ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
เสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ธรรมาภิบาลในสถานศึกษา “ ป้องกันการทุจริต ” (โรงเรียนสุจริต) |
ประเภท |
โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ทุจริตเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลเสียหายต่อชาติบ้านเมืองมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน แม้กระทั่งค่านิยมที่ถูกต้อง ดีงามของสังคมไทยก็ได้รับผลกระทบจนบางส่วนของสังคมไทยมีความคิดว่าการทำงานของราชการอาจมีการทุจริตเกิดขึ้นบ้างก็ไม่เป็นไร และยอมรับได้หากการทำงานนั้นจะมีผลงานเกิดขึ้นเป็นประโยชน์แก่ประชาชนหรือชุมชนบ้าง ค่านิยมเช่นนี้นับว่าเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อสังคมไทย เพราะสื่อให้เห็นได้ว่าการทุจริตกำลังจะได้รับการยอมรับว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดาและอาจจะแผ่ขยายครอบคลุมไปทั้งภาคราชการ ภาคเอกชน ในอนาคตอย่างรวดเร็วและหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งหากไม่มีการดำเนินการแก้ไขโดยเร็วแล้ว สังคมไทยจะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงและได้รับความเสียหายอย่างมากมาย
การศึกษาเป็นทางออกที่สำคัญ เนื่องด้วยการศึกษานั้นนอกจากจะเป็นกระบวนการสร้างความรู้แล้วยังจะทำให้เกิดแนวคิด ค่านิยมที่ถูกต้อง ดีงาม ในการที่จะดูแลรับผิดชอบตนเอง ชุมชน สังคม และชาติบ้านเมือง ดังนั้น การที่จะสร้างค่านิยมให้กับสังคมจึงจำเป็นที่ต้องเริ่มในสถาบันการศึกษา ซึ่งจะส่งผลให้เยาวชนที่ผ่านกระบวนการศึกษา เป็นบุคลากรที่มีคุณภาพเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาชาติบ้านเมือง และมีความรักชาติถูกทางที่จะรักองค์ประกอบต่างๆ ของชาติ บ้านเมือง เช่น คนในชาติ แผ่นดิน ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ศิลปวัฒนธรรม สถาบันครอบครัว สถาบันศาสนา สถาบันพระมหากษัตริย์ ฯลฯ เพื่อเป็นการตอบสนองต่อนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ จึงได้จัดโครงการนี้ขึ้น โดยน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาใช้ในการดำเนินงาน
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อสนับสนุนส่งเสริมสถานศึกษาจัดกระบวนการเรียน การสอน และกิจกรรมทางการศึกษา ส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้และตระหนักในความสำคัญของชาติ คุณค่า คุณประโยชน์ขององค์ประกอบต่าง ๆที่สร้างความเป็นชาติ มุ่งมั่นที่จะอนุรักษ์แก้ปัญหาและพัฒนาให้สิ่งเหล่านี้เจริญก้าวหน้า มั่นคง ยั่งยืน โดยมีชุมชนเป็นส่วนร่วม
2. นักเรียน เกิดความสำนึกที่จะมุ่งมั่นพัฒนาตนเองให้เป็นเยาวชนที่ดีของชาติ และมีความรักชาติถูกทางที่จะรักองค์ประกอบต่างๆของชาติ เช่น คนในชาติ แผ่นดิน ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ศิลปวัฒนธรรม สถานบันที่สำคัญของชาติ
3. ขยายการประสานสัมพันธ์ก่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างสถานศึกษา ครอบครัว ศาสนา ชุมชน ในความร่วมมือดำเนินกิจกรรมตามแนวทางรักชาติถูกทาง ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาชุมชน
|
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
เพื่อส่งเสริมสถานศึกษาจัดกระบวนการเรียน การสอน และกิจกรรมทางการศึกษา ส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้และตระหนักในความสำคัญของชาติ คุณค่า คุณประโยชน์ขององค์ประกอบต่าง ๆ ที่สร้างความเป็นชาติ ให้นักเรียนร้อยละ 100
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
โรงเรียนสามารถจัดการเรียนการสอน และกิจกรรมทางการศึกษา เพื่อให้นักเรียนรู้ เข้าใจ ในโรงเรียนสุจริต
|
ระยะเวลา |
1 ม.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนอุดมอักษรพิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. ครูมีความรู้เข้าใจกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับนักเรียน
2. นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณลักษณะของโรงเรียนสุจริต
|
สรุปคะแนนประเมิน |
5 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1.กำหนดเป้าหมายและระดับความสำเร็จของโครงการ
2.ผู้รับผิดชอบหลัก เพื่อการวิเคราะห์และสังเคราะห์หาวิธีการและกระบวนการในการดำเนินงานให้บรรลุตามเป้าหมายและระดับความสำเร็จของโครงการที่กำหนดไว้ |
ขั้นดำเนินการ |
1.เสนออนุมัติโครงการ
2.ประชุม จัดเตรียม ติดต่อประสานงาน
3.ดำเนินการออกแบบ และจัดพิมพ์แผ่นพับแนะนำการดำเนินกิจกรรม
4.ดำเนินการจัดกิจกรรม |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1.รวบรวมข้อมูลและผลการดำเนินงานที่สอดคล้องกับเป้าหมายและระดับความสำเร็จของโครงการและสรุปผลการประเมินโครงการ
2.วิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดจากการดำเนินงาน |
ขั้นสรุปและรายงาน |
- สรุปผลการดำเนินกิจกรรมเป็นเอกสาร
- กำหนดแนวทางในการปรับปรุงการดำเนินงานในครั้งต่อไป ให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น
3. จัดทำข้อเสนอแนะเพิ่มเติม (ถ้ามี) |
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
0 |
0 |
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
0 |
0 |
3.อื่นๆ |
0 |
0 |
รวม |
0 |
0 |
คงเหลือ |
0 |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1.นักเรียนมีความตระหนักในความมีคุณธรรมจริยธรรม |
100 |
90 |
2.ผู้บริหารโรงเรียน และครู จัดกิจกรรมการเรียนการสอนโรงเรียนสุจริตได้ดี |
100 |
90 |
3.ผู้บริหารโรงเรียน ครู และนักเรียน มีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณลักษณะของโรงเรียนสุจริต |
100 |
90 |
|
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ......90............
