ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการพัฒนาห้องปฏิบัติการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
วิทยาศาสตร์มีบทบาทสำคัญยิ่งในสังคมโลกปัจจุบันและอนาคต เพราะวิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องกับชีวิตของทุกคน ทั้งในการดำรงชีวิตประจำวัน และในงานอาชีพต่างๆ ทุกคนจึงจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาให้เรียนรู้วิทยาศาสตร์ การจัดการศึกษาวิทยาศาสตร์มุ่งหวังให้ผู้เรียนได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการไปสู่การสร้างองค์ความรู้ พัฒนากระบวนการคิดขั้นสูงมีการคิดวางแผน และลงมือปฏิบัติ การสำรวจตรวจสอบ ด้วยกระบวนการที่หลากหลาย จากแหล่งเรียนรู้ทั้งส่วนที่เป็นสากลและท้องถิ่นและนำความรู้ไปใช้อย่างมีเหตุผล สร้างสรรค์มีคุณธรรมสามารถพัฒนาเศรษฐกิจ สามารถแข่งขันในระดับต่างๆและดำรงชีวิต อยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข
ดังนั้นกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ได้จัดให้มีโครงการห้องปฏิบัติการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชขึ้นมา
|
วัตถุประสงค์ |
1. มีสื่อ วัสดุ-ครุภัณฑ์ สารเคมีสำหรับห้องปฏิบัติการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ
2. เพื่อให้เกิดทักษะการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์
3. เชื่อมโยงความรู้กับกระบวนการวิทยาศาสตร์นำไปใช้ในชีวิตประจำวันและศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม
ทำโครงงานวิทยาศาสตร์หรือสร้างชิ้นงาน
|
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. มีสื่อ วัสดุ-ครุภัณฑ์ สารเคมีสำหรับห้องปฏิบัติการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ
2. นักเรียนมีผลงานด้านเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. มีสื่อ วัสดุ-ครุภัณฑ์ สารเคมีสำหรับห้องปฏิบัติการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ
2. นักเรียนมีเจตคติและทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์สูงขึ้น
3. นักเรียนมีผลงานด้านวิทยาศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
|
ระยะเวลา |
6 ต.ค. 2559 - 6 ก.ย. 2560 |
สถานที่ดำเนินการ |
ห้องปฏิบัติการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ โรงเรียนทุ่งหนองแห้งประชาสรรค์ |
ตัวชี้วัด |
เชิงปริมาณ
1. มีสื่อ วัสดุ-ครุภัณฑ์ สารเคมีสำหรับห้องปฏิบัติการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ
2. นักเรียนมีผลงานด้านเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ
เชิงคุณภาพ
1. มีสื่อ วัสดุ-ครุภัณฑ์ สารเคมีสำหรับห้องปฏิบัติการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ
2. นักเรียนมีเจตคติและทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์สูงขึ้น
3. นักเรียนมีผลงานด้านวิทยาศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
ด้านคุณภาพ
1. นักเรียนมีทักษะและเจตคติการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์
2. นักเรียนเชื่อมโยงความรู้กระบวนการวิทยาศาสตร์นำไปใช้ใน ชีวิตประจำวันและ ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม
ด้านปริมาณ
1. มีสื่อ วัสดุ-ครุภัณฑ์ สารเคมีสำหรับห้องปฏิบัติการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ
2. นักเรียนมีผลงานด้านเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช
3. สามารถขยายพันธุ์พืช ได้จำนวนมากโดยใช้เทคโนโลยีชีวภาพเข้ามามีส่วนช่วยในการผลิต
|
สรุปคะแนนประเมิน |
