ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
กันตังพิทยากร ลดเมืองร้อนด้วยมือเรา |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
จากสภาวะปัจจุบันโลกกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ทำให้อุณหภูมิของโลกเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งก่อให้เกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่มีผลกระทบต่อวิถีชีวิตของมนุษย์ โดยเฉพาะในเขตเทศบาลเมืองกันตัง ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงเรียน เป็นเขตที่มีประชากรอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น และมีการทำอุตสาหกรรม ก่อให้เกิดปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาวะของคนในพื้นที่ที่จะต้องเจอกับสภาวะเสี่ยงกับมลพิษอยู่ตลอดเวลา และจากการร่วมกันสำรวจพบว่าโรงเรียนมีสภาพปัญหาที่ไม่แตกต่างจากชุมชน คือ ปัญหาขยะล้นโรงเรียน นักเรียนรับประทานอาหารไม่หมดจาน นักเรียนนำรถมอเตอร์ไซค์มาโรงเรียนทุกคน พื้นที่ในโรงเรียนบางส่วนถูกปล่อยให้รกร้าง นักเรียนเปิดน้ำทิ้งไว้ ไฟฟ้าในห้องเรียนบางห้องถูกเปิดทิ้งไว้เมื่อไม่มีการใช้งาน ฯลฯ เหล่านี้เป็นปัญหาในการขาดคุณธรรมจริยธรรม ความมีระเบียบวินัย และความรับผิดชอบ ของนักเรียนในโรงเรียน
จากการตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น นักเรียนกลุ่ม Think Eco Do Eco โรงเรียนกันตังพิทยากร จึงได้จัดทำโครงงาน“ลดเมืองร้อนด้วยวิถีพอเพียง” ซึ่งเป็นกระบวนการหนึ่งในรูปแบบของกระบวนการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมในเด็กและเยาวชนที่มีใจอาสา ที่จะร่วมสร้างเมล็ดพันธุ์แห่งความดี มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการจัดกิจกรรมลดเมืองร้อนที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม ต่อส่วนรวม ให้มีใจใฝ่รักดี มีความตระหนัก ในการร่วมมือกันปฏิบัติกิจกรรมเพื่อแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนมีความรับผิดชอบต่อสังคม มีวินัย และมีจิตสาธารณะ ทั้งในระดับโรงเรียนและชุมชน น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติให้แก่นักเรียนในการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างมีความสุข |
วัตถุประสงค์ |
- 1.เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนโรงเรียนกันตังพิทยากร ได้ประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในการปฏิบัติกิจกรรมกิจกรรมลดเมืองร้อนอย่างยั่งยืน และสามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้
- 2.เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีความตระหนัก ในการร่วมมือกันปฏิบัติกิจกรรมเพื่อแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน มีความรับผิดชอบต่อสังคม มีวินัย และมีจิตสาธารณะ ทั้งในระดับโรงเรียนและชุมชน
|
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
นักเรียนโรงเรียนกันตังพิทยากร ร่วมกันจัดกิจกรรมหรือเข้าร่วมกิจกรรมลดเมืองร้อนด้วยวิถีพอเพียงคิดเป็นร้อยละ 100
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
