Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ค่ายอ่านเขียนเรียนรู้

โรงเรียน : เบญจมานุสรณ์ สพม.จันทบุรี ตราด

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 4.44

เผยแพร่เมื่อ : 6 ก.ย. 2561 โดย : สาวิณี ฉิมพาลี จำนวนผู้เข้าชม 97 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ค่ายอ่านเขียนเรียนรู้
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา          ทักษะการอ่าน การเขียนภาษาไทยเป็นพื้นฐานที่สำคัญยิ่งในการเรียนรู้ของนักเรียน       ดังนั้นการแก้ไขปัญหาการอ่าน การเขียนภาษาไทย (อ่านไม่ออก – เขียนไม่ได้,อ่านไม่คล่อง – เขียนไม่  คล่อง ) ของผู้เรียนซึ่งเป็นปัญหาเร่งด่วนที่ครูผู้สอนต้องเร่งแก้ไขเพื่อให้ผู้เรียนเยาวชนซึ่งเป็นกำลัง   สำคัญในอนาคตของชาติมีการพัฒนา หากเยาวชนอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้  การเรียนรู้วิชาต่างๆก็ไม่ เกิดผล
                   อนึ่ง คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนดนโยบายสำคัญเร่งด่วนที่จะต้องพัฒนา    ผู้เรียนเป็นรายบุคคลให้มีพื้นฐานทางการอ่านและเขียน และสามารถนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการ        แสวงหาความรู้ในโลกกว้างได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด และเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
                   กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนเบญจมานุสรณ์ จึงได้จัดกิจกรรมค่ายอ่านเขียน   เรียนรู้ ตามโครงการเก่งคิดเก่งทำ โดยนำนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4 ที่เพิ่งเข้าศึกษาต่อที่       โรงเรียนเบญจมานุสรณ์ ที่มีปัญหาด้านการอ่านและเขียนไม่คล่องเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาซึ่งใช้หลัก    Learning by playing และ Learning by doing และจะดำเนินกิจกรรมดังกล่าวนี้ไปอย่างต่อเนื่อง เป็นประจำทุกปีกับนักเรียนชั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4 ที่เพิ่งเข้าศึกษาต่อ เพื่อแก้ไขปัญหาการ      อ่านไม่คล่อง เขียนไม่คล่องของผู้เรียน  อันจะเป็นทักษะพื้นฐานในการศึกษาเรียนรู้เบื้องต้นต่อไป

 
วัตถุประสงค์ 1.เพื่อพัฒนาการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ของผู้เรียน
2.เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมค่ายอ่านเขียนเรียนรู้
เป้าหมาย 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ.
   1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4 ที่มีปัญหาด้านการอ่านและการเขียนจำนวน 220 คน

2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ 
  1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4 ที่เข้าร่วมกิจกรรมมีทักษะด้านการอ่านและการเขียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 3 (จาก ร้อยละ 60)
  2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1และ 4 ที่เข้าร่วมกิจกรรมร้อยละ   90 มีความพึงพอใจในการร่วมกิจกรรม
ระยะเวลา 15 พ.ค. 2560 - 31 ส.ค. 2560
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนเบญจมานุสรณ์
ตัวชี้วัด 1. เพื่อพัฒนาการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ของผู้เรียน
2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมค่ายอ่านเขียนเรียนรู้


