ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
งานสารสนเทศ |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
สารสนเทศ(Information) หมายถึง ข้อมูลที่ได้ผ่านการประมวลผลหรือการวิเคราะห์ด้วยวิธีการต่าง ๆ จนเป็นรูปแบบที่มีความหมาย สามารถนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจหรือนำไปใช้ในเรื่องต่าง ๆ ได้ตามวัตถุประสงค์ โรงเรียนสิรินธร จังหวัดสุรินทร์ ได้จัดทำระบบสารสนเทศโดยมีการดำเนินการอย่างเป็นระบบ คือ 1) วางแผนพัฒนาระบบฐานข้อมูลสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการครอบคลุมองค์ประกอบในการประกันคุณภาพและพันธกิจของสถานศึกษา 2) จัดทำระบบฐานข้อมูลสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ 3) การใช้ระบบฐานข้อมูลสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ 4) การติดตามและประเมินผลการใช้ระบบฐานข้อมูลสารสนเทศ และ 5) การนำผลการติดตามและประเมินผลการใช้ไปปรับปรุงระบบฐานข้อมูลสารสนเทศ
สารสนเทศงานวิชาการ ถือวาเปนหัวใจหลักของสถานศึกษาที่มีความสําคัญและจําเปนอยางยิ่งที่ตองมีความเชื่อถือได ทันตอเหตุการณ จะสงผลใหการบริหารงานมีประสิทธิภาพ สภาพปจจุบันระบบสารสนเทศโรงเรียนสิรินธร จังหวัดสุรินทร์ ยังต้องพัฒนาให้มีความสมบูรณ เปนปจจุบัน และมีความสะดวกในการสืบคน ขอมูลเพื่อใชในการบริหารงานวิชาการยิ่งขึ้น ดังนั้น โรงเรียนจึงมีโครงการพัฒนางานระบบสารสนเทศ ตามแนวทางโรงเรียนมาตรฐานสากลที่กระทรวงศึกษาธิการให้แนวทางไว้ และพยายามปรับปรุงระบบการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพเสมอ จึงได้จัดทำโครงการนี้ต่อเนื่องต่อไป
|
วัตถุประสงค์ |
ผลผลิต (out put)
1. เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศโรงเรียน ตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2. เพื่อนำข้อมูลเกี่ยวกับคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียน และนำมาใช้ในการตัดสินใจวางแผนพัฒนา และปรับปรุงคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน
3. เพื่อรายงานผลการพัฒนาคุณภาพด้านต่างๆของโรงเรียนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสาธารณชน
ผลลัพธ์ (out come)
1. มีระบบสารสนเทศโรงเรียน ตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2. สามารถนำข้อมูลเกี่ยวกับคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียน และนำมาใช้ในการตัดสินใจวางแผนพัฒนา และปรับปรุงคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน
3. มีรายงานผลการพัฒนาคุณภาพด้านต่างๆของโรงเรียนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสาธารณชน
|
เป้าหมาย |
เป้าหมายเชิงปริมาณ
1) ระบบสารสนเทศโรงเรียน มีประสิทธิภาพ และได้รับการประเมินในระดับ ดีเยี่ยม
2) โรงเรียนมีข้อมูลเกี่ยวกับคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียน และนำมาใช้ในการตัดสินใจวางแผนพัฒนา และปรับปรุงคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอ
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1) ระบบสารสนเทศโรงเรียนมีการพัฒนาตามมาตรฐาน และมีประสิทธิภาพ
2) โรงเรียนมีข้อมูลจากการพัฒนาระบบสารสนเทศ ที่มีความสมบูรณ เปนปจจุบัน และมีความสะดวกในการสืบคน เพื่อใชในการบริหารงานวิชาการและการปฏิบัติงานตามมาตรฐานของทุกงาน/ฝ่าย
|
ระยะเวลา |
6 ก.ย. 2561 - 6 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสิรินธร |
ตัวชี้วัด |
-สามารถใช้งานได้จริง ข้อมูลเปนปจจุบัน
- เป็นข้อมูลที่เชื่อมโยงกัน นำไปพัฒนาการปฏิบัติงานในโรงเรียนได้จริง |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1.ระบบสารสนเทศของโรงเรียนสิรินธร มีความสมบูรณ์ มีประสิทธิภาพ
2. ครูในโรงเรียนสิรินธร สามารถสืบค้นข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน ทันเหตุการณ์
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
กิจกรรม |
รายละเอียดกิจกรรม |
ระยะเวลา |
ผู้รับผิดชอบ |
พัฒนาระบบสารสนเทศ |
ขั้นวางแผน (Plan: P)
- ประชุมวางแผนงาน/ศึกษาแนวทางพัฒนา
ขั้นดำเนินการ (DO: D)
- ดำเนินการพัฒนาตามรูปแบบที่กำหนดไว้
ขั้นติดตามและประเมินผล (Check: C)
- ประเมินผลจากการสอบถามและนำมาใช้งาน
ขั้นปรับปรุง (Action: A)
- วิเคราะห์ผลของการดำเนินงานแต่ละงาน
- หาสาเหตุของปัญหาเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงสู่มาตรฐาน |
พ.ค.61 -มี.ค.62 |
นางสาวณัฏฐิญา ใจหาญ และคณะ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
กิจกรรมที่ |
ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ |
วิธีการวัดและประเมินผล |
เครื่องมือที่ใช้ประเมิน |
พัฒนาระบบสารสนเทศ |
-สามารถใช้งานได้จริง ข้อมูลเปนปจจุบัน
- เป็นข้อมูลที่เชื่อมโยงกัน นำไปพัฒนาการปฏิบัติงานในโรงเรียนได้จริง |
- ระบบที่ทุกคนใช้งานได้
- ข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน |
- แบบประเมิน
- แบบสอบถาม
- การสรุปกิจกรรม/โครงการ |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
10,000 |
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
- |
|
3.อื่นๆ |
- |
|
รวม |
10,000 |
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1. |
|
|
2. |
|
|
3. |
|
|
4. |
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ..................
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ..................
อยู่ในระดับ ..................
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|