Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน

โรงเรียน : ม่วงมิตรวิทยาคม สพม.ร้อยเอ็ด

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 85.00

เผยแพร่เมื่อ : 5 ก.ย. 2561 โดย : อุบล ไกรยบุตร จำนวนผู้เข้าชม 325 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2552-25561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา  โรงเรียนม่วงมิตรวิทยาคม ได้ดำเนินงานตามองค์ประกอบ ๕ องค์ประกอบและยังมีการปรับปรุงพัฒนางานอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ โดยปรับปรุงความถูกต้องด้านวิชาการ ด้านพฤกษศาสตร์ โรงเรียนม่วงมิตรวิทยาคม  ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๔๘ เป็นต้นมา และมีการดำเนินงาน           อย่างมีคุณภาพ พร้อมทั้งมีการพัฒนางานให้เข้มแข็งมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลประโยชน์ทั้งมวลอันจะส่งผล               ถึงนักเรียนซึ่งเป็นเยาวชนของชาติ เกี่ยวกับทะเบียนพรรณไม้ ภาพถ่ายพรรณไม้ ป้ายชื่อพรรณไม้ จัดทำตัวอย่างพรรณไม้แห้ง การศึกษาพรรณไม้ การถ่ายภาพพรรณไม้ให้ถูกต้องชัดเจน รวมทั้งพืชที่สนใจและศึกษา                “กะพังโหม” เพิ่มเติมเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรม การตอบสนองต่อปัจจัยภายนอกภายในที่มีผลต่อการเจริญเติบโต การเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงของชีวภาพกับชีวิตตน ศึกษาสรุปความสัมพันธ์ ความผูกพันและความสมดุล โดยนักเรียนเป็นผู้ดำเนินการศึกษา เพื่อให้นักเรียนเป็นผู้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ให้ได้รู้จริง           จากการศึกษาด้วยของจริงและมีส่วนร่วมในการศึกษาให้มากที่สุด โดยบูรณาการในรายวิชาต่างๆ ส่งผลให้นักเรียนได้เรียนรู้และเข้าสู่ธรรมชาติรอบๆตัว สามารถรู้จริงเกี่ยวกับธรรมชาติแห่งชีวิต เห็นการพึ่งพากันของ สรรพชีวิต  ทำให้เด็กเกิดความรักและคิดอนุรักษ์ทรัพยากรต่างๆ และเพื่อให้การดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน             ได้มีการพัฒนาต่อไป
     
 
วัตถุประสงค์ . เพื่อให้เยาวชนได้ร่วมสนองพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน เข้าใจงานเข้าใจทรัพยากรรอบกายและเข้าใจหน้าที่ของตน
    ๒. เพื่อให้เยาวชนเกิดจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรพืช เข้าใจถึงปัจจัยทางชีวภาพและกายภาพที่เกี่ยวพันกับพืชพรรณ
    ๓. เพื่อให้แสวงหาแนวทางในการอบรมสั่งสอนนักเรียนให้เรียนรู้จริงจากธรรมชาติรอบกาย มีจิตสำนึก            ในการอนุรักษ์ทรัพยากร เกิดมีความรู้ทางวิทยาการและปัญญา
    ๔. เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับพรรณไม้ต่างๆ จนเกิดเป็นผู้เชี่ยวชาญระดับท้องถิ่นและเกิดผลงานทางวิชาการ
    ๕. เพื่อให้โรงเรียนเป็นแหล่งรวบรวมตัวอย่างพรรณไม้ ข้อมูลพรรณไม้และการเก็บรักษาเพื่อประโยชน์               ทางการศึกษาและเผยแพร่สู่ภายนอก 
    ๖. เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้และจัดทำฐานทรัพยากรท้องถิ่น
 
เป้าหมาย 1.. เพื่อให้เยาวชนได้ร่วมสนองพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน เข้าใจงานเข้าใจทรัพยากรรอบกายและเข้าใจหน้าที่ของตน
    ๒. เพื่อให้เยาวชนเกิดจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรพืช เข้าใจถึงปัจจัยทางชีวภาพและกายภาพที่เกี่ยวพันกับพืชพรรณ
    ๓. เพื่อให้แสวงหาแนวทางในการอบรมสั่งสอนนักเรียนให้เรียนรู้จริงจากธรรมชาติรอบกาย มีจิตสำนึก            ในการอนุรักษ์ทรัพยากร เกิดมีความรู้ทางวิทยาการและปัญญา
    ๔. เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับพรรณไม้ต่างๆ จนเกิดเป็นผู้เชี่ยวชาญระดับท้องถิ่นและเกิดผลงานทางวิชาการ
    ๕. เพื่อให้โรงเรียนเป็นแหล่งรวบรวมตัวอย่างพรรณไม้ ข้อมูลพรรณไม้และการเก็บรักษาเพื่อประโยชน์               ทางการศึกษาและเผยแพร่สู่ภายนอก 
    ๖. เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้และจัดทำฐานทรัพยากรท้องถิ่น
 
