โรงเรียน : สิรินธร สพม.สุรินทร์
ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ผลการประเมิน : 0.00
เผยแพร่เมื่อ : 6 ก.ย. 2561 โดย : จำนวนผู้เข้าชม 88 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | ส่งเสริมและพัฒนาการให้บริการแนะแนว | ||||||||||||||||||||||||||||||
ประเภท | โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) | ||||||||||||||||||||||||||||||
ปีการศึกษา | 2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
||||||||||||||||||||||||||||||
ผู้รับผิดชอบ | |||||||||||||||||||||||||||||||
ความเป็นมา | แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560 - 2564) มีหลักการสำคัญคือ “ยึดคนเป็นศูนย์กลางของการพัฒนา ”มุ่งสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีสำหรับคนไทย พัฒนาคนให้มีความเป็นคนที่สมบูรณ์ มีวินัย ใฝ่รู้ มีความรู้ มีทักษะมีความคิดสร้างสรรค์ มีทัศนคติที่ดี รับผิดชอบต่อสังคม มีคุณธรรมและจริยธรรม ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการในฐานะหน่วยงานหลักในภาคการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพคนของประเทศ ได้ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว ดังนั้น ภายใต้วิสัยทัศน์ “มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้คู่คุณธรรม มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุขในสังคม” แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 – 2574 มีจุดมุ่งหมายสำคัญคือ การมุ่งเน้นการประกันโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา และการศึกษาเพื่อการมีงานทำและสร้างงานได้ ภายใต้บริบทเศรษฐกิจและสังคมของประเทศและของโลกที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งความเป็นพลวัตร เพื่อให้ประเทศไทยสามารถก้าวข้ามกับดักประเทศที่มีรายได้ปานกลาง ไปสู่ประเทศที่พัฒนาแล้ว จากหลักการและจุดมุ่งหมายของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560 - 2564) และแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2574 สอดคล้องกับมาตรฐานงานแนะแนว ซึ่งงานแนะแนว เป็นกระบวนการช่วยเหลือบุคคลให้รู้จัก ยอมรับและเข้าใจตนเอง ตลอดจนรู้จักและเข้าใจผู้อื่นและสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมให้นักเรียนค้นพบและพัฒนาศักยภาพของตนเองอย่างเหมาะสมตามความแตกต่างระหว่างบุคคล มีวุฒิภาวะทางอารมณ์ ศีลธรรม จริยธรรม มีทักษะการดำเนินชีวิต รู้จักคิด ตัดสินใจ เลือกวิธีที่จะเผชิญและแก้ปัญหาอย่างถูกต้องและเหมาะสม สามารถวางแผนชีวิต วางแผนการศึกษาต่อและประกอบอาชีพได้อย่างเหมาะสมกับตนเอง สามารถปรับตัวอยู่ในสังคมไดอย่างมีความสุขและเป็นประโยชน์ ครูแนะแนวจึงจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแนะแนวอย่างลึกซึ้งและชัดเจน ตลอดจนมีความสามารถในการประสานสัมพันธ์กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งเรื่องทั้งงานและบุคคล เพื่อให้การปฏิบัติงานแนะแนวประสบผลตามเป้าหมายของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560 - 2564) และแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2574 ดังกล่าวข้างต้น สำเร็จเป็นรูปธรรมและมีคุณภาพ งานแนะแนวจึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมและพัฒนาการให้บริการแนะแนว โดยพัฒนาการบริการแนะแนวให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น จัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อชุมชน และจัดกิจกรรมพัฒนาอาชีพที่หลากหลายและก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลก |
||||||||||||||||||||||||||||||
