ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ส่งเสริมคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีของนักเรียน กิจกรรม ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน |
ประเภท |
โรงเรียนวิถีพุทธ |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ด้วยในปัจจุบันนี้ มีปัจจัยภายนอกหลายอย่างที่เป็นผลกระทบต่อพฤติกรรมของนักเรียน ไม่ว่าจะเป็น เรื่องการเรียน เรื่องเศรษฐกิจ ความเป็นอยู่ และพฤติกรรมต่างๆ การดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพนั้น จำเป็นต้องได้รับ ความร่วมมือจากผู้ปกครองนักเรียน ครูที่ปรึกษา และนักเรียน เพื่อให้ครูได้รู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลมากยิ่งขึ้น โรงเรียนจึงเห็นควรให้ครูที่ปรึกษาทุกคนออกเยี่ยมบ้านนักเรียนให้ครบ 100 % ของนักเรียนในชั้นเรียนในแต่ละปีการศึกษา และมีการจัดประชุมผู้ปกครองนักเรียนจึงเป็นการเปิดโอกาสให้ ครูที่ปรึกษาและผู้ปกครองได้พบปะกัน ได้ดูแลเอาใส่ ตลอดจนรับทราบข้อมูล ปัญหาของนักเรียนในปกครองอย่างใกล้ชิดและรอบด้าน อย่างน้อยภาคเรียนละ 1 ครั้ง เพื่อหาทางช่วยเหลือป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับนักเรียนร่วมกัน
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้ครูได้เห็นสภาพความเป็นอยู่ของนักเรียนในชุมชนที่อยู่อาศัยเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา
นักเรียนระหว่างบ้านและโรงเรียน
2. เพื่อให้นักเรียนเป็นคนดีและมีคุณภาพของชาติบ้านเมือง
3. เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และรับทราบปัญหานักเรียนร่วมกัน
4. เพื่อสร้างและพัฒนาเครือข่ายผู้ปกครอง
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ - นักเรียนในที่ปรึกษาให้ออกเยี่ยมบ้านร้อยละ 100 และได้รับการดูแลช่วยเหลือ
อย่างเท่าทันการณ์
เชิงคุณภาพ - ครู นักเรียน ผู้ปกครอง มีสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน ร่วมมือแก้ไขปัญหานักเรียน
ให้ประพฤติ ปฏิบัติตนเป็นคนดีของสังคม
|
ระยะเวลา |
6 ก.ย. 2561 - 6 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสอนแก้วว่องไววิทยา |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. ครูรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล และได้รับการช่วยเหลือทันการณ์
2. นักเรียนมีพฤติกรรมที่ดีขึ้น ชุมชนมีเยาวชนที่เป็นคนดีในสังคม
3. ระดับผลการเรียนของนักเรียนแต่ละคนจะดีขึ้นกว่าเดิม ลดจำนวนนักเรียนที่ออกกลางคัน
4. โรงเรียนและชุมชน ร่วมมือกันเป็นอย่างดีในการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนในทุกด้าน
5. เครือข่ายผู้ปกครองมีความเข้มแข็งให้ความร่วมมือพัฒนาโรงเรียนเป็นอย่างดี
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
- เสนอขออนุมัติโครงการ
- แต่งตั้งคณะดำเนินงาน
- ประชุมชี้แจงวางแผน
- จัดทำเอกสารเพื่อสำรวจข้อมูลพื้นฐานนักเรียน แผนที่ที่ตั้งบ้านนักเรียน |
ขั้นดำเนินการ |
- กิจกรรมที่ 1 (เยี่ยมบ้านนักเรียน)
- กิจกรรมที่ 2 (ประชุมผู้ปกครอง) |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
- ประเมินผล สรุปและรายงานผล
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
ตัวบ่งชี้สภาพความสำเร็จของโครงการ |
วิธีการวัดและประเมินผล |
เครื่องมือที่ใช้วัดและประเมินผล |
- ครูและผู้ปกครองรับทราบปัญหาด้านต่างๆของนักเรียนและร่วมมือกันแก้ไขปัญหานั้น
- นักเรียนเป็นสมาชิกที่ดี ทั้งที่บ้าน โรงเรียน ชุมชน
-โรงเรียนมีเครือข่ายผู้ปกครองที่เข้มแข็ง
- นักเรียนกลุ่มเสี่ยงลดน้อยลง |
- สังเกต
- ประเมินผล |
- แบบบันทึกการเยี่ยมบ้าน
- แบบประเมินผล
- แบบลงเวลาประชุมผู้ปกครอง |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|