Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ส่งเสริมคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีของนักเรียน กิจกรรม ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

โรงเรียน : สอนแก้วว่องไววิทยา สพม.ศรีสะเกษ ยโสธร

ประเภท : โรงเรียนวิถีพุทธ

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 6 ก.ย. 2561 โดย : ญานิศา สมสะอาด จำนวนผู้เข้าชม 34 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ส่งเสริมคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีของนักเรียน กิจกรรม ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ประเภท โรงเรียนวิถีพุทธ
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ด้วยในปัจจุบันนี้ มีปัจจัยภายนอกหลายอย่างที่เป็นผลกระทบต่อพฤติกรรมของนักเรียน ไม่ว่าจะเป็น เรื่องการเรียน เรื่องเศรษฐกิจ ความเป็นอยู่  และพฤติกรรมต่างๆ การดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพนั้น จำเป็นต้องได้รับ ความร่วมมือจากผู้ปกครองนักเรียน  ครูที่ปรึกษา และนักเรียน   เพื่อให้ครูได้รู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลมากยิ่งขึ้น โรงเรียนจึงเห็นควรให้ครูที่ปรึกษาทุกคนออกเยี่ยมบ้านนักเรียนให้ครบ 100 % ของนักเรียนในชั้นเรียนในแต่ละปีการศึกษา  และมีการจัดประชุมผู้ปกครองนักเรียนจึงเป็นการเปิดโอกาสให้  ครูที่ปรึกษาและผู้ปกครองได้พบปะกัน ได้ดูแลเอาใส่ ตลอดจนรับทราบข้อมูล ปัญหาของนักเรียนในปกครองอย่างใกล้ชิดและรอบด้าน อย่างน้อยภาคเรียนละ 1 ครั้ง    เพื่อหาทางช่วยเหลือป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับนักเรียนร่วมกัน
 
วัตถุประสงค์  1. เพื่อให้ครูได้เห็นสภาพความเป็นอยู่ของนักเรียนในชุมชนที่อยู่อาศัยเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา       
              นักเรียนระหว่างบ้านและโรงเรียน
          2. เพื่อให้นักเรียนเป็นคนดีและมีคุณภาพของชาติบ้านเมือ
3. เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และรับทราบปัญหานักเรียนร่วมกัน
4. เพื่อสร้างและพัฒนาเครือข่ายผู้ปกครอง
  
เป้าหมาย เชิงปริมาณ   -   นักเรียนในที่ปรึกษาให้ออกเยี่ยมบ้านร้อยละ 100 และได้รับการดูแลช่วยเหลือ
                    อย่างเท่าทันการณ์
เชิงคุณภาพ   -  ครู นักเรียน ผู้ปกครอง มีสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน ร่วมมือแก้ไขปัญหานักเรีย
                              ให้ประพฤติ ปฏิบัติตนเป็นคนดีของสังคม
 
ระยะเวลา 6 ก.ย. 2561 - 6 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสอนแก้วว่องไววิทยา
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ    1.  ครูรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล และได้รับการช่วยเหลือทันการณ์
   2.  นักเรียนมีพฤติกรรมที่ดีขึ้น  ชุมชนมีเยาวชนที่เป็นคนดีในสังคม
   3.  ระดับผลการเรียนของนักเรียนแต่ละคนจะดีขึ้นกว่าเดิม ลดจำนวนนักเรียนที่ออกกลางคัน
   4.  โรงเรียนและชุมชน ร่วมมือกันเป็นอย่างดีในการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนในทุกด้าน
   5.  เครือข่ายผู้ปกครองมีความเข้มแข็งให้ความร่วมมือพัฒนาโรงเรียนเป็นอย่างดี
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ - เสนอขออนุมัติโครงการ
- แต่งตั้งคณะดำเนินงาน
- ประชุมชี้แจงวางแผน
- จัดทำเอกสารเพื่อสำรวจข้อมูลพื้นฐานนักเรียน แผนที่ที่ตั้งบ้านนักเรียน  
ขั้นดำเนินการ  -   กิจกรรมที่ 1 (เยี่ยมบ้านนักเรียน)
 -   กิจกรรมที่ (ประชุมผู้ปกครอง)
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน - ประเมินผล  สรุปและรายงานผล
 
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ตัวบ่งชี้สภาพความสำเร็จของโครงการ วิธีการวัดและประเมินผล เครื่องมือที่ใช้วัดและประเมินผล
- ครูและผู้ปกครองรับทราบปัญหาด้านต่างๆของนักเรียนและร่วมมือกันแก้ไขปัญหานั้น
- นักเรียนเป็นสมาชิกที่ดี ทั้งที่บ้าน โรงเรียน ชุมชน
-โรงเรียนมีเครือข่ายผู้ปกครองที่เข้มแข็ง
- นักเรียนกลุ่มเสี่ยงลดน้อยลง
- สังเกต
- ประเมินผล
- แบบบันทึกการเยี่ยมบ้าน
- แบบประเมินผล
- แบบลงเวลาประชุมผู้ปกครอง
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