ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
สร้างระบบป้องกันเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ในวัยเรียน |
ประเภท |
โรงเรียนดีศรีตำบล |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ๅสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กำหนดนโยบายให้สถานศึกษาในสังกัดดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ก่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และยังช่วยส่งเสริมพัฒนา ป้องกันและแก้ไขปัญหาให้นักเรียน เพื่อให้นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ มีภูมิคุ้มกันทางจิตใจที่เข้มแข็ง มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีทักษะการดำรงชีวิตและรอดพ้นจากวิกฤต ทั้งปวง ทำให้โรงเรียนสามารถช่วยเหลือ นักเรียนด้านการเรียน ด้านสุขภาพกาย สุขภาพจิตและสภาพแวดล้อมทางสังคมอย่างทั่วถึงนักเรียนทุกคนได้รับการส่งเสริมพัฒนาป้องกันแก้ไขปัญหาทั้งด้านการเรียนรู้และความสามารถพิเศษนักเรียนได้รู้รักตนเองซึ่งประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง ในปัจจุบันเป็นที่ตระหนักดีว่าสังคมได้แปรเปลี่ยนไปมาก ส่งผลให้นักเรียนต้องมีการปรับตัวอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง อันก่อให้เกิดปัญหาติดตามมาสำหรับนักเรียนที่ไม่สามารถปรับตัวได้ทัน การแก้ปัญหาที่ดีที่สุด คือการป้องกันมิให้ปัญหาเกิดขึ้น ด้วยเหตุนี้โรงเรียนศรีสำราญวิทยาคมได้ตระหนักถึงความจำเป็นเร่งด่วน ในการสร้างภูมิคุ้มกันและพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียน ให้สามารถดำรงชีวิตด้วยวิถีและปัญญา ใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่าต่อตนเองและสังคม และปลอดภัยจากวิกฤตทั้งมวล โรงเรียนจึงจัดทำ โครงการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นโครงการต่อเนื่อง ในโครงการสร้างระบบป้องกันเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ในวัยเรียน |
วัตถุประสงค์ |
2.1 เพื่อเพื่อให้ตระหนักและเห็นความสำคัญของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
2.2 เพื่อให้รู้จักและเข้าใจนักเรียนในความรับผิดชอบเป็นรายชั้นเป็นรายบุคคลสามารถคัดกรองนักเรียนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มปัญหาได้
2.3 เพื่อให้สามารถวิเคราะห์ปัญหาและค้นหาวิธีการช่วยเหลือนักเรียนกลุ่มเสี่ยง หรือกลุ่มมีปัญหา รวมทั้งพัฒนานักเรียนกลุ่มปกติในเบื้องต้นได้
2.4 เพื่อให้มีแนวทาง ในการช่วยเหลือนักเรียน สามารถป้องกัน วิเคราะห์ แก้ไขปัญหา สามารถส่งต่อ
และให้คำปรึกษานักเรียนได้
2.5 เพื่อให้สามารถจัดกิจกรรม ส่งเสริม และพัฒนานักเรียนได้
|
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ นักเรียนจำนวน 160 คน มีการดำเนินการตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีคุณภาพตามมาตรฐานและแนวทางการดำเนินงานที่ สพฐ. กำหนด
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ โรงเรียน คณะครูสามารถดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2561 - 31 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนศรีสำราญวิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
1.นักเรียน ร้อยละ 100 มีระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างต่อเนื่อง มีคุณภาพและสามารถตรวจสอบได้
๒.ผู้ปกครองมีความสนใจเ้าร่วมกิจกรรมการประชุมผู้ปกครองอย่างน้อยร้อยละ ๘๐
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
- ผู้ปกครอง มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและพัฒนาพฤติกรรม ของนักเรียน ให้เป็นคนดี คนเก่ง และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
- มีการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ แนวคิดระหว่าง ผู้ปกครอง ครู และนักเรียน
- การติดต่อสื่อสารระหว่างโรงเรียนกับพ่อ แม่ ผู้ปกครอง รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
- ผู้ปกครองเข้าร่วมกิจกรรมประชุมผู้ปกครองร้อยละ 80
- ครู ผู้ปกครองและนักเรียนมีความสัมพันธ์อันดี รับทราบในการจัดกิจกรรมและร่วมมือกันแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี
- ผู้ปกครองทราบถึงแนวนโยบายของทางโรงเรียนและเพื่อเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
|
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
|
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1. |
|
|
2. |
|
|
3. |
|
|
4. |
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ..................
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ..................
อยู่ในระดับ ..................
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|