ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาระบบการบริหารและการจัดการ |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การปฏิรูปการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ นั้น มีความมุ่งหมายที่จะจัดการเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เป็นคนดีมีความสามารถและอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างมีความสุข โดยกระทรวงศึกษาธิการกำหนดเงื่อนไขและหลักการในการปฏิรูปโดยยึดโรงเรียนเป็นศูนย์กลางในการตัดสินใจ ให้บุคคลหลายฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา กระจายอำนาจการบริหารจัดการด้านวิชาการ งบประมาณ บริหารงานบุคคล และบริหารทั่วไป ให้เขตพื้นที่การศึกษารับผิดชอบ และมีการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบที่สามารถตรวจสอบได้ โรงเรียนจึงมีฐานะเป็นนิติบุคคล มีอำนาจปกครอง ดูแล บำรุง รักษา ใช้และจัดหาประโยชน์จากทรัพย์ที่มีผู้บริจาคให้โดยได้รับความเป็นชอบจากคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และต้องจัดทำงบดุลประจำปี รายงานสาธารณชนทุกสิ้นปีการศึกษา ด้วยเหตุดังกล่าวโรงเรียนจึงต้องปรับกลยุทธ์ในการบริหารจัดการให้สอดคล้องกับหลักการกระจายอำนาจ เน้นการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (SBM) เปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษา พัฒนาบุคลากรทุกกลุ่มให้มีความรู้ความสามารถในการบริหารจดการ การจัดการเรียนการสอนการปฏิบัติงาน การใช้เทคโนโลยี สร้างเครือข่ายการเรียนรู้อย่างกว้างขวาง ทำการบริหารจัดการความรู้อย่างมีประสิทธิภาพ จัดบรรยากาศภายในโรงเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ โดยมีเป้าหมายสำคัญอยู่ที่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนเป็นสำคัญ
|
วัตถุประสงค์ |
1 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการบริหารจัดการของโรงเรียนให้มีความเข้มแข็งทุกด้าน
2 เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล
3 เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนให้มีคุณภาพมาตรบานสากล สพฐ. และ สมศ.
|
เป้าหมาย |
ผลผลิต นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และผู้เกี่ยวข้อง มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ
ผลลัพธ์ โรงเรียนมีการบริหารจัดการที่เข้มแข็ง มีประสิทธิภาพตามหลักธรรมาภิบาล และมีคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานสากล สพฐ. และ สมศ. |
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2561 - 30 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสอนแก้วว่องไววิทยา |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1 โรงเรียนมีการบริหารจัดการที่มีคุณภาพตามหลักธรรมาภิบาล มีความเข้มแข็ง ผู้เกี่ยวข้องมี
ความพึงพอใจมากกว่าร้อยละ 80
2 โรงเรียนมีคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานสากล สพฐ. และ สมศ.
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
- เสนอโครงการ
- ประชุมชี้แจง
- แต่งตั้งคณะทำงาน
|
ขั้นดำเนินการ |
- ดำเนินงานตามโครงการ |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
- สรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ |
ขั้นสรุปและรายงาน |
- จัดทำรายงานผลการดำเนินโครงการ |
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1 โรงเรียนมีการบริหารจัดการที่มีคุณภาพตามหลักธรรมาภิบาล มีความเข้มแข็ง ผู้เกี่ยวข้องมี
ความพึงพอใจมากกว่าร้อยละ 80
2 โรงเรียนมีคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานสากล สพฐ. และ สมศ.
|
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|