โรงเรียน : ประชาบดีพิทยาคม สพม.หนองคาย
ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ผลการประเมิน : 0.90
เผยแพร่เมื่อ : 18 ก.ย. 2561 โดย : จำนวนผู้เข้าชม 119 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | การพัฒนาค่าเป้าหมายและมาตรฐานกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสู่มาตรฐานสากล | ||||||||||||||||||||||||||||||
ประเภท | โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) | ||||||||||||||||||||||||||||||
ปีการศึกษา | 2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||
มาตรฐาน |
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
||||||||||||||||||||||||||||||
ผู้รับผิดชอบ | |||||||||||||||||||||||||||||||
ความเป็นมา | ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ ลงวันที่ ๑๑ ตุลาคม ๒๕๕๙ เรื่อง ให้ใช้มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา โดยที่มีประกาศใช้กฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๓ นโยบายการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองที่กำหนดเป้าหมายและยุทธศาสตร์ในการพัฒนาคุณภาพคนไทยและการศึกษาไทยในอนาคต ประกอบกับมีนโยบาย ให้ปฏิรูประบบการประเมินและการประกันคุณภาพทั้งภายในและภายนอกของทุกระดับ ก่อนจะมีการประเมินคุณภาพในรอบต่อไปจำเป็นต้องปรับปรุงมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้สอดคล้องกัน จึงให้ยกเลิกประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง ให้ใช้มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ลงวันที่ ๑๖ กุมภาพันธ์๒๕๕๔ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. ๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ มาตรา ๙ (๓) ได้กำหนดการจัดระบบ โครงสร้าง และกระบวนการจัดการศึกษา ให้ยึดหลักที่สำคัญข้อหนึ่ง คือ มีการกำหนดมาตรฐานการศึกษาและจัดระบบประกันคุณภาพการศึกษาทุกระดับ และประเภทการศึกษา โดยมาตรา ๓๑ ให้กระทรวงมีอำนาจหน้าที่กำกับ ดูแลการศึกษาทุกระดับและทุกประเภท กำหนดนโยบาย แผน และมาตรฐานการศึกษา และมาตรา ๔๘ ให้หน่วยงานต้นสังกัดและสถานศึกษาจัดให้มีระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา และให้ถือว่าการประกันคุณภาพภายในเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารการศึกษา ที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยมีการจัดทำรายงานประจำปีเสนอต่อหน่วยงานต้นสังกัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเปิดเผยต่อสาธารณชน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษา และเพื่อรองรับการประกันคุณภาพภายนอก ดังนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จึงประกาศให้ใช้มาตรฐาน การศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา เพื่อเป็นหลัก ในการเทียบเคียงสำหรับสถานศึกษา หน่วยงานต้นสังกัด และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ทั้งประถมศึกษา และมัธยมศึกษา ในการพัฒนา ส่งเสริม สนับสนุน กำกับดูแล และติดตาม ตรวจสอบคุณภาพการศึกษา โรงเรียนประชาบดีพิทยาคมเล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและถือเป็นหน้าที่ของการบริหารการศึกษาที่ต้องดำเนินอย่างต่อเนื่องในทุกมาตรฐานให้เกิดการพัฒนาต่อเนื่องและยั่งยืน โดยครูเป็นปัจจัยหลักสู่ความสำเร็จของการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ ครูจึงต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายและความสำคัญของการประกันคุณภาพ สามารถวิเคราะห์ระบบและกระบวนการในการประกันคุณภาพการศึกษา กำหนดมาตรฐานและตัวบ่งชี้คุณภาพการศึกษาได้และสามารถดำเนินการให้เกิดคุณภาพการศึกษาตามบทบาทหน้าที่ของครู ในระบบการประกันคุณภาพภายในและการประกันคุณภาพภายนอก พร้อมทั้งมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง งานประกันคุณภาพการศึกษา กลุ่มงานบริหารวิชาการ โรงเรียนประชาบดีพิทยาคม จึงได้จัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาค่าเป้าหมายและมาตรฐานกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญขึ้น เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน และถือเป็นการประเมินผล ติดตามตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาโดยบุคลากรภายในของสถานศึกษาต่อไป |
||||||||||||||||||||||||||||||
วัตถุประสงค์ | ๑ เพื่อพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการสำคัญของการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ๒ เพื่อร่วมพัฒนาค่าเป้าหมายและมาตรฐานกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสู่มาตรฐานสากล ๓ เพื่อพัฒนาแผนพัฒนาตนเองรายบุคคล (Individual Development Plan : ID Plan) |
||||||||||||||||||||||||||||||
เป้าหมาย | 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ ผู้เข้ารับการอบรม เป็นผู้บริหารและครูผู้สอนโรงเรียนประชาบดีพิทยาคม จำนวน ๓๕ คน 2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการสำคัญของการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ร่วมกันพัฒนาค่าเป้าหมายของกลุ่มสาระการเรียนรู้และมาตรฐานกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสู่มาตรฐานสากล สู่การจัดทำแผนพัฒนาตนเองรายบุคคล (ID Plan) และลงมือร่วมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานและค่าเป้าหมายที่กำหนดแบบมีส่วนร่วม |
