Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการพัฒนาห้องปฏิบัติการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช

โรงเรียน : ทุ่งหนองแห้งประชาสรรค์ สพม.ตรัง กระบี่

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 3.40

เผยแพร่เมื่อ : 8 ก.ย. 2561 โดย : เยาวลักษณ์ ส่อสืบ จำนวนผู้เข้าชม 480 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการพัฒนาห้องปฏิบัติการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา วิทยาศาสตร์มีบทบาทสำคัญยิ่งในสังคมโลกปัจจุบันและอนาคต  เพราะวิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องกับชีวิตของทุกคน  ทั้งในการดำรงชีวิตประจำวัน  และในงานอาชีพต่างๆ ทุกคนจึงจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาให้เรียนรู้วิทยาศาสตร์  การจัดการศึกษาวิทยาศาสตร์มุ่งหวังให้ผู้เรียนได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการไปสู่การสร้างองค์ความรู้  พัฒนากระบวนการคิดขั้นสูงมีการคิดวางแผน  และลงมือปฏิบัติ การสำรวจตรวจสอบ  ด้วยกระบวนการที่หลากหลาย จากแหล่งเรียนรู้ทั้งส่วนที่เป็นสากลและท้องถิ่นและนำความรู้ไปใช้อย่างมีเหตุผล สร้างสรรค์มีคุณธรรมสามารถพัฒนาเศรษฐกิจ  สามารถแข่งขันในระดับต่างๆและดำรงชีวิต  อยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข
          ดังนั้นกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ได้จัดให้มีโครงการห้องปฏิบัติการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชขึ้นมา
 
วัตถุประสงค์ 1. มีสื่อ วัสดุ-ครุภัณฑ์  สารเคมีสำหรับห้องปฏิบัติการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ
2. เพื่อให้เกิดทักษะการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์
3. เชื่อมโยงความรู้กับกระบวนการวิทยาศาสตร์นำไปใช้ในชีวิตประจำวันและศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม
     ทำโครงงานวิทยาศาสตร์หรือสร้างชิ้นงาน
 
เป้าหมาย 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
          1. มีสื่อ วัสดุ-ครุภัณฑ์  สารเคมีสำหรับห้องปฏิบัติการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ
          2. นักเรียนมีผลงานด้านเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
            1. มีสื่อ วัสดุ-ครุภัณฑ์  สารเคมีสำหรับห้องปฏิบัติการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ
         2. นักเรียนมีเจตคติและทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์สูงขึ้น
         3. นักเรียนมีผลงานด้านวิทยาศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
 
ระยะเวลา 6 ต.ค. 2559 - 6 ก.ย. 2560
สถานที่ดำเนินการ ห้องปฏิบัติการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ โรงเรียนทุ่งหนองแห้งประชาสรรค์
ตัวชี้วัด เชิงปริมาณ      
        1. มีสื่อ วัสดุ-ครุภัณฑ์  สารเคมีสำหรับห้องปฏิบัติการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ
         2. นักเรียนมีผลงานด้านเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ
       เชิงคุณภาพ
        1. มีสื่อ วัสดุ-ครุภัณฑ์  สารเคมีสำหรับห้องปฏิบัติการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ
        2. นักเรียนมีเจตคติและทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์สูงขึ้น
        3. นักเรียนมีผลงานด้านวิทยาศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ด้านคุณภาพ     
1. นักเรียนมีทักษะและเจตคติการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์

2. นักเรียนเชื่อมโยงความรู้กระบวนการวิทยาศาสตร์นำไปใช้ใน ชีวิตประจำวันและ     ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม 
ด้านปริมาณ    
1. มีสื่อ วัสดุ-ครุภัณฑ์  สารเคมีสำหรับห้องปฏิบัติการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ

2. นักเรียนมีผลงานด้านเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช
 3. สามารถขยายพันธุ์พืช ได้จำนวนมากโดยใช้เทคโนโลยีชีวภาพเข้ามามีส่วนช่วยในการผลิต
 
สรุปคะแนนประเมิน 3.40
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ ขั้นเตรียม   เดือน  ตุลาคม   2559
    -ประชุมวางแผนปฏิบัติ
    -เขียนแผนเสนอขออนุมัติ
 
