Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

พัฒนาคุณภาพงานห้องสมุด

โรงเรียน : สิรินธร สพม.สุรินทร์

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 6 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 131 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาคุณภาพงานห้องสมุด
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ

ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ห้องสมุดเป็นแหล่งความรู้ ที่ให้บริการข่าวสารที่ทันสมัยสำหรับทุกคนและทุกระดับชั้น เพราะเป็น
แหล่งเรียนรู้ที่สำคัญอย่างยิ่ง ที่จะทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง เกิดความสนใจแก่ ผู้เรียนและนำไปสู่การค้นคว้าแสวงหาความรู้ได้อย่างเต็มศักยภาพ  ปัจจุบันแหล่งข้อมูลข่าวสารสนเทศมีหลากหลายหนทางในการสืบค้น เช่น อินเทอร์เน็ต หนังสือ สื่อ สิ่งพิมพ์ วารสาร  นิตยสาร และอื่นๆ นอกจากนี้สื่อที่เป็นแหล่งข้อมูลต้องมีคุณประโยชน์ทันสมัย เหมาะสม และเป็นที่ต้องการของผู้ใช้บริการห้องสมุด เช่น หนังสือพิมพ์ นิตยสารให้ความรู้ทางวิชาการงานห้องสมุดจึงจัดทำโครงการนี้ขึ้นมาเพื่อให้เกิดสภาพที่ส่งเสริมต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ

 
วัตถุประสงค์          ๒.๑  ผลผลิต ( Output)
                 ๑)  ห้องสมุดมีวารสาร  นิตยสารและหนังสือพิมพ์ที่ทันสมัย ทันต่อเหตุการณ์ มีจำนวนเพิ่มขึ้น                                  
                 ๒)  ห้องสมุดมีวารสาร นิตยสารและหนังสือพิมพ์ ที่เพียงพอกับความต้องการของนักเรียน  
                 ๓)  ห้องสมุดมีสิ่งที่พิมพ์ต่างๆ ที่ให้นักเรียนค้นคว้า
           ๒
.๒ ผลลัพธ์  ( Outcome )
                 ๑) นักเรียนและบุคลากรได้รับความรู้จากนิตยสาร  วารสาร และหนังสือพิมพ์ ที่ทันต่อเหตุการณ์และทันสมัย
                 ๒)  ห้องสมุดมีวารสาร นิตยสารและหนังสือพิมพ์ ในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ใช้บริการ

               ๓)  นักเรียนสามารถค้นคว้าหาความรู้จากสิ่งพิมพ์ต่างๆได้อย่างหลากหลายส่งผลให้นักเรียน
มีนิสัยรักการอ่านและการค้นคว้า



 
เป้าหมาย          ๓.๑  เป้าหมายเชิงปริมาณ
                  ๑)  ห้องสมุดมีวารสาร  นิตยสาร และหนังสือพิมพ์ ใหม่เพิ่มขึ้นร้อยละ ๘๐
                  ๒)  สถิติจำนวนผู้เข้าใช้บริการห้องสมุดเพิ่มขึ้น
                  ๓)  สถิติผู้อ่านวารสาร  นิตยสารและหนังสือพิมพ์ ในห้องสมุดเพิ่มสูงขึ้น
         ๓
.๒  เป้าหมายเชิงคุณภาพ

        ๑) มีทรัพยากรสารสนเทศที่ใหม่และทันสมัยส่งผลให้นักเรียนมี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
                   ๒)  ห้องสมุดเป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนที่มีนักเรียนเข้าใช้บริการจำนวนมาก
                   ๓)  นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านและเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้


