Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ส่งเสริมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

โรงเรียน : นาโปร่งประชาสรรค์ สพม.ศรีสะเกษ ยโสธร

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 4 ก.ย. 2561 โดย : เนาวรัตน์ เจตดุ จำนวนผู้เข้าชม 65 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ส่งเสริมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กำหนดให้จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเป็น
กิจกรรมที่ผู้เรียนได้พัฒนาความสามารถตนเองตามศักยภาพ โดยมุ่งเน้นจัดเพิ่มเติมจากกิจกรรมที่ได้จัดให้ผู้เรียน
ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่ม และให้นักเรียนเข้าร่วมและปฏิบัติกิจกรรมที่เหมาะสมร่วมกับผู้อื่นอย่างมี
ความสุขกับกิจกรรรมที่เลือกด้วยตนเองตามความถนัด และความสนใจอย่างแท้จริง การพัฒนาที่สำคัญได้แก่
การพัฒนาองค์รวมของความเป็นมนุษย์ให้ครบทุกด้าน ทั้งร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ และสังคมซึ่งอาจจะเป็น
แนวทางหนึ่งที่สนองนโยบายในการสร้างเยาวชนของชาติให้เป็นผู้มีศีลธรรม จริยธรรม มีระเบียบวินัย และมี
คุณภาพเพื่อพัฒนาองค์รวมของความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ปลูกฝังและสร้างจิตสำนึกของการทำประโยชน์
เพื่อสังคม
               โรงเรียนนาโปร่งประชาสรรค์ได้จัดโครงการส่งเสริมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดผลการประเมินโครงการพบว่าสามารถบรรลุวัตถุประสงค์อยู่ในระดับดี  แต่ต้องปรับรูปแบบการจัดกิจกรรมชุมนุมให้
นักเรียนสามารถเลือกเรียนได้อย่าหลากหลาย  ทางกลุ่มสาระการเรียนรู้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนจึงจัดทำโครงการ
ส่งเสริมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนขึ้น
 
วัตถุประสงค์ .1 เพื่อให้ผู้เรียนได้ค้นพบศักยภาพตนเอง ความถนัดและได้ใช้กระบวนการกลุ่มพัฒนาความสามารถพิเศษเฉพาะตัว
 2  เพื่อให้นักเรียนรู้จักวางแผนงานการทำงาน ทำงานร่วมกันและมีความสามัคคีในหมู่คณะ
 3 ผู้เรียนได้รับการฝึกทักษะการให้บริการต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและส่วนรวม
 4  ผู้เรียนพัฒนาบุคลิกภาพเจตคติ ค่านิยมในการดำเนินชีวิตและเสริมสร้างศีลธรรม จริยธรรม ความมีระเบียบวินัย
  5  ผู้เรียนมีจิตสำนึกและทำประโยชน์เพื่อสังคมและประเทศชาติ
 
เป้าหมาย 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. นักเรียนทุกคนได้เข้ากิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและพัฒนาตนเอง ตามความถนัด ความสนใจ
 2.  นักเรียนทุกคนเข้าร่วมกิจกรรมสาธารณะประโยชน์
 3. มุ่งส่งเสริมและพัฒนาให้ผู้เรียนใช้ความรู้ ทักษะ และประสบการณ์จากการเรียนรู้ไปพัฒนาตนเอ

2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. นักเรียน มีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบ เสียสละ อดทน
2. นักเรียน รู้จักช่วยเหลือ /บำเพ็ญประโยชน์ต่อผู้อื่นและตนเอง
 3. นักเรียนได้ปฏิบัติกิจกรรมตามความถนัด และความสนใจของผู้เรียน
ระยะเวลา 1 พ.ค. 2561 - 1 มี.ค. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนนาโปร่งประชาสรรค์ (พลอากาศเอกจรูญ วุฒิกาญจน์ อุปถัมภ์ ) อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร
ตัวชี้วัด
ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ วิธีวัดและประเมินผล เกณฑ์ใช้ในการประเมินผล
นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ แบบประเมิน ร้อยละ  80
นักเรียนมีจิตสาธารณะ สังเกต ร้อยละ  90
นักเรียนมีความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรม แบบสอบถาม ร้อยละ  90
นักเรียนมีทักษะในการทำงานและนำความรู้ไปใช้ ผลการประเมินกิจกรรม ร้อยละ 95
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์
2 .ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เรียนรู้ และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
3. ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจ แก้ปัญหาได้อย่างมีสติสมเหตุผล
  4. ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต
15.  ตัวชี้วัดความสำเร็จและเกณฑ์
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นวางแผนการดำเนินงาน (Plan)
1.ขออนุมัติดำเนินการตามโครงการ
2.ประชุมผู้เกี่ยวข้อง
3.วางแผนกิจกรรมในโครงการ

พ.ค.61

-

นางสาวเนาวรัตน์
ขั้นดำเนินการ
 กิจกรรม / ขั้นตอน ระยะเวลา
(วัน/เดือน/ปี)
งบประมาณ
(บาท)
ผู้รับผิดชอบ
(ระบุชื่อ)
ขั้นวางแผนการดำเนินงาน (Plan)
1.ขออนุมัติดำเนินการตามโครงการ
2.ประชุมผู้เกี่ยวข้อง
3.วางแผนกิจกรรมในโครงการ

พ.ค.61

-

นางสาวเนาวรัตน์
ขั้นลงมือปฏิบัติ   (Do)
กิจกรรรมที่1จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ชุมนุม)
1.ประชุมชี้แจงผู้เกี่ยวข้อง(ครูที่ปรึกษาชุมนุม)
2.ให้นักเรียนเลือกชุมนุมตามความสมัครใจ
3. ติดตามประเมินผล


15  พ.ค. 61
16  พ.ค. 61

1,000


นางสาวเนาวรัตน์
และคณะ
กิจกรรรมที่2จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
(ลูกเสือ-เนตรนารี)
1.  ประชุมชี้แจงผู้เกี่ยวข้องตามภาระงาน
2. จัดหาสื่อ วัสดุ / อุปกรณ์และ(ซ่อมแซมส่วนที่ชำรุดเสียหาย)ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมลูกเสือ
3. ติดตามประเมินผล

 


15  พ.ค. 61
16  พ.ค. 61


2,000


นางสาวเนาวรัตน์
และคณะ
กิจกรรรมที่ 3เข้าค่ายลูกเสือ– เนตรนารี
1.ประชุมชี้แจงผู้เกี่ยวข้องตามภาระงาน
2.สำรวจค่าย
3.วางแผนกิจกรรม
4. ดำเนินการ
5. ติดตามประเมินผล

ธ.ค. 61
ธ.ค. 61
ธ.ค. 61
ม.ค. 61
ม.ค. 61

งบกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
 

นางสาวเนาวรัตน์
และคณะ
ขั้นตรวจสอบ  (Check)
1.ติดตามประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
        มี.ค 61 - นางสาวเนาวรัตน์
ขั้นการแก้ไขปรับปรุงการทำงาน (Action)
รายงานโครงการการจัดกิจกรรมของโครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนนำผลการประเมินปรับปรุงแก้ไข
มี.ค 61 - นางสาวเนาวรัตน์
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นตรวจสอบ  (Check)
1.ติดตามประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
        มี.ค 61 - นางสาวเนาวรัตน์
ขั้นสรุปและรายงาน รายงาน แบบประเมินผลการจัดกิจกรรม และรายงานการปฏิบัติงานตามแผนงานและโครงการ
 
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา    
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม    
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.    
2.    
3.    
4.    
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ ..................
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ..................
                                                                          อยู่ในระดับ ..................
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