ขั้นดำเนินการ ขั้นดำเนินการ  พฤศจิกายน 2559  -  กันยายน  2560
   - จัดซื้อ วัสดุ-ครุภัณฑ์สารเคมี
   - ขั้นจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ดำเนินงาน/เตรียมเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล
   - จัดการเรียนการสอนรายวิชาปฏิบัติการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ  แบ่งกลุ่มนักเรียน  จัดรายชื่อทีมพี่เลี้ยง
      เพื่อจัด  กิจกรรมพี่สอนน้อง
    -  จัดทำโครงงานทดลองเรื่อง ศึกษาเปรียบเทียบอัตราการเจริญเติบโตกล้วยไม้เอื้องไอยเรศ โดยการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อด้วยสูตรอาหารสังเคราะห์  VW (  Vacin - Went  )    ผสมกับไคโตซานจากเปลือกหอยทาก  กับ    สูตรอาหารสังเคราะห์ VW   ไม่ผสมไคโตซานจากเปลือกหอยทาก
    -จัดการเรียนการสอนชุมนุมเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ
     -ส่งโครงงานทดลองเรื่อง ศึกษาเปรียบเทียบอัตราการเจริญเติบโตกล้วยไม้เอื้องไอยเรศ โดยการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อด้วยสูตรอาหารสังเคราะห์  VW (  Vacin - Went  )    ผสมกับไคโตซานจากเปลือกหอยทาก  กับ    สูตรอาหารสังเคราะห์ VW   ไม่ผสมไคโตซานจากเปลือกหอยทาก   เข้าร่วมแข่งขันในงานงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับเขตพื้นที่    ครั้งที่  67   
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล      -สังเกต/สัมภาษณ์/แบบสอบถาม
 
ขั้นสรุปและรายงาน      -สรุปผลและรายงานผลให้ผู้บังคับบัญชาทราบ
 
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา 3000 3000
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม 3000 3000
คงเหลือ -
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.มีสื่อ วัสดุ-ครุภัณฑ์ สารเคมีสำหรับห้องปฏิบัติการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ บรรลุผล ได้จัดซื้อสารสารเคมีบางส่วนแต่ยังไม่ครบรายการ
2.นักเรียนมีผลงานด้านการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ บรรลุผล นักเรียนมีต้นไม้จากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อไปปลูกในแหล่ง
อนุบาลกล้วยไม้
3.นักเรียนมีผลงานด้านวิทยาศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น บรรลุผล มีโครงงานวิทยาศาสตร์ท่ีสืบเนื่องจากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช
4.นักเรียนมีเจตคติและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้น บรรลุผล นักเรียนมีความรักและสนใจในกิจกรรมทางด้านวิทยาศาสตร์มากขึ้น
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
  
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
                ค่าเฉลี่ย ตั้งแต่ 80.1 ขึ้นไป     หมายถึง          ระดับ มากที่สุด
            
ค่าเฉลี่ย ตั้งแต่ 70.1 -  80.0   หมายถึง           ระดับ มาก
             ค่าเฉลี่ย ตั้งแต่ 6
0.1 – 70.0   หมายถึง          ระดับ ปานกลาง
             ค่าเฉลี่ย ตั้งแต่ 50.1 - 60.0   หมายถึง          ระดับ น้อย

