Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ประชุมศูนย์วิทยาศาสตร์และศูนย์สะเต็มศึกษา

โรงเรียน : สิรินธร สพม.สุรินทร์

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 6 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 78 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ประชุมศูนย์วิทยาศาสตร์และศูนย์สะเต็มศึกษา
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน

     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ

     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา การจัดตั้งศูนย์วิชาการเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการใช้หลักสูตร  โรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรที่กรมวิชาการจัดตั้งขึ้น  จะเป็นโรงเรียนที่สามารถดำเนินการใช้หลักสูตรได้อย่างมีประสิทธิภาพในลักษณะใดลักษณะหนึ่งซึ่งพอจะเป็นแบบอย่างให้แก่โรงเรียนอื่นๆ  ได้  วิธีการเช่นนี้จะเป็นการกระตุ้นให้โรงเรียนผู้ใช้หลักสูตรได้มีความกระตือรือร้นในการพัฒนาประสิทธิภาพในการใช้หลักสูตรในโรงเรียนของตน  และส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการใช้หลักสูตรระหว่างโรงเรียนต่างๆ  ด้วย ดังนั้น โรงเรียนสิรินธรเป็นศูนย์พัฒนากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และเป็นศูนย์สะเต็มศึกษาของ สพม.33  โรงเรียนจึงยึดหลักการบริหารจัดการระบบคุณภาพ  ตามแนวทางโรงเรียนมาตรฐานสากลที่กระทรวงศึกษาธิการให้แนวทางไว้ และโรงเรียนได้พยายามปรับปรุงระบบการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพเสมอ โดยยึดถือเป้าหมาย มาตรฐานหลักสูตร และเป้าหมาย มาตรฐานของต้นสังกัด  เป็นทิศทางการทำงานแบบบูรณาการและองค์รวมเป็นประจำทุกปี ซึ่งจากการดำเนินการในปีที่ผ่านมา พบว่า ได้ผลดีขึ้น ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้  และมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด  เพื่อให้การจัดการเรียนรู้มีคุณภาพยิ่งขั้น จึงได้จัดทำโครงการนี้ต่อเนื่องต่อไป
 
วัตถุประสงค์ ผลผลิต (out put)
  1. เพื่อเพิ่มศักยภาพในการจัดการเรียนการสอนของศูนย์พัฒนากลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์ และศูนย์สะเต็มศึกษา ของสพม.33 ให้เป็นมาตรฐานสากล
  2. เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์และบูรณาการการจัดการเรียนการสอนแบบสะเต็ม ให้เกิดขึ้นได้จริง
          ผลลัพธ์ (out come)
  1. โรงเรียนในเขตสพม.33 มีศักยภาพในการจัดการเรียนการสอนจากการพัฒนาของศูนย์พัฒนากลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์ และศูนย์สะเต็มศึกษา ที่เป็นมาตรฐานสากล
  2. ครูและนักเรียนได้รับการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์และมีการบูรณาการการจัดการเรียนการสอนแบบสะเต็ม ได้จริง
เป้าหมาย เป้าหมายเชิงปริมาณ
          1) โรงเรียนในเขตสพม.33 มีความรู้ความเข้าใจ และได้รับการประเมินด้านการจัดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์และการบูรณาการสะเต็มศึกษา ในระดับ ดีเยี่ยม
          2) ศูนย์พัฒนากลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์และศูนย์สะเต็มศึกษา ของโรงเรียนสิรินธรมีคุณภาพ และได้รับการประเมินในระดับ ดีเยี่ยม
          เป้าหมายเชิงคุณภาพ
          1) ระบบการทำงานของศูนย์พัฒนากลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์ และศูนย์สะเต็มศึกษา ของโรงเรียนสิรินธร มีประสิทธิภาพตรงตามมาตรฐานสากล
          2) ศูนย์พัฒนากลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์ และศูนย์สะเต็
มศึกษา ของโรงเรียนสิรินธร มีคุณภาพและมีระบบการจัดการที่มีประสิทธิภาพสูง
 
ระยะเวลา 6 ก.ย. 2561 - 6 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสิรินธร
ตัวชี้วัด ศูนย์วิทยาศาสตร์โรงเรียนสิรินธรมีคุณภาพ และได้รับการประเมินในระดับ ดีเยี่ยม
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ระบบการทำงานมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว ทันสมัย ได้เกณฑ์มาตรฐานสากล
         2. ครูผู้สอนรายวิชาวิทยาศาสตร์และการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ “สะเต็มศึกษา” ได้รับการพัฒนาอย่างมีคุณภาพ
      3.สร้างเครือข่ายประสานงานศูนย์พัฒนากลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์ และศูนย์สะเต็มศึกษา

 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
กิจกรรม รายละเอียดกิจกรรม ระยะเวลา ผู้รับผิดชอบ
1. ประชุมศูนย์พัฒนากลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์ และศูนย์สะเต็มศึกษา ขั้นวางแผน (Plan: P)
- ประชุมวางแผนงาน
ขั้นดำเนินการ (DO: D)
- จัดทำแผนพัฒนาศูนย์พัฒนากลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์ และศูนย์สะเต็มศึกษา
- จัดการประชุม อบรมครูทั้งจังหวัด
ขั้นติดตามและประเมินผล (Check: C)
- ประเมินผลจาการสังเกตและการสอบถาม
ขั้นปรับปรุง (Action: A)
- วิเคราะห์ผลของการดำเนินงาน
- หาสาเหตุของปัญหาเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงสู่มาตรฐาน
พ.ค. 61 – มี.ค. 62 -นางสำเรียง  ศรีเพชร         -นางสรัณทิพย์ หมวกเหล็ก    -นางสาว     รัชนีวรรณ เทียนทอง     และคณะ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
กิจกรรมที่ ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ วิธีการวัดและประเมินผล เครื่องมือที่ใช้ประเมิน
1. ประชุมศูนย์พัฒนากลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์ และศูนย์สะเต็มศึกษา ศูนย์วิทยาศาสตร์โรงเรียนสิรินธรมีคุณภาพ และได้รับการประเมินในระดับ ดีเยี่ยม - การสอบถาม
- การประเมินคุณภาพ
- แบบประเมิน
- แบบสอบถาม
- การสรุปกิจกรรม/โครงการ
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา 30000  
2.เงินรายได้สถานศึกษา -  
3.อื่นๆ -  
รวม 30000
 
 
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.    
2.    
3.    
4.    
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ ..................
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ..................
                                                                          อยู่ในระดับ ..................
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