ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 ได้กำหนดให้การศึกษาเป็นกระบวนการเรียนรู้ เพื่อความเจริญงอกงามของบุคคลและสังคมโดยการถ่ายทอดความรู้ การฝึก การอบรม การสืบสานทางวัฒนธรรม การสร้างสรรค์ความก้าวหน้าทางวิชาการการ สร้างองค์ความรู้ที่เกิดจากการจัดสภาพแวดล้อมสังคมแห่งการเรียนรู้ และปัจจัยเกื้อหนุนหนุนให้บุคคลเกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง การจัดการศึกษาต้องเป็นไป เพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม มีจริยธรรม และ วัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข และเพื่อสนองเจตนารมณ์ดังกล่าว กระทรวงศึกษาธิการ จึงได้จัดให้มีโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ ขึ้นโดยเน้นการนำหลักธรรมของพระพุทธศาสนา มาประยุกต์ใช้ในการบริหาร และการพัฒนาผู้เรียนโดยรวมของสถานศึกษา เน้นกรอบการพัฒนาตามหลักไตรสิกขาอย่างบูรณาการ ผู้เรียนได้เรียนรู้และพัฒนาชีวิตโดยผ่านกระบวนการทางวัฒนธรรม แสวงหาปัญญาและเมตตาเป็นฐานการดำเนินชีวิต โรงเรียนวิถีพุทธจึงเป็นโรงเรียนที่นำวิถีวัฒนธรรมของชาวไทยส่วนใหญ่แต่เดิมมา ที่มุ่งเน้นให้ผู้ศึกษาเข้าใจชีวิตจริง และสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างถูกต้องเหมาะสม โดยอาศัยระบบการศึกษาตามหลักพุทธธรรม 3 ประการ คือ ไตรสิกขา ได้แก่ ศีล สมาธิ ปัญญา มาใช้ในการฝึกอบรมให้ครอบคลุมการดำเนินชีวิตทุกด้าน สู่การพัฒนาที่สมบูรณ์ นอกจากนี้ การสร้างความตระหนักให้นักเรียนเห็นคุณค่าของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมก็เป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากมนุษย์ต้องอาศัยสิ่งแวดล้อมที่ดีในการดำเนินชีวิต ซึ่งโลกยุคปัจจุบันนี้มีการใช้ทรัพยากรธรรมชาติไปเพื่อการผลิตต่าง ๆ ในภาคอุตสาหกรรม อีกทั้งยังมีการทำลายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปเป็นอันมาก ทำเกิดการเสียสมดุลของธรรมชาติ ซึ่งก่อให้เกิดภัยธรรมชาติและภัยพิบัติต่าง ๆ ตามมามากมาย ดังนั้นการสร้างให้นักเรียนตระหนักและเห็นคุณค่าของสิ่งแวดล้อม จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องสร้างให้นักเรียนโรงเรียนนาโปร่งประชาสรรค์ ได้ตระหนักถึงความสำคัญ และเล็งเห็นถึงความจำเป็น ที่ทางโรงเรียนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจะต้องร่วมมือกันในการส่งเสริม สนับสนุน และหาแนวทางให้นักเรียนได้มีการพัฒนาด้านกาย ศีล จิต และปัญญาอย่างเป็นองค์รวมและต่อเนื่อง และมีการพัฒนาเพิ่มขึ้นทุกขณะ ให้ชีวิตที่เป็นการศึกษาเป็นชีวิตที่เรียนรู้และพัฒนาไม่มีวันจบ เพื่อสนองเป้าหมายของการจัดการศึกษาที่ต้องการสืบต่อที่มีลักษณะแห่งบุคคลที่มีการเรียนรู้ เป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต คิดเป็น เฉลียวฉลาด แกร่งกล้า อดทน เพียรพยายาม คิดเห็นได้ถูกต้องตามความเป็นจริง ในขณะเดียวกันก็เป็นสมาชิกที่ดีของสังคม ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม เพื่อให้สังคมอยู่ได้อย่างร่มเย็น สันติสุข |
วัตถุประสงค์ |
1 เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร
2 เพื่อให้ผู้เรียนมีความเอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ
3 เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง
4 เพื่อให้ผู้เรียนตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
|
เป้าหมาย |
1 ด้านปริมาณ
ผู้เรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – มัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 158 คน มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเอื้ออาทรต่อผู้อื่น กตัญญูกตเวทีต่อบุพการีและผู้มีพระคุณ ยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข มีความตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม และเป็นคนดีของสังคม
2 เชิงคุณภาพ
1 ผู้เรียนที่มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรร้อยละ85
2 ผู้เรียนที่เอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณร้อยละ85
3 ผู้เรียนที่ยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่างร้อยละ85 |
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2560 - 1 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนนาโ)ร่งประชาสรรค์ |
ตัวชี้วัด |
1. ร้อยละของผู้เรียนที่มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร
2. ร้อยละของผู้เรียนที่เอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ
3. ร้อยละของผู้เรียนที่ยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 85
ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 85
ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 85
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1 ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร
2 ผู้เรียนมีความเอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ
3 ผู้เรียนรู้จักยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ขั้นวางแผนการดำเนินงาน (Plan)
1.ขออนุมัติดำเนินการตามโครงการ
2.ประชุมผู้เกี่ยวข้อง
3.วางแผนกิจกรรมในโครงการ |
ขั้นดำเนินการ |
ขั้นดำเนินการ (Do)
กิกรรมที่ 1
กิจกรรมวันสำคัญอื่น
- ไหว้ครู
- วันแม่แห่งชาติ
- อาสาฬหบูชา เข้าพรรษา
- วิสาขบูชา
- มาฆบูชา
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ขั้นตรวจสอบ (Check)
ติดตามตรวจสอบการดำเนินงาน |
ขั้นสรุปและรายงาน |
ขั้นรายงาน (Action)
รายงานโครงการการจัดกิจกรรมของโครงการ นำผลการประเมินปรับปรุงแก้ไข |
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
|
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
|
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1.ผู้เรียนที่มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรร้อยละ8๕ |
|
|
2.ผู้เรียนที่เอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณร้อยละ85 |
|
|
3.ผู้เรียนที่ยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่างร้อยละ85 |
|
|
4. |
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ๘๕
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ๘๕
อยู่ในระดับ ดีมาก
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ๘๕ หมายถึง ระดับ ดีมาก
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|