ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการโรงเรียนสุจริตค่ายเยาวชน |
ประเภท |
โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
เนื่องจากสภาพสังคมในปัจจุบันนี้มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทำให้การดำเนินชีวิตของผู้คนในสังคมที่อยู่ร่วมกันเกิดการแข่งขันแก่งแย่งชิงดีกันเพื่อให้ตนเองอยู่รอดและมีความสุขโดยมีการเอารัดเอาเปรียบในสังคมทุกรูปแบบ คิดวิธีการต่าง ๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งความต้องการของตนอย่างไม่พอเพียง เป็นสาเหตุทำให้เกิดการทุจริตทุกรูปแบบ มีการคอร์รัปชั่น หรือการทุจริตฉ้อราษฎร์บังหลวง โดยการใช้อำนาจที่ได้มาโดยหน้าที่ในการหาประโยชน์ส่วนตัว เช่นการติดสินบน การรีดไถขู่กรรโชก การยักยอก การเล่นพรรคเล่นพวก ผลประโยชน์ทับซ้อน การสนับสนุนพรรคการเมืองอย่างทุจริต
โรงเรียนคำเตยวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้โรงเรียนได้ดำเนินงานที่เป็นการป้องกันการทุจริตผ่านการปลูกจิตสำนึกให้กับนักเรียนและก็จะได้นำผลที่ได้ไปใช้ปรับปรุงแก้ไขการปฏิบัติงานของ “โรงเรียนสุจริต” ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น และเพื่อเป็นแกนนำในการขับเคลื่อนในหลักคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาล ในสถานศึกษา “ป้องกันการทุจริต”
|
วัตถุประสงค์ |
2. วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อให้ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริต ประกอบด้วย ทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และจิตสาธารณะ
2.2 เพื่อให้ผู้เรียนมีจิตสำนึกในการต่อต้านการทุจริตและป้องกันการทุจริตทุกรูปแบบ
|
เป้าหมาย |
3. เป้าหมาย
3.1 เชิงปริมาณ
นักเรียนโรงเรียนคำเตยวิทยาทุกคนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมค่ายเยาวชน “คนดี
ของแผ่นดิน” (เยาวชนไทย หัวใจSTRONG)
3.2 เชิงคุณภาพ
นักเรียนโรงเรียนคำเตยวิทยาทุกคนเกิดคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริต และมี
จิตสำนึกในการต่อต้านการทุจริตและป้องกันการทุจริตทุกรูปแบบ
|
ระยะเวลา |
4 ก.ย. 2561 - 4 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนคำเตยวิทยา |
ตัวชี้วัด |
1. นักเรียนโรงเรียนคำเตยวิทยาทุกคนมีส่วน ร่วมในการทำกิจกรรมค่ายเยาวชน “คนดีของแผ่นดิน”
(เยาวชนไทย หัวใจ STRONG)
2. นักเรียนโรงเรียนคำเตยวิทยาทุกคนเกิด คุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริต และมีจิตสำนึกในการต่อต้านการทุจริตและ
ป้องกันการทุจริตทุกรูปแบบ
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1 นักเรียนโรงเรียนคำเตยวิทยาทุกคนเกิดจิตสำนึกในการต่อต้านการทุจริตและป้องกันการทุจริตทุกรูปแบบ
2 นักเรียนโรงเรียนคำเตยวิทยาทุกคนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมค่ายเยาวชน “คนดีของแผ่นดิน” (เยาวชนไทย หัวใจSTRONG) และเกิดคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริต
|
สรุปคะแนนประเมิน |
91.10 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ประชุมคณะครูโรงเรียนคำเตยวิทยา 15 สิงหาคม 2561
เสนอโครงการผู้บริหารโรงเรียนเพื่ออนุมัติโครงการ
|
ขั้นดำเนินการ |
