โรงเรียน : นาโบสถ์พิทยาคม สพม.ตาก
ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ผลการประเมิน : 4.45
เผยแพร่เมื่อ : 14 ก.ย. 2561 โดย : สุกัญญา หาการ จำนวนผู้เข้าชม 215 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | พัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน | ||||||||||||||||||
ประเภท | โรงเรียนในฝัน (Lab School) | ||||||||||||||||||
ปีการศึกษา | 2561 | ||||||||||||||||||
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา |
||||||||||||||||||
ผู้รับผิดชอบ | |||||||||||||||||||
ความเป็นมา | ตามพระราชบัญญัติการศึกษา ปีการศึกษา 2542 หมวดที่ 6 ได้กำหนดไว้ว่าการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา มีความรู้ คุณธรรม จริยธรรมและในการดำรงชีวิตสามรถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นกระบวนการดำเนินงานที่มีแบบแผนขั้นตอนชัดเจน ในการส่งเสริม พัฒนา ป้องกันและแก้ไขปัญหาให้นักเรียนได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพบนพื้นฐานความแตกต่างระหว่างบุคคล โดยยึดหลักการมีส่วนรับผิดชอบ ร่วมคิด ร่วมปฏิบัติร่วมแก้ไขปัญหาจากผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียนให้มีทักษะการดำรงชีวิตอยู่ในสังคมที่มีการเปลี่ยนอย่างรวดเร็วได้อย่างมีความสุข โรงเรียนนาโบสถ์พิทยาคม ตระหนักถึงความสำคัญของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนและได้ ดำเนินการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง มีการประสานความร่วมมือกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทั้งภายในและนอกโรงเรียน รวมทั้งมีวิธีการ กิจกรรม และเครื่องมือที่มีคุณภาพในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีปัญหาในด้านต่างๆ และส่งเสริมพัฒนาทักษะนักเรียนที่มีความสามารถในด้านการเรียน ดนตรี ศิลปะ กีฬา แลอื่นๆ เพื่อให้นักเรียนมีคุณภาพที่สมบูรณ์ทางร่างกาย สังคม และสติปัญญา ตลอดจนพัฒนาครูให้มีความรู้ ความสามารถในกระบวนการทำงาน สนับสนุน ส่งเสริม ให้กำลังใจในการปฏิบัติงานเพื่อการขับเคลื่อนและดำเนินงานได้เข้มแข็ง มีประสิทธิภาพและยั่งยืนต่อไป |
||||||||||||||||||
วัตถุประสงค์ | 1. เพื่อพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นไปอย่างมีระบบและมีประสิทธิภาพ 2. เพื่อให้ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง นักเรียน และบุคคลที่เกี่ยวข้องเห็นคุณค่าและความจำเป็นของระบบ การดูแลช่วยเหลือนักเรียน 3. เพื่อส่งเสริมให้ครูทุกคนและบุคคลที่เกี่ยวข้องได้รับความรู้เพิ่มเติม มีทักษะในระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างต่อเนื่อง 4. เพื่อให้นักเรียนทุกคนได้รับการดูแลช่วยเหลือ เสริมสร้างพัฒนาความรู้ความสามารถ คุณธรรมจริยธรรมที่ดีงาม 5. เพื่อสนับสนุน ส่งเสริม และให้ขวัญกำลังใจครูในการดำเนินงาน 6. เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน |
||||||||||||||||||
เป้าหมาย | 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ 1. ผู้บริหาร ครูที่ปรึกษา ร้อยละ 95 มีความรู้ ความสามารถ ในการดำเนินงานตาม กระบวนการระบบ การดูแลช่วยเหลือนักเรียน 2. ครูและบุคลากรทางการศึกษา ร้อยละ 95 ดำเนินงานได้อย่างเป็นระบบและมี ประสิทธิภาพ 3. นักเรียนร้อยละ 95 ได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ และได้รับการดูแล ช่วยเหลือ อย่างต่อเนื่อง 2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ 1. โรงเรียนมีระบบการดำเนินงาน และการจัดเก็บข้อมูลระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ 2. ผู้บริหาร ครูที่ปรึกษามีความรู้ ความสามารถ ในการดำเนินงานตามกระบวนการระบบ การดูแลช่วยเหลือนักเรียน 3. นักเรียนทุกคน ได้รับการดูแลช่วยเหลือ ส่งเสริม และพัฒนา จากครูประจำชั้นครูที่ปรึกษา อย่างทั่วถึง |
||||||||||||||||||
ระยะเวลา | 3 ก.ย. 2561 - 3 ก.ย. 2561 | ||||||||||||||||||
สถานที่ดำเนินการ | |||||||||||||||||||
ตัวชี้วัด | การวางแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา |
||||||||||||||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | ๑. โรงเรียนมีการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ ๒. มีเอกสาร คู่มือการปฏิบัติงาน และการจัดเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ ๓. มีหลักฐาน เอกสารการดำเนินงานของครูที่ปรึกษาครบตามกระบวนการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ๔. นักเรียนทุกคนได้รับการดูแล ช่วยเหลือ และได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพอย่างต่อเนื่อง ๕. นักเรียนทุกคนมีคุณลักษณะในด้านต่างๆอย่างมีคุณภาพมาตรฐานระดับสากลเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม ๖. การดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนประสบผลสำเร็จ เป็นที่ยอมรับจากชุมชน หน่วยงาน องค์การต่าง ๆ |
||||||||||||||||||
สรุปคะแนนประเมิน | 4.45 | ||||||||||||||||||
ไฟล์ประกอบ |
96803_คำสั่งครูที่ปรึกษา |
||||||||||||||||||
ขั้นเตรียมการ | ๑. ขออนุมัติโครงการ ๒. ขออนุมัติจัดและขอใช้เงิน ๓. ออกคำสั่งการปฏิบัติงานตามกิจกรรมนั้นๆ
|
||||||||||||||||||
ขั้นดำเนินการ |
|
||||||||||||||||||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
||||||||||||||||||
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
||||||||||||||||||
งบประมาณ | ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
|
||||||||||||||||||
การบรรลุตัวชี้วัด | 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ 97.86 ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย 4.45 อยู่ในระดับ มาก เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ ค่าเฉลี่ย 4.51 – 5.00 หมายถึง ระดับ มากที่สุด ค่าเฉลี่ย 3.51 – 4.50. หมายถึง ระดับ มาก ค่าเฉลี่ย 2.51 – 3.50 หมายถึง ระดับ ปานกลาง ค่าเฉลี่ย 1.51 – 2.50 หมายถึง ระดับ น้อย ค่าเฉลี่ย 1.00 – 1.50 หมายถึง ระดับ น้อยที่สุด |
||||||||||||||||||
ความพึงพอใจ |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน 25 คน (ร้อยละ 100) อายุน้อยกว่า 15 ปี มีจำนวน 25 คน (ร้อยละ 100) ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ มาก มีค่าคะแนนเฉลี่ย 4.45 (ร้อยละ 97.86) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน 4.นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมรณรงค์วันสำคัญต่อต้านยาเสพติดในระดับ มากที่สุด มีค่าคะแนนเฉลี่ย 4.45 (ร้อยละ 93.20) |
||||||||||||||||||
ปัญหาและอุปสรรค | |||||||||||||||||||
ข้อเสนอแนะ | |||||||||||||||||||
รูปภาพประกอบ |