Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

พัฒนาทักษะกระบวนการจัดการเรียนรู้สู่มาตรฐานสากล

โรงเรียน : กันตังพิทยากร สพม.ตรัง กระบี่

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 5

เผยแพร่เมื่อ : 10 ก.ย. 2561 โดย : สามารถ  กังแฮ จำนวนผู้เข้าชม 55 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาทักษะกระบวนการจัดการเรียนรู้สู่มาตรฐานสากล
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้

     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ด้วยในปัจจุบัน  ประเทศต่างในกลุ่มอาเซียนได้เข้าร่วมการเป็นประชาคมอาเซียนตามนโยบายของอาเซียน ตั้งแต่ปี 2558 ดังนั้น  โรงเรียนกันตังพิทยากร  จึงมองเห็นความจำเป็นเร่งด่วนในการที่จะพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้มี ทักษะชีวิต มีทักษะการคิด และการแก้ปัญหา พร้อมที่จะก้าวสู่ประชาคมอาเซียน และก้าวสู่ความเป็นสากลอย่าง ภาคภูมิใจ จึงจัดทำโครงการพัฒนาการเรียนรู้สู่มาตรฐานสากล ซึ่งมีกิจกรรมในโครงการที่หลากหลายเพื่อพัฒนาผู้เรียน อย่างยั่งยืน
วัตถุประสงค์ 1.  เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานสากล
2.  เพื่อพัฒนาคุณภาพของครูผู้สอน ให้มีศักยภาพ และจัดการเรียนการสอนให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐานสากล
3.  เพื่อพัฒนาโรงเรียนให้มีคุณภาพตามเกณฑ์โรงเรียนมาตรฐานสากล
เป้าหมาย 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
  1. นักเรียนทุกคน ของโรงเรียนกันตังพิทยากร ได้รับการพัฒนาให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานสากล
  2. ครูผู้สอน ร้อยละ 80 ได้รับการพัฒนาให้มีคุณภาพ
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
  1. นักเรียนของโรงเรียนกันตังพิทยากร มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานสากล
  2. ครูผู้สอน มีคุณภาพ ได้รับการยกย่อง ชมเชย ทั้งในระดับเขตพื้นที่ ระดับภาค และระดับชาติ
ระยะเวลา 4 ก.ย. 2561 - 4 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนกันตังพิทยากร
ตัวชี้วัด
  1. นักเรียนของโรงเรียนกันตังพิทยากร มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานสากล
  2. ครูผู้สอน มีคุณภาพ ได้รับการยกย่อง ชมเชย ทั้งในระดับเขตพื้นที่ ระดับภาค และระดับชาติ
  3. นักเรียนทุกคนของโรงเรียนกันตังพิทยากร ได้รับการพัฒนาให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานสากล
  4. ครูผู้สอน ร้อยละ 80 ได้รับการพัฒนาให้มีคุณภาพ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียนโรงเรียนกันตังพิทยากร  มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานสากล
สรุปคะแนนประเมิน 5
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ ประชุมวางแผนและนำเสนอโครงการ
ขั้นดำเนินการ พัฒนาครูและนักเรียน
ขั้นตรวจสอบประเมินผล นิเทศติดตาม และคอยอำนวยความสะดวกในการดำเนินกิจกรรมของผู้เกี่ยวข้องให้ประสบความสำเร็จสูงสุด
ขั้นสรุปและรายงาน 1. สรุปผลการดำเนินงาน
2. จัดทำรายงานโครงการฯ
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา 192,000 192,000
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม 192,000 192,000
คงเหลือ 0
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1. ส่งเสริม สนับสนุนนักเรียนด้านการแสดงออกทางวิชาการ ศิลปะการแสดงและทักษะด้านวิชาชีพ ทั้งในระดับโรงเรียน เขตพื้นที่การศึกษา ภาค และระดับประเทศ 100 100
2.    
3.    
4.    
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ 100
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย 5
                                                                                 อยู่ในระดับ มากที่สุด
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย 4.21 - 5.00  หมายถึง ระดับ มากที่สุด
             ค่าเฉลี่ย 3.41 - 4.20  หมายถึง ระดับ มาก
             ค่าเฉลี่ย 2.61 - 3.40  หมายถึง ระดับ ปานกลาง
             ค่าเฉลี่ย 1.81 - 2.60  หมายถึง ระดับ น้อย
             ค่าเฉลี่ย 1.00 - 1.81  หมายถึง ระดับ น้อยที่สุด
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง
58
62

