Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

เสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ธรรมาภิบาลในสถานศึกษา “ ป้องกันการทุจริต ” (โรงเรียนสุจริต)

โรงเรียน : อุดมอักษรพิทยาคม สพม.บุรีรัมย์

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 5

เผยแพร่เมื่อ : 13 ก.ย. 2561 โดย : นายเกริกธนินต์  แก้วสุข จำนวนผู้เข้าชม 86 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม เสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ธรรมาภิบาลในสถานศึกษา “ ป้องกันการทุจริต ” (โรงเรียนสุจริต)
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย

     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ทุจริตเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลเสียหายต่อชาติบ้านเมืองมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน แม้กระทั่งค่านิยมที่ถูกต้อง ดีงามของสังคมไทยก็ได้รับผลกระทบจนบางส่วนของสังคมไทยมีความคิดว่าการทำงานของราชการอาจมีการทุจริตเกิดขึ้นบ้างก็ไม่เป็นไร และยอมรับได้หากการทำงานนั้นจะมีผลงานเกิดขึ้นเป็นประโยชน์แก่ประชาชนหรือชุมชนบ้าง ค่านิยมเช่นนี้นับว่าเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อสังคมไทย เพราะสื่อให้เห็นได้ว่าการทุจริตกำลังจะได้รับการยอมรับว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดาและอาจจะแผ่ขยายครอบคลุมไปทั้งภาคราชการ ภาคเอกชน ในอนาคตอย่างรวดเร็วและหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งหากไม่มีการดำเนินการแก้ไขโดยเร็วแล้ว สังคมไทยจะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงและได้รับความเสียหายอย่างมากมาย
           การศึกษาเป็นทางออกที่สำคัญ เนื่องด้วยการศึกษานั้นนอกจากจะเป็นกระบวนการสร้างความรู้แล้วยังจะทำให้เกิดแนวคิด ค่านิยมที่ถูกต้อง ดีงาม ในการที่จะดูแลรับผิดชอบตนเอง ชุมชน สังคม และชาติบ้านเมือง ดังนั้น การที่จะสร้างค่านิยมให้กับสังคมจึงจำเป็นที่ต้องเริ่มในสถาบันการศึกษา ซึ่งจะส่งผลให้เยาวชนที่ผ่านกระบวนการศึกษา เป็นบุคลากรที่มีคุณภาพเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาชาติบ้านเมือง และมีความรักชาติถูกทางที่จะรักองค์ประกอบต่างๆ ของชาติ บ้านเมือง เช่น คนในชาติ แผ่นดิน ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ศิลปวัฒนธรรม สถาบันครอบครัว สถาบันศาสนา สถาบันพระมหากษัตริย์ ฯลฯ  เพื่อเป็นการตอบสนองต่อนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ  จึงได้จัดโครงการนี้ขึ้น โดยน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาใช้ในการดำเนินงาน

 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสนับสนุนส่งเสริมสถานศึกษาจัดกระบวนการเรียน การสอน และกิจกรรมทางการศึกษา ส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้และตระหนักในความสำคัญของชาติ คุณค่า คุณประโยชน์ขององค์ประกอบต่าง ๆที่สร้างความเป็นชาติ มุ่งมั่นที่จะอนุรักษ์แก้ปัญหาและพัฒนาให้สิ่งเหล่านี้เจริญก้าวหน้า มั่นคง ยั่งยืน โดยมีชุมชนเป็นส่วนร่วม
           2. นักเรียน เกิดความสำนึกที่จะมุ่งมั่นพัฒนาตนเองให้เป็นเยาวชนที่ดีของชาติ และมีความรักชาติถูกทางที่จะรักองค์ประกอบต่างๆของชาติ เช่น คนในชาติ แผ่นดิน ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ศิลปวัฒนธรรม สถานบันที่สำคัญของชาติ
           3. ขยายการประสานสัมพันธ์ก่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างสถานศึกษา ครอบครัว ศาสนา ชุมชน ในความร่วมมือดำเนินกิจกรรมตามแนวทางรักชาติถูกทาง ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาชุมชน

 
เป้าหมาย 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
เพื่อส่งเสริมสถานศึกษาจัดกระบวนการเรียน การสอน และกิจกรรมทางการศึกษา ส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้และตระหนักในความสำคัญของชาติ คุณค่า คุณประโยชน์ขององค์ประกอบต่าง ๆ ที่สร้างความเป็นชาติ ให้นักเรียนร้อยละ 100    

2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
โรงเรียนสามารถจัดการเรียนการสอน และกิจกรรมทางการศึกษา เพื่อให้นักเรียนรู้ เข้าใจ ในโรงเรียนสุจริต
 
ระยะเวลา 1 ม.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนอุดมอักษรพิทยาคม
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ครูมีความรู้เข้าใจกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับนักเรียน
 2. นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณลักษณะของโรงเรียนสุจริต

