Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

พัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน

โรงเรียน : นาโบสถ์พิทยาคม สพม.ตาก

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 4.45

เผยแพร่เมื่อ : 14 ก.ย. 2561 โดย : สุกัญญา หาการ จำนวนผู้เข้าชม 215 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา

ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา           ตามพระราชบัญญัติการศึกษา ปีการศึกษา 2542 หมวดที่ 6 ได้กำหนดไว้ว่าการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา มีความรู้ คุณธรรม จริยธรรมและในการดำรงชีวิตสามรถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
          ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นกระบวนการดำเนินงานที่มีแบบแผนขั้นตอนชัดเจน ในการส่งเสริม
พัฒนา ป้องกันและแก้ไขปัญหาให้นักเรียนได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพบนพื้นฐานความแตกต่างระหว่างบุคคล โดยยึดหลักการมีส่วนรับผิดชอบ ร่วมคิด ร่วมปฏิบัติร่วมแก้ไขปัญหาจากผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียนให้มีทักษะการดำรงชีวิตอยู่ในสังคมที่มีการเปลี่ยนอย่างรวดเร็วได้อย่างมีความสุข
          โรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคม ตระหนักถึงความสำคัญของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนและได้

ดำเนินการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง มีการประสานความร่วมมือกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทั้งภายในและนอกโรงเรียน รวมทั้งมีวิธีการ  กิจกรรม และเครื่องมือที่มีคุณภาพในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีปัญหาในด้านต่างๆ และส่งเสริมพัฒนาทักษะนักเรียนที่มีความสามารถในด้านการเรียน ดนตรี ศิลปะ กีฬา แลอื่นๆ เพื่อให้นักเรียนมีคุณภาพที่สมบูรณ์ทางร่างกาย สังคม และสติปัญญา ตลอดจนพัฒนาครูให้มีความรู้ ความสามารถในกระบวนการทำงาน สนับสนุน ส่งเสริม ให้กำลังใจในการปฏิบัติงานเพื่อการขับเคลื่อนและดำเนินงานได้เข้มแข็ง มีประสิทธิภาพและยั่งยืนต่อไป

 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นไปอย่างมีระบบและมีประสิทธิภาพ      
2. เพื่อให้ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง นักเรียน และบุคคลที่เกี่ยวข้องเห็นคุณค่าและความจำเป็นของระบบ
การดูแลช่วยเหลือนักเรียน
3. เพื่อส่งเสริมให้ครูทุกคนและบุคคลที่เกี่ยวข้องได้รับความรู้เพิ่มเติม มีทักษะในระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างต่อเนื่อง
4. เพื่อให้นักเรียนทุกคนได้รับการดูแลช่วยเหลือ เสริมสร้างพัฒนาความรู้ความสามารถ คุณธรรมจริยธรรมที่ดีงาม
5. เพื่อสนับสนุน ส่งเสริม และให้ขวัญกำลังใจครูในการดำเนินงาน
6. เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน

 
เป้าหมาย 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ 
1. ผู้บริหาร ครูที่ปรึกษา ร้อยละ 95 มีความรู้ ความสามารถ ในการดำเนินงานตาม
กระบวนการระบบ การดูแลช่วยเหลือนักเรียน
2. ครูและบุคลากรทางการศึกษา ร้อยละ 95 ดำเนินงานได้อย่างเป็นระบบและมี

ประสิทธิภาพ
3. นักเรียนร้อยละ 95 ได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ และได้รับการดูแล ช่วยเหลือ

อย่างต่อเนื่อง

2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ 
1.  โรงเรียนมีระบบการดำเนินงาน และการจัดเก็บข้อมูลระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ
 2.  ผู้บริหาร ครูที่ปรึกษามีความรู้ ความสามารถ ในการดำเนินงานตามกระบวนการระบบ

การดูแลช่วยเหลือนักเรียน
 3. นักเรียนทุกคน ได้รับการดูแลช่วยเหลือ ส่งเสริม และพัฒนา จากครูประจำชั้นครูที่ปรึกษา

อย่างทั่วถึง


 
ระยะเวลา 3 ก.ย. 2561 - 3 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ
ตัวชี้วัด การวางแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ๑. โรงเรียนมีการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ
๒. มีเอกสาร คู่มือการปฏิบัติงาน และการจัดเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ
๓. มีหลักฐาน เอกสารการดำเนินงานของครูที่ปรึกษาครบตามกระบวนการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
๔. นักเรียนทุกคนได้รับการดูแล ช่วยเหลือ และได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพอย่างต่อเนื่อง
๕. นักเรียนทุกคนมีคุณลักษณะในด้านต่างๆอย่างมีคุณภาพมาตรฐานระดับสากลเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม
          ๖. การดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนประสบผลสำเร็จ  เป็นที่ยอมรับจากชุมชน หน่วยงาน  องค์การต่าง ๆ
สรุปคะแนนประเมิน 4.45
ไฟล์ประกอบ 96803_คำสั่งครูที่ปรึกษา
ขั้นเตรียมการ ๑. ขออนุมัติโครงการ
๒. ขออนุมัติจัดและขอใช้เงิน
๓. ออกคำสั่งการปฏิบัติงานตามกิจกรรมนั้นๆ
กิจกรรม ระยะเวลาดำเนินงาน ผู้รับผิดชอบ
กิจกรรมที่ 1.
แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
 1. ประชุมกำหนดโครงสร้างบุคลากร
     ในระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
 2. แต่งตั้งคณะกรรมการ
 3. กำหนดบทบาทหน้าที่คณะกรรมการ   