             ค่าเฉลี่ย ตั้งแต่ 50.0 ลงมา      หมายถึง          ระดับ น้อยที่สุด

ผลที่ได้จากการดำเนินงานเชิงปริมาณ   
มีนักเรียนเข้าร่วมในโครงการนี้   จำนวน    60    คน     ประกอบด้วยนักเรียน
1.ชั้นมัธยมศึกษาปีที่   5 / 1   รายวิชาเพิ่มเติมของกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ คือวิชาปฏิบัติการชีววิทยา
2.นักเรียนชุมนุมเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ
3. กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
ผลที่ได้จากการดำเนินงานเชิงคุณภาพ   
นักเรียนมีสื่อ วัสดุ-ครุภัณฑ์  สารเคมีสำหรับห้องปฏิบัติการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ  นักเรียนมีผลงาน
ด้านเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อซึ่งตอนนี้พันธุ์พืชในห้องปฏิบัติการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อมีดังต่อไปนี้   กล้วยไม้พันธุ์เอื้องปากนกแก้ว  ว่านเพชรหึง  เอื้องเงินหลวง กะเรกะร่อนและ ต้นกาบหอยแครง  นักเรียนมีเจตคติ ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์สูงขึ้น   มีผลงานด้านวิทยาศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น คือมีโครงงานทดลอง เรื่อง ศึกษาเปรียบเทียบอัตราการเจริญเติบโตกล้วยไม้เอื้องไอยเรศ โดยการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อด้วยสูตรอาหารสังเคราะห์  VW (  Vacin - Went  ) ผสมกับไคโตซานจากเปลือกหอยทาก กับ สูตรอาหารสังเคราะห์ VW   ไม่ผสมไคโตซานจากเปลือกหอยทาก   เข้าร่วมแข่งขันในงานงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับเขตพื้นที่ ครั้งที่  67  ระหว่างวันที่  30 กันยายน -2  ตุลาคม  พ.ศ. 2560   ได้รับรางวัล ระดับเหรียญทอง
 
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
37

38.3
64.7
รวม 60 100
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 13 ปี
    2.2 13-15 ปี
    2.3 16-18 ปี
    2.4 มากกว่า 18 ปี

1
30
27
2

1.7
50.0
45.0
3.3
รวม 60 100
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน .37  คน (ร้อยละ 64.7) อายุ 13-15 ปี มีจำนวน 30 คน
(ร้อยละ 50.0 ) รองลงมา 16-18 ปี มีจำนวน .27. คน (ร้อยละ 45.0 ) 
ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
 
ลำดับ หัวข้อการประเมิน ระดับความคิดเห็น
มากที่สุด
5
มาก
4
ปานกลาง
3
น้อย
2
น้อยที่สุด
1
1 ความรู้ที่ได้รับเรื่องการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช 37 20 3    
2 บรรยากาศในการเรียนรู้ 37 13 10    
3  ประโยชน์ที่ได้รับ 21 15 24    
4 การนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน 10 12 38    
5 ความเหมาะสมเรื่องเวลาในการเรียนรู้ 12 11 37    
  รวม 107 61 132    
 
  • จำนวนผู้ตอบมากที่สุด         คิดเป็นร้อยละ 35.66   ของผู้ทำแบบประเมินทั้งหมด
  • จำนวนผู้ตอบมาก              คิดเป็นร้อยละ 20.33   ของผู้ทำแบบประเมินทั้งหมด
  • จำนวนผู้ตอบปานกลาง        คิดเป็นร้อยละ 44.00   ของผู้ทำแบบประเมินทั้งหมด
  • จำนวนผู้ตอบน้อย              คิดเป็นร้อยละ      -       ของผู้ทำแบบประเมินทั้งหมด
  • จำนวนผู้ตอบน้อยที่สุด         คิดเป็นร้อยละ       -      ของผู้ทำแบบประเมินทั้งหมด
  จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ปานกลาง  มีค่าคะแนนร้อยละ 44.0  เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในข้อคำถาม ความรู้ท่ีได้จากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช  และบรรยากาศในการเรียนรู้ ในระดับ ดีมาก  มีค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละ  61.7
ปัญหาและอุปสรรค จุดเด่นของโครงการ/กิจกรรม
          นักเรียนได้เรียนรู้และปฏิบัติจริง สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ และทำโครงงานวิทยาศาสตร์ได้
 จุดควรพัฒนาของโครงการ/กิจกรรม
          ควรจะมีการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชชนิดใหม่ๆ โดยการคิดวิเคราะห์สูตรอาหารสำหรับพืชในท้องถิ่น
 
ข้อเสนอแนะ งบประมาณที่ให้มาในโครงการควรจะอนุมัติให้ผู้รับผิดชอบได้นำมาจัดซื้อสารเคมีและอุปกรณ์ให้ครบเพื่อให้กระบวนการจัดการเรียนรู้และกิจกรรมมีประสิทธิภาพมากขึ้น
รูปภาพประกอบ