ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการพัฒนาห้องเรียนพิเศษ |
ประเภท |
โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC) |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
โรงเรียนได้ดำเนินการสมัครเข้าร่วม “โครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาแบบห้องเรียนพิเศษ ตามแนวทางของ สสวท.และสอวน.” ขึ้นในปีการศึกษา 2557 เพื่อจัดการเรียนรู้ให้นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ได้เรียนอย่างเต็มศักยภาพ โดยแนวคิดที่ว่า “วิทยาศาสตร์สามารถสร้างชาติ สร้างคน และสร้างประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้า”จะเห็นได้จากประเทศอื่นๆ ที่พัฒนาแล้ว ล้วนซึ่งเป็นผลมาจากการพัฒนาคนให้มีความรู้ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ทั้งสิ้น ทั้งในกลุ่มอาเซียนและประเทศยุโรป และหวังว่าในอนาคตถ้าหากเยาวชนของประเทศไทยมีการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์มากขึ้น การพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าไปสู่สังคมโลกได้ทัดเทียมประเทศอื่นๆ อย่างแน่นอน จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการดำเนินการของโรงเรียนตามโครงการนี้เป็นแนวทางที่ถูกต้องชัดเจนที่จะก่อให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติอย่างยั่งยืนในอนาคตต่อไป ในส่วนของการประสานงานความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จึงมีความสำคัญยิ่งที่โรงเรียนจะต้องให้ความร่วมมือในการดำเนินการต่อไป โดยโรงเรียนได้ดำเนินการต่างๆ ที่ผ่านมาตามแนวทางมาตั้งแต่เริ่มต้น ตามโครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาแบบห้องเรียนพิเศษ ตามแนวทางของ สสวท. และ สอวน.” โดยโรงเรียนได้เห็นชอบการดำเนินการทุกประการ และจะให้ความร่วมมือในการดำเนินงานต่อไปภายหน้าด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจตามวัตถุประสงค์ของโครงการให้สำเร็จด้วยดี โดยทางโรงเรียนจะดำเนินการต่อไปอย่างต่อเนื่องเพื่อผลประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับเด็กไทยและประเทศไทยต่อไปในอนาคตภายหน้า ตามแนวทางที่สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจะดำเนินการ และเพื่อความมั่นคงในการพัฒนาประเทศไทยให้ก้าวไกลสู่การเป็นประเทศที่มีความเจริญทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
เพื่อให้การพัฒนาศักยภาพนักเรียนห้องเรียนพิเศษ ประจำปีการศึกษา 2560 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และบังเกิดผลดีแก่ทางราชการ จึงได้ดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนห้องเรียนพิเศษ |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อพัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่เหมาะสมสนับสนุนการจัดการเรียนสาขาที่เปิดห้องเรียนพิเศษ เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนห้องเรียนพิเศษ
2. เพื่อนำสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในท้องถิ่นมาจัดกิจกรรมให้กับนักเรียนห้องเรียนพิเศษ
3. เพื่อตอบสนองความต้องการชุมชนในการเปิดห้องเรียนพิเศษ
4. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
5. เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนห้องเรียนพิเศษ
|
เป้าหมาย |
ด้านปริมาณ
1.เปิดห้องเรียนพิเศษ ครบทุกระดับชั้น
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนให้ผ่านเกณฑ์การประเมิน ที่ระดับคะแนนสูงกว่า 8.00
ด้านคุณภาพ
1. ผู้เรียนได้ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปีการศึกษา 2561 ให้สูงขึ้นกว่าปีการศึกษา 2560
2. โรงเรียนพัฒนาคุณภาพผู้เรียนสนองมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานกลุ่มตัวบ่งชี้พื้นฐาน ตัวบ่งชี้ที่ 5 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนให้ผ่านเกณฑ์การประเมิน ที่ระดับคะแนนสูงกว่า 8.00 |
ระยะเวลา |
25 มิ.ย. 2561 - 25 มิ.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนทุ่งยาวผดุงศิษย์ |
ตัวชี้วัด |
1.เปิดห้องเรียนพิเศษครบทุกระดับชั้น
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนให้ผ่านเกณฑ์การประเมิน ที่ระดับคะแนนสูงกว่า 8.00
3. การจัดกิจกรรมค่ายวิชาการ ได้แก่ ค่ายวิทยาศาสตร์ ค่ายคณิตศาสตร์ ค่ายเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ค่ายคอมพิวเตอร์
4. การจัดค่ายส่งเสริมจริยธรรมและคุณธรรม
5. การศึกษาดูงานนอกสถานที่ ทัศนศึกษา ศึกษาดูงานจากแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น ดูงานด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และ เทคโนโลยี ดูงานสังคม ภาษาศาสตร์ วัฒนธรรม และพัฒนาบุคลิกภาพ อ่านหนังสือจากรายการที่โรงเรียนกำหนด
6.สิ่งประดิษฐ์คิดค้นหรือโครงงานตามความถนัดและสนใจในกลุ่ม สาระ วิทย์-คณิต คอมพิวเตอร์ หรือรายงานการศึกษาพิเศษ อย่างน้อย 1 รายการ (PROJECT WORD)
7. กิจกรรมสอนเสริม สอนเสริมหลังเลิกเรียน/วันหยุด ติวเข้ม O-NET
8.เข้าร่วมแข่งขันเพื่อทดสอบทักษะทางวิชาการ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. ได้พัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่เหมาะสมสนับสนุนการจัดการเรียนสาขาที่เปิดห้องเรียนพิเศษ
เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนห้องเรียนพิเศษ
2. ได้นำสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในท้องถิ่นมาจัดกิจกรรมให้กับนักเรียนห้องเรียนพิเศษ
3. ได้ตอบสนองความต้องการชุมชนในการเปิดห้องเรียนพิเศษ
4. ได้ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
5. ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนห้องเรียนพิเศษ
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
|
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
|
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1. |
|
|
2. |
|
|
3. |
|
|
4. |
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ..................
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ..................
อยู่ในระดับ ..................
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|