ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษ วิทย์ - คณิต |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
จากข้อกำหนดในกลยุทธ์ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลยุทธ์ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 และกลยุทธ์ของโรงเรียนกันตังพิทยากร ข้อที่ 1 ว่าด้วยการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เน้นการเรียนการสอนทั้งในส่วนของทฤษฎีและการฝึกปฏิบัติควบคู่กันไป การส่งเสริมความสามารถพิเศษของผู้เรียนเป็นการฝึกปฏิบัติที่ช่วยเสริมการเรียนรู้ การเรียนรู้แต่เฉพาะภายในห้องเรียนจะทำให้นักเรียนขาดประสบการณ์ ขาดทักษะ และมีโลกทัศน์ที่แคบ
การส่งเสริมและพัฒนานักเรียนโครงการพิเศษทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์มีรูปแบบการพัฒนาที่หลากหลายทั้งเช่น การแสวงหาความรู้ในลักษณะของการทัศนศึกษา การเข้าร่วมกิจกรรมทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ การเข้าค่ายวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เป็นต้น ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้นักเรียนเกิดความรู้ ทักษะ ในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ตลอดจนเกิดแนวคิดในการจัดการทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์และจะส่งผลให้การเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ของผู้เรียนมีความสมบูรณ์ และมีผลสัมฤทธิ์ที่ดีขึ้น
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ตระหนักถึงความสำคัญและเล็งเห็นถึงประโยชน์อันจะเกิดต่อผู้เรียนและสถานศึกษา จึงจัดทำโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ขึ้นมา เพื่อฝึกทักษะ พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ของนักเรียนโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ทุกระดับชั้นให้สูงขึ้นและตอบสนองแผนกลยุทธ์ของโรงเรียนและมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อพัฒนาและยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
2. เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีความรู้และทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
3. เพื่อส่งเสริมนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษให้ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและเต็มศักยภาพ
4. เพื่อส่งเสริมนักเรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ มีสมรรถนะที่ดีในการทำงาน มีจิตวิทยาศาสตร์
5. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาในรายวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ของนักเรียนโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ทุกระดับชั้นให้สูงขึ้น |
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
- นักเรียนโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ไม่ต่ำกว่า 2.75
- นักเรียนโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ร้อยละ 80 ที่ได้รับการสอนเสริมวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์แบบกวดวิชาอย่างเข้มมีผลการทดสอบระดับชาติไม่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของโรงเรียน
- นักเรียนโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ร้อยละ 95 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถพิเศษเช่น เข้าค่ายวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์/ การศึกษาดูงาน แหล่งเรียนรู้ /ทัศนศึกษา มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ มีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
- นักเรียนโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ร้อยละ80 มีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
- นักเรียนโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สูงขึ้น
- นักเรียนโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ มีการพัฒนาความรู้และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สามารถเป็นตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ได้
- นักเรียนโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ มีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
|
ระยะเวลา |
15 พ.ค. 2560 - 30 มี.ค. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนกันตังพิทยากร |
ตัวชี้วัด |
- นักเรียนโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สูงขึ้น
- นักเรียนโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ มีการพัฒนาความรู้และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สามารถเป็นตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ได้
- นักเรียนโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ มีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
- นักเรียนโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ไม่ต่ำกว่า 2.75
- นักเรียนโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ร้อยละ 80 ที่ได้รับการสอนเสริมวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์แบบกวดวิชาอย่างเข้มมีผลการทดสอบระดับชาติไม่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของโรงเรียน
- นักเรียนโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ร้อยละ 95 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถพิเศษเช่น เข้าค่ายวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์/ การศึกษาดูงาน แหล่งเรียนรู้ /ทัศนศึกษา มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ มีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
- นักเรียนโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ร้อยละ80 มีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1 นักเรียนมีความรู้และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์
2 นักเรียนได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันทักษะทางวิชาการ
3 นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ |
สรุปคะแนนประเมิน |
5 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ประชุมวางแผนและนำเสนอโครงการ |
ขั้นดำเนินการ |
จัดกิจกรรม เป็น 4 กิจกรรม หลัก
1. ค่ายวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ (ค่าย ม. ต้น และค่าย ม. ปลาย)
2. กิจกรรมศึกษาดูงาน แหล่งเรียนรู้ / ทัศนศึกษา ม. ต้น และ ม. ปลาย
3. แข่งขันทักษะทางวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์
4. การส่งเสริมความรู้และทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1.ผลการเข้าร่วมการแข่งขันและผลการทดสอบระดับชาติ
2.ตรวจสอบการมีส่วนร่วม
3.ประเมินผลคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน |
ขั้นสรุปและรายงาน |
สรุปผลโครงการและจัดทำรายงานผลโครงการ |
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
|
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
|
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1. เพื่อพัฒนาและยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ |
100 |
97 |
2. เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีความรู้และทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ |
100 |
85 |
3. เพื่อส่งเสริมนักเรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ มีสมรรถนะที่ดีในการทำงาน มีจิตวิทยาศาสต |
100 |
98 |
4. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาในรายวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ของนักเรียนโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ทุกระดับชั้นให้สูงขึ้น |
100 |
80 |
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ 90
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย 4.81
อยู่ในระดับมากที่สุด
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย 4.21 - 5.00 หมายถึง ระดับ มากที่สุด
ค่าเฉลี่ย 3.41 - 4.20 หมายถึง ระดับ มาก
ค่าเฉลี่ย 2.61 - 3.40 หมายถึง ระดับ ปานกลาง
ค่าเฉลี่ย 1.81 - 2.60 หมายถึง ระดับ น้อย
ค่าเฉลี่ย 1.00 - 1.81 หมายถึง ระดับ น้อยที่สุด |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
72
98 |
42.35
57.65 |
รวม |
170 |
100 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
155
6
7
2 |
91.17
3.53
4.12
1.18 |
รวม |
170 |
100 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน 98 คน (ร้อยละ 57.65) อายุ น้อยกว่า 25 ปี จำนวน 155 คน (ร้อยละ 91.17) รองลงมา อายุระหว่าง 36-45 ปี จำนวน 7 คน (ร้อยละ 4.12) รองลงมา อายุระหว่าง25-35 ปี จำนวน 6 คน (ร้อยละ 3.53) และอายุมากกว่า 45 ปี จำนวน 2 คน (ร้อยละ 1.18) ตามลำดับ
ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
ด้านบริบท
1. โครงการกำหนดวัตถประสงค์ เป้าหมายที่ชัดเจน
2. วัตถุประสงค์สอดคล้องกับเป้าหมายของโครงการ
3. มีหลักฐานและข้อมูลในการดำเนินการ
4. ได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือจากบุคคลและฝ่าย/หมวด/งานที่เกี่ยวข้อง
5. มีสถานที่และสภาพแวดล้อมในการดำเนินงานที่ดี
ด้านปัจจัย
6. จำนวนบุคลากรที่เข้าร่วมโครงการ/งานเพียงพอ
7. จำนวนของวัสดุ-อุปกรณ์การดำเนินงานเพียงพอ
8. ระยะเวลาในการดำเนินงานเหมาะสม
9. งบประมาณที่ใช้ในการดำเนินงานเพียงพอ
ด้านกระบวนการ
10. บุคลากรใช้ความรู้ความสามารถในการดำเนินงาน
11. มีวิธีการในการดำเนินงานถูกต้องเป็นกระบวนการ
12. การดำเนินงานเป็นไปตามระยะเวลา
13. งบประมาณที่ใช้เป็นประโยชน์คุ้มค่า
ด้านผลผลิต
14. ผลการดำเนินงานบรรลุวัตถุประสงค์
15. ผลการดำเนินงานเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียน
16. ผลการดำเนินงานเป็นประโยชน์ต่อผู้บริหาร/ครู
17. ผลการดำเนินงานเป็นประโยชน์ต่อชุมชน
18. ผลการดำเนินงานคุ้มค่า-เหมาะสมกับงบประมาณ
19. ผลการดำเนินงานสนองนโยบาย/แผนกกลยุทธ์
20. ความพึงใจทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ |
4.60
4.70
4.70
4.80
3.30
4.00
3.60
4.00
4.10
4.30
3.53
3.63
3.74
3.54
3.94
3.84
3.64
3.54
3.44
3.54 |
0.51640
0.48305
0.48305
0.42164
0.48305
0.66667
0.51640
0.47140
0.56765
0.48305
0.50343
0.48546
0.43256
0.49933
0.50816
0.58727
0.47889
0.49933
0.49710
0.68670 |
92.00
94.00
94.00
96.00
66.00
80.00
72.00
80.00
82.00
86.00
70.60
72.60
74.80
70.80
78.80
76.80
72.80
70.80
68.80
70.80 |
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
มาก
มากที่สุด
มาก
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
มาก
มาก
มาก
มาก
มาก
มาก
มาก
มาก
มาก
มาก |
รวม |
3.92 |
0.46719 |
78.40 |
มาก |
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับมาก มีค่าคะแนนเฉลี่ย 3.92 (ร้อยละ 78.40) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือรายข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้านบริบท หรือ ข้อคำถาม วัตถุประสงค์สอดคล้องกับเป้าหมายของโครงการ ในระดับ มากที่สุด มีค่าคะแนนเฉลี่ย 4.70 (ร้อยละ 94.00) และมีความพึงพอใจในด้านบริบท หรือ ข้อคำถาม มีสถานที่และสภาพแวดล้อมในการดำเนินงานที่ดี ในระดับ มากมีค่าคะแนนเฉลี่ย 3.30 (ร้อยละ 66.00) |
ปัญหาและอุปสรรค |
- |
ข้อเสนอแนะ |
- |
รูปภาพประกอบ |
|