ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และความสามารถตามหลักสูตร กิจกรรม พัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ในการจัดการเรียนการสอนวิชาการงานอาชีพ มีความจำเป็นในเรื่องของสื่อและวัสดุฝึก เพื่อให้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นรูปธรรม มีการบูรณาการและยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ ตามยุทธศาสตร์ของกระทรวงศึกษาธิการ และเรียนรู้จากภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อเข้าสู่ชุมชนและใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชน ส่งเสริมให้นักเรียนรักบ้านเกิดเรียนรู้บนพื้นฐานของความเป็นไทย น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำรงชีวิต
|
วัตถุประสงค์ |
1.เพื่อจัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์ ฝึกให้นักเรียนพัฒนาความรู้และฝึกทักษะงานอาชีพสู่ความเป็นเลิศ ทางวิชาชีพ
2.ปรับปรุงแหล่งเรียนรู้ในรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีเพื่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3. เพื่อเชิญวิทยากรท้องถิ่นมาให้ความรู้ในงานตามหลักสูตรเป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนสำนึกรักบ้านเกิดมีความภูมิใจและพร้อมที่จะดำรงรักษาไว้ซึ่งความเป็นท้องถิ่น
|
เป้าหมาย |
ด้านปริมาณ
เชิงปริมาณ - นักเรียนได้ฝึกทักษะงานอาชีพ จำนวน 604 คน
ด้านคุณภาพ
-นักเรียนมีความรู้และทักษะพื้นฐาน งานอาชีพ ,มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
|
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2561 - 30 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสอนแก้วว่องไววิทยา |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
- นักเรียนได้รับความรู้และประสบการณ์จริง
- นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ กล้าแสดงออก และรู้จักการทำงานร่วมกับผู้อื่น
- นักเรียนนำความรู้ ประสบการณ์ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และ ชุมชน
- โรงเรียนได้ตัวแทนนักเรียนที่มีความสามารถด้านงานอาชีพและเทคโนโลยี เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันในระดับสูงต่อไป
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
- ประชุมวางแผนจัดทำโครงการ
- แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
|
ขั้นดำเนินการ |
- เสนอโครงการเพื่ออนุมัติ
- จัดกิจกรรมตามโครงการ
- ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
- ประเมิน |
ขั้นสรุปและรายงาน |
- สรุปและรายงาน |
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
|
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
|
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
ตัวบ่งชี้สภาพความสำเร็จ |
วิธีวัดและประเมินผล |
เครื่องมือที่ใช้วัดและประเมินผล |
- นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามวัตถุประสงค์โครงการ |
- สอบถาม
|
- แบบสอบถาม
|
ตัวบ่งชี้สภาพความสำเร็จ |
วิธีวัดและประเมินผล |
เครื่องมือที่ใช้วัดและประเมินผล |
- นักเรียนเกิดความคิด วิเคราะห์ สร้างสรรค์งานในการเรียน
- นักเรียนนำประสบการณ์ ไปประยุกต์ใช้ ในกิจกรรมการเรียน และการดำเนินชีวิต
|
- ตรวจเอกสารการบันทึก
- สอบถาม |
- แบบบันทึก
- แบบสอบถาม
|
|
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|