||||||||||||||||||||||||||||||
ระยะเวลา | 9 มิ.ย. 2561 - 30 ก.ย. 2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนประชาบดีพิทยาคม | ||||||||||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัด | ๑ แบบประเมินผลการดำเนินงานโครงการ ๒ การพัฒนาตนเองตามแผนพัฒนาตนเองรายบุคคล (ID Plan) ปีการศึกษา ๒๕๖๑ ๓ รายงานโครงการ ๔ รายงานค่าเป้าหมายและมาตรฐานในการกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ภาคเรียนที่ ๑/๒๕๖๑ |
||||||||||||||||||||||||||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | ๑ บุคลากรครูได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการสำคัญของการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ๒ กลุ่มสาระการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระมีเป้าหมายและมาตรฐานในการกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสู่มาตรฐานสากล ๓ บุคลากรครูได้จัดทำแผนพัฒนาตนเองรายบุคคล (Individual Development Plan : ID Plan) ตามเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียน |
||||||||||||||||||||||||||||||
สรุปคะแนนประเมิน | 0.90 | ||||||||||||||||||||||||||||||
ไฟล์ประกอบ |
คำกล่าวรายงาน.pdf ไฟล์นำเสนอ.pdf การเชื่อมโยง1-7.pdf สรุปการดำเนินงาน |
||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นเตรียมการ | 1. ประชุมคณะกรรมการงานประกันคุณภาพการศึกษา 2. กำหนดกิจกรรมดำเนินการ 3. เสนอโครงการเพื่ออนุมัติและดำเนินการ |
||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นดำเนินการ | 1. สำรวจสภาพปัจจุบัน/ปัญหา/ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องและรวบรวมข้อมูล 2. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน 3. ดำเนินการประชุมเชิงปฏิบัติการตามกำหนด 4. ผู้เข้ารับการอบรม ส่ง ID Plan 5. จัดทำรายงานการประเมินโครงการและรายงานการกำหนดค่าเป้าหมาย |
||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | 1. กำกับติดตามการพัฒนาตนเองตามแผนพัฒนาตนเองรายบุคคล (ID Plan) ปีการศึกษา ๒๕๖๑ 2. ตรวจสอบรายงานโครงการ 3. ตรวจสอบผลการพัฒนาค่าเป้าหมายและมาตรฐานในการกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสู่มาตรฐานสากล ภาคเรียนที่ ๑/๒๕๖๑ |
||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นสรุปและรายงาน | 1. รายงานการประเมินผลประเมินผลการดำเนินงานโครงการ 2. รายงานค่าเป้าหมายและมาตรฐานในการกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสู่มาตรฐานสากล ภาคเรียนที่ ๑/๒๕๖๑ 3. รายงานผลสัมฤทธิ์ เปรียบเทียบภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษาที่ผ่านมากับปัจจุบัน |
||||||||||||||||||||||||||||||
งบประมาณ | ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
การบรรลุตัวชี้วัด | 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ .........90.00......... ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย .......90.00........... อยู่ในระดับ ........มากที่สุด.......... เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ คะแนนเฉลี่ย ๓.๐๐ – ๔.๐๐ หมายถึง มีความพึงพอใจ มากที่สุด คะแนนเฉลี่ย ๒.๐๐ – ๓.๐๐ หมายถึง มีความพึงพอใจ มาก คะแนนเฉลี่ย ๑.๐๐ – ๒.๐๐ หมายถึง มีความพึงพอใจ น้อย คะแนนเฉลี่ย ๐.๐๐ – ๑.๐๐ หมายถึง มีความพึงพอใจ น้อยที่สุด |
||||||||||||||||||||||||||||||
ความพึงพอใจ | ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
จากตารางพบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม เป็นเพศหญิงมีจำนวน ๑๘ คน (ร้อยละ ๕๑.๔๓) เพศชาย จำนวน ๑๗ คน (ร้อยละ ๔๘.๕๗) อายุมากกว่า ๔๕ ปี มีจำนวน ๑๔ คน (ร้อยละ ๔๐.๐๐) รองลงมา ๓๖-๔๕ ปี มีจำนวน ๑๑ คน (ร้อยละ ๓๑.๔๓) และอายุ ๒๕-๓๕ปี ๑๐ คน (ร้อยละ ๒๘.๕๗) ตารางที่ ๔ แบบสอบถามพึงพอใจการดำเนินโครงการ
จากตารางพบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าคะแนนเฉลี่ย ๓.๙๐ (ร้อยละ ๙๐.๐๐) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ มีความพึงพอใจ ทุกด้านอยู่ในระดับ มากที่สุด คือ ๑) ด้านการบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ๓.๙๗ (ร้อยละ ๙๗.๗๘) ๒) ด้านกระบวนการฝึกอบรม มีค่าคะแนนเฉลี่ย ๓.๘๘ (ร้อยละ ๘๘.๓๓) ๓) ด้านวิทยากร มีค่าคะแนนเฉลี่ย ๓.๘๗ (ร้อยละ ๘๖.๖๗) และ ๔) ด้านเนื้อหาการอบรม มีค่าคะแนนเฉลี่ย ๓.๔๕ (ร้อยละ ๗๕.๐๐) ตามลำดับ |
||||||||||||||||||||||||||||||
ปัญหาและอุปสรรค | ปัญหาสัญญาณอินเตอร์เน็ตดาวน์โหลดเอกสารประกอบการอบรม การสืบค้นต่างๆ ได้ช้า | ||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อเสนอแนะ | สภาพความล่าช้าของอินเตอร์เน็ตอยู่ในช่วงการพัฒนาปรับปรุงระบบของ UNINET จึงทำให้เข้าถึงข้อมูลออนไลน์ต่างๆได้ช้า แนวทางการแก้ปัญหาคือ ถ่ายสำเนาเอกสารแจกจ่ายแทนการดาวน์โหลด นอกจากนี้อาหารเที่ยงควรปรับเปลี่ยนจากข้าวกล่องเป็นแบบตักรับประทานเอง ควรมีเบรกหรืออาหารว่างในมื้อเช้าก่อนการอบรม | ||||||||||||||||||||||||||||||
รูปภาพประกอบ |
|