Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

กันตังพิทยากร ลดเมืองร้อนด้วยมือเรา

โรงเรียน : กันตังพิทยากร สพม.ตรัง กระบี่

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 5

เผยแพร่เมื่อ : 10 ก.ย. 2561 โดย : สามารถ  กังแฮ จำนวนผู้เข้าชม 116 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม กันตังพิทยากร ลดเมืองร้อนด้วยมือเรา
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา จากสภาวะปัจจุบันโลกกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ทำให้อุณหภูมิของโลกเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งก่อให้เกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่มีผลกระทบต่อวิถีชีวิตของมนุษย์ โดยเฉพาะในเขตเทศบาลเมืองกันตัง ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงเรียน เป็นเขตที่มีประชากรอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น และมีการทำอุตสาหกรรม ก่อให้เกิดปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาวะของคนในพื้นที่ที่จะต้องเจอกับสภาวะเสี่ยงกับมลพิษอยู่ตลอดเวลา และจากการร่วมกันสำรวจพบว่าโรงเรียนมีสภาพปัญหาที่ไม่แตกต่างจากชุมชน คือ ปัญหาขยะล้นโรงเรียน นักเรียนรับประทานอาหารไม่หมดจาน นักเรียนนำรถมอเตอร์ไซค์มาโรงเรียนทุกคน พื้นที่ในโรงเรียนบางส่วนถูกปล่อยให้รกร้าง นักเรียนเปิดน้ำทิ้งไว้ ไฟฟ้าในห้องเรียนบางห้องถูกเปิดทิ้งไว้เมื่อไม่มีการใช้งาน ฯลฯ เหล่านี้เป็นปัญหาในการขาดคุณธรรมจริยธรรม ความมีระเบียบวินัย และความรับผิดชอบ ของนักเรียนในโรงเรียน
            จากการตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น นักเรียนกลุ่ม Think Eco Do Eco โรงเรียนกันตังพิทยากร จึงได้จัดทำโครงงาน“ลดเมืองร้อนด้วยวิถีพอเพียง” ซึ่งเป็นกระบวนการหนึ่งในรูปแบบของกระบวนการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมในเด็กและเยาวชนที่มีใจอาสา ที่จะร่วมสร้างเมล็ดพันธุ์แห่งความดี มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการจัดกิจกรรมลดเมืองร้อนที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม ต่อส่วนรวม ให้มีใจใฝ่รักดี มีความตระหนัก ในการร่วมมือกันปฏิบัติกิจกรรมเพื่อแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนมีความรับผิดชอบต่อสังคม มีวินัย และมีจิตสาธารณะ ทั้งในระดับโรงเรียนและชุมชน น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติให้แก่นักเรียนในการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างมีความสุข
วัตถุประสงค์
  1. 1.เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนโรงเรียนกันตังพิทยากร ได้ประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในการปฏิบัติกิจกรรมกิจกรรมลดเมืองร้อนอย่างยั่งยืน และสามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้
  2. 2.เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีความตระหนัก ในการร่วมมือกันปฏิบัติกิจกรรมเพื่อแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน มีความรับผิดชอบต่อสังคม มีวินัย และมีจิตสาธารณะ ทั้งในระดับโรงเรียนและชุมชน
เป้าหมาย 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ 
    นักเรียนโรงเรียนกันตังพิทยากร ร่วมกันจัดกิจกรรมหรือเข้าร่วมกิจกรรมลดเมืองร้อนด้วยวิถีพอเพียงคิดเป็นร้อยละ 100
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ 
นักเรียนโรงเรียนกันตังพิทยากร ร่วมกันจัดกิจกรรมหรือเข้าร่วมกิจกรรมลดเมืองร้อนด้วยโดยใช้วิถีตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามความสนใจ ความถนัด และได้รับประสบการณ์การทำงาน มีวินัย มีความรับผิดชอบ และมีจิตสาธารณะ ภายใต้หลักคุณธรรม จริยธรรม และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ระยะเวลา 4 ก.ย. 2561 - 4 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนกันตังพิทยากร
ตัวชี้วัด 1. ครูนักเรียน ผู้ปกครอง และคนในชุมชน มีจิตสำนึก มีจิตอาสา ในการแก้ปัญหา ภาวะโลกร้อน
2. ลดปริมาณขยะได้ร้อยละ 50 ทำให้โรงเรียนสะอาดสวยงาม
3.  เพิ่มจำนวนต้นไม้ในโรงเรียน และชุมชน จำนวน 3500 ต้น
4. นักเรียนเป็นพลเมืองดี มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
นักเรียนโรงเรียนกันตังพิทยากร ร่วมกันจัดกิจกรรมหรือเข้าร่วมกิจกรรมลดเมืองร้อนด้วยโดยใช้วิถีตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามความสนใจ ความถนัด และได้รับประสบการณ์การทำงาน มีวินัย มีความรับผิดชอบ และมีจิตสาธารณะ ภายใต้หลักคุณธรรม จริยธรรม และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
  • นักเรียนโรงเรียนกันตังพิทยากร ร่วมกันจัดกิจกรรมหรือเข้าร่วมกิจกรรมลดเมืองร้อนด้วยวิถีพอเพียงคิดเป็นร้อยละ 100

