Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

พัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน

โรงเรียน : เริงรมย์วิทยาคม สพม.ชัยภูมิ

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 6 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 192 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา จากข่าวสารตามสื่อสารมวลชนต่างๆบ้านเมืองของเรามีวิกฤตหนึ่งที่สำคัญคือ ขาดคุณธรรม จริยธรรมของบุคคลต่างๆในสังคม เช่น เกิดการคดโกงฉ้อราษฎ์บังหลวง การคอรัปชั่น การทุจริตต่างๆ ตลอดจนการคิดเอาแต่ได้เป็นส่วนใหญ่ โดยไม่คำนึงถึงคนส่วนน้อย จึงทำให้บุคคลในสังคมคิดหาแต่วิธีการต่างๆที่จะเอาเปรียบสังคม เกิดการเอาอย่าง ส่งผลให้สังคมของเรามีวิกฤติ เอาตัวรอด ตัวใครตัวมัน มีความแตกแยกกันนขยายวงกว้างออกไป
 โรงเรียนเริงรมย์วิทยาคม ได้ตระหนักถึงภัยที่จะกัดกร่อนสังคมในลักษณะนี้ จึงได้กำหนดโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนขึ้น เพื่อให้นักเรียนมีความเข้าใจในเรื่องคุณธรรม จริยธรรมที่ถูกต้องและสามารถนำความรู้ความเข้าใจนี้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
จากข่าวสารตามสื่อสารมวลชนต่างๆบ้านเมืองของเรามีวิกฤตหนึ่งที่สำคัญคือ ขาดคุณธรรม จริยธรรมของบุคคลต่างๆในสังคม เช่น เกิดการคดโกงฉ้อราษฎ์บังหลวง การคอรัปชั่น การทุจริตต่างๆ ตลอดจนการคิดเอาแต่ได้เป็นส่วนใหญ่ โดยไม่คำนึงถึงคนส่วนน้อย จึงทำให้บุคคลในสังคมคิดหาแต่วิธีการต่างๆที่จะเอาเปรียบสังคม เกิดการเอาอย่าง ส่งผลให้สังคมของเรามีวิกฤติ เอาตัวรอด ตัวใครตัวมัน มีความแตกแยกกันนขยายวงกว้างออกไป
 โรงเรียนเริงรมย์วิทยาคม ได้ตระหนักถึงภัยที่จะกัดกร่อนสังคมในลักษณะนี้ จึงได้กำหนดโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนขึ้น เพื่อให้นักเรียนมีความเข้าใจในเรื่องคุณธรรม จริยธรรมที่ถูกต้องและสามารถนำความรู้ความเข้าใจนี้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
 
วัตถุประสงค์ ๑.  เพื่อให้นักเรียนมีวินัย มีความรับผิดชอบ
๒.  เพื่อให้นักเรียนมีความซื่อสัตย์ สุจริต และกตัญญูรู้คุณ
๓.  เพื่อให้นักเรียนมีความเมตตา กรุณา โอบอ้อมอารีย์ และไม่เห็นแก่ตัว
๔.  เพื่อให้นักเรียนมีความประหยัดในการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
๕.  เพื่อให้นักเรียนปฏิบัติตนเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม

 
เป้าหมาย 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
นักเรียนโรงเรียนเริงรมย์วิทยาคมทุกคนได้รับการอบรมคุณธรรม จริยธรรม อย่างต่อเนื่องตลอดปีการศึกษา
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
นักเรียนเริงรมย์วิทยาคม ร้อยละ ๘๐ ผ่านการอบรมคุณธรรม จริยธรรมและปฏิบัติตัวเป็นแบบอย่างที่ดี
 
ระยะเวลา 16 พ.ค. 2561 - 1 มี.ค. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนเริงรมย์วิทยาคม
ตัวชี้วัด 1. นักเรียนมีวินัย มีความรับผิดชอบ
2. นักเรียนมีความซื่อสัตย์ สุจริตและกตัญญู
3. นักเรียนมีความเมตตา กรุณา โอบอ้อมอารีย์และไม่เห็นแก่ตัว
4. นักเรียนมีความประหยัดในการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
5. นักเรียนปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีและอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ๑.นักเรียนมีทักษะชีวิตในการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี
๒.ชุมชนให้ความร่วมมือกับนักเรียนในการระดมทรัพยากรอย่างต่อเนื่อง
๓.นักเรียนทุกคนมีวินัย มีความรับผิดชอบมีความซื่อสัตย์ สุจริตและกตัญญูรู้คุณ
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ คำกล่าวปิดโครงการ.docx
คำกล่าวเปิดโครงการ.docx
คำกล่าวรายงานในพิธีปิด.docx
คำกล่าวรายงานเปิด.docx
คำสั่งเข้าค่ายคุณธรรม.docx
ตารางการอบรมคุณธรรม
ขั้นเตรียมการ ขั้นที่ ๑เตรียมการ (P)
๑.วางแผนดำเนินโครงการ
๒.ประชุมคณะครูเกี่ยวข้อง
๓.เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ
ขั้นดำเนินการ ขั้นที่ ๒ดำเนินการ (D)
๑.กิจกรรมในการดำเนินงานโครงการ
  • กิจกรรมเข้าค่ายอบรมคุณธรรม จริยธรรม
  • กิจกรรมน้องไหว้พี่
  • กิจกรรมสวดมนต์ไหว้ทุกศุกร์
ขั้นตรวจสอบประเมินผล ๑.กำกับ ติดตาม ดูแล
ขั้นสรุปและรายงาน ๑.สรุปและประเมินผล
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน      80,000  บาท              19,500 บาท
รวม    
คงเหลือ          60,500  บาท
การบรรลุตัวชี้วัด
๑.นักเรียนมีวินัย มีความรับผิดชอบ
๒.นักเรียนมีความซื่อสัตย์ สุจริตและกตัญญู
๓.นักเรียนมีความเมตตา กรุณา โอบอ้อมอารีย์และไม่เห็นแก่ตัว
๔.นักเรียนมีความประหยัดในการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
๕.นักเรียนปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีและอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
ความพึงพอใจ บรรยากาศในการอบรมสนุกสนานและสอดแทรกคุณธรรมทำให้ไม่น่าเบื่อ
ปัญหาและอุปสรรค การหาสถานที่อบรมที่ทำให้ทุกคนประทับใจหาได้ยาก
ข้อเสนอแนะ ต้องหมุนเวียนการจัดอบรมที่หลากหลายรูปแบบ
รูปภาพประกอบ