 
ระยะเวลา 6 ก.ย. 2561 - 6 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสิรินธร
ตัวชี้วัด . ห้องสมุดมีวารสาร  นิตยสารและหนังสือพิมพ์ที่ทันสมัย ทันต่อเหตุการณ์ มีจำนวนเพิ่มขึ้น  
.ห้องสมุดมีวารสาร นิตยสารและหนังสือพิมพ์ ที่เพียงพอกับความต้องการของนักเรียน  
๓.นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านการค้นคว้า
และมีความรู้ใหม่ๆทันต่อเหตุการณ์ห้องสมุดมีวารสาร นิตยสารและหนังสือพิมพ์ ที่เพียงพอกับความต้องการของนักเรียน                                  
ผลที่คาดว่าจะได้รับ        1. ห้องสมุดมีวารสาร นิตยสาร และหนังสือพิมพ์ที่ทันสมัย
         2.ห้องสมุดมีวารสาร นิตยสาร และหนังสือพิมพ์ เพียงพอกับความต้องการของนักเรียน
       3.  ห้องสมุดมีวารสาร นิตยสาร และหนังสือพิมพ์ หลากหลายสาขาวิชา
        4.  ห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้ที่นักเรียนและบุคคลทั่วไปสามารถเลือกอ่านวารสาร นิตยสารและหนังสือพิมพ์ได้ตามความสนใจ
         ๗.๕  ส่งเสริมให้นักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้

 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
กิจกรรม รายละเอียดกิจกรรม ระยะเวลา ผู้รับผิดชอบ
 กิจกรรมที่ ๑.๒
    จัดซื้อ จัดหา
    วารสาร นิตยสาร
    และหนังสือพิมพ์



 
ขั้นวางแผน (Plan: P)
๑.
ประชุมวางแผน
. ขออนุมัติโครงการ
ขั้นดำเนินการ (Do : D)
 ๓.
สำรวจวารสาร นิตยสารและหนังสือพิมพ์ที่มีอยู่ในห้องสมุด
 ๔.สำรวจความต้องการของผู้ใช้บริการ
 ๕.แต่งตั้งคณะกรรมการจัดซื้อ
.ประทับตรา ลงทะเบียน
. ประชาสัมพันธ์วารสาร  นิตยสารและหนังสือ
พิมพ์ใหม่ๆ
. นำวารสาร  นิตยสาร และหนังสือพิมพ์
ออกให้บริการ
ขั้นติดตามประเมินผล (Check : C)
. จัดทำแบบประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ
๑๐. เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อประเมินผล
๑๑.  สรุปและรายงานผลการจัดกิจกรรม
ขั้นปรับปรุง (Action: A)
๑๒.นำผลการประเมินไปปรับปรุงและพัฒนาต่อไป
พ.ค. ๖๑ -
ก.พ ๖๒
นางสาว
สุรางค์ทิพย์
สุขพูล
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
กิจกรรม ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ วิธีการวัดและประเมินผล เครื่องมือที่ใช้ประเมิน
กิจกรรมที่ ๑.๒
   จัดซื้อ จัดหา
 วารสาร นิตยสาร
 และหนังสือพิมพ์
. ห้องสมุดมีวารสาร  นิตยสารและหนังสือพิมพ์ที่ทันสมัย ทันต่อเหตุการณ์ มีจำนวนเพิ่มขึ้น  
.ห้องสมุดมีวารสาร นิตยสารและหนังสือพิมพ์ ที่เพียงพอกับความต้องการของนักเรียน  
๓.นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านการค้นคว้า
และมีความรู้ใหม่ๆทันต่อเหตุการณ์ห้องสมุดมีวารสาร นิตยสารและหนังสือพิมพ์ ที่เพียงพอกับความต้องการของนักเรียน                                  
.จำนวนหนังสือและสื่อ
ในห้องสมุด
.บันทึกการอ่าน /สถิติการยืมหนังสือ/สถิติการเข้าใช้บริการ
.สถิติการเข้าใช้บริการ

. สำรวจความพึงพอใจ
ในการใช้บริการห้องสมุด


 
. ทะเบียนหนังสือ
.บันทึกการอ่านและบันทึกการยืม


.สถิติเข้าใช้ห้องสมุด
และสถิติการยืมหนังสือ
. แบบสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บริการห้องสมุด
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา 179,000  
2.เงินรายได้สถานศึกษา 50000  
3.อื่นๆ -  
รวม 229000  
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.    
2.    
3.    
4.    
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ ..................
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ..................
                                                                          อยู่ในระดับ ..................
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