 
สรุปคะแนนประเมิน 5
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1.ประชาสัมพันธ์โครงการ
2.รับสมัครนักเรียนแกนนำและสมาชิก
3.ประชุมชี้แจง ครู นักเรียน ทุกคนในโรงเรียน เพื่อสร้างความตระหนัก
ขั้นดำเนินการ จัดกิจกรรม เป็น  5   กิจกรรม หลัก  
 1.ลดเมืองร้อนด้วยการลดขยะ
 2.ลดเมืองร้อนด้วยการลดใช้ไฟฟ้า และพลังงาน
 3.ลดเมืองร้อนด้วยการเดินทางอย่างยั่งยืน
 4.ลดเมืองร้อนด้วยการเพิ่มพื้นที่สีเขียว
 5.ลดเมืองร้อนด้วยการอนุรักษ์น้ำ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1. ตรวจสอบบันทึกการปฏิบัติหน้าที่ ของนักเรียน และรายงานการปฏิบัติกิจกรรม
2.สำรวจปริมาณขยะและพื้นที่
3.สำรวจจำนวนต้นไม้ที่ปลูกเพิ่มในโรงเรียน
4.ประเมินผล คุณลักษณะอันพึงประสงค์
ขั้นสรุปและรายงาน 1.สรุปผลจาก รายงานผลโครงการ 
 
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา 25,000 25,000
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม 25,000 25,000
คงเหลือ 0
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1. นักเรียน ครูบุคลากร ผู้ปกครองและประชาชนในชุมชนเข้าร่วมโครงการลดเมืองร้อนด้วยมือเรา 100 100
2. นักเรียน ครู ผู้ปกครองและชุมชน ได้มีส่วนร่วมจัดกิจกรรมลดปัญหาโลกร้อน ร่วมกันประหยักน้ำ พลังงานและการกำจัดขยะที่ถูกต้อง 100 97
3. นักเรียนได้เรียนรู้และสามารถนำความรู้ที่ได้จากการจัดกิจกรรม ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน 100 85
4.    
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ 94
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย 4.80
                                                                          อยู่ในระดับ มากที่สุด
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย 4.21 - 5.00  หมายถึง ระดับ มากที่สุด
             ค่าเฉลี่ย 3.41 - 4.20  หมายถึง ระดับ มาก
             ค่าเฉลี่ย 2.61 - 3.40  หมายถึง ระดับ ปานกลาง
             ค่าเฉลี่ย 1.81 - 2.60  หมายถึง ระดับ น้อย
             ค่าเฉลี่ย 1.00 - 1.81  หมายถึง ระดับ น้อยที่สุด
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

