โรงเรียน : เริงรมย์วิทยาคม สพม.ชัยภูมิ
ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ผลการประเมิน : 0.00
เผยแพร่เมื่อ : 6 ก.ย. 2561 โดย : จำนวนผู้เข้าชม 192 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | พัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน | ||||||||||||
ประเภท | โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) | ||||||||||||
ปีการศึกษา | 2561 | ||||||||||||
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
||||||||||||
ผู้รับผิดชอบ | |||||||||||||
ความเป็นมา | จากข่าวสารตามสื่อสารมวลชนต่างๆบ้านเมืองของเรามีวิกฤตหนึ่งที่สำคัญคือ ขาดคุณธรรม จริยธรรมของบุคคลต่างๆในสังคม เช่น เกิดการคดโกงฉ้อราษฎ์บังหลวง การคอรัปชั่น การทุจริตต่างๆ ตลอดจนการคิดเอาแต่ได้เป็นส่วนใหญ่ โดยไม่คำนึงถึงคนส่วนน้อย จึงทำให้บุคคลในสังคมคิดหาแต่วิธีการต่างๆที่จะเอาเปรียบสังคม เกิดการเอาอย่าง ส่งผลให้สังคมของเรามีวิกฤติ เอาตัวรอด ตัวใครตัวมัน มีความแตกแยกกันนขยายวงกว้างออกไป โรงเรียนเริงรมย์วิทยาคม ได้ตระหนักถึงภัยที่จะกัดกร่อนสังคมในลักษณะนี้ จึงได้กำหนดโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนขึ้น เพื่อให้นักเรียนมีความเข้าใจในเรื่องคุณธรรม จริยธรรมที่ถูกต้องและสามารถนำความรู้ความเข้าใจนี้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ จากข่าวสารตามสื่อสารมวลชนต่างๆบ้านเมืองของเรามีวิกฤตหนึ่งที่สำคัญคือ ขาดคุณธรรม จริยธรรมของบุคคลต่างๆในสังคม เช่น เกิดการคดโกงฉ้อราษฎ์บังหลวง การคอรัปชั่น การทุจริตต่างๆ ตลอดจนการคิดเอาแต่ได้เป็นส่วนใหญ่ โดยไม่คำนึงถึงคนส่วนน้อย จึงทำให้บุคคลในสังคมคิดหาแต่วิธีการต่างๆที่จะเอาเปรียบสังคม เกิดการเอาอย่าง ส่งผลให้สังคมของเรามีวิกฤติ เอาตัวรอด ตัวใครตัวมัน มีความแตกแยกกันนขยายวงกว้างออกไป โรงเรียนเริงรมย์วิทยาคม ได้ตระหนักถึงภัยที่จะกัดกร่อนสังคมในลักษณะนี้ จึงได้กำหนดโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนขึ้น เพื่อให้นักเรียนมีความเข้าใจในเรื่องคุณธรรม จริยธรรมที่ถูกต้องและสามารถนำความรู้ความเข้าใจนี้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ |
||||||||||||
วัตถุประสงค์ | ๑. เพื่อให้นักเรียนมีวินัย มีความรับผิดชอบ ๒. เพื่อให้นักเรียนมีความซื่อสัตย์ สุจริต และกตัญญูรู้คุณ ๓. เพื่อให้นักเรียนมีความเมตตา กรุณา โอบอ้อมอารีย์ และไม่เห็นแก่ตัว ๔. เพื่อให้นักเรียนมีความประหยัดในการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ๕. เพื่อให้นักเรียนปฏิบัติตนเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม |
||||||||||||
เป้าหมาย | 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ นักเรียนโรงเรียนเริงรมย์วิทยาคมทุกคนได้รับการอบรมคุณธรรม จริยธรรม อย่างต่อเนื่องตลอดปีการศึกษา 2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ นักเรียนเริงรมย์วิทยาคม ร้อยละ ๘๐ ผ่านการอบรมคุณธรรม จริยธรรมและปฏิบัติตัวเป็นแบบอย่างที่ดี |
||||||||||||
ระยะเวลา | 16 พ.ค. 2561 - 1 มี.ค. 2562 | ||||||||||||
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนเริงรมย์วิทยาคม | ||||||||||||
ตัวชี้วัด | 1. นักเรียนมีวินัย มีความรับผิดชอบ 2. นักเรียนมีความซื่อสัตย์ สุจริตและกตัญญู 3. นักเรียนมีความเมตตา กรุณา โอบอ้อมอารีย์และไม่เห็นแก่ตัว 4. นักเรียนมีความประหยัดในการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า 5. นักเรียนปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีและอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข |
||||||||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | ๑.นักเรียนมีทักษะชีวิตในการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ๒.ชุมชนให้ความร่วมมือกับนักเรียนในการระดมทรัพยากรอย่างต่อเนื่อง ๓.นักเรียนทุกคนมีวินัย มีความรับผิดชอบมีความซื่อสัตย์ สุจริตและกตัญญูรู้คุณ |
||||||||||||
สรุปคะแนนประเมิน | 0.00 | ||||||||||||
ไฟล์ประกอบ |
คำกล่าวปิดโครงการ.docx คำกล่าวเปิดโครงการ.docx คำกล่าวรายงานในพิธีปิด.docx คำกล่าวรายงานเปิด.docx คำสั่งเข้าค่ายคุณธรรม.docx ตารางการอบรมคุณธรรม |
||||||||||||
ขั้นเตรียมการ | ขั้นที่ ๑เตรียมการ (P) ๑.วางแผนดำเนินโครงการ ๒.ประชุมคณะครูเกี่ยวข้อง ๓.เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ |
||||||||||||
ขั้นดำเนินการ | ขั้นที่ ๒ดำเนินการ (D) ๑.กิจกรรมในการดำเนินงานโครงการ
|
||||||||||||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | ๑.กำกับ ติดตาม ดูแล | ||||||||||||
ขั้นสรุปและรายงาน | ๑.สรุปและประเมินผล | ||||||||||||
งบประมาณ | ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
|
||||||||||||
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
||||||||||||
ความพึงพอใจ | บรรยากาศในการอบรมสนุกสนานและสอดแทรกคุณธรรมทำให้ไม่น่าเบื่อ | ||||||||||||
ปัญหาและอุปสรรค | การหาสถานที่อบรมที่ทำให้ทุกคนประทับใจหาได้ยาก | ||||||||||||
ข้อเสนอแนะ | ต้องหมุนเวียนการจัดอบรมที่หลากหลายรูปแบบ | ||||||||||||
รูปภาพประกอบ |
![]() ![]() ![]() ![]() ![]() |