3.40 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ขั้นเตรียม เดือน ตุลาคม 2559
-ประชุมวางแผนปฏิบัติ
-เขียนแผนเสนอขออนุมัติ
|
ขั้นดำเนินการ |
ขั้นดำเนินการ พฤศจิกายน 2559 - กันยายน 2560
- จัดซื้อ วัสดุ-ครุภัณฑ์สารเคมี
- ขั้นจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ดำเนินงาน/เตรียมเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล
- จัดการเรียนการสอนรายวิชาปฏิบัติการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ แบ่งกลุ่มนักเรียน จัดรายชื่อทีมพี่เลี้ยง
เพื่อจัด กิจกรรมพี่สอนน้อง
- จัดทำโครงงานทดลองเรื่อง ศึกษาเปรียบเทียบอัตราการเจริญเติบโตกล้วยไม้เอื้องไอยเรศ โดยการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อด้วยสูตรอาหารสังเคราะห์ VW ( Vacin - Went ) ผสมกับไคโตซานจากเปลือกหอยทาก กับ สูตรอาหารสังเคราะห์ VW ไม่ผสมไคโตซานจากเปลือกหอยทาก
-จัดการเรียนการสอนชุมนุมเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ
-ส่งโครงงานทดลองเรื่อง ศึกษาเปรียบเทียบอัตราการเจริญเติบโตกล้วยไม้เอื้องไอยเรศ โดยการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อด้วยสูตรอาหารสังเคราะห์ VW ( Vacin - Went ) ผสมกับไคโตซานจากเปลือกหอยทาก กับ สูตรอาหารสังเคราะห์ VW ไม่ผสมไคโตซานจากเปลือกหอยทาก เข้าร่วมแข่งขันในงานงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับเขตพื้นที่ ครั้งที่ 67
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
-สังเกต/สัมภาษณ์/แบบสอบถาม
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
-สรุปผลและรายงานผลให้ผู้บังคับบัญชาทราบ
|
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
3000 |
3000 |
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
3000 |
3000 |
คงเหลือ |
- |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1.มีสื่อ วัสดุ-ครุภัณฑ์ สารเคมีสำหรับห้องปฏิบัติการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ |
บรรลุผล |
ได้จัดซื้อสารสารเคมีบางส่วนแต่ยังไม่ครบรายการ |
2.นักเรียนมีผลงานด้านการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ |
บรรลุผล |
นักเรียนมีต้นไม้จากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อไปปลูกในแหล่ง
อนุบาลกล้วยไม้ |
3.นักเรียนมีผลงานด้านวิทยาศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น |
บรรลุผล |
มีโครงงานวิทยาศาสตร์ท่ีสืบเนื่องจากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช |
4.นักเรียนมีเจตคติและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้น |
บรรลุผล |
นักเรียนมีความรักและสนใจในกิจกรรมทางด้านวิทยาศาสตร์มากขึ้น |
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ตั้งแต่ 80.1 ขึ้นไป หมายถึง ระดับ มากที่สุด
ค่าเฉลี่ย ตั้งแต่ 70.1 - 80.0 หมายถึง ระดับ มาก
ค่าเฉลี่ย ตั้งแต่ 60.1 – 70.0 หมายถึง ระดับ ปานกลาง
ค่าเฉลี่ย ตั้งแต่ 50.1 - 60.0 หมายถึง ระดับ น้อย
ค่าเฉลี่ย ตั้งแต่ 50.0 ลงมา หมายถึง ระดับ น้อยที่สุด
ผลที่ได้จากการดำเนินงานเชิงปริมาณ
มีนักเรียนเข้าร่วมในโครงการนี้ จำนวน 60 คน ประกอบด้วยนักเรียน
1.ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 / 1 รายวิชาเพิ่มเติมของกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ คือวิชาปฏิบัติการชีววิทยา
2.นักเรียนชุมนุมเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ
3. กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
ผลที่ได้จากการดำเนินงานเชิงคุณภาพ