 
สรุปคะแนนประเมิน 5
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1.กำหนดเป้าหมายและระดับความสำเร็จของโครงการ
2.ผู้รับผิดชอบหลัก เพื่อการวิเคราะห์และสังเคราะห์หาวิธีการและกระบวนการในการดำเนินงานให้บรรลุตามเป้าหมายและระดับความสำเร็จของโครงการที่กำหนดไว้
ขั้นดำเนินการ 1.เสนออนุมัติโครงการ
2.ประชุม จัดเตรียม ติดต่อประสานงาน
3.ดำเนินการออกแบบ  และจัดพิมพ์แผ่นพับแนะนำการดำเนินกิจกรรม
4.ดำเนินการจัดกิจกรรม
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1.รวบรวมข้อมูลและผลการดำเนินงานที่สอดคล้องกับเป้าหมายและระดับความสำเร็จของโครงการและสรุปผลการประเมินโครงการ
2.วิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดจากการดำเนินงาน
ขั้นสรุปและรายงาน
  1. สรุปผลการดำเนินกิจกรรมเป็นเอกสาร
  2. กำหนดแนวทางในการปรับปรุงการดำเนินงานในครั้งต่อไป ให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น
     3. จัดทำข้อเสนอแนะเพิ่มเติม (ถ้ามี)
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา 0 0
2.เงินรายได้สถานศึกษา 0 0
3.อื่นๆ 0 0
รวม 0 0
คงเหลือ 0
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.นักเรียนมีความตระหนักในความมีคุณธรรมจริยธรรม 100 90
2.ผู้บริหารโรงเรียน และครู จัดกิจกรรมการเรียนการสอนโรงเรียนสุจริตได้ดี 100 90
3.ผู้บริหารโรงเรียน ครู  และนักเรียน  มีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณลักษณะของโรงเรียนสุจริต 100 90
     
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ ......90............
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย .......90...........
                                                                          อยู่ในระดับ ......ดีเยี่ยม............
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย 80 - 100  หมายถึง ระดับ ดีเยี่ยม
             ค่าเฉลี่ย 70 - 79    หมายถึง ระดับ ดีมาก
             ค่าเฉลี่ย 60 -  69   หมายถึง ระดับ ดี
             ค่าเฉลี่ย 50 - 59    หมายถึง ระดับ พอใช้
             ค่าเฉลี่ย 0- 49        หมายถึง ระดับ ปรับปรุง
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

100
100

50
50
รวม 200 100
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

170
20
5
5

85
10
2.5
2.5
รวม 500 100
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม เป็นเพศหญิงมีจำนวน 100 คน (ร้อยละ 50) และเป็นเพศชายมีจำนวน 100 คน (ร้อยละ 50)   อายุน้อยกว่า 25 ปี มีจำนวน  170 คน (ร้อยละ  85) รองลงมา 25-35 ปี มีจำนวน 20 คน (ร้อยละ 10) ฯลฯ
ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1. กระบวนการ ขั้นตอนการให้บริการ
1.1 การประชาสัมพันธ์โครงการ ฯ
1.2 ความเหมาะสมของสถานที่
1.3 ความเหมาะสมของระยะเวลา
1.4 การจัดลำดับขั้นตอนของกิจกรรม

2. การอำนวยความสะดวก
2.1 เอกสาร
2.2 โสตทัศนูปกรณ์
2.3 เจ้าหน้าที่สนับสนุน
2.4 อาหาร,เครื่องดื่มและสถานที่

3. คุณภาพการให้บริการ
3.1  ท่านได้รับความรู้ แนวคิด ทักษะและประสบการณ์ใหม่ ๆ จากโครงการ
3.2  ท่านสามารถนำสิ่งที่ได้รับจากโครงการ/กิจกรรมนี้ไปใช้ในการเรียน/การพัฒนาตนเอง
3.3  สิ่งที่ท่านได้รับจากโครงการ/กิจกรรมครั้งนี้ตรงตามความคาดหวังของท่าน
3.4  โครงการ/กิจกรรมนี้เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้และพัฒนาความสามารถของท่าน
3.5  ประโยชน์ที่ท่านได้รับจากโครงการ/กิจกรรม
4. ความพึงพอใจของท่านต่อภาพรวมของโครงการ

 

81
78
81
80

79
78
78
79

88

89

88

87

87
87

 

ดีเยี่ยม
ดีมาก
ดีเยี่ยม
ดีเยี่ยม

ดีมาก
ดีมาก
ดีมาก
ดีมาก

ดีเยี่ยม

ดีเยี่ยม

ดีเยี่ยม

ดีเยี่ยม

ดีเยี่ยม
ดีเยี่ยม
รวม 82.85 ดีเยี่ยม
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม มีค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละ  82.85  เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน คุณภาพการให้บริการ หรือ ข้อคำถาม ท่านสามารถนำสิ่งที่ได้รับจากโครงการ/กิจกรรมนี้ไปใช้ในการเรียน/การพัฒนาตนเอง ในระดับ ดีเยี่ยม มีค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 89
ปัญหาและอุปสรรค 1.  ไม่มีงบประมาณสนับสนุน
2.  ระยะเวลาในการจัดกิจกรรมน้อยเกินไป
3.  สถานที่มีอาการร้อนเกินไป
ข้อเสนอแนะ 1.  จัดหางบประมาณสนับสนุน
2.  จัดหาสถานท่ี่และระยะเวลาให้มีความสอดคล้องและเหมาะสม
รูปภาพประกอบ