ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาระบบบริหารจัดการสารสนเทศ ICT |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การศึกษานบเป็นรากฐานสำคัญที่สุดในการพัฒนาคนให้มีคุณภาพทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ สังคมตลอดจนสติปัญญาไปพร้อมกัน พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพุทธศักราช 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พุทธศกราช 2545 ที่มุ่งเน้นในการจัดการศึกษาโดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางดังนั้นในการปฏิรูป การศึกษาจึงให้ความสำคัญกับผู้เรียนเป็นอย่างมากเพราะในการเรียนรู้ผู้เรียนจะต้องเรียนรู้ไดด้วยตนเองและเชื่อมั่นว่าผู้เรียน มีศักยภาพในการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง (จุราภรณ์ จิตตพรหม . (2546 : 1)
หน้าที่ของศูนย์วิทยบริการคือการให้บริการและสนับสนุนการสืบค้นหาข้อมูล โดยที่ผู้เรียนและครูจะได้รับประโยชน์สูงสุด มีข้อมูลให้ทั้งแบบที่เป็นสื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อที่ไม่ใช่สิ่งพิมพ์ รวมถึงอำนวยความสะดวกทั้งวัสดุและอุปกรณ์รวมถึงสถานที่ให้แก่ผู้ที่มาใช้บริการ
การบริการของศูนย์วิทยบริการบริการแหล่งข้อมูล บริการโดยไม่หวังกำไร มีหน้าที่บริการและจัดหาข้อมูล ทั้งในรูปแบบสื่อสิ่งพิมพ์ และ สื่อที่ไม่ใช่สิ่งพิมพ์ สามารถทำกิจกรรมต่างๆ และผลิตงานของครูและนักเรียนได้ จะมีเจ้าหน้าที่คอยให้ความรู้ความสามารถในการใช้ทรัพยากรและเทคโนโลยี และปฏิบัติงานได้เต็มเวลาคอยให้ความช่วยเหลือ พัฒนาทักษะการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองของแก่ผู้ใช้ มีการค้นหาข้อมูลรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ และส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต เป็นแหล่งข้อมูลและการสื่อสารสำหรับผู้ปกครองและชุมชน
|
วัตถุประสงค์ |
2.1 ผลผลิต (Outputs)
1. เพื่อจัดหาวัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือเครื่องใช้สำหรับสนับสนุนการเรียนการสอน
2. เพื่อปรับปรุงพัฒนาระบบการเครือข่ายให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขั้น
3. เพื่อพัฒนาแหล่งบริการการใช้เทคโนโลยี และสารสนเทศสำหรับการศึกษาค้นคว้าของนักเรียน ครู และบุคลากรในโรงเรียน
4. เพื่อพัฒนาแหล่งสารสนเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้าที่ทันสมัย และครอบคลุมการดำเนินการจัดการศึกษาในโรงเรียน
2.2 ผลลัพธ์ (Outcomes)
1. มีวัสดุ อุปกรณ์ และคอมพิวเตอร์ เครื่องพิมพ์ สำหรับสนับสนุนการเรียนการสอนที่เพียงพอต่อความต้องการ
2. ระบบเครือข่ายมีประสิทธิภาพ
3. เป็นแหล่งบริการการใช้เทคโนโลยี และสารสนเทศสำหรับการศึกษาค้นคว้าและวิจัยของนักเรียน ครู และบุคลากรในโรงเรียน
4. ทำให้มีแหล่งสารสนเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้าที่ทันสมัย และครอบคลุมการดำเนินการ จัดการศึกษาในโรงเรียน
|
เป้าหมาย |
3.1 เชิงปริมาณ
1.มีเครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องพิมพ์ หมึกพิมพ์ เอกสารกระดาษและวัสดุอุปกรณ์ ที่เพียงพอต่อการใช้งานตลอดปีการศึกษา
2. มีระบบเครือข่ายที่ทันสมัยเพื่อการบริการศึกษาค้นคว้า
3.2 เชิงคุณภาพ
1.เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องพิมพ์ หมึกพิมพ์ เอกสารกระดาษและวัสดุอุปกรณ์ ที่มีประสิทธิภาพในการใช้งานตลอดปีการศึกษา