นักเรียนมีสื่อ วัสดุ-ครุภัณฑ์ สารเคมีสำหรับห้องปฏิบัติการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ นักเรียนมีผลงาน
ด้านเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อซึ่งตอนนี้พันธุ์พืชในห้องปฏิบัติการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อมีดังต่อไปนี้ กล้วยไม้พันธุ์เอื้องปากนกแก้ว ว่านเพชรหึง เอื้องเงินหลวง กะเรกะร่อนและ ต้นกาบหอยแครง นักเรียนมีเจตคติ ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์สูงขึ้น มีผลงานด้านวิทยาศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น คือมีโครงงานทดลอง เรื่อง ศึกษาเปรียบเทียบอัตราการเจริญเติบโตกล้วยไม้เอื้องไอยเรศ โดยการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อด้วยสูตรอาหารสังเคราะห์ VW ( Vacin - Went ) ผสมกับไคโตซานจากเปลือกหอยทาก กับ สูตรอาหารสังเคราะห์ VW ไม่ผสมไคโตซานจากเปลือกหอยทาก เข้าร่วมแข่งขันในงานงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับเขตพื้นที่ ครั้งที่ 67 ระหว่างวันที่ 30 กันยายน -2 ตุลาคม พ.ศ. 2560 ได้รับรางวัล ระดับเหรียญทอง
|
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
37 |
38.3
64.7 |
รวม |
60 |
100 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 13 ปี
2.2 13-15 ปี
2.3 16-18 ปี
2.4 มากกว่า 18 ปี |
1
30
27
2 |
1.7
50.0
45.0
3.3 |
รวม |
60 |
100 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน .37 คน (ร้อยละ 64.7) อายุ 13-15 ปี มีจำนวน 30 คน
(ร้อยละ 50.0 ) รองลงมา 16-18 ปี มีจำนวน .27. คน (ร้อยละ 45.0 )
ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
ลำดับ |
หัวข้อการประเมิน |
ระดับความคิดเห็น |
มากที่สุด
5 |
มาก
4 |
ปานกลาง
3 |
น้อย
2 |
น้อยที่สุด
1 |
1 |
ความรู้ที่ได้รับเรื่องการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช |
37 |
20 |
3 |
|
|
2 |
บรรยากาศในการเรียนรู้ |
37 |
13 |
10 |
|
|
3 |
ประโยชน์ที่ได้รับ |
21 |
15 |
24 |
|
|
4 |
การนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน |
10 |
12 |
38 |
|
|
5 |
ความเหมาะสมเรื่องเวลาในการเรียนรู้ |
12 |
11 |
37 |
|
|
|
รวม |
107 |
61 |
132 |
|
|
- จำนวนผู้ตอบมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 35.66 ของผู้ทำแบบประเมินทั้งหมด
- จำนวนผู้ตอบมาก คิดเป็นร้อยละ 20.33 ของผู้ทำแบบประเมินทั้งหมด
- จำนวนผู้ตอบปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 44.00 ของผู้ทำแบบประเมินทั้งหมด
- จำนวนผู้ตอบน้อย คิดเป็นร้อยละ - ของผู้ทำแบบประเมินทั้งหมด
- จำนวนผู้ตอบน้อยที่สุด คิดเป็นร้อยละ - ของผู้ทำแบบประเมินทั้งหมด
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ปานกลาง มีค่าคะแนนร้อยละ 44.0 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในข้อคำถาม ความรู้ท่ีได้จากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช และบรรยากาศในการเรียนรู้ ในระดับ ดีมาก มีค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 61.7 |
ปัญหาและอุปสรรค |
จุดเด่นของโครงการ/กิจกรรม
นักเรียนได้เรียนรู้และปฏิบัติจริง สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ และทำโครงงานวิทยาศาสตร์ได้
จุดควรพัฒนาของโครงการ/กิจกรรม
ควรจะมีการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชชนิดใหม่ๆ โดยการคิดวิเคราะห์สูตรอาหารสำหรับพืชในท้องถิ่น
|
ข้อเสนอแนะ |
งบประมาณที่ให้มาในโครงการควรจะอนุมัติให้ผู้รับผิดชอบได้นำมาจัดซื้อสารเคมีและอุปกรณ์ให้ครบเพื่อให้กระบวนการจัดการเรียนรู้และกิจกรรมมีประสิทธิภาพมากขึ้น |
รูปภาพประกอบ |









|