Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

โรงเรียน : นาโปร่งประชาสรรค์ สพม.ศรีสะเกษ ยโสธร

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 4 ก.ย. 2561 โดย : นางสาวกฤษณา ริมปิรังษี จำนวนผู้เข้าชม 81 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา การศึกษามีความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาคุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ของคนเรา ผู้ที่ได้รับการศึกษา   ในระดับสูง และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ ย่อมเป็นผู้มีคุณภาพและได้เปรียบกว่าผู้ที่มีการศึกษาในระดับต่ำกว่า และตามนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ได้จัดให้มีการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน    ในระดับต่างๆ ทั้งในระดับชาติ O-Net , NT ที่ผ่านมาปรากฏว่า ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของโรงเรียนมีแนวโน้มสูงขึ้นทุกปี และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสถานศึกษาของโรงเรียนนาโปร่งประชาสรรค์  (พลอากาศเอกจรูญ วุฒิกาญจน์ อุปถัมภ์ ) มีคะแนนที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปีด้วยเช่นกัน          ซึ่งเป็นผลเนื่องมาจากการจัดกิจกรรมตามโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอย่างต่อเนื่องทุกปี            แต่ผลสัมฤทธิ์ดังกล่าวยังไม่เป็นที่น่าพอใจมากนัก เนื่องจากยังมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนบางกลุ่มสาระการเรียนรู้ค่อนข้างต่ำ เมื่อเทียบกับระดับจังหวัดและระดับประเทศ และในปีการศึกษาที่ผ่านมาพบว่า นักเรียนที่สำเร็จการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายของโรงเรียนนาโปร่งประชาสรรค์ มีแนวโน้มที่จะศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาในสถาบันต่างๆ ทั้งของรัฐและเอกชนเพิ่มมากขึ้น และจากการวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน ปัญหาและรวบรวมผลการดำเนินการที่ผ่านมาทำให้ทราบว่า การอ่านไม่คล่องและเขียนไม่คล่องทั้งในภาษาไทย  และภาษาต่างประเทศ ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ดังนั้น เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา ดังกล่าวให้สูงขึ้น  กลุ่มบริหารวิชาการ จึงได้จัดทำโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน ทุกระดับชั้น โดยเฉพาะชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 6 เพื่อติวเข้มความรู้พื้นฐานให้กับนักเรียนทั้ง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ทั้งนี้เพื่อเป็นการทบทวนความรู้พื้นฐาน เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ  ในรายวิชาหลักที่ใช้ทดสอบ ทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) เพิ่มมากขึ้น สามารถสอบเข้าศึกษาต่อ  ในระดับอุดมศึกษาได้มากขึ้น
วัตถุประสงค์ 1.เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้นทุกกลุ่มสาระ
2. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารได้ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ
3. เพื่อให้นักเรียนได้รับความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหารายวิชาหลักมากขึ้น
4. เพื่อให้นักเรียนได้รับความรู้ แนวข้อสอบ ในรายวิชาหลักที่ใช้ทดสอบความรู้พื้นฐานระดับชาติ เข้ามหาวิทยาลัยและสถาบันอุดมศึกษาทั่วไป    
เป้าหมาย 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในภาพรวมทุกกลุ่มสาระสูงขึ้น
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
      2.1 นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่าน เขียนได้อย่างคล่องแคล่วถูกหลักไวยากรณ์และสื่อสาร โดยใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้
    2.2 นักเรียนได้รับความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหารายวิชาหลักมากขึ้น
     2.3 นักเรียนได้รับความรู้ แนวข้อสอบ ในรายวิชาหลักที่ใช้ทดสอบความรู้พื้นฐานระดับชาติ  เข้ามหาวิทยาลัยและสถาบันอุดมศึกษาทั่วไปมากขึ้น
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2560 - 1 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนนาโปร่งประชาสรรค์ (พลอากาศเอกจรูญ วุฒิกาญจน์ อุปถัมภ์ ) อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร
ตัวชี้วัด  
ตัวชี้วัดความสำเร็จ เกณฑ์
1.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นโดยเฉลี่ยในทุกกลุ่มสาระ เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2560  ร้อยละ 3
2. นักเรียนสามารถสื่อสารได้ทั้งภาษาไทย และภาษาต่างประเทศ ร้อยละ 80
3. นักเรียนมีผลทางการเรียน 0 ร มส. ลดลง นักเรียนมีผลการเรียน 0 ร มส.
ไม่เกินร้อยละ 2
4. นักเรียนสอบเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาเพิ่มขึ้น  
5. นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม ร้อยละ 90



 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
2. นักเรียนใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารได้ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ
3.นักเรียนได้รับความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหารายวิชาหลักมากขึ้น
4. นักเรียนได้รับความรู้ แนวข้อสอบ ในรายวิชาหลักที่ใช้ทดสอบความรู้พื้นฐานระดับชาติ  เข้ามหาวิทยาลัยและสถาบันอุดมศึกษาทั่วไป
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
 กิจกรรม / ขั้นตอน ระยะเวลา
(วัน/เดือน/ปี)
งบประมาณ
(บาท)
ผู้รับผิดชอบ
(ระบุชื่อ)
ขั้นวางแผนการดำเนินงาน (Plan)
1.ขออนุมัติดำเนินการตามโครงการ
2.ประชุมผู้เกี่ยวข้อง
3.วางแผนกิจกรรมในโครงการ


 

ต.ค.60

-

นางสาวกฤษณา
พันธ์สวัสดิ์ และคณะ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นลงมือปฏิบัติ   (Do)
กิจกรรรม จัดกิจกรรมเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ดังนี้

 - กิจกรรมการสอนเสริมนักเรียน ม.1-3 และ 6


- กิจกรรมทบทวนความรู้สู่มหาวิทยาลัยไปกับมาม่า


- กิจกรรมการสอนติวเข้ม เพื่อเตรียมความพร้อม      ในการสอบ O-NET
 
- กิจกรรมการทดสอบ Pre O-net  จำนวน 3 ครั้ง


 - กิจกรรมค่ายวิชาการบูรณาการ 8 กลุ่มสาระ



 - กิจกรรมสนทนาภาษาอังกฤษ
 

ต.ค. 60
- ต.ค.61

ต.ค.60-
ก.พ.61

ต.ค. 60


ม.ค.- ก.พ.61


ธ.ค.60
-ก.พ.61

ต.ค.60
- ก.พ.61


ต.ค. 60
- ต.ค.61

23,000


-


5,000


3,000


3,000


10,000



2,000

- กลุ่มบริหารวิชาการ


- ครูทั้ง  8 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้

 - ครูทั้ง  5 กลุ่มสาระการเรียนรู้

- ครูทั้ง  5 กลุ่มสาระการเรียนรู้

-กลุ่มบริหารวิชาการ


- กลุ่มบริหารวิชาการ/ ครูทั้ง  8 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้

-ภาษาต่างประเทศ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นตรวจสอบ  (Check)
1.ติดตามประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ต.ค 61 -
กลุ่มบริหารวิชาการ
ขั้นสรุปและรายงาน
ขั้นการแก้ไขปรับปรุงการทำงาน (Action)
รายงานโครงการการจัดกิจกรรมของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นำผลการประเมินปรับปรุงแก้ไข
ต.ค 61 - กลุ่มบริหารวิชาการ
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา    
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม    
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.    
2.    
3.    
4.    
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ ..................
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ..................
                                                                          อยู่ในระดับ ..................
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