วัตถุประสงค์ | 2.1 ผลผลิต (Outputs) 1. เพื่อให้นักเรียนได้รับบริการแนะแนวหลักทั้ง 5 ด้านทุกคน 2. เพื่อให้นักเรียนได้ประเมินความพึงพอใจในการจัดบริการแนะแนว 3. เพื่อจัดนิทรรศการเผยแพร่ข้อมูลด้านการศึกษา อาชีพและการปรับตัว 4. เพื่อเป็นวิทยากรให้ความรู้ด้านการศึกษาและอาชีพแก่ชุมชน 5. เพื่อให้บริการเอกสาร ข้อมูลด้านการศึกษา อาชีพและการปรับตัวแก่ผู้ปกครองและชุมชน 6. เพื่อรวบรวม/จัดหา/จัดทำข้อมูล เอกสารสื่อเครื่องมือทางการแนะแนวให้บริการแก่โรงเรียนต่าง ๆ 7. เพื่อประสานความร่วมมือการจัดกิจกรรมด้านการศึกษา ด้านอาชีพ ด้านชีวิตและสังคมโดยโรงเรียน นักเรียน ครู ผู้ปกครอง ศิษย์เก่า ชุมชน สถานประกอบการต่าง ๆ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน 8. เพื่อรวบรวม/ปรับปรุงข้อมูลด้านอาชีพ 9. เพื่อจัดนิทรรศการด้านอาชีพ 2.2 ผลลัพธ์ (Outcomes) 1. มีการจัดบริการแนะแนวของโรงเรียนมีประสิทธิภาพตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2545 หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 และมาตรฐานการแนะแนว 2. นักเรียนมีความพึงพอใจในบริการแนะแนวระดับมาก 3. โรงเรียนเป็นศูนย์กลางของชุมชนในการให้บริการ ข่าวสาร ข้อมูล แหล่งความรู้ โดยที่โรงเรียนมีบทบาทสำคัญในการ พัฒนาความรู้ทักษะและคุณภาพชีวิตด้านต่างๆให้แก่ประชาชนในท้องถิ่น ตลอดจนให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา 4. นักเรียน ผู้ปกครองและประชาชน มีความรู้ ข้อมูลด้านการศึกษา อาชีพและการปรับตัว ช่วยส่งเสริม สนับสนุนให้นักเรียน ผู้ปกครองและประชาชน ให้เห็นคุณค่าของการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความรู้ข้อมูลด้านการศึกษา การศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น การประกอบอาชีพ รู้และเข้าใจตนเอง มีคุณธรรมจริยธรรม สามารถดำรงชีวิตในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีความสุข ทำประโยชน์ให้สังคม 5. โรงเรียนที่ได้รับบริการข้อมูล เอกสาร สื่อทางการแนะแนวสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการปฏิบัติงานแนะแนว 6. มีความร่วมมือกันระหว่างโรงเรียน นักเรียน ครู ผู้ปกครอง ศิษย์เก่า ชุมชน สถานประกอบการ หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในการจัดกิจกรรมด้านการศึกษา ด้านอาชีพ ด้านชีวิตและสังคม 7. นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับอาชีพต่าง ๆ ในชุมชนและสังคม 8. นักเรียนมีประสบการณ์ตรงด้านอาชีพจากผู้ประกอบอาชีพต่าง ๆ 9. นักเรียนมีพื้นฐานความรู้ด้านอาชีพและมีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ 10. ส่งเสริมให้นักเรียนมีแนวคิดสร้างสรรค์ในการประกอบอาชีพ 11. มีการส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้ปกครอง ประชาชนและชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมด้านอาชีพ |
||||||||||||||||||||||||||||||
เป้าหมาย |
|
||||||||||||||||||||||||||||||
ระยะเวลา | 6 ก.ย. 2561 - 6 ก.ย. 2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนสิรินธร | ||||||||||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัด |
|
||||||||||||||||||||||||||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | 1. การจัดบริการแนะแนวของโรงเรียนมีประสิทธิภาพตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2545 หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 และมาตรฐานการแนะแนว 2. นักเรียนมีความพึงพอใจในบริการแนะแนวระดับมาก 3. โรงเรียนเป็นโรงเรียนเป็นศูนย์กลางของชุมชนในการให้บริการ ข่าวสาร ข้อมูล แหล่งความรู้ โดยที่โรงเรียนมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาความรู้ทักษะและคุณภาพชีวิตด้านต่าง ๆ ให้แก่ประชาชนในท้องถิ่น ตลอดจนให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา 4. นักเรียน ผู้ปกครองและประชาชน มีความรู้ ข้อมูลด้านการศึกษา อาชีพและการปรับตัว ช่วยส่งเสริม สนับสนุนให้นักเรียน ผู้ปกครองและประชาชน ให้เห็นคุณค่าของการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความรู้ข้อมูลด้านการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น การประกอบอาชีพ รู้และเข้าใจตนเอง มีคุณธรรมจริยธรรม สามารถดำรงชีวิตในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีความสุข 5. โรงเรียนที่ได้รับบริการข้อมูล