Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

สถานศึกษาพอเพียง

โรงเรียน : คำเตยวิทยา สพม.ศรีสะเกษ ยโสธร

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 90.20

เผยแพร่เมื่อ : 12 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 256 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม สถานศึกษาพอเพียง
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา           เศรษฐกิจพอเพียง" เป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอดนานกว่า 50 ปี ตั้งแต่ก่อนเกิดวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจ และเมื่อภายหลังได้ทรงเน้นย้ำแนวทางการแก้ไขเพื่อให้รอดพ้น และสามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัฒน์และความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ
              เศรษฐกิจพอเพียง หมายถึง ความสามารถของชุมชนเมือง รัฐ ประเทศ หรือภูมิภาคหนึ่ง ๆ ในการผลิตสินค้าและบริการทุกชนิดเพื่อเลี้ยงสังคมนั้น ๆ   ได้โดยไม่ต้องพึ่งพาปัจจัยต่างๆ ที่เราไม่ได้เป็นเจ้าของเศรษฐกิจพอเพียงในระดับบุคคลนั้น คือ ความสามารถในการดำรงชีวิตได้อย่างไม่เดือดร้อน มีความเป็นอยู่อย่างประมาณตน ตามฐานะ ตามอัตภาพ   และที่สำคัญไม่หลงใหลไปตามกระแสของวัตถุนิยม มีอิสรภาพ เสรีภาพ ไม่พันธนาการอยู่กับสิ่งใด  หากกล่าวโดยสรุป คือ หันกลับมายึดเส้นทางสายกลาง ในการดำรงชีวิต   
              โรงเรียนเป็นสถานที่ในการผลิตพลเมืองที่มีคุณภาพของชาติ เป็นแหล่งการเรียนรู้   พัฒนาทางด้านสติปัญญา  ทางด้านร่างกาย  ทางด้านอารมณ์ และทางด้านสังคม  ในสังคมปัจจุบันมีความเจริญและพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีมากมาย   การพัฒนาด้านจิตใจ  คุณธรรมและจริยธรรมยังมีน้อย ดังนั้น โรงเรียนจึงได้จัดทำโครงการสถานศึกษาพอพียงขึ้น   เพื่อเป็นการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้เกิดกับนักเรียน  นักเรียนสามารถเรียนรู้ในโรงเรียนได้อย่างมีความสุข เมื่อนักเรียนมีคุณธรรมตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงแล้ว จะทำให้ผลการเรียนดีขึ้น และบรรลุตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรการศึกษาแห่งชาติที่ว่านักเรียนเป็นผู้ที่   ดี   เก่ง    มีสุข  และดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพของประเทศชาติต่อไป


 
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานตามโครงการสถานศึกษาพอเพียง



 
เป้าหมาย เชิงปริมาณ
1 ประชากร
          นักเรียน  ครู  ผู้บริหาร โรงเรียนคำเตยวิทยาปีการศึกษา  2560 และประชาชนทั่วไป
2 กลุ่มเป้าหมาย
1. นักเรียนโรงเรียนคำเตยวิทยาปีการศึกษา  2560 จำนวน 496 คน
2. ผู้บริหารและครูโรงเรียนคำเตยวิทยาปีการศึกษา  2560 จำนวน 28 คน
3. ประชาชนทั่วไป  จำนวน 20  คน
เชิงคุณภาพ
                1.  ทำให้ทราบผลการดำเนินงานตามโครงการสถานศึกษาพอเพียง
                2.  เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาการดำเนินงานโครงการอื่น ๆ ต่อไป




 
ระยะเวลา 5 ก.ย. 2561 - 5 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนคำเตยวิทยา
ตัวชี้วัด

1.โรงเรียนคำเตยวิทยามีคุณลักษณะของสถานศึกษาพอเพียง
2. ผู้บริหารสถานศึกษามีลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาพอเพียง
3. บุคลากรของสถานศึกษา มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และรู้จักใช้ทรัพยากรธรรมชาติ วัสดุครุภัณฑ์ อย่างสอดคล้องกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม จากกระแสโลกาภิวัฒน์
4. ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญาของเศรษกิจพอเพียงตามมาตรฐานการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง และปฏิบัติตนให้ดำเนินชีวิตอย่างสมดุลพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงในสังคมและสิ่งแวดล้อม

5. ความพึงพอใจต่อการดำเนินงานตามโครงการ

 

