โรงเรียน : เบญจมานุสรณ์ สพม.จันทบุรี ตราด
ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ผลการประเมิน : 4.44
เผยแพร่เมื่อ : 6 ก.ย. 2561 โดย : สาวิณี ฉิมพาลี จำนวนผู้เข้าชม 97 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | ค่ายอ่านเขียนเรียนรู้ | ||||||||||||||||||||||||||||||
ประเภท | โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) | ||||||||||||||||||||||||||||||
ปีการศึกษา | 2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน |
||||||||||||||||||||||||||||||
ผู้รับผิดชอบ | |||||||||||||||||||||||||||||||
ความเป็นมา | ทักษะการอ่าน การเขียนภาษาไทยเป็นพื้นฐานที่สำคัญยิ่งในการเรียนรู้ของนักเรียน ดังนั้นการแก้ไขปัญหาการอ่าน การเขียนภาษาไทย (อ่านไม่ออก – เขียนไม่ได้,อ่านไม่คล่อง – เขียนไม่ คล่อง ) ของผู้เรียนซึ่งเป็นปัญหาเร่งด่วนที่ครูผู้สอนต้องเร่งแก้ไขเพื่อให้ผู้เรียนเยาวชนซึ่งเป็นกำลัง สำคัญในอนาคตของชาติมีการพัฒนา หากเยาวชนอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ การเรียนรู้วิชาต่างๆก็ไม่ เกิดผล อนึ่ง คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนดนโยบายสำคัญเร่งด่วนที่จะต้องพัฒนา ผู้เรียนเป็นรายบุคคลให้มีพื้นฐานทางการอ่านและเขียน และสามารถนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการ แสวงหาความรู้ในโลกกว้างได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด และเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนเบญจมานุสรณ์ จึงได้จัดกิจกรรมค่ายอ่านเขียน เรียนรู้ ตามโครงการเก่งคิดเก่งทำ โดยนำนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4 ที่เพิ่งเข้าศึกษาต่อที่ โรงเรียนเบญจมานุสรณ์ ที่มีปัญหาด้านการอ่านและเขียนไม่คล่องเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาซึ่งใช้หลัก Learning by playing และ Learning by doing และจะดำเนินกิจกรรมดังกล่าวนี้ไปอย่างต่อเนื่อง เป็นประจำทุกปีกับนักเรียนชั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4 ที่เพิ่งเข้าศึกษาต่อ เพื่อแก้ไขปัญหาการ อ่านไม่คล่อง เขียนไม่คล่องของผู้เรียน อันจะเป็นทักษะพื้นฐานในการศึกษาเรียนรู้เบื้องต้นต่อไป |
||||||||||||||||||||||||||||||
วัตถุประสงค์ | 1.เพื่อพัฒนาการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ของผู้เรียน 2.เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมค่ายอ่านเขียนเรียนรู้ |
||||||||||||||||||||||||||||||
เป้าหมาย | 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ. 1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4 ที่มีปัญหาด้านการอ่านและการเขียนจำนวน 220 คน 2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
ระยะเวลา | 15 พ.ค. 2560 - 31 ส.ค. 2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนเบญจมานุสรณ์ | ||||||||||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัด | 1. เพื่อพัฒนาการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ของผู้เรียน 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมค่ายอ่านเขียนเรียนรู้ |
||||||||||||||||||||||||||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | 1.นักเรียนที่มีปัญหาด้านการอ่านและการเขียนมีทักษะทางการอ่านและเขียนดีขึ้น
2.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยและสมรรถนะสำคัญเป็นไปตามเกณฑ์ |
||||||||||||||||||||||||||||||
สรุปคะแนนประเมิน | 4.44 | ||||||||||||||||||||||||||||||
ไฟล์ประกอบ |
CCF06092561_0001.pdf CCF06092561_0001.pdf CCF06092561_0001.pdf |
||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นเตรียมการ | ประชุมวางแผน | ||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นดำเนินการ | ดำเนินกิจกรรม
-ฐานเขียนคล่อง -ฐานฟังพูดอย่างสร้างสรรค์ -ฐานนันทนาการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | ประเมินผลการทำกิจกรรม | ||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นสรุปและรายงาน | รายงานผล และนำเสนอเพื่อปรับปรุง | ||||||||||||||||||||||||||||||
งบประมาณ | ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
การบรรลุตัวชี้วัด | 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ 88.71 ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย 4.37 อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ ดีเยี่ยม หมายถึง มีค่าเฉลี่ยรวมทั้งหมดตั้งแต่ 4.01 – 5.00 ดีมาก หมายถึง มีค่าเฉลี่ยรวมทั้งหมดตั้งแต่ 3.01 – 4.00 ดี หมายถึง มีค่าเฉลี่ยรวมทั้งหมดตั้งแต่ 2.01 – 3.00 พอใช้ หมายถึง มีค่าเฉลี่ยรวมทั้งหมดตั้งแต่ 1.01 – 2.00 ปรับปรุง หมายถึง มีค่าเฉลี่ยรวมทั้งหมดตั้งแต่ 0.00 – 1.00 |
||||||||||||||||||||||||||||||
ความพึงพอใจ | ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
|
||||||||||||||||||||||||||||||
ปัญหาและอุปสรรค | ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ พบว่ามีความราบรื่นได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากคณะครูทั้งในกลุ่มสาระ และ กลุ่มสาระอื่นๆ ส่วนเรื่องจำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในแผน เนื่องจากมีการ เตรียมข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนนักเรียน และมีการประสานงานกันในระหว่างผู้เกี่ยวข้องเป็นอย่างดีจึงไม่มีการคลาดเคลื่อน |
||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อเสนอแนะ | เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุผลตามที่กำหนดไว้เหมือนดังที่กล่าวมา จึงควรมีการเตรียม ข้อมูลให้เรียบร้อย รวมทั้งการประสานงานกับฝ่ายต่างๆให้มาก |
||||||||||||||||||||||||||||||
รูปภาพประกอบ |
![]() |