ระยะเวลา 5 ก.ย. 2561 - 5 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนม่วงมิตรวิทยาคม
ตัวชี้วัด . เพื่อให้เยาวชนได้ร่วมสนองพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน เข้าใจงานเข้าใจทรัพยากรรอบกายและเข้าใจหน้าที่ของตน
    ๒. เพื่อให้เยาวชนเกิดจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรพืช เข้าใจถึงปัจจัยทางชีวภาพและกายภาพที่เกี่ยวพันกับพืชพรรณ
    ๓. เพื่อให้แสวงหาแนวทางในการอบรมสั่งสอนนักเรียนให้เรียนรู้จริงจากธรรมชาติรอบกาย มีจิตสำนึก            ในการอนุรักษ์ทรัพยากร เกิดมีความรู้ทางวิทยาการและปัญญา
    ๔. เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับพรรณไม้ต่างๆ จนเกิดเป็นผู้เชี่ยวชาญระดับท้องถิ่นและเกิดผลงานทางวิชาการ
    ๕. เพื่อให้โรงเรียนเป็นแหล่งรวบรวมตัวอย่างพรรณไม้ ข้อมูลพรรณไม้และการเก็บรักษาเพื่อประโยชน์               ทางการศึกษาและเผยแพร่สู่ภายนอก 
    ๖. เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้และจัดทำฐานทรัพยากรท้องถิ่น
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ . เพื่อให้เยาวชนได้ร่วมสนองพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน เข้าใจงานเข้าใจทรัพยากรรอบกายและเข้าใจหน้าที่ของตน
    ๒. เพื่อให้เยาวชนเกิดจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรพืช เข้าใจถึงปัจจัยทางชีวภาพและกายภาพที่เกี่ยวพันกับพืชพรรณ
    ๓. เพื่อให้แสวงหาแนวทางในการอบรมสั่งสอนนักเรียนให้เรียนรู้จริงจากธรรมชาติรอบกาย มีจิตสำนึก            ในการอนุรักษ์ทรัพยากร เกิดมีความรู้ทางวิทยาการและปัญญา
    ๔. เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับพรรณไม้ต่างๆ จนเกิดเป็นผู้เชี่ยวชาญระดับท้องถิ่นและเกิดผลงานทางวิชาการ
    ๕. เพื่อให้โรงเรียนเป็นแหล่งรวบรวมตัวอย่างพรรณไม้ ข้อมูลพรรณไม้และการเก็บรักษาเพื่อประโยชน์               ทางการศึกษาและเผยแพร่สู่ภายนอก 
    ๖. เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้และจัดทำฐานทรัพยากรท้องถิ่น
 
สรุปคะแนนประเมิน 85.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1.เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ
2. แต่งตั้งคณะกรรมการ
ขั้นดำเนินการ ๑ ประชุมคณะกรรมการ มอบหมายภาระงาน
๒. ดำเนินโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
๓. ดำเนินโครงการตามกรอบการดำเนินงาน
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีการวัด/ประเมินผล เครื่องมือที่ใช้
. นักเรียน ครู โรงเรียนม่วงมิตรวิทยาคมเข้าร่วมสนองพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ        สยามบรมราชกุมารี ในงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนร้อยละ ๑๐๐ - สังเกตพฤติกรรมครู  นักเรียน
- แบบบันทึกกิจกรรมต่างๆในงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนและกิจกรรมอื่นๆที่บูรณาการในงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
- แบบบันทึกกิจกรรม
. นักเรียน ครู โรงเรียนม่วงมิตรวิทยาคมเกิดจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรพืช ปัจจัย      ทางชีวภาพและกายภาพที่เกี่ยวกับ          พืชพรรณ ร้อยละ ๑๐๐ - สังเกตพฤติกรรมนักเรียน  ครู - แบบบันทึกข้อมูล
. เกิดการจัดการเรียนการสอนบูรณาการในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ทุกระดับชั้น ส่งผลให้เยาวชนเกิดจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากร เกิดความรู้ทางวิทยาการและเกิดปัญญา             ร้อยละ ๑๐๐ - การสังเกต
- การจัดการเรียนการสอนบูรณาการในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้  ทุกระดับชั้น ส่งผลให้เยาวชนเกิดจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากร เกิดความรู้ทางวิทยาการและเกิดปัญญาร้อยละ ๑๐๐
- แผนการจัดการเรียนรู้ บูรณาการในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
- แบบบันทึกข้อมูล
- ใบงาน แบบทดสอบ
 
 
 
 
. โรงเรียนมีแหล่งรวบรวมพรรณไม้ มีตัวอย่างพรรณไม้ มีฐานข้อมูลพรรณไม้ ครบตามทะเบียนพรรณไม้ เพื่อใช้ประโยชน์ทางการศึกษาและเผยแพร่สู่ภายนอก - มีห้องงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน สำหรับรวบรวมพรรณไม้ มีตัวอย่างพรรณไม้ มีฐานข้อมูลพรรณไม้ ครบตามทะเบียนพรรณไม้ เพื่อใช้ประโยชน์ทางการศึกษาและเผยแพร่สู่ภายนอก -ห้องงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
-ทะเบียนพรรณไม้
-ฐานข้อมูลพรรณไม้
ขั้นสรุปและรายงาน สรุปผล และรายงานผลการดำเนินงานประจำปี
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา    
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม    
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.    
2.    
3.    
4.    
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ ..................
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ..................
                                                                          อยู่ในระดับ ..................
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