95
105

47.50
52.50
รวม 200 100
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

60
65
45
30

30.00
32.50
22.50
15.00
รวม 200 100
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีจำนวน 105 คน (ร้อยละ 52.50 ) อายุระหว่าง 25-35 ปี จำนวน 65 คน (ร้อยละ 32.50) รองลงมา อายุน้อยกว่า 25 ปี จำนวน 60 คน (ร้อยละ 30.00) รองลงมา อายุระหว่าง 36-45 ปี มีจำนวน 45 คน (ร้อยละ 22.50) และอายุมากกว่า 45 ปี จำนวน 30 คน (ร้อยละ 15.00) ตามลำดับ
ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
ด้านบริบท
1. โครงการกำหนดวัตถประสงค์ เป้าหมายที่ชัดเจน
2. วัตถุประสงค์สอดคล้องกับเป้าหมายของโครงการ
3. มีหลักฐานและข้อมูลในการดำเนินการ
4. ได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือจากบุคคลและฝ่าย/หมวด/งานที่เกี่ยวข้อง
5. มีสถานที่และสภาพแวดล้อมในการดำเนินงานที่ดี
ด้านปัจจัย
6. จำนวนบุคลากรที่เข้าร่วมโครงการ/งานเพียงพอ
7. จำนวนของวัสดุ-อุปกรณ์การดำเนินงานเพียงพอ
8. ระยะเวลาในการดำเนินงานเหมาะสม
9. งบประมาณที่ใช้ในการดำเนินงานเพียงพอ
ด้านกระบวนการ
10. บุคลากรใช้ความรู้ความสามารถในการดำเนินงาน
11. มีวิธีการในการดำเนินงานถูกต้องเป็นกระบวนการ
12. การดำเนินงานเป็นไปตามระยะเวลา
13. งบประมาณที่ใช้เป็นประโยชน์คุ้มค่า
ด้านผลผลิต
14. ผลการดำเนินงานบรรลุวัตถุประสงค์
15. ผลการดำเนินงานเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียน
16. ผลการดำเนินงานเป็นประโยชน์ต่อผู้บริหาร/ครู
17. ผลการดำเนินงานเป็นประโยชน์ต่อชุมชน
18. ผลการดำเนินงานคุ้มค่า-เหมาะสมกับงบประมาณ
19. ผลการดำเนินงานสนองนโยบาย/แผนกกลยุทธ์
20. ความพึงใจทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ

4.30
4.10
4.40
4.00

4.40

3.80
4.30
3.80
3.90

4.50
3.70
3.70
4.20

4.40
4.50
4.50
4.60
3.90
3.80
4.60

0.82327
0.73786
0.51640
0.47140

0.51640

0.63246
0.48305
0.63246
0.56765

0.52705
0.67495
0.48305
0.42164

0.51640
0.52705
0.52705
0.51640
0.73786
0.63246
0.51640

86
82
88
80

88

76
86
76
78

90
74
74
84

88
90
90
92
78
76
92

มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด

มากที่สุด

มาก
มากที่สุด
มาก
มาก

มากที่สุด
มาก
มาก
มากที่สุด

มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
มาก
มาก
มากที่สุด
รวม 4.12 0.34121 83.4 มากที่สุด

จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าคะแนนเฉลี่ย 4.12 (ร้อยละ 83.4) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้านผลผลิต หรือ ข้อคำถาม ผลการดำเนินงานเป็นประโยชน์ต่อชุมชน  ในระดับมากที่สุด มีค่าคะแนนเฉลี่ย 4.60  (ร้อยละ 92)  และมีความพึงพอใจในด้านปัจจัยหรือ ข้อคำถาม การดำเนินงานเป็นไปตามระยะเวลา  ในระดับน้อยที่สุด มีค่าคะแนนเฉลี่ย 3.70  (ร้อยละ 74) 
ปัญหาและอุปสรรค 1. ช่วงเวลาของกิจกรรมตรงกับกิจกรรมอื่นของทางโรงเรียน ทำให้ช่ววงเวลาในการจัดกิจกรรมคลาดเตลื่อนจากกำหนดการ
2. ครู นักเรียนแกนนำมำภาระงานและกิจกรรมที่ต้องรับผิดชอบเป็นจำนวนมาก ทำให้มีเวลาให้กิจกรรมน้อย
ข้อเสนอแนะ -
รูปภาพประกอบ