Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษ วิทย์ - คณิต

โรงเรียน : กันตังพิทยากร สพม.ตรัง กระบี่

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 5

เผยแพร่เมื่อ : 10 ก.ย. 2561 โดย : สามารถ  กังแฮ จำนวนผู้เข้าชม 285 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษ วิทย์ - คณิต
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา

ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา

        จากข้อกำหนดในกลยุทธ์ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  กลยุทธ์ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13  และกลยุทธ์ของโรงเรียนกันตังพิทยากร ข้อที่ 1 ว่าด้วยการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์  เน้นการเรียนการสอนทั้งในส่วนของทฤษฎีและการฝึกปฏิบัติควบคู่กันไป  การส่งเสริมความสามารถพิเศษของผู้เรียนเป็นการฝึกปฏิบัติที่ช่วยเสริมการเรียนรู้  การเรียนรู้แต่เฉพาะภายในห้องเรียนจะทำให้นักเรียนขาดประสบการณ์  ขาดทักษะ และมีโลกทัศน์ที่แคบ
            การส่งเสริมและพัฒนานักเรียนโครงการพิเศษทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์มีรูปแบบการพัฒนาที่หลากหลายทั้งเช่น  การแสวงหาความรู้ในลักษณะของการทัศนศึกษา  การเข้าร่วมกิจกรรมทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์  การเข้าค่ายวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์  เป็นต้น  ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้นักเรียนเกิดความรู้  ทักษะ  ในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ตลอดจนเกิดแนวคิดในการจัดการทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์และจะส่งผลให้การเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ของผู้เรียนมีความสมบูรณ์ และมีผลสัมฤทธิ์ที่ดีขึ้น
            กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ตระหนักถึงความสำคัญและเล็งเห็นถึงประโยชน์อันจะเกิดต่อผู้เรียนและสถานศึกษา จึงจัดทำโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ขึ้นมา เพื่อฝึกทักษะ  พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ของนักเรียนโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ทุกระดับชั้นให้สูงขึ้นและตอบสนองแผนกลยุทธ์ของโรงเรียนและมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน

วัตถุประสงค์ 1.  เพื่อพัฒนาและยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
2.  เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีความรู้และทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
3.  เพื่อส่งเสริมนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษให้ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและเต็มศักยภาพ
4.  เพื่อส่งเสริมนักเรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ มีสมรรถนะที่ดีในการทำงาน มีจิตวิทยาศาสตร์
5.  เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาในรายวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ของนักเรียนโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ทุกระดับชั้นให้สูงขึ้น
เป้าหมาย 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
  1. นักเรียนโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ไม่ต่ำกว่า 2.75
  1. นักเรียนโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ร้อยละ 80 ที่ได้รับการสอนเสริมวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์แบบกวดวิชาอย่างเข้มมีผลการทดสอบระดับชาติไม่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของโรงเรียน
  2. นักเรียนโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ร้อยละ 95 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถพิเศษเช่น เข้าค่ายวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์/ การศึกษาดูงาน แหล่งเรียนรู้  /ทัศนศึกษา   มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์  มีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
  1. นักเรียนโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ร้อยละ80 มีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
  1. นักเรียนโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สูงขึ้น
  2. นักเรียนโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ มีการพัฒนาความรู้และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สามารถเป็นตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ได้
  3. นักเรียนโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ มีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
ระยะเวลา 15 พ.ค. 2560 - 30 มี.ค. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนกันตังพิทยากร
ตัวชี้วัด
  1. นักเรียนโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สูงขึ้น
  2. นักเรียนโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ มีการพัฒนาความรู้และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สามารถเป็นตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ได้
  3. นักเรียนโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ มีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
  4. นักเรียนโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ไม่ต่ำกว่า 2.75
  5. นักเรียนโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ร้อยละ 80 ที่ได้รับการสอนเสริมวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์แบบกวดวิชาอย่างเข้มมีผลการทดสอบระดับชาติไม่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของโรงเรียน
  6. นักเรียนโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ร้อยละ 95 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถพิเศษเช่น เข้าค่ายวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์/ การศึกษาดูงาน แหล่งเรียนรู้  /ทัศนศึกษา   มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์  มีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
  7. นักเรียนโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ร้อยละ80 มีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1  นักเรียนมีความรู้และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์
2  นักเรียนได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันทักษะทางวิชาการ
3  นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
สรุปคะแนนประเมิน 5
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ ประชุมวางแผนและนำเสนอโครงการ
ขั้นดำเนินการ จัดกิจกรรม เป็น  4   กิจกรรม หลัก
1. ค่ายวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ (ค่าย ม. ต้น  และค่าย ม. ปลาย)
2. 
กิจกรรมศึกษาดูงาน แหล่งเรียนรู้ / ทัศนศึกษา ม. ต้น  และ  ม. ปลาย
3. แข่งขันทักษะทางวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์
4. การส่งเสริมความรู้และทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1.ผลการเข้าร่วมการแข่งขันและผลการทดสอบระดับชาติ
2.ตรวจสอบการมีส่วนร่วม
3.ประเมินผลคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน
ขั้นสรุปและรายงาน สรุปผลโครงการและจัดทำรายงานผลโครงการ
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา    
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม    
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1. เพื่อพัฒนาและยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ 100 97
2. เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีความรู้และทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ 100 85
3. เพื่อส่งเสริมนักเรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ มีสมรรถนะที่ดีในการทำงาน มีจิตวิทยาศาสต 100 98
4. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาในรายวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ของนักเรียนโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ทุกระดับชั้นให้สูงขึ้น 100 80

