ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการปลูกผักไร้ดิน (Hydroponics) |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การปลูกพืชไร้ดิน (Hydroponics) จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการปลูกพืช สามารถใช้ได้กับพืชหลายชนิด เช่น ผัก ผลไม้ ไม้ดอกไม้ประดับ ไม้เลื้อย จนถึงพืชยืนต้น สามารถหลีกเลี่ยงสภาวะต่าง ๆ ที่ไม่อำนวยในสภาพการผลิตจากวิธีการปลูกพืชโดยทั่วไปเช่น สภาพดินที่ไม่เหมาะสม ดินเค็ม ดินเปรี้ยว สภาพอากาศแล้ง ฤดูกาล รวมถึงการมีพื้นที่จำกัด การปลูกพืชไร้ดินจะให้ผลผลิตและคุณภาพสูง ประหยัดเวลา แรงงาน ค่าใช้จ่าย ไม่ต้องเตรียมดินและกำจัดวัชพืช และสามารถปลูกพืชได้ต่อเนื่องตลอดปีในพื้นที่เดิม โดยนักเรียนจะได้ศึกษาเรียนรู้ฝึกปฏิบัติจริงภายในแหล่งเรียนรู้และสามารถนำประสบการณ์ไปใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองได้ และยังเป็นแหล่งการเรียนรู้ให้กับนักเรียน โรงเรียนกุดดินจี่พิทยาคม โรงเรียนอื่น ๆ เยาวชนและประชาชนทั่วไปที่สนใจอย่างมีประสิทธิภาพต่อไปด้วย
การปลูกพืชไร้ดิน (Hydroponics) จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการปลูกพืช สามารถใช้ได้กับพืชหลายชนิด เช่น ผัก ผลไม้ ไม้ดอกไม้ประดับ ไม้เลื้อย จนถึงพืชยืนต้น สามารถหลีกเลี่ยงสภาวะต่าง ๆ ที่ไม่อำนวยในสภาพการผลิตจากวิธีการปลูกพืชโดยทั่วไปเช่น สภาพดินที่ไม่เหมาะสม ดินเค็ม ดินเปรี้ยว สภาพอากาศแล้ง ฤดูกาล รวมถึงการมีพื้นที่จำกัด การปลูกพืชไร้ดินจะให้ผลผลิตและคุณภาพสูง ประหยัดเวลา แรงงาน ค่าใช้จ่าย ไม่ต้องเตรียมดินและกำจัดวัชพืช และสามารถปลูกพืชได้ต่อเนื่องตลอดปีในพื้นที่เดิม โดยนักเรียนจะได้ศึกษาเรียนรู้ฝึกปฏิบัติจริงภายในแหล่งเรียนรู้และสามารถนำประสบการณ์ไปใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองได้ และยังเป็นแหล่งการเรียนรู้ให้กับนักเรียน โรงเรียนกุดดินจี่พิทยาคม โรงเรียนอื่น ๆ เยาวชนและประชาชนทั่วไปที่สนใจอย่างมีประสิทธิภาพต่อไปด้วย |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ของนักเรียน เยาวชน ชุมชน และฝึกปฏิบัติจริง เรื่องการปลูกพืชไร้ดิน
2. เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษา เรียนรู้ และฝึกปฏิบัติ การปลูกพืชไร้ดิน
3. เพื่อสนับสนุนส่งเสริม ลดการใช้สารเคมี และยาปราบศัตรูพืช
4. เพื่อให้นักเรียนนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
5. เพื่อประสานความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดการเรียนรู้บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
6. เพื่อสร้างแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรในโรงเรียนที่หลากหลาย
7. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีรายได้ระหว่างเรียน
|
เป้าหมาย |
1.เป้าหมายเชิงปริมาณ
ครู และบุคลากรทางการศึกษา 40 คน
นักเรียน 500 คน
2.เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. นักเรียนโรงเรียนกุดดินจี่พิทยาคม ทุกคนได้เรียนรู้ ฝึกปฏิบัติจริง เรื่อง การปลูกพืชไร้ดิน
2. นักเรียนโรงเรียนอื่นๆ เยาวชน ชุมชน ได้ศึกษาเรียนรู้จากแหล่งการเรียนรู้ได้ด้านคุณภาพ
3. เป็นแหล่งการเรียนรู้ ฝึกปฏิบัติจริง เรื่องการปลูกพืชไร้ดินแก่นักเรียน เยาวชน ชุมชน ที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืน |
ระยะเวลา |
1 เม.ย. 2561 - 31 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนกุดดินจี่พิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ของนักเรียน เยาวชน ชุมชน และฝึกปฏิบัติจริง เรื่องการปลูกพืชไร้ดิน
2. นักเรียนได้ศึกษา เรียนรู้ และฝึกปฏิบัติ การปลูกพืชไร้ดิน
3. ลดการใช้สารเคมี และยาปราบศัตรูพืช
4. ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในการนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
5. ประสานความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดการเรียนรู้บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
6. มีแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรในโรงเรียนที่หลากหลาย
7. ส่งเสริมให้นักเรียนมีรายได้ระหว่างเรียน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการ
2. กำหนดเป้าหมายและกลยุทธ์ในการดำเนินงาน
3. แต่งตั้งคณะทำงาน
|
ขั้นดำเนินการ |
1.กิจกรรมปลูกผักไร้ดิน
2.เชิญวิทยากรมาให้ความรู้
3. เปิดตลาดผักไร้ดิน
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1. สร้างเครื่องมือเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล
2. กำกับติดตามการดำเนินงานตามโครงการ
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
1. วิเคราะห์แปลผล
2. สรุปและเขียนรายงานโครงการนำเสนอฝ่ายบริหาร
|
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
3900 |
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
- |
|
3.อื่นๆ |
- |
|
รวม |
3900 |
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1. |
|
|
2. |
|
|
3. |
|
|
4. |
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ..................
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ..................
อยู่ในระดับ ..................
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|