 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.นักเรียนที่มีปัญหาด้านการอ่านและการเขียนมีทักษะทางการอ่านและเขียนดีขึ้น
2.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยและสมรรถนะสำคัญเป็นไปตามเกณฑ์
สรุปคะแนนประเมิน 4.44
ไฟล์ประกอบ CCF06092561_0001.pdf
CCF06092561_0001.pdf
CCF06092561_0001.pdf
ขั้นเตรียมการ ประชุมวางแผน
ขั้นดำเนินการ ดำเนินกิจกรรม
    1. สำรวจข้อมูลนักเรียนที่มีปัญหาด้านการอ่านไม่คล่อง เขียนไม่คล่อง
    2. จัดทำบัญชีรายชื่อนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม “อ่านเขียนเรียนรู้”
    1. เชิญวิทยากร
    2. กำหนดกิจกรรมย่อยเป็นฐานได้แก่
                   - ฐานอ่านคล่อง
                   -ฐานเขียนคล่อง
                   -ฐานฟังพูดอย่างสร้างสรรค์
                   -ฐานนันทนาการ
    1.  ทดสอบก่อนร่วมกิจกรรม
    2. ปฏิบัติกิจกรรมตามที่กำหนดไว้ในแผน
    3. ทดสอบหลังร่วมกิจกรรม      
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล ประเมินผลการทำกิจกรรม
ขั้นสรุปและรายงาน รายงานผล และนำเสนอเพื่อปรับปรุง
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา    
2.เงินรายได้สถานศึกษา 15000 15000
3.อื่นๆ    
รวม 15000 15000
คงเหลือ 0
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.เพื่อพัฒนาการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ของผู้เรียน                          63 88.47
2.เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมค่ายอ่านเขียนเรียนรู้ 90 87.96
3.    
4.    
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ  88.71
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย 4.37
                                                                          อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
                ดีเยี่ยม            หมายถึง          มีค่าเฉลี่ยรวมทั้งหมดตั้งแต่          4.01 – 5.00
                   ดีมาก             หมายถึง          มีค่าเฉลี่ยรวมทั้งหมดตั้งแต่          3.01 – 4.00
                   ดี                  หมายถึง          มีค่าเฉลี่ยรวมทั้งหมดตั้งแต่ 2.01 – 3.00
                   พอใช้             หมายถึง          มีค่าเฉลี่ยรวมทั้งหมดตั้งแต่ 1.01 – 2.00
                   ปรับปรุง          หมายถึง          มีค่าเฉลี่ยรวมทั้งหมดตั้งแต่ 0.00 – 1.00
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

30
32

48.38
51.62
รวม 62 100
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

62


 




 
รวม 62 100
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน 32 คน (ร้อยละ 51.62) อายุ น้อยกว่า 25 ปี มีจำนวน 62 คน (ร้อยละ 100)
ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.นักเรียนได้ฝึกทักษะ และได้ความรู้จากการร่วมกิจกรรม
2.ขั้นตอนและวิธีการในการจัดกิจกรรมมีความเหมาะสม
3.กิจกรรมช่วยพัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาไทย
4.นักเรียนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
5.ความเหมาะสมของระยะเวลาในการจัดกิจกรรม
6.บรรยากาศในการร่วมกิจกรรมสนุกไม่เครียด
7.นักเรียนได้เรียนรู้การทำงานร่วมกัน
8.วิทยากรมีความรู้ความสามารถในการถ่ายทอดความรู้
9.สถานที่ในการจัดกิจกรรม
10.นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาภาษาไทย
4.39
4.23
4.47
4.40
4.34
4.37
4.39
4.44
4.42
4.29

 
  87.74
84.52
89.35
88.06
86.77
87.42
87.74
88.71
88.39
85.81
 
ดีเยี่ยม
ดีเยี่ยม
ดีเยี่ยม
ดีเยี่ยม
ดีเยี่ยม
ดีเยี่ยม
ดีเยี่ยม
ดีเยี่ยม
ดีเยี่ยม
ดีเยี่ยม
รวม 4.37   87.45 ดีเยี่ยม
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ พบว่ามีความราบรื่นได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากคณะครูทั้งในกลุ่มสาระ      และ กลุ่มสาระอื่นๆ ส่วนเรื่องจำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในแผน เนื่องจากมีการ เตรียมข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนนักเรียน และมีการประสานงานกันในระหว่างผู้เกี่ยวข้องเป็นอย่างดีจึงไม่มีการคลาดเคลื่อน
 
ข้อเสนอแนะ เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุผลตามที่กำหนดไว้เหมือนดังที่กล่าวมา จึงควรมีการเตรียม    ข้อมูลให้เรียบร้อย รวมทั้งการประสานงานกับฝ่ายต่างๆให้มาก
 
รูปภาพประกอบ