เอกสาร สื่อทางการแนะแนว สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการปฏิบัติงานแนะแนว 6. ความร่วมมือกันระหว่างโรงเรียน นักเรียน ครู ผู้ปกครอง ศิษย์เก่า ชุมชน สถานประกอบการ หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในการจัดกิจกรรมด้านการศึกษา ด้านอาชีพ ด้านชีวิตและสังคม 7. นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับอาชีพต่าง ๆ ในชุมชนและสังคม 8. นักเรียนมีประสบการณ์ตรงด้านอาชีพจากผู้ประกอบอาชีพต่าง ๆ 9. นักเรียนมีพื้นฐานความรู้ด้านอาชีพและมีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ 10. ส่งเสริมให้มีแนวคิดสร้างสรรค์ในการประกอบอาชีพ 11. การส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้ปกครอง ประชาชนและชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมด้านอาชีพ |
||||||||||||||||||||||||||||||
สรุปคะแนนประเมิน | 0.00 | ||||||||||||||||||||||||||||||
ไฟล์ประกอบ |
|
||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นเตรียมการ | |||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นดำเนินการ |
|
||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | 1. การจัดบริการแนะแนวของโรงเรียนมีประสิทธิภาพตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2545 หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 และมาตรฐานการแนะแนว 2. นักเรียนมีความพึงพอใจในบริการแนะแนวระดับมาก 3. โรงเรียนเป็นโรงเรียนเป็นศูนย์กลางของชุมชนในการให้บริการ ข่าวสาร ข้อมูล แหล่งความรู้ โดยที่โรงเรียนมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาความรู้ทักษะและคุณภาพชีวิตด้านต่าง ๆ ให้แก่ประชาชนในท้องถิ่น ตลอดจนให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา 4. นักเรียน ผู้ปกครองและประชาชน มีความรู้ ข้อมูลด้านการศึกษา อาชีพและการปรับตัว ช่วยส่งเสริม สนับสนุนให้นักเรียน ผู้ปกครองและประชาชน ให้เห็นคุณค่าของการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความรู้ข้อมูลด้านการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น การประกอบอาชีพ รู้และเข้าใจตนเอง มีคุณธรรมจริยธรรม สามารถดำรงชีวิตในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีความสุข 5. โรงเรียนที่ได้รับบริการข้อมูล เอกสาร สื่อทางการแนะแนว สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการปฏิบัติงานแนะแนว 6. ความร่วมมือกันระหว่างโรงเรียน นักเรียน ครู ผู้ปกครอง ศิษย์เก่า ชุมชน สถานประกอบการ หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในการจัดกิจกรรมด้านการศึกษา ด้านอาชีพ ด้านชีวิตและสังคม 7. นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับอาชีพต่าง ๆ ในชุมชนและสังคม 8. นักเรียนมีประสบการณ์ตรงด้านอาชีพจากผู้ประกอบอาชีพต่าง ๆ 9. นักเรียนมีพื้นฐานความรู้ด้านอาชีพและมีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ 10. ส่งเสริมให้มีแนวคิดสร้างสรรค์ในการประกอบอาชีพ 11. การส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้ปกครอง ประชาชนและชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมด้านอาชีพ |
||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นสรุปและรายงาน | |||||||||||||||||||||||||||||||
งบประมาณ | ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
การบรรลุตัวชี้วัด | 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ .................. ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย .................. อยู่ในระดับ .................. เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ |
||||||||||||||||||||||||||||||
ความพึงพอใจ | ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
|
||||||||||||||||||||||||||||||
ปัญหาและอุปสรรค | |||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อเสนอแนะ | |||||||||||||||||||||||||||||||
รูปภาพประกอบ |