Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

TO BE NEMBER ONE

โรงเรียน : กันตังพิทยากร สพม.ตรัง กระบี่

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 5

เผยแพร่เมื่อ : 10 ก.ย. 2561 โดย : สามารถ  กังแฮ จำนวนผู้เข้าชม 407 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม TO BE NEMBER ONE
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ในปัจจุบันนี้สังคมไทยนับได้ว่าตกอยู่ในสภาวะตกต่ำทั้งนี้ก็เนื่องมาจากปัญหาทางสังคมที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆโดยเฉพาะปัญหายาเสพติด ซึ่งส่งกระทบต่อเยาวชน ครอบครัว สังคม สถานศึกษาและแพร่ระบาดครอบคลุมไปทั่วทุกพื้นที่ด้วยเหตุนี้สถานศึกษาจึงต้องระมัดระวังดูแลป้องกันเพื่อให้เยาวชนในสถานศึกษารู้เท่าทัน ป้องกันและหลีกเลี่ยงจาก สารเสพติดทุกชนิด  พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 มาตรา 6 กำหนดความมุ่งหมายของการศึกษาไว้ว่า “ การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจสติปัญญาความรู้และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิตสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข”  ปัญหายาเสพติด เป็นอุปสรรคอย่างยิ่งต่อความเจริญงอกงามของการศึกษาอีกทั้งยังทำลายอนาคตและชีวิตของเยาวชนไปเป็นจำนวนมาก  ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาสิริวัฒนาพรรณวดีทรงมีความห่วงใยต่อสถานการณ์ยาเสพติดที่แพร่กระจายอย่างรุนแรงเพิ่มขึ้นทุกขณะและทรงมีความห่วงใยต่อประชาชนและเยาวชนไทยเป็นอย่างยิ่งจึงทรงรับเป็นประธานโครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ภายใต้ชื่อโครงการ  “ TO BE NUMBER ONE ”  เพื่อให้การรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดได้ดำเนินการไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพสถานศึกษาซึ่งมีกลุ่มเยาวชนช่วงอายุ  6 - 25 ปี อยู่เป็นจำนวนมากประมาณ 21 - 22 ล้านคน ของจำนวนประชากรทั้งประเทศที่มี  60  กว่าล้านคน จึงต้องหันมาดูแลและแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับ
ยาเสพติดในสถานศึกษาซึ่งแพร่ระบาดในทุกพื้นที่ที่เยาวชนเข้าไปมีส่วนร่วมและต้องตระหนักในวิธีการป้องกันและแก้ไขด้วยการให้ความรู้ร่วมรณรงค์ป้องกันแก้ไขปัญหามิให้เยาวชนเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอย่างเด็ดขาด อีกทั้งเยาวชนเหล่านั้นรวมพลังกันดำเนินการป้องกันโดยการนำความรู้ความสามารถไปเผยแพร่ในการรณรงค์ป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดสู่ครอบครัวและชุมชนต่อไป
                โรงเรียนกันตังพิทยากรได้ตระหนักและเล็งเห็นความจำเป็นที่จะต้องร่วมกันดำเนินการจัดกิจกรรมโครงการ TO BE NUMBER ONE อย่างเต็มความสามารถตามศักยภาพและสถานการณ์ตลอดเวลาเพราะเป็นโครงการที่ทำให้เยาวชนร่วมกันช่วยแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาได้ดีอีกทั้งยังส่งเสริมความสามารถตามศักยภาพของเยาวชนให้แสดงออกอย่างถูกต้องในการร่วมมือกันเพื่อรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของชุมชนและประเทศชาติและเพื่อสนับสนุนนโยบายส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนกันตังพิทยากร ในเรื่องของสุขภาพของผู้เรียนและบุคลากร และการเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาด้านสุขภาพของผู้เรียนและบุคลากร
วัตถุประสงค์ 1.เพื่อรณรงค์ปลุกจิตสำนึกและสร้างกระแสที่เอื้อต่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด
2. เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตให้แก่เยาวชนในโรงเรียน
3.เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและเครือข่ายการป้องกันและช่วยเหลือ
เป้าหมาย 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
    นักเรียนและลุคลากรในโรงเรียน จำนวน  1,591   คน ครู   87  คน และชุมชนที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมของโครงการ TO BE NUMBER ONE
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
    นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน ชุมชน มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ มีความรู้ความตระหนักถึงภัยยาเสพติด  สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข
ระยะเวลา 4 ก.ย. 2561 - 4 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนกันตังพิทยากร
ตัวชี้วัด 1. นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน ชุมชน มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ มีความรู้ความตระหนักถึงภัยยาเสพติด  สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข
2. นักเรียนและลุคลากรในโรงเรียน จำนวน
 1,591   คน ครู   87  คน และชุมชนที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมของโครงการ TO BE NUMBER ONE
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1   นักเรียนมีส่วนร่วมในการรณรงค์ปลุกจิตสำนึกและสร้างกระแสที่เอื้อต่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด
2   นักเรียนมีภูมิคุ้มกันทางจิตใจที่ดี
3   นักเรียนได้พัฒนาทักษะชีวิตและเครือข่ายการป้องกันและช่วยเหลือ
สรุปคะแนนประเมิน 5
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ ประชุมวางแผนและนำเสนอโครงการ
ขั้นดำเนินการ จัดกิจกรรม เป็น  6   กิจกรรม หลัก
1. กิจกรรมรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในวันสำคัญ
2. เข้าร่วมประกวดกิจกรรมTO BE NUMBER ONE
3. กิจกรรมศูนย์เพื่อนใจ TO BE NUMBER ONE
4. กิจกรรมขยายเครือข่าย TO BE NUMBER ONE กันตังพิทยากร
5. กิจกรรมค่ายพัฒนาแกนนำและสมาชิก TO BE NUMBER ONE
6. กิจกรรมสัมมนาเครือข่าย
TO BE NUMBER ONE กันตังพิทยากร
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1.ตรวจสอบการมีส่วนร่วม
2.ประเมินผลคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน
ขั้นสรุปและรายงาน
สรุปผลโครงการและจัดทำรายงานผลโครงการ
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา    
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม    
คงเหลือ 0
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1. เพื่อรณรงค์ปลุกจิตสำนึกและสร้างกระแสที่เอื้อต่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด 100 92
2. เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตให้แก่เยาวชนในโรงเรียน 100 87
3. เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและเครือข่ายการป้องกันและช่วยเหลือ 100 90
4.    
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ 89.67
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย 4.58
                                                                          อยู่ในระดับ อยู่ในระดับ มากที่สุด
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย 4.21 - 5.00  หมายถึง ระดับ มากที่สุด
             ค่าเฉลี่ย 3.41 - 4.20  หมายถึง ระดับ มาก
             ค่าเฉลี่ย 2.61 - 3.40  หมายถึง ระดับ ปานกลาง
             ค่าเฉลี่ย 1.81 - 2.60  หมายถึง ระดับ น้อย
             ค่าเฉลี่ย 1.00 - 1.81  หมายถึง ระดับ น้อยที่สุด
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