|
ระยะเวลา |
6 ก.ย. 2561 - 6 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสิรินธร |
ตัวชี้วัด |
1.เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องพิมพ์ หมึกพิมพ์ เอกสารกระดาษและวัสดุอุปกรณ์ ที่มีประสิทธิภาพในการใช้งานตลอดปีการศึกษา
2.มีระบบเครือข่ายที่ทันสมัย สะดวก และรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพในการศึกษาค้นคว้า และพร้อมให้บริการใช้งานตลอดปี
3. นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีในงานต่างๆ
|
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. มีระบบสืบค้นที่ทันสมัยสะดวก และรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพในการศึกษาค้นคว้าและการใช้งานตลอดปี
2. เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องพิมพ์ หมึกพิมพ์ เอกสารกระดาษและวัสดุอุปกรณ์ ที่มีประสิทธิภาพในการใช้งานพร้อมให้บริการตลอดปีการศึกษา
3. นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีในงานต่างๆ
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
กิจกรรม |
รายละเอียดกิจกรรมดำเนินงาน |
ระยะเวลาดำเนินการ |
ผู้รับผิดชอบ |
พัฒนาระบบบริหารจัดการสารสนเทศ ICT |
ขั้นวางแผน (Plan: P)
1.สำรวจปัญหา ความต้องการ และข้อมูลย้อนหลัง
เพื่อกำหนดแนวทางการปรับปรุงพัฒนางานในปีปัจจุบัน
ขั้นดำเนินการ (DO:D)
1.จัดทำโครงการและรายละเอียดที่สำคัญจำเป็นเพื่อประกอบการพิจารณาอนุมัติโครงการ
จัดหาวัสดุอุปกรณ์และปฏิบัติงานตามภารกิจ
ขั้นติดตามและประเมินผล (Check:C)
1.ตรวจสอบระบบการทำงาน ตรวจสอบผลการใช้งาน ตรวจสอบรายละเอียดของงาน ว่าบกพร่อง ไม่สมบูรณ์มากน้อยเพียงใด
ขั้นปรับปรุง (Action:A)
1.แก้ไข ปรับปรุง ปรับเปลี่ยน ในกรณีที่ความสำเร็จของงานยังไม่เป็นตามเป้าประสงค์
2.จัดหาเครื่องมือเครื่องใช้เพิ่มเติมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผล |
พ.ค.2561 –มีนาคม 2562 |
นางทิวาพร
หลอมประโคน
และคณะ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
กิจกรรม |
ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ |
วิธีการวัดและประเมินผล |
เครื่องมือที่ใช้ประเมิน |
พัฒนาระบบบริหารจัดการสารสนเทศ ICT |
1.เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องพิมพ์ หมึกพิมพ์ เอกสารกระดาษและวัสดุอุปกรณ์ ที่มีประสิทธิภาพในการใช้งานตลอดปีการศึกษา
2.มีระบบเครือข่ายที่ทันสมัย สะดวก และรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพในการศึกษาค้นคว้า และพร้อมให้บริการใช้งานตลอดปี
3. นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีในงานต่างๆ
|
1.ตรวจสอบจากเงื่อนไขของงาน
2.ตรวจสอบจากความสมบูรณ์ของงาน
3.ตรวจสอบจากคิดเห็นของผู้รับบริการ |
การสังเกต ,การสอบถามความพึงพอใจ |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
200000 |
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
- |
|
3.อื่นๆ |
- |
|
รวม |
200000 |
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1. |
|
|
2. |
|
|
3. |
|
|
4. |
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ..................
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ..................
อยู่ในระดับ ..................
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|