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย .......90...........
อยู่ในระดับ ......ดีเยี่ยม............
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย 80 - 100 หมายถึง ระดับ ดีเยี่ยม
ค่าเฉลี่ย 70 - 79 หมายถึง ระดับ ดีมาก
ค่าเฉลี่ย 60 - 69 หมายถึง ระดับ ดี
ค่าเฉลี่ย 50 - 59 หมายถึง ระดับ พอใช้
ค่าเฉลี่ย 0- 49 หมายถึง ระดับ ปรับปรุง |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
100
100 |
50
50 |
รวม |
200 |
100 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
170
20
5
5 |
85
10
2.5
2.5 |
รวม |
500 |
100 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม เป็นเพศหญิงมีจำนวน 100 คน (ร้อยละ 50) และเป็นเพศชายมีจำนวน 100 คน (ร้อยละ 50) อายุน้อยกว่า 25 ปี มีจำนวน 170 คน (ร้อยละ 85) รองลงมา 25-35 ปี มีจำนวน 20 คน (ร้อยละ 10) ฯลฯ
ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1. กระบวนการ ขั้นตอนการให้บริการ
1.1 การประชาสัมพันธ์โครงการ ฯ
1.2 ความเหมาะสมของสถานที่
1.3 ความเหมาะสมของระยะเวลา
1.4 การจัดลำดับขั้นตอนของกิจกรรม
2. การอำนวยความสะดวก
2.1 เอกสาร
2.2 โสตทัศนูปกรณ์
2.3 เจ้าหน้าที่สนับสนุน
2.4 อาหาร,เครื่องดื่มและสถานที่
3. คุณภาพการให้บริการ
3.1 ท่านได้รับความรู้ แนวคิด ทักษะและประสบการณ์ใหม่ ๆ จากโครงการ
3.2 ท่านสามารถนำสิ่งที่ได้รับจากโครงการ/กิจกรรมนี้ไปใช้ในการเรียน/การพัฒนาตนเอง
3.3 สิ่งที่ท่านได้รับจากโครงการ/กิจกรรมครั้งนี้ตรงตามความคาดหวังของท่าน
3.4 โครงการ/กิจกรรมนี้เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้และพัฒนาความสามารถของท่าน
3.5 ประโยชน์ที่ท่านได้รับจากโครงการ/กิจกรรม
4. ความพึงพอใจของท่านต่อภาพรวมของโครงการ
|
81
78
81
80
79
78
78
79
88
89
88
87
87
87
|
ดีเยี่ยม
ดีมาก
ดีเยี่ยม
ดีเยี่ยม
ดีมาก
ดีมาก
ดีมาก
ดีมาก
ดีเยี่ยม
ดีเยี่ยม
ดีเยี่ยม
ดีเยี่ยม
ดีเยี่ยม
ดีเยี่ยม |
รวม |
82.85 |
ดีเยี่ยม |
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม มีค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 82.85 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน คุณภาพการให้บริการ หรือ ข้อคำถาม ท่านสามารถนำสิ่งที่ได้รับจากโครงการ/กิจกรรมนี้ไปใช้ในการเรียน/การพัฒนาตนเอง ในระดับ ดีเยี่ยม มีค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 89 |
ปัญหาและอุปสรรค |
1. ไม่มีงบประมาณสนับสนุน
2. ระยะเวลาในการจัดกิจกรรมน้อยเกินไป
3. สถานที่มีอาการร้อนเกินไป |
ข้อเสนอแนะ |
1. จัดหางบประมาณสนับสนุน
2. จัดหาสถานท่ี่และระยะเวลาให้มีความสอดคล้องและเหมาะสม |
รูปภาพประกอบ |
|