ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
แลกเปลี่ยนด้านวิชาการภาษาและวัฒนธรรมกับต่างประเทศ |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
เนื่องจากการพัฒนาการด้านการศึกษาเป็นแนวนโยบายภาครัฐ ที่ดำเนินการให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาและจากการที่มีการปฏิรูปการศึกษาได้มีการเปลี่ยนแปลงแนวทางและความคิดใน การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาด้านการเรียนรู้ เช่น การจัดให้ผู้เรียนได้ศึกษาเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้นอกสถานศึกษาที่สอดคล้องกับแผนการจัดการเรียนรู้ เป็นการพัฒนาศักยภาพทางปัญญา ความคิด และเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้กับผู้เรียนจากประสบการณ์ตรงที่ได้รับ ทางกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ จึงจัดให้มีโครงการแลกเปลี่ยนด้านวิชาการ ภาษาและวัฒนธรรมกับต่างประเทศของครูและนักเรียน เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ศึกษาเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้นอกสถานศึกษา ได้รับประสบการณ์ตรงในการใช้ภาษาต่างประเทศ เรียนรู้ศิลปะ วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ ในสถานศึกษาของเจ้าของภาษาซึ่งจัดการเรียนการสอนแบบห้องเรียนเล็ก และสามารถนำประสบการณ์ตรงที่ได้รับไปประยุกต์ใช้และเป็นแรงบันดาลใจที่จะศึกษาต่อในระดับที่ สูงขึ้นสืบต่อไป กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศจึงเห็นสมควรอย่างยิ่งที่จะจัดให้มีโครงการต่อเนื่องในปีการศึกษา 2560 นี้ |
วัตถุประสงค์ |
1 เพื่อให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาภาษาต่างประเทศมีโอกาสแสดงออกในการใช้ภาษาและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับเจ้าของภาษาโดยตรง
2 เพื่อช่วยเหลือและส่งเสริมให้นักเรียนมีความมั่นใจ
3 ได้เรียนรู้และเข้าใจการใช้ภาษาต่างประเทศในชีวิตประจำวัน
4 ช่วยเปิดโลกกว้างทางภาษา โดยการตกลงลงนามความร่วมมือแลกเปลี่ยนบุคลากรทางด้านวิชาการและนักเรียนกับโรงเรียนในต่างประเทศ
|
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ รับสมัครนักเรียนและครูจากโรงเรียนมัธยมศึกษาที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 10-15 คน
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ ร้อยละ 100 ของนักเรียนและครู ทุกคนที่เข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนด้านวิชาการ ภาษาและวัฒนธรรมกับต่างประเทศ มีความมั่นใจในการใช้ภาษาต่างประเทศในการสื่อสาร ได้ศึกษาและแลกเปลี่ยนทางด้านศิลปวัฒนธรรมกับเจ้าของภาษา
|
ระยะเวลา |
1 พ.ย. 2560 - 31 มี.ค. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนเบญจมานุสรณ์ |
ตัวชี้วัด |
1. เพื่อให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาภาษาต่างประเทศมีโอกาสแสดงออกในการใช้ภาษาและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับเจ้าของภาษาโดยตรง
2. เพื่อช่วยเหลือและส่งเสริมให้ครูและนักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาต่างประเทศในชีวิตประจำวัน
3.ช่วยเปิดโลกกว้างทางภาษา โดยการตกลงลงนามความร่วมมือแลกเปลี่ยนบุคลากรทางด้านวิชาการและนักเรียนกับโรงเรียนในต่างประเทศ
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1 นักเรียนมีการพัฒนาความรู้ และทักษะทางภาษามากขึ้น
2 นักเรียนได้รับโอกาสในการแสวงหาความรู้ ความเข้าใจในศิลปะและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาและสามารถปรับตัวได้ดี
3 นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาภาษาต่างประเทศ และกล้าแสดงออกในทางที่เหมาะสม
4ชุมชน ผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อแหล่งเรียนรู้ที่ได้รับการพัฒนา
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4.93 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ประชุมครูในโครงการแลกเปลี่ยนด้านวิชาการ ภาษาและวัฒนธรรมกับต่างประเทศ
- ประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนทราบ |
ขั้นดำเนินการ |
- ทำหนังสือขออนุญาตดำเนินงานตามโครงการฯ
- รับสมัครนักเรียนที่สนใจ
- นำนักเรียนและครูเดินทางไปทัศนศึกษา เรียนภาษาและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับเจ้าของภาษา |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
รายงานผลการดำเนินงานต่อโรงเรียน |
ขั้นสรุปและรายงาน |
ประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการฯ |
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
|
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
87000 |
87000 |
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
87000 |
87000 |
คงเหลือ |
0 |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1. เพื่อให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาภาษาต่างประเทศมีโอกาสแสดงออกในการใช้ภาษาและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับเจ้าของภาษาโดยตรง |
80 |
98.60 |
2. เพื่อช่วยเหลือและส่งเสริมให้ครูและนักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาต่างประเทศในชีวิตประจำวัน |
80 |
98.60 |
3.ช่วยเปิดโลกกว้างทางภาษา โดยการตกลงลงนามความร่วมมือแลกเปลี่ยนบุคลากรทางด้านวิชาการและนักเรียนกับโรงเรียนในต่างประเทศ |
80 |
98.60 |
|
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ 98.60
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย 4.93
อยู่ในระดับ ..................
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ดีเยี่ยม หมายถึง มีค่าเฉลี่ยรวมทั้งหมดตั้งแต่ 4.01 – 5.00
ดีมาก หมายถึง มีค่าเฉลี่ยรวมทั้งหมดตั้งแต่ 3.01 – 4.00
ดี หมายถึง มีค่าเฉลี่ยรวมทั้งหมดตั้งแต่ 2.01 – 3.00
พอใช้ หมายถึง มีค่าเฉลี่ยรวมทั้งหมดตั้งแต่ 1.01 – 2.00
ปรับปรุง หมายถึง มีค่าเฉลี่ยรวมทั้งหมดตั้งแต่ 0.00 – 1.00 |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.ที่พัก
2.ที่เรียน
3.เวลา
4.อาหาร
5.การเดินทาง
6.เพื่อนที่ร่วมเดินทาง
7.เพื่อนชาวจีนที่รู้จัก
8.การพัฒนาทักษะด้านภาษาและประสบการณ์ที่ได้รับ
9.ทัศนคติที่ดีต่อวิชาภาษาจีนเพิ่มมากขึ้น
10.ความต้องการให้จัดกิจกรรมลักษณะนี้อีก |
5.0
4.91
4.83
4.83
5.0
5.0
5.0
4.91
5.0
5.0 |
|
|
|
รวม |
4.93 |
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
อยากให้มีกิจกรรมนี้อีก |
รูปภาพประกอบ |
|