มีค่าคะแนนเฉลี่ย 4.30 (ร้อยละ 85.92) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจใน. ข้อที่ 10.ผู้ปกครองภูมิใจที่บุตรหลานมาเรียนในโรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคมในระดับ มากที่สุด มีค่าคะแนนเฉลี่ย 4.60 (ร้อยละ 92.00) |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปัญหาและอุปสรรค | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อเสนอแนะ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รูปภาพประกอบ |