Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ค่ายส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม

โรงเรียน : เบญจมานุสรณ์ สพม.จันทบุรี ตราด

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 4.65

เผยแพร่เมื่อ : 6 ก.ย. 2561 โดย : สาวิณี ฉิมพาลี จำนวนผู้เข้าชม 65 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ค่ายส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม เป็นบุคคลที่มีค่านิยมอันพึงประสงค์                (มีความซื่อสัตย์สุจริต กตัญญูกตเวที มีเมตตากรุณาเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ มีวินัย มีความรับผิดชอบ เสียสละ              เพื่อส่วนรวม ประหยัดรู้จักใช้ทรัพยากรอย่างเห็นคุณค่า ภูมิใจและนิยมความเป็นไทย รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์) โดยการส่งเสริม พัฒนาพฤติกรรมของนักเรียนกลุ่มปกติและปรับปรุง พัฒนาพฤติกรรม   ในนักเรียนกลุ่มพิเศษ /มีปัญหา (มีปัญหาทะเลาะวิวาท  เสพสิ่งเสพติด มีปัญหาครอบครัว หนีเรียน ติดเกม  ติดเพื่อน เที่ยวกลางคืน ปัญหาชู้สาว) ให้เป็นผู้ที่มีจิตสำนึกที่ดี สามารถแยกแยะ ดีชั่ว มั่นคงในการทำความดีและเชื่อในผลแห่งการทำความดี ปฏิบัติตนตามหลักธรรมเบื้องต้นตามคำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันและดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข รวมทั้งเพื่อถวายเป็น             พระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9     
 
วัตถุประสงค์
    1.  เพื่อส่งเสริม พัฒนาพฤติกรรมของนักเรียน ให้เป็นไปในทางที่ดีขึ้น
    2.  เพื่อปลูกจิตสำนึกแยกแยะดีชั่ว เชื่อในผลแห่งการทำความดี มีคุณธรรมจริยธรรม มีค่านิยมที่พึงประสงค์ และสามารถดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข  
    3.  เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนสามารถนำหลักธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ และสามารถดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
    4.  เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9
เป้าหมาย 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
                นักเรียนโรงเรียนเบญจมานุสรณ์  1733  คน
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
    1.  ร้อยละ 90 ของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมมีการพัฒนาพฤติกรรมเป็นไปในทางที่ดีขึ้น
    2.  ร้อยละ 80 ของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมมีจิตสำนึกแยกแยะดีชั่ว เชื่อในผลแห่งการทำความดี              มีคุณธรรมจริยธรรม มีค่านิยมที่พึงประสงค์ และสามารถดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
    3.  ร้อยละ 80 ของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมนำหลักธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ และสามารถดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
    4.  ร้อยละ 100 ของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9
ระยะเวลา 1 เม.ย. 2560 - 30 มิ.ย. 2560
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนเบญจมานุสรณ์
ตัวชี้วัด 1. เพื่อส่งเสริม พัฒนาพฤติกรรมของนักเรียน ให้เป็นไปในทางที่ดีขึ้น
2. เพื่อปลูกจิตสำนึกแยกแยะดีชั่ว มั่นคง ในการทำความดี มีคุณธรรม จริยธรรม   มีค่านิยมที่พึงประสงค์ และสามารถดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข 
3.เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนสามารถนำหลักธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ และสามารถดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

4.เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. นักเรียนเป็นผู้มีความคิดเห็นถูกต้องมากขึ้น / มีพฤติกรรมดีขึ้นสามารถนำหลักธรรมคำสั่งสอน     ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
2. นักเรียนพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรม
สรุปคะแนนประเมิน 4.65
ไฟล์ประกอบ CCF06092561_0002.pdf
CCF06092561_0002.pdf
CCF06092561_0002.pdf
CCF06092561_0002.pdf
ขั้นเตรียมการ ประชุมปรึกษาหารือกับครู (คณะทำงาน) รวมทั้งหัวหน้าระดับ/ครูที่ปรึกษานักเรียนระดับชั้น ม.1 – 6
ขั้นดำเนินการ ประสานงานกับวิทยากรเพื่ออบรมนักเรียน ระดับชั้น ม.1 – 6 ณ หอประชุมเอก วรรณทอง อนุสรณ์ โรงเรียน เบญจมานุสรณ์ จ.จันทบุรี ระดับชั้นละ 1 วัน รวมเวลา 6 วัน
ขั้นตรวจสอบประเมินผล สรุปผลการดำเนินงาน
ขั้นสรุปและรายงาน ประเมินผล/รายงานผลการดำเนินงาน และข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงแก้ไข
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา    
2.เงินรายได้สถานศึกษา 65600 65600
3.อื่นๆ    
รวม 65600 65600
คงเหลือ 0
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1. เพื่อส่งเสริม พัฒนาพฤติกรรมของนักเรียน ให้เป็นไปในทางที่ดีขึ้น 80 90
2. เพื่อปลูกจิตสำนึกแยกแยะดีชั่ว มั่นคง            ในการทำความดี             มีคุณธรรม จริยธรรม   มีค่านิยมที่พึงประสงค์ และสามารถดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข  80 95
3.เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนสามารถนำหลักธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ และสามารถดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข 80 90
4.เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาท
สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9
80 95
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ 93.10
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ..................
                                                                          อยู่ในระดับ ..................
    เ   เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
                ดีเยี่ยม            หมายถึง          มีค่าเฉลี่ยรวมทั้งหมดตั้งแต่          4.01 – 5.00
                   ดีมาก             หมายถึง          มีค่าเฉลี่ยรวมทั้งหมดตั้งแต่          3.01 – 4.00
                   ดี                  หมายถึง          มีค่าเฉลี่ยรวมทั้งหมดตั้งแต่ 2.01 – 3.00
                   พอใช้             หมายถึง          มีค่าเฉลี่ยรวมทั้งหมดตั้งแต่ 1.01 – 2.00
                   ปรับปรุง          หมายถึง          มีค่าเฉลี่ยรวมทั้งหมดตั้งแต่ 0.00 – 1.00
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการให้ความรู้ของวิทยากร
2.นักเรียนมีความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
3.นักเรียนมีความเชื่อในผลแห่งกรรม
4.นักเรียนมีความพึงพอใจในการเข้าส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
5.ควรจัดกิจกรรมอบรมคุณธรรมจริยธรรมเช่นนี้อีก
6.นักเรียนสามารถนำสาระ ความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
7.นักเรียนรักษาประเพณี วัฒนธรรมไทย
8.นักเรียนมึความเข้มแข็งไม่ยอมแพ้ต่ออำนาจใฝ่ต่ำ
9.นักเรียนมึความกตัญญูต่อพ่อแม่ ผู้ปกครอง
10.นักเรียนมีความเมตตากรุณา
    93.10
91.60
90.00
89.10
88.90
88.30
86.70
85.10
82.90
79.60

 
 
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค 1.เกมในกิจกรรมมีมากแต่ให้เวลาน้อย
 
ข้อเสนอแนะ 1.อยากให้มีกิจกรรมแบบนี้ในทุกๆปี
รูปภาพประกอบ