ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาทักษะกระบวนการจัดการเรียนรู้สู่มาตรฐานสากล |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ด้วยในปัจจุบัน ประเทศต่างในกลุ่มอาเซียนได้เข้าร่วมการเป็นประชาคมอาเซียนตามนโยบายของอาเซียน ตั้งแต่ปี 2558 ดังนั้น โรงเรียนกันตังพิทยากร จึงมองเห็นความจำเป็นเร่งด่วนในการที่จะพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้มี ทักษะชีวิต มีทักษะการคิด และการแก้ปัญหา พร้อมที่จะก้าวสู่ประชาคมอาเซียน และก้าวสู่ความเป็นสากลอย่าง ภาคภูมิใจ จึงจัดทำโครงการพัฒนาการเรียนรู้สู่มาตรฐานสากล ซึ่งมีกิจกรรมในโครงการที่หลากหลายเพื่อพัฒนาผู้เรียน อย่างยั่งยืน |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานสากล
2. เพื่อพัฒนาคุณภาพของครูผู้สอน ให้มีศักยภาพ และจัดการเรียนการสอนให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐานสากล
3. เพื่อพัฒนาโรงเรียนให้มีคุณภาพตามเกณฑ์โรงเรียนมาตรฐานสากล |
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
- นักเรียนทุกคน ของโรงเรียนกันตังพิทยากร ได้รับการพัฒนาให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานสากล
- ครูผู้สอน ร้อยละ 80 ได้รับการพัฒนาให้มีคุณภาพ
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
- นักเรียนของโรงเรียนกันตังพิทยากร มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานสากล
- ครูผู้สอน มีคุณภาพ ได้รับการยกย่อง ชมเชย ทั้งในระดับเขตพื้นที่ ระดับภาค และระดับชาติ
|
ระยะเวลา |
4 ก.ย. 2561 - 4 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนกันตังพิทยากร |
ตัวชี้วัด |
- นักเรียนของโรงเรียนกันตังพิทยากร มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานสากล
- ครูผู้สอน มีคุณภาพ ได้รับการยกย่อง ชมเชย ทั้งในระดับเขตพื้นที่ ระดับภาค และระดับชาติ
- นักเรียนทุกคนของโรงเรียนกันตังพิทยากร ได้รับการพัฒนาให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานสากล
- ครูผู้สอน ร้อยละ 80 ได้รับการพัฒนาให้มีคุณภาพ
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
นักเรียนโรงเรียนกันตังพิทยากร มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานสากล |
สรุปคะแนนประเมิน |
5 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ประชุมวางแผนและนำเสนอโครงการ |
ขั้นดำเนินการ |
พัฒนาครูและนักเรียน |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
นิเทศติดตาม และคอยอำนวยความสะดวกในการดำเนินกิจกรรมของผู้เกี่ยวข้องให้ประสบความสำเร็จสูงสุด |
ขั้นสรุปและรายงาน |
1. สรุปผลการดำเนินงาน
2. จัดทำรายงานโครงการฯ |
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
192,000 |
192,000 |
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
192,000 |
192,000 |
คงเหลือ |
0 |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1. ส่งเสริม สนับสนุนนักเรียนด้านการแสดงออกทางวิชาการ ศิลปะการแสดงและทักษะด้านวิชาชีพ ทั้งในระดับโรงเรียน เขตพื้นที่การศึกษา ภาค และระดับประเทศ |
100 |
100 |
2. |
|
|
3. |
|
|
4. |
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ 100
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย 5
อยู่ในระดับ มากที่สุด
