ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 ในหมวดที่ 6ว่าด้วยมาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษา (มาตรา 47 – 51) โดยมาตรา47 กำหนดให้มีระบบการประกันคุณภาพการศึกษาเพื่อพัฒนาระบบคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับ ประกอบด้วยระบบการประกันคุณภาพภายในและระบบการประกันคุณภาพภายนอก ส่วนระบบหลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษาให้เป็นไปตามที่กำหนดในกฎกระทรวง ในส่วนที่เกี่ยวกับสถานศึกษาโดยตรงกำหนดไว้ในมาตรา 48 ว่า ให้สถานศึกษาจัดให้มีระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษาที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องโดยมีการจัดทำรายงานเผยแพร่ต่อสาธารณชน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาอีกทั้งเพื่อรองรับการประเมินคุณภาพภายนอก มาตรา 49 ให้มีสำนักงานรับรองมาตรฐานและการประเมินคุณภาพการศึกษามีฐานะเป็นองค์กรมหาชน ทำหน้าที่พัฒนาเกณฑ์ วิธีการประเมินคุณภาพภายนอกและทำการประเมินผลการจัดการศึกษาเพื่อให้มีการตรวจสอบคุณภาพของสถานศึกษา โดยคำนึงถึงความมุ่งหมายและหลักการและแนวการจัดการศึกษาในแต่ละระดับตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัตินี้ ให้มีการประเมินคุณภาพภายนอกของสถานศึกษาทุกแห่งอย่างน้อยหนึ่งครั้งในทุก 5 ปีนับตั้งแต่การประเมินครั้งสุดท้ายและเสนอผลการประเมินต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสาธารณชน
กฎกระทรวง ว่าด้วยระบบหลักเกณฑ์และวิธีประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2553 ประกาศใช้ในวันที่ 11 มีนาคม 2553 เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือโดยมาตราที่ 47 แห่งพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 บัญญัติให้มีระบบการประกันคุณภาพการศึกษาซึ่งประกอบด้วยระบบการประกันคุณภาพภายในและระบบการประกันคุณภาพภายนอก เพื่อพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับ ทั้งนี้ ระบบหลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษาดังกล่าวให้เป็นไปตามที่กำหนดในกฎกระทรวง จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้
การประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม ( พ.ศ. 2544 - 2558 ) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนดให้สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา ( องค์การมหาชน ) ทำการประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษาแต่ละแห่งตามมาตรฐานการศึกษาของชาติและครอบคลุมหลักเกณฑ์ในเรื่องต่อไปนี้ คือ
1) ผลการจัดการศึกษา 2) การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3) การบริหารจัดการศึกษา 4 ) การประกันคุณภาพภายใน โดยกำหนดตัวบ่งชี้พื้นฐานด้านการประกันคุณภาพภายใน คือมาตรฐานที่ 4 การประกันคุณภาพภายในโดยสถานศึกษาและต้นสังกัดเป็นไปตามกฎกระทรวง
โรงเรียน จึงมีหน้าที่ดำเนินการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ให้เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษาที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การบริหารงานของโรงเรียนเป็นไปตามกฎกระทรวงอย่างมีคุณภาพ ความพร้อม และเป็นปัจจุบัน งานประกันคุณภาพการศึกษาจึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
- เพื่อดำเนินการระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง - เพื่อรองรับการประเมินภายในและภายนอก - เพื่อรายงานและเผยแพร่ผลการดำเนินงานต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง
- เพื่อนำผลการประเมินทั้งภายในและภายนอกไปปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
|
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
บุคลากรในสถานศึกษารวมทั้งผู้บริหาร จำนวน 18 คน และคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 9 คน
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
โรงเรียนมีระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ครู บุคลากร นักเรียน ผู้ปกครองและผู้ที่มี
ส่วนเกี่ยวข้องมีความเข้าใจให้ความร่วมมือการจัดกิจกรรม ผู้เรียนเกิดความรู้และทักษะได้ตามมาตรฐานการเรียนรู้ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์เป็นไปตามเป้าหมาย
|
ระยะเวลา |
15 พ.ค. 2561 - 1 เม.ย. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนนาโปร่งประชาสรรค์ |
ตัวชี้วัด |
1. ค่าเฉลี่ยระดับคุณภาพทุกมาตรฐานเทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน |
2. มีการปฏิบัติงานตามโครงการ |
3. มีรายงานและสรุปผลการปฏิบัติงานตามแผน |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1 โรงเรียนมีคุณภาพการจัดการศึกษาเป็นไปตามมาตรฐานการศึกษา
2 โรงเรียนผ่านการประเมินภายในและภายนอก
3 ชุมชนมีความรัก ภูมิใจ และสนับสนุนการจัดการศึกษาของโรงเรียน
4 นักเรียนพัฒนาตนเองอย่างเต็มศักยภาพ
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1.ขออนุมัติดำเนินการตามโครงการ
2.ประชุมผู้เกี่ยวข้อง
3.วางแผนกิจกรรมในโครงการ |
ขั้นดำเนินการ |
ขั้นลงมือปฏิบัติ (Do)
กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมจัดทำรายงานการประเมินคุณภาพ ปีการศึกษา 2560
- กำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
-ประชุมแต่งตั้งคณะกรรมการวางแผนการดำเนินการ แต่งตั้งผู้รับผิดชอบมาตรฐานการประกันคุณภาพ
-จัดทำเอกสารสารสนเทศแบบประเมินรายมาตรฐานการประกันคุณภาพ
-ดำเนินการประเมินพัฒนาคุณภาพตามมาตรฐาน
- สรุปผลการประเมิน
-รายงานผลการประเมินพัฒนาคุณภาพ
-จัดทำรายงานการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาให้ต้นสังกัดและสาธารณชนทราบ |
กิจกรรมที่ 2 จัดประชุมสรุปรายงานมาตรฐาน
-ประชุมแต่งตั้งผู้รับผิดชอบมาตรฐานการประกันคุณภาพ
- สรุปรายงานมาตรฐานขึ้นเว็บไซด์โรงเรียน |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ขั้นตรวจสอบ (Check)
1.ติดตามประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาระบบงานประกันคุณภาพ |
ขั้นสรุปและรายงาน |
รายงานโครงการการจัดกิจกรรมของโครงการ พัฒนาระบบงานประกันคุณภาพปีการศึกษา 2561นำผลการประเมินปรับปรุงแก้ไข |
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
3000 |
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
3000 |
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
|
ผลการดำเนิน |
|
1. ค่าเฉลี่ยระดับคุณภาพทุกมาตรฐานเทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน |
|
|
|
2. มีการปฏิบัติงานตามโครงการ |
|
|
|
3. มีรายงานและสรุปผลการปฏิบัติงานตามแผน |
|
|
3. |
|
|
|
4. |
|
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ..................
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ..................
อยู่ในระดับ ..................
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|