Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการจัดกิจกรรมตามนโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”

โรงเรียน : สอยดาววิทยา สพม.จันทบุรี ตราด

ประเภท : โรงเรียนนำร่องโครงการตามนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้

ผลการประเมิน : 3.42

เผยแพร่เมื่อ : 10 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 60 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการจัดกิจกรรมตามนโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”
ประเภท โรงเรียนนำร่องโครงการตามนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา จากนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้มีนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้  เพื่อให้นักเรียนลดความเคร่งเครียด จากการเรียนเนื้อหามาเป็นกิจกรรมที่สนุกสนาน รวมทั้งเสริมสร้างทักษะทุกด้าน คือด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ และสังคม โรงเรียนสอยดาววิทยา ได้รับการคัดเลือกให้เป็นโรงเรียนนำร่องการจัดกิจกรรมตามนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ จึงต้องจัดทำโครงการนี้เพื่อดำเนินการจัดกิจกรรมให้บรรลุเป้าหมาย
วัตถุประสงค์ 1)  เพื่อดำเนินการจัดกิจกรรมตามนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
2)  เพื่อพัฒนาทักษะให้แก่นักเรียนทั้งด้าน ร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ และสังคม อย่างรอบด้าน

 
เป้าหมาย 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ  นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นจำนวน  660 คน
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ  นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นทุกคนได้ปฏิบัติกิจกรรมตามนโยบาย ลดเวลาเรียน  เพิ่มเวลารู้และได้รับการพัฒนาด้าน ร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ และสังคม อย่างรอบด้าน
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2560 - 31 มี.ค. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสอยดาววิทยา
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีประเมิน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน
ความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการ
 
ประเมินความพึงพอใจนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม แบบประเมินความพึงพอใจ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
สรุปคะแนนประเมิน 3.42
ไฟล์ประกอบ แบบรายงานโครงการลดเวลาเรียน.docx
ขั้นเตรียมการ วิธีดำเนินการ
 
ที่ กิจกรรม ระยะเวลา งบประมาณ ผู้รับผิดชอบ
เงินอุดหนุน เงินรายได้ เงินสนับสนุน เงินอื่นๆ
1 วางแผนการจัดกิจกรรม ต.ค.- พ.ย.60 - - - - อ.สมใจ
2 จัดหาวัสดุ อุปกรณ์ที่ใฃ้ใน
การดำเนินการจัดการเรียน
การสอนในกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
ต.ค.60- ก.ย.61 5,000 - 25,000 - ครูผู้สอน
3 ประเมินและสรุปผล มี.ค. 61 - - - - รองบังอร
4 รายงานผลการดำเนินการ มี.ค. 61 - - - - รองบังอร
  รวม   5,000 - 25,000 -  
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน 1.สรุปผลการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์
 
ที่ วัตถุประสงค์ของโครงการ / กิจกรรม สภาพความสำเร็จ ผลการดำเนินงาน
บรรลุ ไม่บรรลุ
1 เพื่อดำเนินการจัดกิจกรรมตามนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
 
  โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้อย่างต่อเนื่อง
2 เพื่อพัฒนาทักษะให้แก่นักเรียนทั้งด้าน ร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ และสังคม อย่างรอบด้าน
 
  นักเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมลกเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ได้รับการพัฒนาทักษะด้าน ร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ และสังคม อย่างรอบด้าน

2. สรุปผลการดำเนินงานตามเป้าหมาย / ตัวชี้วัด
 
ที่ เป้าหมายของโครงการ / กิจกรรม สภาพความสำเร็จ ผลการดำเนินงาน
บรรลุ ไม่บรรลุ
1 นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นทุกคนได้ปฏิบัติกิจกรรมตามนโยบาย ลดเวลาเรียน  เพิ่มเวลารู้และได้รับการพัฒนาด้าน ร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ และสังคม อย่างรอบด้าน   นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นทุกคนได้ปฏิบัติกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ทั้งสิ้น 28 กิจกรรมและได้รับการพัฒนาด้าน ร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ และสังคม อย่างรอบด้าน

 
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา 50,000 50,265
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม 50,000 50,265
คงเหลือ -265
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.ความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการ 660 เป็นที่พอใจ
2.    
3.    
4.    
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ ..................
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ........3.42.........
                                                                          อยู่ในระดับ .....เป็นที่พอใจ.............
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

21
20

51.22
48.78
รวม 41 100
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

41


 

100


 
รวม 41 100
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีจำนวน .....20........ คน (ร้อยละ ……48.78……….) อายุน้อยกว่า 25 ปี มีจำนวน .....41....... คน (ร้อยละ ......100.......) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ........-.... คน (ร้อยละ ......-.........) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค ควรมีการนิเทศการจัดกิจกรรม เพื่อให้คำปรึกษา และติดตามการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง
 
ข้อเสนอแนะ ควรเพิ่มกิจกรรมที่เป็นลักษณะ Active Learning  เพิ่มขึ้น เพื่อให้นักเรียนได้การเรียนรู้โดยการอ่าน การเขียน การโต้ตอบ และการวิเคราะห์ปัญหา อีกทั้งให้ผู้เรียนได้ใช้กระบวนการคิดขั้นสูง ได้แก่การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ และการประเมินค่า

 
รูปภาพประกอบ