Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

การจัดแหล่งเรียนรู้เชิงวิชาการ

โรงเรียน : สิรินธร สพม.สุรินทร์

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 6 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 76 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม การจัดแหล่งเรียนรู้เชิงวิชาการ
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา แหล่งการเรียนรู้ คือ แหล่งข้อมูล ข่าวสาร สารสนเทศ แหล่งความรู้ทางวิชาการที่รวมความรู้ ให้แนวคิด เพื่อสนับสนุน ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดความรู้ และประสบการณ์ เกิดความใฝ่รู้ ใฝ่เรียน แสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง อย่างกว้างขวางและต่อเนื่อง เพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้ และเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
แหล่งเรียนรู้ นับว่ามีความสำคัญต่อการจัดการเรียนการสอน และการศึกษาค้นคว้าเป็นอย่างมาก ผู้เรียนสามารถศึกษา ค้นคว้าและเรียนรู้ได้ด้วยตนเองจากแหล่งเรียนรู้รอบตัว เพื่อเพิ่มความรู้ ทักษะและประสบการณ์ตรงให้แก่ตนเองโดยไม่อาศัยผู้อื่น ปัจจุบันแหล่งเรียนรู้มีอยู่มากมาก หลากหลายรูปแบบ ให้ผู้เรียนเลือกเรียนรู้ได้ตามความสนใจ
          แหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน เป็นแหล่งที่มีข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ซึ่งอยู่ภายในโรงเรียน ในการจัดและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ของแต่ละโรงเรียนมีความแตกต่างกันขึ้นอยู่กับศักยภาพของแต่ละโรงเรียนแต่อย่างไรก็ตามการพัฒนาแหล่งเรียนรู้จะเกิดประสิทธิผลได้ ก็ต่อเมื่อนักเรียนเข้าไปศึกษาหาความรู้ ตัวอย่างแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน ได้แก่ ห้องสมุดโรงเรียน ห้องปฏิบัติการ ศูนย์พัฒนาการสอนวิชาต่างๆ ศูนย์การเรียน
ดังนั้น ในการขับเคลื่อนงานวิชาการของโรงเรียนสิรินธร จึงได้จัดโครงการนี้ เพื่อพัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่ส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน ให้เกิดการเรียนรู้ที่มีผลเป็นรูปธรรม ได้ปฏิบัติจริง มีความทันสมัย และทันต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 นี้
 
วัตถุประสงค์ ผลผลิต (out put)
1) เพื่อให้ครูและนักเรียน ได้จัดการเรียนรู้ในแหล่งเรียนรู้ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2) เพื่อให้มีแหล่งเรียนรู้ ที่สนับสนุนการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ เพียงพอต่อความต้องการ

          ผลลัพธ์ (out come)
1) ครูและนักเรียน มีการจัดการเรียนรู้ในแหล่งเรียนรู้ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2) มีแหล่งเรียนรู้ ที่สนับสนุนการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ เพียงพอต่อความต้องการ

 
เป้าหมาย เป้าหมายเชิงปริมาณ
1) ครูและนักเรียน มีแหล่งเรียนรู้เพื่อใช้ในการจัดการเรียนรู้ ทุกกลุ่มสาระฯ
2) ครูและนักเรียน ได้ใช้แหล่งเรียนทุกแห่ง ในจัดการเรียนรู้จริง
          เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1) ครูและนักเรียน มีแหล่งเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ ทุกกลุ่มสาระฯ
2) ครูและนักเรียน ได้ใช้แหล่งเรียนทุกแห่ง ในจัดการเรียนรู้จริงและมีประสิทธิภาพ
ระยะเวลา 6 ก.ย. 2561 - 6 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสิรินธร
ตัวชี้วัด 1.แหล่งเรียนรู้ได้รับการพัฒนา
2. แหล่งเรียนรู้มีการใช้ประโยชน์จริง
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.ครูและนักเรียน ได้ใช้แหล่งเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
2. โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ ที่พร้อมใช้ในกระบวนการเรียนรู้ได้ตลอดเวลา
3.นักเรียนมีความพึงพอใจในการใช้แหล่งเรียนรู้และใช้แหล่งเรียนรู้ได้อย่างสม่ำเสมอ


 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
กิจกรรม รายละเอียดกิจกรรม ระยะเวลา ผู้รับผิดชอบ
พัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อการเรียนการสอน
 
ขั้นวางแผน (Plan: P)
- ประชุมวางแผนในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้แต่ละกลุ่มสาระฯ
ขั้นดำเนินการ (DO: D)
- สำรวจวัสดุ/อุปกรณ์/รูปแบบ ที่ต้องการ
- ดำเนินการจัดซื้อ/จัดทำ
ขั้นติดตามและประเมินผล (Check: C)
- ประเมินผลจาการสังเกตและการสอบถาม
ขั้นปรับปรุง (Action: A)
- วิเคราะห์ผลของการดำเนินงานแต่ละงาน
- หาสาเหตุของปัญหาเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงสู่มาตรฐาน
พ.ค. 61 – มี.ค. 62 นางสาว       สุรางค์ทิพย์  สุขพูล
และหัวหน้ากลุ่มสาระฯ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 8.1 ครูและนักเรียน ได้ใช้แหล่งเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
8.2 โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ ที่พร้อมใช้ในกระบวนการเรียนรู้ได้ตลอดเวลา
8.3 นักเรียนมีความพึงพอใจในการใช้แหล่งเรียนรู้และใช้แหล่งเรียนรู้ได้อย่างสม่ำเสมอ


 
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา 500000  
2.เงินรายได้สถานศึกษา -  
3.อื่นๆ -  
รวม 500000  
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.    
2.    
3.    
4.    
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ ..................
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ..................
                                                                          อยู่ในระดับ ..................
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