มีนาคม  2561

ผู้บริหารสถานศึกษา
นางสาวอรัญญา  อ่อนละมูล

 
กิจกรรมที่ 2.
จัดทำเอกสาร  เครื่องมือดำเนินงาน
1. ประชุมคณะกรรมการจัดทำเอกสาร
    และเครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินงาน2. เสนอขออนุมัติจัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์
    ดำเนินการจัดทำเอกสาร
3. พัฒนาการจัดเก็บเอกสารและ
    เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินงาน
4. ครูที่ปรึกษานำเอกสารและเครื่องมือ
    ไปดำเนินงาน

มีนาคม  2561
มีนาคม  2561
มีนาคม - พฤษภาคม 2561
พฤษภาคม – กันยายน 2561

นางสาวอรัญญา  อ่อนละมูลคณะกรรมการทีมประสาน
กิจกรรมที่ 3.  การดำเนินงานระบบการ
ดูแลช่วยเหลือนักเรียน
-  การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
-  การคัดกรองนักเรียน
-  การส่งเสริมพัฒนานักเรียน
-  การป้องกันและแก้ไขปัญหา
-   การส่งต่อ
พฤษภาคม –กันยายน 2561 ครูที่ปรึกษา
 
ขั้นดำเนินการ
  1. ประชุมชี้แจง ทบทวนคำสั่งที่ได้รับมอบหมายในกิจกรรมนั้นๆ
  2. ชี้แจงผลการจัดกิจกรรมที่ผ่านมาเพื่อการส่งเสริม พัฒนา ปรับปรุงในครั้งนี้
  3. ผู้ที่ได้รับมอบหมายดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง เตรียมทำป้ายกิจกรรม ภาพประกอบเพื่อส่งร้านจัดทำไวนิล  ประชาสัมพันธ์กิจกรรมการจัดสถานที่ กระบวนการร่วมกิจกรรมของนักเรียนและครู ติดต่อประสานงานกับบุคคลภายนอกและบุคลากรทางการศึกษา
  4. ผู้ที่ได้รับมอบหมายดำเนินการปฏิบัติกิจกรรมแต่ละกิจกรรมตามตารางกำหนดเวลาที่กำหนดอย่างเคร่งครัด
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
  1. แบบสอบถามความพึงพอใจ
  2. แบบสัมภาษณ์
ขั้นสรุปและรายงาน
  1. จัดทำสรุปกิจกรรมแต่ละกิจกรรมส่งแผนงาน เพื่อนำเสนอผู้อำนวยการโรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคม
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา 10,000 10,000
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม 10,000 10,000
คงเหลือ 0
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.ร้อยละ 80 นักเรียนทุกคนได้รับการดูแลช่วยเหลือ เสริมสร้างพัฒนาความรู้ความสามารถ คุณธรรมจริยธรรม
ที่ดีงาม
80 ระดับมาก
     
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ 97.86
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย 4.45
                                                                          อยู่ในระดับ มาก
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
           ค่าเฉลี่ย 4.51 – 5.00 หมายถึง ระดับ มากที่สุด  
             ค่าเฉลี่ย 3.51 – 4.50. หมายถึง ระดับ มาก
             ค่าเฉลี่ย 2.51 – 3.50 หมายถึง ระดับ ปานกลาง
             ค่าเฉลี่ย 1.51 – 2.50 หมายถึง ระดับ น้อย
             ค่าเฉลี่ย 1.00 – 1.50 หมายถึง ระดับ น้อยที่สุด
ความพึงพอใจ
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

25
25

50
50
รวม 50 100
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 15 ปี
    2.2 16-18 ปี
    

25
25


 

50
50


 
รวม 50 100

จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน 25 คน (ร้อยละ 100) อายุน้อยกว่า 15 ปี มีจำนวน 25 คน (ร้อยละ 100)  ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม

จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ มาก มีค่าคะแนนเฉลี่ย 4.45 (ร้อยละ 97.86) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน 4.นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมรณรงค์วันสำคัญต่อต้านยาเสพติดในระดับ มากที่สุด  มีค่าคะแนนเฉลี่ย 4.45 (ร้อยละ 93.20) 
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