48.33
51.67
 
รวม 120 100
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

79
25
10
6

65.83
20.83
8.34
5.00
รวม 120 100
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน 62 คน (ร้อยละ 51.67) อายุน้อยกว่า 25 ปี จำนวน 79คน (ร้อยละ 65-83) รองลงมาอายุระหว่าง 25-35 ปี จำนวน 25 คน (ร้อยละ 20.83) รองลงมา อายุระหว่าง 36-45 ปี จำนวน 10 คน (ร้อยละ 8.34) และ อายุมากกว่า 45 ปี จำนวน 6 คน (ร้อยละ 5.00) ตามลำดับ

ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
ด้านบริบท
1. โครงการกำหนดวัตถประสงค์ เป้าหมายที่ชัดเจน
2. วัตถุประสงค์สอดคล้องกับเป้าหมายของโครงการ
3. มีหลักฐานและข้อมูลในการดำเนินการ
4. ได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือจากบุคคลและฝ่าย/หมวด/งานที่เกี่ยวข้อง
5. มีสถานที่และสภาพแวดล้อมในการดำเนินงานที่ดี
ด้านปัจจัย
6. จำนวนบุคลากรที่เข้าร่วมโครงการ/งานเพียงพอ
7. จำนวนของวัสดุ-อุปกรณ์การดำเนินงานเพียงพอ
8. ระยะเวลาในการดำเนินงานเหมาะสม
9. งบประมาณที่ใช้ในการดำเนินงานเพียงพอ
ด้านกระบวนการ
10. บุคลากรใช้ความรู้ความสามารถในการดำเนินงาน
11. มีวิธีการในการดำเนินงานถูกต้องเป็นกระบวนการ
12. การดำเนินงานเป็นไปตามระยะเวลา
13. งบประมาณที่ใช้เป็นประโยชน์คุ้มค่า
ด้านผลผลิต
14. ผลการดำเนินงานบรรลุวัตถุประสงค์
15. ผลการดำเนินงานเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียน
16. ผลการดำเนินงานเป็นประโยชน์ต่อผู้บริหาร/ครู
17. ผลการดำเนินงานเป็นประโยชน์ต่อชุมชน
18. ผลการดำเนินงานคุ้มค่า-เหมาะสมกับงบประมาณ
19. ผลการดำเนินงานสนองนโยบาย/แผนกกลยุทธ์
20. ความพึงใจทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ

4.60
4.40
4.30
4.50

3.80

3.70
3.60
3.50
3.60

4.30
4.20
3.80
3.90

3.70
4.30
3.90
3.70
3.60
3.80
3.70

0.51640
0.51640
0.48305
0.52705

0.63246

0.48305
0.51640
0.52705
0.51640

0.48305
0.63246
0.42164
0.73786

0.51640
0.48305
0.56765
0.48305
0.51640
0.63246
0.67495

92.00
88.00
86.00
90.00

76.00

74.00
72.00
70.00
72.00

86.00
84.00
76.00
78.00

74.00
86.00
78.00
74.00
72.00
76.00
74.00

มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด

มาก

มาก
มาก
มาก
มาก

มากที่สุด
มากที่สุด
มาก
มาก

มาก
มากที่สุด
มาก
มาก
มาก
มาก
มาก
รวม 3.95 0.34409 78.90 มาก

จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับมาก  มีค่าคะแนนเฉลี่ย 3.95 (ร้อยละ 78.90) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้านบริบท หรือ ข้อคำถามโครงการกำหนดวัตถประสงค์ เป้าหมายที่ชัดเจน  ในระดับ มากที่สุด มีค่าคะแนนเฉลี่ย 4.60 (ร้อยละ 92) และความพึงพอใจในด้านปัจจัย หรือ ข้อคำถาม ระยะเวลาในการดำเนินงานเหมาะสม  ในระดับ มาก มีค่าคะแนนเฉลี่ย 3.50 (ร้อยละ 70) 
ปัญหาและอุปสรรค -
ข้อเสนอแนะ -
รูปภาพประกอบ