นักเรียนโรงเรียนกันตังพิทยากร ร่วมกันจัดกิจกรรมหรือเข้าร่วมกิจกรรมลดเมืองร้อนด้วยโดยใช้วิถีตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามความสนใจ ความถนัด และได้รับประสบการณ์การทำงาน มีวินัย มีความรับผิดชอบ และมีจิตสาธารณะ ภายใต้หลักคุณธรรม จริยธรรม และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
|
ระยะเวลา |
4 ก.ย. 2561 - 4 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนกันตังพิทยากร |
ตัวชี้วัด |
1. ครูนักเรียน ผู้ปกครอง และคนในชุมชน มีจิตสำนึก มีจิตอาสา ในการแก้ปัญหา ภาวะโลกร้อน
2. ลดปริมาณขยะได้ร้อยละ 50 ทำให้โรงเรียนสะอาดสวยงาม
3. เพิ่มจำนวนต้นไม้ในโรงเรียน และชุมชน จำนวน 3500 ต้น
4. นักเรียนเป็นพลเมืองดี มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
นักเรียนโรงเรียนกันตังพิทยากร ร่วมกันจัดกิจกรรมหรือเข้าร่วมกิจกรรมลดเมืองร้อนด้วยโดยใช้วิถีตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามความสนใจ ความถนัด และได้รับประสบการณ์การทำงาน มีวินัย มีความรับผิดชอบ และมีจิตสาธารณะ ภายใต้หลักคุณธรรม จริยธรรม และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- นักเรียนโรงเรียนกันตังพิทยากร ร่วมกันจัดกิจกรรมหรือเข้าร่วมกิจกรรมลดเมืองร้อนด้วยวิถีพอเพียงคิดเป็นร้อยละ 100
|
สรุปคะแนนประเมิน |
5 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1.ประชาสัมพันธ์โครงการ
2.รับสมัครนักเรียนแกนนำและสมาชิก
3.ประชุมชี้แจง ครู นักเรียน ทุกคนในโรงเรียน เพื่อสร้างความตระหนัก |
ขั้นดำเนินการ |
จัดกิจกรรม เป็น 5 กิจกรรม หลัก
1.ลดเมืองร้อนด้วยการลดขยะ
2.ลดเมืองร้อนด้วยการลดใช้ไฟฟ้า และพลังงาน
3.ลดเมืองร้อนด้วยการเดินทางอย่างยั่งยืน
4.ลดเมืองร้อนด้วยการเพิ่มพื้นที่สีเขียว
5.ลดเมืองร้อนด้วยการอนุรักษ์น้ำ |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1. ตรวจสอบบันทึกการปฏิบัติหน้าที่ ของนักเรียน และรายงานการปฏิบัติกิจกรรม
2.สำรวจปริมาณขยะและพื้นที่
3.สำรวจจำนวนต้นไม้ที่ปลูกเพิ่มในโรงเรียน
4.ประเมินผล คุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ขั้นสรุปและรายงาน |
1.สรุปผลจาก รายงานผลโครงการ
|
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
25,000 |
25,000 |
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
25,000 |
25,000 |
คงเหลือ |
0 |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1. นักเรียน ครูบุคลากร ผู้ปกครองและประชาชนในชุมชนเข้าร่วมโครงการลดเมืองร้อนด้วยมือเรา |
100 |
100 |
2. นักเรียน ครู ผู้ปกครองและชุมชน ได้มีส่วนร่วมจัดกิจกรรมลดปัญหาโลกร้อน ร่วมกันประหยักน้ำ พลังงานและการกำจัดขยะที่ถูกต้อง |
100 |
97 |
3. นักเรียนได้เรียนรู้และสามารถนำความรู้ที่ได้จากการจัดกิจกรรม ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน |
100 |
85 |
4. |
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ 94
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย 4.80
อยู่ในระดับ มากที่สุด
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย 4.21 - 5.00 หมายถึง ระดับ มากที่สุด
ค่าเฉลี่ย 3.41 - 4.20 หมายถึง ระดับ มาก
ค่าเฉลี่ย 2.61 - 3.40 หมายถึง ระดับ ปานกลาง
ค่าเฉลี่ย 1.81 - 2.60 หมายถึง ระดับ น้อย