83
101

45.11
54.89
รวม 184 100
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

159
2
20
3

86.41
1.08
10.87
1.64
รวม 184 100
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน 101 คน (ร้อยละ 54.89) อายุน้อยกว่า 25 ปี จำนวน 159 คน (ร้อยละ 86.41) รองลงมาอายุระหว่าง 36-45 ปี จำนวน 20 คน (ร้อยละ 10.87) รองลงมา อายุมากกว่า 45 ปี จำนวน 3 คน (ร้อยละ 1.64) และ 25-35 ปี จำนวน 2 คน (ร้อยละ 1.08) ตามลำดับ

ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
ด้านบริบท
1. โครงการกำหนดวัตถประสงค์ เป้าหมายที่ชัดเจน
2. วัตถุประสงค์สอดคล้องกับเป้าหมายของโครงการ
3. มีหลักฐานและข้อมูลในการดำเนินการ
4. ได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือจากบุคคลและฝ่าย/หมวด/งานที่เกี่ยวข้อง
5. มีสถานที่และสภาพแวดล้อมในการดำเนินงานที่ดี
ด้านปัจจัย
6. จำนวนบุคลากรที่เข้าร่วมโครงการ/งานเพียงพอ
7. จำนวนของวัสดุ-อุปกรณ์การดำเนินงานเพียงพอ
8. ระยะเวลาในการดำเนินงานเหมาะสม
9. งบประมาณที่ใช้ในการดำเนินงานเพียงพอ
ด้านกระบวนการ
10. บุคลากรใช้ความรู้ความสามารถในการดำเนินงาน
11. มีวิธีการในการดำเนินงานถูกต้องเป็นกระบวนการ
12. การดำเนินงานเป็นไปตามระยะเวลา
13. งบประมาณที่ใช้เป็นประโยชน์คุ้มค่า
ด้านผลผลิต
14. ผลการดำเนินงานบรรลุวัตถุประสงค์
15. ผลการดำเนินงานเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียน
16. ผลการดำเนินงานเป็นประโยชน์ต่อผู้บริหาร/ครู
17. ผลการดำเนินงานเป็นประโยชน์ต่อชุมชน
18. ผลการดำเนินงานคุ้มค่า-เหมาะสมกับงบประมาณ
19. ผลการดำเนินงานสนองนโยบาย/แผนกกลยุทธ์
20. ความพึงใจทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ

4.65
4.50
4.41

4.33
4.24

4.35
4.25
4.00
4.14

4.66
4.38
3.95
4.11

4.09
4.45
4.33
4.42
4.24
4.47
4.62

0.74495
0.51887
0.63246

0.72375
0.75245

0.67082
0.78640
0.91766
0.85356

0.45306
0.71714
0.86465
0.77641

0.76842
0.56887
0.65828
0.85112
0.70034
0.67964
0.58959

93.00
90.00
88.20

86.60
84.80

87.00
85.00
80.00
82.80

93.20
87.60
79.00
82.22

81.80
89.00
86.60
88.40
84.80
89.40
92.40

มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด

มากที่สุด
มากที่สุด

มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด

มากที่สุด
มากที่สุด
มาก
มากที่สุด

มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
รวม 4.33 0.20439 86.59 มากที่สุด

จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าคะแนนเฉลี่ย 4.33 (ร้อยละ 86.59) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือรายข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้านกระบวนการ หรือ ข้อคำถามบุคลากรใช้ความรู้ความสามารถในการดำเนินงาน ในระดับมากที่สุด. มีค่าคะแนนเฉลี่ย4.66 (ร้อยละ 93.20) และมีความพึงพอใจในด้านกระบวนการ หรือ ข้อคำถามการดำเนินงานเป็นไปตามระยะเวลา ในระดับน้อยที่สุด. มีค่าคะแนนเฉลี่ย 3.95 (ร้อยละ 79) 
ปัญหาและอุปสรรค -
ข้อเสนอแนะ -
รูปภาพประกอบ