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย 4.21 - 5.00 หมายถึง ระดับ มากที่สุด
ค่าเฉลี่ย 3.41 - 4.20 หมายถึง ระดับ มาก
ค่าเฉลี่ย 2.61 - 3.40 หมายถึง ระดับ ปานกลาง
ค่าเฉลี่ย 1.81 - 2.60 หมายถึง ระดับ น้อย
ค่าเฉลี่ย 1.00 - 1.81 หมายถึง ระดับ น้อยที่สุด |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
58
62 |
48.33
51.67
|
รวม |
120 |
100 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
79
25
10
6 |
65.83
20.83
8.34
5.00 |
รวม |
120 |
100 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน 62 คน (ร้อยละ 51.67) อายุน้อยกว่า 25 ปี จำนวน 79คน (ร้อยละ 65-83) รองลงมาอายุระหว่าง 25-35 ปี จำนวน 25 คน (ร้อยละ 20.83) รองลงมา อายุระหว่าง 36-45 ปี จำนวน 10 คน (ร้อยละ 8.34) และ อายุมากกว่า 45 ปี จำนวน 6 คน (ร้อยละ 5.00) ตามลำดับ
ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
ด้านบริบท
1. โครงการกำหนดวัตถประสงค์ เป้าหมายที่ชัดเจน
2. วัตถุประสงค์สอดคล้องกับเป้าหมายของโครงการ
3. มีหลักฐานและข้อมูลในการดำเนินการ
4. ได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือจากบุคคลและฝ่าย/หมวด/งานที่เกี่ยวข้อง
5. มีสถานที่และสภาพแวดล้อมในการดำเนินงานที่ดี
ด้านปัจจัย
6. จำนวนบุคลากรที่เข้าร่วมโครงการ/งานเพียงพอ
7. จำนวนของวัสดุ-อุปกรณ์การดำเนินงานเพียงพอ
8. ระยะเวลาในการดำเนินงานเหมาะสม
9. งบประมาณที่ใช้ในการดำเนินงานเพียงพอ
ด้านกระบวนการ
10. บุคลากรใช้ความรู้ความสามารถในการดำเนินงาน
11. มีวิธีการในการดำเนินงานถูกต้องเป็นกระบวนการ
12. การดำเนินงานเป็นไปตามระยะเวลา
13. งบประมาณที่ใช้เป็นประโยชน์คุ้มค่า
ด้านผลผลิต
14. ผลการดำเนินงานบรรลุวัตถุประสงค์
15. ผลการดำเนินงานเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียน
16. ผลการดำเนินงานเป็นประโยชน์ต่อผู้บริหาร/ครู
17. ผลการดำเนินงานเป็นประโยชน์ต่อชุมชน
18. ผลการดำเนินงานคุ้มค่า-เหมาะสมกับงบประมาณ
19. ผลการดำเนินงานสนองนโยบาย/แผนกกลยุทธ์
20. ความพึงใจทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ |
4.60
4.40
4.30
4.50
3.80
3.70
3.60
3.50
3.60
4.30
4.20
3.80
3.90
3.70
4.30
3.90
3.70
3.60
3.80
3.70 |
0.51640
0.51640
0.48305
0.52705
0.63246
0.48305
0.51640
0.52705
0.51640
0.48305
0.63246
0.42164
0.73786
0.51640
0.48305
0.56765
0.48305
0.51640
0.63246
0.67495 |
92.00
88.00
86.00
90.00
76.00
74.00
72.00
70.00
72.00
86.00
84.00
76.00
78.00
74.00
86.00
78.00
74.00
72.00
76.00
74.00 |
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
มาก
มาก
มาก
มาก
มาก
มากที่สุด
มากที่สุด
มาก
มาก
มาก
มากที่สุด
มาก
มาก
มาก
มาก
มาก |
รวม |
3.95 |
0.34409 |
78.90 |
มาก |
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับมาก มีค่าคะแนนเฉลี่ย 3.95 (ร้อยละ 78.90) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้านบริบท หรือ ข้อคำถามโครงการกำหนดวัตถประสงค์ เป้าหมายที่ชัดเจน ในระดับ มากที่สุด มีค่าคะแนนเฉลี่ย 4.60 (ร้อยละ 92) และความพึงพอใจในด้านปัจจัย หรือ ข้อคำถาม ระยะเวลาในการดำเนินงานเหมาะสม ในระดับ มาก มีค่าคะแนนเฉลี่ย 3.50 (ร้อยละ 70) |
ปัญหาและอุปสรรค |
- |
ข้อเสนอแนะ |
- |
รูปภาพประกอบ |
|