ค่าเฉลี่ย 1.00 - 1.81 หมายถึง ระดับ น้อยที่สุด |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
95
105 |
47.50
52.50 |
รวม |
200 |
100 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
60
65
45
30 |
30.00
32.50
22.50
15.00 |
รวม |
200 |
100 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีจำนวน 105 คน (ร้อยละ 52.50 ) อายุระหว่าง 25-35 ปี จำนวน 65 คน (ร้อยละ 32.50) รองลงมา อายุน้อยกว่า 25 ปี จำนวน 60 คน (ร้อยละ 30.00) รองลงมา อายุระหว่าง 36-45 ปี มีจำนวน 45 คน (ร้อยละ 22.50) และอายุมากกว่า 45 ปี จำนวน 30 คน (ร้อยละ 15.00) ตามลำดับ
ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
ด้านบริบท
1. โครงการกำหนดวัตถประสงค์ เป้าหมายที่ชัดเจน
2. วัตถุประสงค์สอดคล้องกับเป้าหมายของโครงการ
3. มีหลักฐานและข้อมูลในการดำเนินการ
4. ได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือจากบุคคลและฝ่าย/หมวด/งานที่เกี่ยวข้อง
5. มีสถานที่และสภาพแวดล้อมในการดำเนินงานที่ดี
ด้านปัจจัย
6. จำนวนบุคลากรที่เข้าร่วมโครงการ/งานเพียงพอ
7. จำนวนของวัสดุ-อุปกรณ์การดำเนินงานเพียงพอ
8. ระยะเวลาในการดำเนินงานเหมาะสม
9. งบประมาณที่ใช้ในการดำเนินงานเพียงพอ
ด้านกระบวนการ
10. บุคลากรใช้ความรู้ความสามารถในการดำเนินงาน
11. มีวิธีการในการดำเนินงานถูกต้องเป็นกระบวนการ
12. การดำเนินงานเป็นไปตามระยะเวลา
13. งบประมาณที่ใช้เป็นประโยชน์คุ้มค่า
ด้านผลผลิต
14. ผลการดำเนินงานบรรลุวัตถุประสงค์
15. ผลการดำเนินงานเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียน
16. ผลการดำเนินงานเป็นประโยชน์ต่อผู้บริหาร/ครู
17. ผลการดำเนินงานเป็นประโยชน์ต่อชุมชน
18. ผลการดำเนินงานคุ้มค่า-เหมาะสมกับงบประมาณ
19. ผลการดำเนินงานสนองนโยบาย/แผนกกลยุทธ์
20. ความพึงใจทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ |
4.30
4.10
4.40
4.00
4.40
3.80
4.30
3.80
3.90
4.50
3.70
3.70
4.20
4.40
4.50
4.50
4.60
3.90
3.80
4.60 |
0.82327
0.73786
0.51640
0.47140
0.51640
0.63246
0.48305
0.63246
0.56765
0.52705
0.67495
0.48305
0.42164
0.51640
0.52705
0.52705
0.51640
0.73786
0.63246
0.51640 |
86
82
88
80
88
76
86
76
78
90
74
74
84
88
90
90
92
78
76
92 |
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
มาก
มากที่สุด
มาก
มาก
มากที่สุด
มาก
มาก
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
มาก
มาก
มากที่สุด |
รวม |
4.12 |
0.34121 |
83.4 |
มากที่สุด |
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าคะแนนเฉลี่ย 4.12 (ร้อยละ 83.4) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้านผลผลิต หรือ ข้อคำถาม ผลการดำเนินงานเป็นประโยชน์ต่อชุมชน ในระดับมากที่สุด มีค่าคะแนนเฉลี่ย 4.60 (ร้อยละ 92) และมีความพึงพอใจในด้านปัจจัยหรือ ข้อคำถาม การดำเนินงานเป็นไปตามระยะเวลา ในระดับน้อยที่สุด มีค่าคะแนนเฉลี่ย 3.70 (ร้อยละ 74) |
ปัญหาและอุปสรรค |
1. ช่วงเวลาของกิจกรรมตรงกับกิจกรรมอื่นของทางโรงเรียน ทำให้ช่ววงเวลาในการจัดกิจกรรมคลาดเตลื่อนจากกำหนดการ
2. ครู นักเรียนแกนนำมำภาระงานและกิจกรรมที่ต้องรับผิดชอบเป็นจำนวนมาก ทำให้มีเวลาให้กิจกรรมน้อย |
ข้อเสนอแนะ |
- |
รูปภาพประกอบ |
|