Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

เพื่อการมีงานทำตามทักษะในศตวรรษที่ 21

โรงเรียน : นาโบสถ์พิทยาคม สพม.ตาก

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 4.3

เผยแพร่เมื่อ : 14 ก.ย. 2561 โดย : สุกัญญา หาการ จำนวนผู้เข้าชม 121 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม เพื่อการมีงานทำตามทักษะในศตวรรษที่ 21
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา จากแผนพัฒนาการจัดการศึกษา ของโรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคม การพัฒนาความสามารถของผู้เรียนเต็มตามศักยภาพและมุ่งสู่ความเป็นเลิศตามมาตรฐานการศึกษาของชาติเพื่อเป็นการตอบสนองยุทธศาสตร์ของโรงเรียนในด้านดังกล่าวการจัดการศึกษาจึงต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนเองได้อย่างเป็นธรรมชาติและเต็มศักยภาพ โดยการจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับความสนใจ ความถนัดของผู้เรียน ซึ่งในการจัดศึกษาจะเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กและเยาวชนที่จะเป็นกำลังของชาติในอนาคต การพัฒนาประเทศให้เจริญรุ่งเรืองได้นั้นจะต้องเน้นไปที่การพัฒนาคุณภาพของบุคคล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเยาวชนที่อยู่ในวัยศึกษาอันสังคมที่รุนแรงที่เกิดขึ้นเนื่องมาจากการขาดการศึกษาของเยาวชน ทำให้เกิดปัญหาสังคมตามมาด้วยนั้น คือ ปัญหายาเสพติด ปัญหาครอบครัว ปัญหาการละเมิดกฎหมาย ปัญหาการประพฤติผิดศีลธรรม และปัญหาอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งปัญหาเหล่านี้ล้วนส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตทั้งสิ้น เด็กและเยาวชนจะต้องได้รับการศึกษาขั้นต่ำคือภาคบังคับตามกฎหมายต้องมุ่งเน้นการพัฒนาเพื่อเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถของผู้เรียน ให้สามารถประกอบอาชีพ สร้างรายได้ที่มั่งคั่งและมั่นคง เป็นบุคคลที่มีวินัย เปี่ยมไปด้วยคุณธรรม จริยธรรม มีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อตนเอง ผู้อื่นและสังคม เน้นการจัดการศึกษาที่ยึดผู้เรียนให้มีส่วนร่วมเป็นสำคัญ การจัดการเรียนรู้มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความพร้อมที่จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
                   สพฐ.ได้จัดทำแผนงานขยายโอกาส และพัฒนาการศึกษา โครงการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาเพื่อการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2๑ เป็นกิจกรรมพัฒนาคุณภาพสถานศึกษายุคใหม่ ตามแผนบริหารจัดการศึกษาโดยยึดพื้นที่เป็นฐาน : การจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำ เน้นการใช้ศักยภาพของพื้นที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตรด้านอาชีพ จัดการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกอาชีพ มีทัศนคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพ และทักษะการประกอบอาชีพ การเลือกวางแผนในการดำเนินชีวิตในอนาคตความเร่งด่วน เพื่อดำเนินการให้บรรลุตามหลักการที่กล่าวมาและสนองตามยุทธศาสตร์ของโรงเรียน


 
วัตถุประสงค์ ๑. เพื่อให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศทุกรูปแบบที่เอื้อต่อการเรียนรู้ด้วยตนเองและ การเรียนรู้   
     แบบมีส่วนร่วม
 ๒. ผู้เรียนสามารถประกอบอาชีพและสร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับตนเองได้
 ๓.  เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความสามารถในการสื่อสารโดยใช้ภาษาจีนในการสื่อสารได้ตามที่สถานศึกษากำหนด  โดยให้มีระดับมาตรฐานที่ ๘๐
 ๔.  เพื่อให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้

 
เป้าหมาย 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ 
๑.  ผู้เรียนร้อยละ ๘๐ มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร
๒. ผู้เรียนร้อยละ ๘๐  ประกอบอาชีพและสร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับตนเองได้
๓. ผู้เรียนร้อยละ ๘๐ มีความรู้ ความสามารถในการสื่อสารโดยใช้ภาษาจีนในการสื่อสารได้ตามที่สถานศึกษากำหนด 
๔. ผู้เรียนร้อยละ ๘๐ มีส่วนร่วมในกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้


2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ 
ผู้เรียนโรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคม มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร  มีทักษะชีวิตที่ดี   มีส่วนร่วมในการเลือกศึกษากิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้   มีแนวทางในการเลือกศึกษาต่อหรือเพื่อการมีงานทำตามทักษะในศตวรรษที่ ๒๑
 
ระยะเวลา 16 ต.ค. 2560 - 28 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคม
ตัวชี้วัด ความพร้อมในการศึกษาต่อ การฝึกงานหรือการทำงาน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ผู้เรียนโรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคม มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร   มีทักษะชีวิตที่ดี   มีแนวทางในการเลือกศึกษาต่อหรือเพื่อการมีงานทำตามทักษะในศตวรรษที่ ๒๑
 
สรุปคะแนนประเมิน 4.3
ไฟล์ประกอบ คำสั่งโรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคมงานสารสนเทศ.docx
คำสั่งเศรษฐกิจพอเพียง.doc
คำสั่งเศรษฐกิจพอเพียง1.doc
ขั้นเตรียมการ . ขออนุมัติโครงการ
๒. ขออนุมัติจัดและขอใช้เงิน
๓. ออกคำสั่งการปฏิบัติงานตามกิจกรรมนั้นๆ
          กิจกรรม ระยะเวลาดำเนินงาน ผู้รับผิดชอบ
1. กิจกรรมส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม
 
