ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา "โรงเรียนสุจริต" |
ประเภท |
โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ด้วยยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 2 (พ.ศ.2556-2560) ได้กำหนดวิสัยทัศน์ว่า “สังคมไทยมีวินัย โปร่งใส ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรมและร่วมกันป้องกันและปราบปรามการทุจริต เป็นที่ยอมรับในระดับสากล” มีเป้าหมายหลักเพื่อลดปัญหาการทุจริตในสังคมไทยและยกระดับคุณธรรมจริยธรรมของคนไทยให้สูงขึ้น อันจะส่งผลต่อค่าดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชั่น (Corruption Perception Index: CPI) ของประเทศไทยสูงขึ้น โดยตั้งค่าเป้าหมายไว้ที่ร้อยละ 50 ในปี พ.ศ. 2560 (โดยในปี 2556 ที่ผ่านมา ประเทศไทยได้คะแนนความโปร่งใสเพียงร้อยละ 35 คะแนน อยู่อันดับที่ 102 จากการจัดอันดับทั้งหมด 177 ประเทศทั่วโลก นอกจากนี้ สำนักงาน ป.ป.ช. ยังได้กำหนดยุทธศาสตร์การดำเนินการไว้ 5 ยุทธศาสตร์ เพื่อนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายใน 4 กลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มเด็กเยาวชน โดยการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ให้ยึดถือประโยชน์ส่วนรวมมากว่าประโยชน์ส่วนตน ให้เกิดความเข้มแข็งมากที่สุดเพราะเป็นอนาคตของชาติ ซึ่งนับเป็นความพยายามที่ดีของ สำนักงาน ป.ป.ช และภาคีทุกภาคส่วนโดยเฉพาะองค์กรตามรัฐธรรมนูญในการดำเนินการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันปราบปรามการทุจริต เพื่อใช้เป็นกรอบชี้นำในการดำเนินการแก้ไขปัญหาการทุจริตของประเทศ
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในฐานะที่รับผิดชอบงานจัดการศึกษาเยาวชนส่วนใหญ่ของประเทศ ให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพในอนาคต ได้อนุมัติให้ สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา ดำเนินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา “ป้องกันการทุจริต” ภายใต้ชื่อ โรงเรียนสุจริต โดยให้ความสำคัญกับการเตรียมการด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ในสถานศึกษา เพื่อวางรากฐานการปลูกจิตสำนึกซึ่งเป็นกลไกในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ของประเทศชาติ
ดังนั้นเพื่อให้นักเรียน ครู ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษาทุกคน ได้ตระหนัก รู้เข้าใจและคิดอย่างมีเหตุผลซึมซับคุณค่าแห่งความดีอย่างเป็นธรรมชาติและสร้างความรู้สึกผิดชอบชั่วดี ภูมิในการ ทำความดี รังเกียจและพร้อมที่จะคนเป็นเก่งที่ไม่โกง อีกทั้งสร้างเครือข่ายชุมชนองค์กรแห่งการป้องกันทุจริต ของความร่วมมือจากหน่วยงานและองค์กรที่ทำงานด้านป้องกันและปราบปรามการทุจริต อย่างเป็นรูปธรรมชัดเจนต่อเนื่อง โรงเรียนจึงได้จัดทำโครงการเพื่อขับเคลื่อน นโยบายสู่การปฏิบัติตามเกณฑ์มาตรฐานเพื่อรับการประเมินโรงเรียนสุจริต ในอนาคต
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงรวมทั้งการป,กจิตสำนึกให้นักเรียนของโรงเรียนทุ่งยาวผดุงศิษย์มีทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง มีจิตสาธารณะ
2. เพื่อให้ครูและบุคลากรในโรงเรียนทุ่งยาวผดุงศิษย์ได้ศึกษาแบบบูรณาการอยางเป็นระบบและต่อเนื่องให้มีคุณภาพ ความพอเพียง สุจริต รับผิดชอบ ปลอดอบายมุข บนพื้นฐานการเรียนรู้ที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง
3. เพื่อให้โรงเรียนทุ่งยาวผดุงศิษย์เป็นองค์กรความรู้ด้านการส่งเสริมและต่อต้านการทุจริตอย่างเป็นระบบและมีเครือข่ายที่เข้มแข็งและก้าวหน้าอย่างมีพลวัตร
|
เป้าหมาย |
1 เชิงปริมาณ
- ครูและบุคลาการภายในโรงเรียนทุกคน คณะกรรมการ ป.ป.ช.สพฐ. น้อย คณะกรรมการ ป.ป.ช.สพฐ. ชุมชน กรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองเครือข่าย
2 เชิงคุณภาพ
- ครูและบุคลาการภายในโรงเรียนทุกคน คณะกรรมการ ป.ป.ช.สพฐ. น้อย คณะกรรมการ ป.ป.ช.สพฐ. ชุมชน กรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองเครือข่ายมีส่วนร่วมในการส่งเสริมและต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ |
ระยะเวลา |
25 มิ.ย. 2561 - 25 มิ.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
|
ตัวชี้วัด |
1 เชิงปริมาณ
- ครูและบุคลาการภายในโรงเรียนทุกคน คณะกรรมการ ป.ป.ช.สพฐ. น้อย คณะกรรมการ ป.ป.ช.สพฐ. ชุมชน กรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองเครือข่าย
2 เชิงคุณภาพ
- ครูและบุคลาการภายในโรงเรียนทุกคน คณะกรรมการ ป.ป.ช.สพฐ. น้อย คณะกรรมการ ป.ป.ช.สพฐ. ชุมชน กรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองเครือข่ายมีส่วนร่วมในการส่งเสริมและต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. ครูและบุคลาการภายในโรงเรียนทุกคน คณะกรรมการ ป.ป.ช.สพฐ. น้อย คณะกรรมการ ป.ป.ช.สพฐ. ชุมชน กรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองเครือข่ายมีความรู้ ความเข้าใจ มีส่วนร่วมในการส่งเสริมและต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
|
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
|
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1. |
|
|
2. |
|
|
3. |
|
|
4. |
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ..................
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ..................
อยู่ในระดับ ..................
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|