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.โรงเรียนคำเตยวิทยามีคุณลักษณะของสถานศึกษาพอเพียง  ค่าเฉลี่ย 4.35
2. ผู้บริหารสถานศึกษามีคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาพอเพียง  ค่าเฉลี่ย 4.40
3. บุคลากรของสถานศึกษา  มีความสอดคล้องกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และรู้จักใช้ทรัพยากรธรรมชาติ  วัสดุครุภัณฑ์ อย่างสอดคล้องกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  และพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม จากกระแสโลกาภิวัฒน์ ค่าเฉลี่ย 4.42
4. ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามมาตรฐานการเรียนรู้เศรษกิจพอเพียง  และปฏิบัติตนให้ดำเนินชีวิตอย่างสมดุลพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงในสังคมและสิ่งแวดล้อม  ค่าเฉลี่ย 4.40
5. ความพึงพอใจต่อการดำเนินงานตามโครงการ  ค่าเฉลี่ย  4.43
 

สรุปคะแนนประเมิน 90.20
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
            สำรวจสภาพปัญหาและความต้องการของบุคลากรแล้วเสนอโครงการเพื่อพิจารณาอนุมัติ
             ๒  แต่งตั้งผู้รับผิดชอบการดำเนินงานและประสานผู้เกี่ยวข้อง
     

        
 
ขั้นดำเนินการ ดำเนินกิจกรรมตามโครงการ

ปฏิทินการปฺฏิบัติงาน

กิจกรรม

ระยะเวลา

ผู้รับผิดชอบ

โครงการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ

ตลอดปีการศึกษา

นายพนา  บุญทวี

โครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

ตลอดปีการศึกษา

นางสาววลารัตน์  ทาสีเพชร

โครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

ตลอดปีการศึกษา

นางสุมาลี  มูลสาร

โครงการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม

ตลอดปีการศึกษา

นางสาวเบญจมาศ   ทองบ่อ

โครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนให้มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑

ตลอดปีการศึกษา

นายเกียรติศักดิ์    ทองคำ

โครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี

ตลอดปีการศึกษา

นายสุวรรณ  นราศรี

โครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

ตลอดปีการศึกษา

นางปรียาวดี  วิเวก

โครงการส่งเสริมพัฒนาศักยภาพด้านกีฬาสู่ความเป็นเลิศ

ตลอดปีการศึกษา

นายไพวัลย์ ศิระอำพร

โครงการปรับปรุงและพัฒนางานกลุ่มงานกิจการนักเรียน

ตลอดปีการศึกษา

นางทองเลื่อน  สิทธิสาร

โครงการปรับปรุงและพัฒนางานกลุ่มงานบริหารงานทั่วไป

ตลอดปีการศึกษา

นายสุวรรณ  นราศรี

โครงการปรับปรุงและพัฒนางานกลุ่มงานวิชาการ

ตลอดปีการศึกษา

นางแก้วตา  ภูพานทอง

โครงการปรับปรุงและพัฒนากลุ่มงานงบประมาณและบุคคล

ตลอดปีการศึกษา

นางเบญจวรรณ  แพงศรี

สถานศึกษาพอเพียง

ตลอดปีการศึกษา

นางสุภาวดี   จำรูญ

พัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา

ตลอดปีการศึกษา

นางปรียาวดี  วิเวก

พัฒนาผู้บริหารให้สามารถปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล

ตลอดปีการศึกษา

นายเกียรติศักดิ์    ทองคำ

โครงการช่วยเหลือและพัฒนาผู้เรียนตามโครงการเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ

ตลอดปีการศึกษา

นางสุมาลี  มูลสาร

ขั้นตรวจสอบประเมินผล ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงานตามโครงการ
๑  รายงานโครงการ
๒  แบบสอบถามความพึงพอใจการดำเนินงานตามโครงการ

 
ขั้นสรุปและรายงาน สรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ
                1. สรุปผลการดำเนินงานตามโครงการสถานศึกษาพอเพียงในภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด  (=4.51) หรือร้อยละ 90.20 โดยแยกเป็นรายด้านดังนี้
                        1.1 ด้านคุณลักษณะของสถานศึกษาพอเพียง อยู่ในระดับมาก (=4.48)  
                        1.2  ด้านผู้บริหารมีคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาพอเพียง อยู่ในระดับมากที่สุด(=4.53)    
                        1.3  ด้านคุณลักษณะของบุคลากรพอเพียงภาพรวมอยู่ในระดับมาก (=4.48) 
                        1.4  ด้านผู้เรียนมีคุณลักษณะผู้เรียนพอเพียงอยู่ในระดับมากที่สุด (=4.54) 
                2. สรุปผลการสำรวจความพึงพอใจต่อโครงการสถานศึกษาพอเพียง  ปรากฏว่าผู้ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจต่อกระบวนการดำเนินงานตามโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด (=4.57)  หรือร้อยละ 91.40
 