ดำเนินงานตามโครงการ 21 สิงหาคม 2561
- กิจกรรมเกมลูกบอลต้านโกง ให้นักเรียนแสดงบทบาทสมมติในการต่อต้านการทุจริตในเรื่องใกล้ตัวที่นักเรียนกำหนดหัวข้อในการแสดงเอง
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
- การสังเกต
- แบบประเมินโครงการ
- การสังเกต
- แบบประเมินโครงการ |
ขั้นสรุปและรายงาน |
กิจกรรมค่ายเยาวชน “คนดีของแผ่นดิน” (เยาวชนไทย หัวใจ STRONG)
- กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนคำเตยวิทยา
- ระยะเวลาในการจัดทำ จำนวน 1 วัน ในวันที่ 21 สิงหาคม 2561
- เนื้อหาหลักสูตรที่จัด ได้แก่ เพื่อสร้างจิตสำนึกให้นักเรียนเห็นว่าการทุจริตเป็นเรื่องที่ไม่ควร
กระทำ ผู้ดำเนินโครงการจึงจัดกิจกรรมที่เสริมสร้างจิตสำนึกในการไม่ทนต่อการทุจริต ด้วยเกมลูกบอลต้านโกงและการแสดงบทบาทสมมติในการต่อต้านการทุจริตตามหัวข้อที่นักเรียนกำหนดเอง
- งบประมาณที่ใช้ จำนวน - บาท
- ผลการดำเนินงาน
- นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องโรงเรียนสุจริตและมีจิตสำนึกในการต่อต้านการทุจริต
- นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมเกมลูกบอลต้านโกง และสามารถแสดงบทบาทสมมติในการต่อต้านการทุจริตในเรื่องใกล้ตัวที่นักเรียนกำหนดหัวข้อในการแสดงเอง
- นักเรียนมีจิตสำนึกในการไม่ทนต่อการทุจริต
- การขยายผลการจัดค่ายฯ
จากการจัดค่ายเยาวชน “คนดีของแผ่นดิน” (เยาวชนไทย หัวใจ STRONG) สามารถขยายผลการ
ดำเนินงานได้โดยมีการจัดตั้งแกนนำ ป.ป.ช. สพฐ. น้อย โดยมีหน้าที่ในการดูแลและตรวจสอบการทุจริตในโรงเรียน และบูรณาการโครงการโรงเรียนสุจริตเข้ากับวิชาหน้าที่พลเมือง เน้นพัฒนานักเรียนตามกระบวนการโรงเรียนสุจริต 5 ประการ ได้แก่ ทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์ อยู่อย่างพอเพียงและมีจิตสาธารณะ โดยจากการจัดค่ายในครั้งนี้ก็สามารถดำเนินการจัดค่ายเยาวชนคนดีของแผ่นดินได้อีกในปีการศึกษาถัดไป
- ปัญหา / อุปสรรค
- นักเรียนยังขาดความเข้าใจในเรื่องโรงเรียนสุจริตและการป้องกันการทุจริต
- มีกิจกรรมเยอะในช่วงที่มีการจัดค่ายเยาวชนฯ มีความจำกัดด้านเวลา
- ข้อเสนอแนะ
- ควรมีการจัดโครงการมากกว่า 1 ครั้ง/ปีการศึกษา เพื่อเป็นการกระตุ้นนักเรียนให้มีจิตสำนึกในการ
ต่อต้านการทุจริต
- ควรมีการสร้างความเข้าใจให้กับบุคลากรในโรงเรียนทุกคนเกี่ยวกับโรงเรียนสุจริตและแนวทางในการจัดค่ายเพื่อให้ผู้เรียนได้เกิดประสบการณ์จากค่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถบูรณาการค่ายฯเข้ากับการจัดค่ายวิชาการของโรงเรียน หรือมีการบูรณาการในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
- ในการจัดค่ายในครั้งต่อไปควรเน้นกระบวนการโรงเรียนสุจริต 5 ประการ ให้มากขึ้น
|
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
|
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
|
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1. |
|
|
2. |
|
|
3. |
|
|
4. |
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ..................
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ..................
อยู่ในระดับ ..................
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |

|