2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ 90
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย 4.81
                                                                          อยู่ในระดับมากที่สุด
 เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย 4.21 - 5.00  หมายถึง ระดับ มากที่สุด
             ค่าเฉลี่ย 3.41 - 4.20  หมายถึง ระดับ มาก
             ค่าเฉลี่ย 2.61 - 3.40  หมายถึง ระดับ ปานกลาง
             ค่าเฉลี่ย 1.81 - 2.60  หมายถึง ระดับ น้อย
             ค่าเฉลี่ย 1.00 - 1.81  หมายถึง ระดับ น้อยที่สุด
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

72
98

42.35
57.65
รวม 170 100
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

155
6
7
2

91.17
3.53
4.12
1.18
รวม 170 100
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน 98 คน (ร้อยละ 57.65) อายุ น้อยกว่า 25 ปี จำนวน 155 คน (ร้อยละ 91.17) รองลงมา  อายุระหว่าง 36-45 ปี จำนวน 7 คน (ร้อยละ 4.12) รองลงมา อายุระหว่าง25-35 ปี จำนวน 6 คน (ร้อยละ 3.53) และอายุมากกว่า 45 ปี จำนวน 2 คน (ร้อยละ 1.18) ตามลำดับ
ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
ด้านบริบท
1. โครงการกำหนดวัตถประสงค์ เป้าหมายที่ชัดเจน
2. วัตถุประสงค์สอดคล้องกับเป้าหมายของโครงการ
3. มีหลักฐานและข้อมูลในการดำเนินการ
4. ได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือจากบุคคลและฝ่าย/หมวด/งานที่เกี่ยวข้อง
5. มีสถานที่และสภาพแวดล้อมในการดำเนินงานที่ดี
ด้านปัจจัย
6. จำนวนบุคลากรที่เข้าร่วมโครงการ/งานเพียงพอ
7. จำนวนของวัสดุ-อุปกรณ์การดำเนินงานเพียงพอ
8. ระยะเวลาในการดำเนินงานเหมาะสม
9. งบประมาณที่ใช้ในการดำเนินงานเพียงพอ
ด้านกระบวนการ
10. บุคลากรใช้ความรู้ความสามารถในการดำเนินงาน
11. มีวิธีการในการดำเนินงานถูกต้องเป็นกระบวนการ
12. การดำเนินงานเป็นไปตามระยะเวลา
13. งบประมาณที่ใช้เป็นประโยชน์คุ้มค่า
ด้านผลผลิต
14. ผลการดำเนินงานบรรลุวัตถุประสงค์
15. ผลการดำเนินงานเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียน
16. ผลการดำเนินงานเป็นประโยชน์ต่อผู้บริหาร/ครู
17. ผลการดำเนินงานเป็นประโยชน์ต่อชุมชน
18. ผลการดำเนินงานคุ้มค่า-เหมาะสมกับงบประมาณ
19. ผลการดำเนินงานสนองนโยบาย/แผนกกลยุทธ์
20. ความพึงใจทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ

4.60
4.70
4.70
4.80

3.30

4.00
3.60
4.00
4.10

4.30
3.53
3.63
3.74

3.54
3.94
3.84
3.64
3.54
3.44
3.54

0.51640
0.48305
0.48305
0.42164

0.48305

0.66667
0.51640
0.47140
0.56765

0.48305
0.50343
0.48546
0.43256

0.49933
0.50816
0.58727
0.47889
0.49933
0.49710
0.68670

92.00
94.00
94.00
96.00

66.00

80.00
72.00
80.00
82.00

86.00
70.60
72.60
74.80

70.80
78.80
76.80
72.80
70.80
68.80
70.80

มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด

มาก

มากที่สุด
มาก
มากที่สุด
มากที่สุด

มากที่สุด
มาก
มาก
มาก

มาก
มาก
มาก
มาก
มาก
มาก
มาก
รวม 3.92 0.46719 78.40 มาก
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับมาก มีค่าคะแนนเฉลี่ย 3.92 (ร้อยละ 78.40)  เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือรายข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้านบริบท หรือ ข้อคำถาม วัตถุประสงค์สอดคล้องกับเป้าหมายของโครงการ ในระดับ มากที่สุด มีค่าคะแนนเฉลี่ย 4.70 (ร้อยละ 94.00) และมีความพึงพอใจในด้านบริบท หรือ ข้อคำถาม มีสถานที่และสภาพแวดล้อมในการดำเนินงานที่ดี ในระดับ มากมีค่าคะแนนเฉลี่ย 3.30 (ร้อยละ 66.00)
ปัญหาและอุปสรรค -
ข้อเสนอแนะ -
รูปภาพประกอบ