ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการศึกษาดูงานต่างประเทศ ณ ประเทศสิงคโปร์ และมาเลเซีย |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามพระราชบัญญัติแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ มาตรา ๘ (๒) กำหนดให้สังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา มาตรา ๙(๕)(๖) กำหนดให้สังคมมีส่วนร่วม ในการจัดการศึกษา ของบุคคลและหน่วยงานต่างๆมาตรา ๑๐ กำหนดให้มีการจัดการศึกษาสำหรับบุคคลซึ่งมีความสามารถพิเศษ ต้องจัดด้วยรูปแบบที่เหมาะสม โดยคำนึงถึงความสามารถของบุคคลนั้น มาตรา ๒๒ กำหนดว่าการจัดการศึกษา โดยยึดหลักว่าผู้เรียนเรียนรู้ พัฒนาตนเองได้
โรงเรียนนางรอง ได้จัดโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาศักยภาพ นักเรียนให้สอดคล้องกับความสามารถและความถนัด โดยส่งเสริมในด้านวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โครงสร้างหลักสูตรประกอบด้วยการเรียนรายวิชาพื้นฐานตามหลักสูตรแกนกลาง รายวิชาเพิ่มเติมที่เน้น วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ และกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อให้ความรู้และประสบการณ์แก่นักเรียน โดยในแผนการดำเนินงานกำหนดให้นักเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ได้ศึกษา ดูงานต่างประเทศเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ทัศนศึกษาศูนย์วิทยาศาสตร์ จึงได้จัด โครงการศึกษาดูงานต่างประเทศ เพื่อให้สอดคล้องกับแผนงานและเป้าหมายของการจัดการศึกษาตามหลักสูตร ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์อย่างมีประสิทธภาพ |
วัตถุประสงค์ |
๑ เพื่อให้ผู้เรียนได้ความรู้และประสบการณ์ จากการดูงานด้านการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ และศึกษาเรียนรู้ศูนย์วิทยาศาสตร์ในประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์
๒ เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านภาษาและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม
๓ เพื่อประชาสัมพันธ์ทางด้านการจัดการเรียนการสอนของโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์โรงเรียนนางรอง |
เป้าหมาย |
๑ เป้าหมายเชิงคุณภาพ
๑.๑ พัฒนาทักษะการเรียนรู้ เพิ่มพูนประสบการณ์ ให้สอดคล้องกับเป้าหมายและแผนงาน โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
๑.๒ สร้างคุณภาพผู้เรียนด้านการจัดการเรียนการสอน ในโครงการห้องเรียนพิเศษ วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
๒ เป้าหมายเชิงปริมาณ
๒.๑ ครูจำนวน ๒ คน นำนักเรียนศึกษาดูงาน
๒.๒ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓/๑ จำนวน ๒๗ คน ร่วมเดินทางศึกษาดูงาน |
ระยะเวลา |
9 ม.ค. 2561 - 12 ม.ค. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
ประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ |
ตัวชี้วัด |
๑ มีทักษะการเรียนรู้ เพิ่มพูนประสบการณ์ ให้สอดคล้องกับเป้าหมาย
๒ คุณภาพผู้เรียนด้านการจัด การเรียนการสอนในโครงการ ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
๑ นักเรียนเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓/๑ ได้รับความรู้ประสบการณ์ เพื่อนำไปพัฒนาตนเอง ในด้านการเรียน
๒ ได้พัฒนาทักษะทางด้านภาษาและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม
๓ ได้มีโอกาสประชาสัมพันธ์ทางด้านการจัดการเรียนการสอน ของโครงการห้องเรียนพิเศษ วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์โรงเรียนนางรอง
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
๑ เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ
๒ ติดต่อประสานงาน
๓ ประชุมหารือกับคณะกรรมการ
๔ ดำเนินการตามโครงการ
๕ สรุปผล / ประเมินโครงการ
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
๑ การประเมินการทำ กิจกรรม
๒ การนำเสนอสรุปกิจกรรม
๓ มีรายงานสรุปเพื่อ การพัฒนาต่อไป |
ขั้นสรุปและรายงาน |
ชื่อโครงการ โครงการศึกษาดูงานต่างประเทศ ณ ประเทศสิงคโปร์ และมาเลเซีย
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายฉลาด ปัสสาสัย
วันที่ดำเนินโครงการ วันที่ ๙ - ๑๒ มกราคม ๒๕๖๑
สถานที่ดำเนินโครงการ ประเทศสิงคโปร์ และมาเลเซีย |
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.งบสนับสนุนจากผู้ปกครอง |
๕๙๗,๐๐๐ |
๕๑๓,๐๐๐ |
2.อื่นๆ |
|
|
รวม |
|
๕๑๓,๐๐๐ |
คงเหลือ |
๐ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
รายการตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ผลการดำเนินงาน |
ตามที่ตั้งในโครงการ |
ผลที่ได้ |
บรรลุ |
ไม่บรรลุ |
๑. นักเรียนได้รับความรู้ และประสบการณ์ จากการศึกษาดูงานด้านการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ และศึกษาเรียนรู้ศูนย์วิทยาศาสตร์ในประเทศสิงคโปร์ และมาเลเซีย |
นักเรียนได้รับความรู้ และประสบการณ์จากการศึกษาดูงาน ด้านการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ และศึกษาเรียนรู้ศูนย์วิทยาศาสตร์ในประเทศสิงคโปร์ และมาเลเซีย |
✓ |
|
๒. พัฒนาทักษะทางด้านภาษา และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม |
นักเรียนสามารถสื่อสารกับชาวต่างชาติได้ (ประเมินจากสถานการณ์จริง การซื้อสินค้าในตลาดสิงคโปร์ และมาเลเซีย |
✓ |
|
๓. เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การจัดการเรียนการสอนในโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ โรงเรียนนางรอง |
โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์เป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้ปกครอง ซึ่งมีผลการตอบรับการเข้าเรียนในโครงการมากขึ้น |
✓ |
|
๔. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓/๑ จำนวน ๒๗ คน ร่วมศึกษาดูงาน |
นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม ร้อยละ ๑๐๐ |
✓ |
|
๕. ครูผู้ดูแลนักเรียนจำนวน ๒ คน ร่วมศึกษาดูงาน |
ครูเข้าร่วมกิจกรรม ร้อยละ ๑๐๐ |
✓ |
|
๖. ดำเนินโครงการให้แล้วเสร็จภายในเดือนมกราคม ๒๕๖๑ – กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ |
สามารถดำเนินโครงการเสร็จสิ้นตามระยะเวลา |
✓ |
|
๗. งบประมาณที่ขออนุมัติจำนวน ๕๙๗,๐๐๐ บาท |
งบประมาณที่ใช้จริง ๕๑๓,๐๐๐ บาท |
✓ |
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ ตัวชี้วัดความสำเร็จ บรรลุ ๖ ตัว ไม่บรรลุ…..-……ตัว คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |






|