อภิปรายผล
                จากการศึกษาค้นคว้าเพื่อศึกษาผลการดำเนินงานตามโครงการสถานศึกษาพอเพียง  สามารถอภิปรายผลได้ดังนี้
พบว่า   ผลการดำเนินงานตามโครงการสถานศึกษาพอเพียง ด้านคุณลักษณะของสถานศึกษาพอเพียง อยู่ในระดับมาก (=4.48)  ผู้บริหารมีคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาพอเพียง อยู่ในระดับมากที่สุด(=4.53)    ส่วนด้านคุณลักษณะของบุคลากรพอเพียงภาพรวมอยู่ในระดับมาก (=4.48)  โดยลักษณะของบุคลากรของสถานศึกษาจัดการวัสดุครุภัณฑ์ และทรัพยากรทางเศรษฐกิจ อย่างสอดคล้องกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (=4.48)  และคุณลักษณะบุคลากรดำเนินชีวิตอย่างมีฐานรากทางวัฒนธรรม และพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม จากกระแสโลกาภิวัฒน์ (=4.35)  อยู่ในระดับมาก   นอกนั้นอยู่ในระดับมากที่สุด   ผลการประเมินด้านผู้เรียนปรากฏว่าในภาพรวมผู้เรียนมีคุณลักษณะผู้เรียนพอเพียงอยู่ในระดับมากที่สุด (=4.54)  โดยมีคุณลักษณะผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามมาตรฐานการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงของแต่ละระดับชั้นปีการศึกษา(=4.48) และผู้เรียนปฏิบัติตนให้ดำเนินชีวิตได้อย่างสมดุลและพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงในด้านสิ่งแวดล้อม (=4.48)อยู่ในระดับมาก   นอกนั้นอยู่ในระดับมากที่สุด  ผลการดำเนินงานตามโครงการสถานศึกษาพอเพียงในภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด  (=4.51) หรือร้อยละ  90.20
 ในส่วนของการประเมินความพึงพอใจต่อกระบวนการดำเนินงานตามโครงการผลปรากฏว่าภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (=4.57)  หรือร้อยละ  91.40  โดยมีความพึงพอใจต่อการวางแผนก่อนการดำเนินการ ความพึงพอใจต่อการทำงานระหว่างการดำเนินการและดำเนินงานเมื่อสิ้นสุดโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด     

ปัญหา อุปสรรค

  1. กระแสวัตถุนิยมในสังคม  ค่านิยมผิด ๆ และวัฒนธรรมต่างชาติค่อนข้างรุนแรง ทำให้พฤติกรรมของนักเรียนและบุคลากรบางส่วนเปลี่ยนยากและเมื่อเปลี่ยนแล้วยังมีโอกาสกลับมามีพฤติกรรมที่ไม่พอเพียงเหมือนเดิม

ข้อเสนอแนะ

1. ควรเร่งการให้ความรู้หรือจัดกิจกรรมรณรงค์หรืออื่น ๆ  ที่สามารถชี้ให้เห็นประโยชน์และคุณค่าของโครงการอย่างเร่งด่วนและจริงจัง เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างต่อเนื่อง มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลที่เป็นรูปธรรม  เป็นแบบอย่างให้ผู้ที่ยังไม่น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต  หรือผู้ที่ลังเลได้
 
 

 
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา 60000 60000
2.เงินรายได้สถานศึกษา - -
3.อื่นๆ    
รวม 60000 60000
คงเหลือ 0
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ผลการประเมินโครงการ

โครงการสถานศึกษาพอเพียง

.………………………..