ตุลาคม 2560 -
กันยายน ๒๕๖1
นางมัลลิกา
๒. กิจกรรมสื่อสารสนเทศและเทคโนโลยี
 
ตุลาคม 2560 -
         กันยายน ๒๕๖1
นายวรนิพิฐ    ปาลา
3. กิจกรรมส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพ ตุลาคม 2560 -
กันยายน ๒๕๖1
นายธนพัฒน์   ภูดวง
3. กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ตุลาคม 2560 -
กันยายน ๒๕๖1
นางชิโนลักษณ์  เรือนติ๊บ
๕. กิจกรรมพัฒนาทักษะภาษาจีน
 
ตุลาคม 2560 -
กันยายน ๒๕๖1
น.ส. ญาณพัทธ์ ทิพยสาร
ขั้นดำเนินการ
  1. ประชุมชี้แจง ทบทวนคำสั่งที่ได้รับมอบหมายในกิจกรรมนั้นๆ
  2. ชี้แจงผลการจัดกิจกรรมที่ผ่านมาเพื่อการส่งเสริม พัฒนา ปรับปรุงในครั้งนี้
  3. ผู้ที่ได้รับมอบหมายดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง เตรียมทำป้ายกิจกรรม ภาพประกอบเพื่อส่งร้านจัดทำไวนิล  ประชาสัมพันธ์กิจกรรมการจัดสถานที่ กระบวนการร่วมกิจกรรมของนักเรียนและครู ติดต่อประสานงานกับบุคคลภายนอกและบุคลากรทางการศึกษา
  4. ผู้ที่ได้รับมอบหมายดำเนินการปฏิบัติกิจกรรมแต่ละกิจกรรมตามตารางกำหนดเวลาที่กำหนดอย่างเคร่งครัด
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
  1. แบบสอบถามความพึงพอใจ
  2. แบบสัมภาษณ์

 
ขั้นสรุปและรายงาน
  1. จัดทำสรุปกิจกรรมแต่ละกิจกรรมส่งแผนงาน เพื่อนำเสนอผู้อำนวยการโรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคม
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา  40,000 40,000
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ(กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน) 67,684 67,684
รวม 107,684 107,684
คงเหลือ 0
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.ร้อยละ80 นักเรียนรู้กระบวนการและนำหลักการไปใช้กับงานอาชีพในศตวรรษที่21  80 มาก
     
     
     
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ 85.92
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย      4.30
                                                                          อยู่ในระดับ    มาก
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
           ค่าเฉลี่ย 4.51 – 5.00 หมายถึง ระดับ มากที่สุด  
             ค่าเฉลี่ย 3.51 – 4.50. หมายถึง ระดับ มาก
             ค่าเฉลี่ย 2.51 – 3.50 หมายถึง ระดับ ปานกลาง
             ค่าเฉลี่ย 1.51 – 2.50 หมายถึง ระดับ น้อย
             ค่าเฉลี่ย 1.00 – 1.50 หมายถึง ระดับ น้อยที่สุด
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

25
25

50
50
รวม 50 100
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 15 ปี
    2.2 16-18 ปี
    

25
25


 

50
50


 
รวม 50 100
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน 25 คน (ร้อยละ 100) อายุน้อยกว่า 15 ปี มีจำนวน 25 คน (ร้อยละ 100)  ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการ อันดับ       x       S.D  ระดับคุณภาพ ร้อยละ
1.ผู้ปกครองมีความพึงพอใจในการบริหารงานของโรงเรียน 8 4.16 0.60 มาก 83.20
2.ผู้ปกครองมีความพึงพอใจคณะครูในการพัฒนาด้านการเรียน ด้านกีฬา และทำให้นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ที่ดี 5 4.24 0.71 มาก 84.80
3.ผู้ปกครองมีความยินดีในการประชุมผู้ปกครองครั้งนี้ 7 4.18 0.74 มาก 83.60
4.ผู้ปกครองพร้อมให้การสนับสนุนการดำเนินงานของโรงเรียน 3 4.32 0.73 มาก 86.40
5.ผู้ปกครองมีความยินดีในการแก้ไขพฤติกรรมนักเรียนที่ไม่พึงประสงค์ร่วมกับคุณครู 4 4.26 0.72 มาก 85.20
6.ผู้ปกครองให้ความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้พฤติกรรมของบุตรหลาน 3 4.32 0.81 มาก 86.40
7.ผู้ปกครองมีความยินดีในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารงานประชาสัมพันธ์ของโรงเรียน 4 4.26 0.84 มาก 85.20
8. ผู้ปกครองได้รับทราบความก้าวหน้าและแนวทางในการพัฒนาโรงเรียนด้านต่างๆ 6 4.22 0.70 มาก 84.40
9.ผู้ปกครองให้ความร่วมมือในการจัดระบบดูแลช่วยเหลือบุตรหลานของตน 2 4.40 0.66 มาก 88.00
10.ผู้ปกครองภูมิใจที่บุตรหลานมาเรียนในโรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคม 1 4.60 0.63 มากที่สุด 92.00
ค่าเฉลี่ย   4.30 0.71 มาก  


จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ มาก มีค่าคะแนนเฉลี่ย 4.30 (ร้อยละ 85.92) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจใน. ข้อที่ 10.ผู้ปกครองภูมิใจที่บุตรหลานมาเรียนในโรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคมในระดับ มากที่สุด  มีค่าคะแนนเฉลี่ย 4.60 (ร้อยละ 92.00) 
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