 
ตอนที่ 1สถานภาพทั่วไป
1. ผู้เข้าร่วม
1.1  ประชากร
              1.1.1 ครูและนักเรียนโรงเรียนคำเตยวิทยา                 จำนวน                   524         คน
                1.1.2 ชุมชน กรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง             จำนวน                  20           คน
                                                          รวม                                        จำนวน                  544         คน
1.2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง  (Purposive  Sampling) 
     1.2.1 นักเรียนโรงเรียนคำเตยวิทยาปีการศึกษา  2560          จำนวน                   496         คน
    1.2.2 ผู้บริหารและครูโรงเรียนคำเตยวิทยาปีการศึกษา 2560 จำนวน                28           คน
   1.2.3 ประชาชนทั่วไป                                                                                  จำนวน                                  20           คน
                                 รวม                                                                       จำนวน                   544        คน
2. เพศ                    ชาย         246  คน                                คิดเป็นร้อยละ  45’22
หญิง       298 คน                  คิดเป็นร้อยละ  54.77
3. อายุ                   
ผู้เข้าร่วมกิจกรรมส่วนมากอายุระหว่าง  11-20  ปีจำนวน  496  ร้อยละ  91.17
4. ระดับการศึกษา
ผู้เข้าร่วมกิจกรรมส่วนมากมีระดับการศึกษา  ม.1-ม.6  จำนวน 496 ร้อยละ  91.17
 
 
 
 
ตอนที่  ๒ข้อมูลความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการและผลดำเนินงานตามโครงการสถานศึกษาพอเพียง
ที่ รายการ
 
S.D.
แปลผล
ด้านที่ 1ด้านสถานศึกษา
4.48
.65
มาก
1 โรงเรียนมีคุณลักษณะของสถานศึกษาพอเพียง 4.48
.65
มาก
ด้านที่ 2 ด้านผู้บริหารสถานศึกษา
4.53
.38 มากที่สุด
2 ผู้บริหารมีคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาพอเพียง 4.53
.38
มากที่สุด
ด้านที่ 3 ด้านบุคลากร 4.48 .68 มาก
3 บุคลากรของสถานศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 4.51 .67 มากที่สุด
4 บุคลากรจัดการวัสดุครุภัณฑ์ และทรัพยากรทางเศรษฐกิจ อย่างสอดคล้องกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 4.48 .64 มาก
5 บุคลากรอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติตนเพื่อส่วนรวมและสาธารณะประโยชน์   4.54 .80 มากที่สุด
6 บุคลากรรู้จักใช้และจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้อย่างสมดุลและพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลง ต่างๆ 4.53 .67 มากที่สุด
7 บุคลากรดำเนินชีวิตอย่างมีฐานรากทางวัฒนธรรม และพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม จากกระแสโลกาภิวัฒน์ 4.35 .64 มาก
ด้านที่ 4   ด้านผู้เรียน 4.54 .69 มากที่สุด
8 ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามมาตรฐานการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงของแต่ละระดับชั้นปีการศึกษา  4.48 .67 มาก
9 ผู้เรียนปฏิบัติตนให้ดำเนินชีวิตได้อย่างสมดุลและพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงในด้านวัตถุ/เศรษฐกิจ 4.55 .80 มากที่สุด
10 ผู้เรียนปฏิบัติตนให้ดำเนินชีวิตได้อย่างสมดุลและพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงในด้านสังคม 4.63 .64 มากที่สุด
11 ผู้เรียนปฏิบัติตนให้ดำเนินชีวิตได้อย่างสมดุลและพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงในด้านสิ่งแวดล้อม 4.48 .67 มาก
ที่ รายการ
 
S.D.
แปลผล
12 ผู้เรียนปฏิบัติตนให้ดำเนินชีวิตได้อย่างสมดุลและพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงในด้านวัฒนธรรม 4.55 .68 มากที่สุด
เฉลี่ยผลการดำเนินงานทุกด้าน 4.51 .68 มากที่สุด
ด้านที่ 5 ด้านความพึงพอใจต่อการดำเนินงานตามโครงการ 4.57 .67 มากที่สุด
13 ความพึงพอใจต่อการวางแผนก่อนการดำเนินการ 4.54 .67 มากที่สุด
14 ความพึงพอใจต่อการทำงานระหว่างการดำเนินการ 4.65 .69 มากที่สุด
15 ความพึงพอใจต่อผลการดำเนินงานเมื่อสิ้นสุดโครงการ 4.53 .64 มากที่สุด
เฉลี่ยทุกด้าน 4.54 .67 มาก
 
   
     
     
     
     

    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ความพึงพอใจ สรุปผลการศึกษาค้นคว้า
                1. สรุปผลการดำเนินงานตามโครงการสถานศึกษาพอเพียงในภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก
ที่สุด(=4.51)หรือร้อยละ 90.20โดยแยกเป็นรายด้านดังนี้
                        1.1ด้านคุณลักษณะของสถานศึกษาพอเพียง อยู่ในระดับมาก (=4.48)
                        1.2  ด้านผู้บริหารมีคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาพอเพียงอยู่ในระดับมากที่สุด(=4.53)  
                        1.3ด้านคุณลักษณะของบุคลากรพอเพียงภาพรวมอยู่ในระดับมาก(=4.48) 
                        1.4  ด้านผู้เรียนมีคุณลักษณะผู้เรียนพอเพียงอยู่ในระดับมากที่สุด(=4.54) 
                2. สรุปผลการสำรวจความพึงพอใจต่อโครงการสถานศึกษาพอเพียง  ปรากฏว่าผู้ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจต่อกระบวนการดำเนินงานตามโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด(=4.57)  หรือร้อยละ 91.40
 
อภิปรายผล
                จากการศึกษาค้นคว้าเพื่อศึกษาผลการดำเนินงานตามโครงการสถานศึกษาพอเพียง  สามารถอภิปรายผลได้ดังนี้
พบว่า  ผลการดำเนินงานตามโครงการสถานศึกษาพอเพียง ด้านคุณลักษณะของสถานศึกษาพอเพียง อยู่ในระดับมาก (=4.48) ผู้บริหารมีคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาพอเพียงอยู่ในระดับมากที่สุด(=4.53)    ส่วนด้านคุณลักษณะของบุคลากรพอเพียงภาพรวมอยู่ในระดับมาก (=4.48)  โดยลักษณะของบุคลากรของสถานศึกษาจัดการวัสดุครุภัณฑ์ และทรัพยากรทางเศรษฐกิจ อย่างสอดคล้องกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง(=4.48)  และคุณลักษณะบุคลากรดำเนินชีวิตอย่างมีฐานรากทางวัฒนธรรม และพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม จากกระแสโลกาภิวัฒน์(=4.35)  อยู่ในระดับมาก   นอกนั้นอยู่ในระดับมากที่สุด   ผลการประเมินด้านผู้เรียนปรากฏว่าในภาพรวมผู้เรียนมีคุณลักษณะผู้เรียนพอเพียงอยู่ในระดับมากที่สุด(=4.54)  โดยมีคุณลักษณะผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามมาตรฐานการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงของแต่ละระดับชั้นปีการศึกษา(=4.48) และผู้เรียนปฏิบัติตนให้ดำเนินชีวิตได้อย่างสมดุลและพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงในด้านสิ่งแวดล้อม(=4.48)อยู่ในระดับมาก   นอกนั้นอยู่ในระดับมากที่สุดผลการดำเนินงานตามโครงการสถานศึกษาพอเพียงในภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด (=4.51)หรือร้อยละ  90.20
 ในส่วนของการประเมินความพึงพอใจต่อกระบวนการดำเนินงานตามโครงการผลปรากฏว่าภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (=4.57)  หรือร้อยละ  91.40 โดยมีความพึงพอใจต่อการวางแผนก่อนการดำเนินการความพึงพอใจต่อการทำงานระหว่างการดำเนินการและดำเนินงานเมื่อสิ้นสุดโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด

 
ปัญหาและอุปสรรค

ปัญหา อุปสรรค

กระแสวัตถุนิยมในสังคม  ค่านิยมผิด ๆ และวัฒนธรรมต่างชาติค่อนข้างรุนแรงทำให้พฤติกรรมของนักเรียนและบุคลากรบางส่วนเปลี่ยนยากและเมื่อเปลี่ยนแล้วยังมีโอกาสกลับมามีพฤติกรรมที่ไม่พอเพียงเหมือนเดิม
 
ข้อเสนอแนะ

ข้อเสนอแนะ

ควรเร่งการให้ความรู้หรือจัดกิจกรรมรณรงค์หรืออื่น ๆ  ที่สามารถชี้ให้เห็นประโยชน์และคุณค่าของโครงการอย่างเร่งด่วนและจริงจังเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างต่อเนื่อง มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลที่เป็นรูปธรรม  เป็นแบบอย่างให้ผู้ที่ยังไม่น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต  หรือผู้ที่ลังเลได้
 
รูปภาพประกอบ