Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเรียนตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ กิจกรรม ทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้ภายนอกของนักเรียน

โรงเรียน : สอนแก้วว่องไววิทยา สพม.ศรีสะเกษ ยโสธร

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 6 ก.ย. 2561 โดย : ญานิศา สมสะอาด จำนวนผู้เข้าชม 56 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเรียนตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ กิจกรรม ทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้ภายนอกของนักเรียน
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา การจัดการศึกษาในปัจจุบันได้มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เรื่องราวต่างๆ ตามสภาพแวดล้อมที่เป็นจริงจากประสบการณ์ของตนเอง โดยผสมผสานความรู้ต่างๆ อย่างสมดุล  มุ่งเน้นในเรื่องของความรู้ คุณธรรม กระบวนการเรียนรู้และบูรณาการความรู้ต่างๆตามความเหมาะสม รวมทั้งจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริงโดยผสมผสานสาระความรู้ในด้านต่างๆ อย่างได้สัดส่วนและสมดุลกัน
การศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกสถานที่จึงเป็นกิจกรรมการเรียนการสอนที่สำคัญอย่างมากอยากหนึ่งซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนได้มีโอกาสเรียนรู้ด้วยตนเองทำให้ได้รับความรู้ ความเข้าใจในเรื่องที่ศึกษาอย่างแท้จริง  ทั้งยังเป็นการเสริมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนอย่างสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น  เพราะการพาผู้เรียนไปทัศนศึกษาถือว่าเป็นวิธีการที่ทำให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรงในการเรียนรู้และสามารถพัฒนาผู้เรียนในด้านร่างกาย สติปัญญา จิตใจ อารมณ์และสังคม อีกทั้งเสริมสร้างความสามัคคีในหมู่คณะ ตลอดจนได้รับการศึกษาทั้ง 8 สาระแบบบูรณาการ จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นเพื่อเป็นเพิ่มพูลและส่งเสริมสมรรถภาพของผู้เรียนให้ดียิ่งขึ้น
 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้นักเรียนโงเรียนสอนแก้วว่องไววิทยามีความรู้  ความสามารถ ความเชื่อมั่นในการจัดการเรียนการสอน
2. เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง
3. เพื่อให้นักเรียนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
4. เพื่อให้นักเรียนรู้จักการนำความรู้จากแหล่งเรียนรู้มาประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์และแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน
5. เพื่อให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อการศึกษานอกสถานที่
 
เป้าหมาย เชิงปริมาณ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6  ทุกคน และครูจำนวน 32 คน ได้ออกไปศึกษาแหล่งเรียนรู้
เชิงคุณภาพ
นักเรียนเกิดความสนใจที่จะแสวงหาความรู้ด้วยตนเองจากแหล่งเรียนรู้และเพื่อให้นักเรียนรู้จักการนำความรู้จากแหล่งเรียนรู้มาประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์และแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน
ระยะเวลา 1 พ.ค. 2560 - 30 ต.ค. 2560
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสอนแก้วว่องไววิทยา
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. นักเรียนได้รับความรู้ความเข้าใจต่อการศึกษาจากแหล่งเรียนรู้
2. นักเรียนได้รับประสบการณ์และสนุกสนานในการร่วมกิจกรรมจากแหล่งเรียนรู้นอกสถานที่
3. นักเรียนเกิดทักษะ แนวคิดที่ดีเกี่ยวกับแหล่งเรียนรู้ด้วยตนเอง
 4. นักเรียนรู้จักนำวิธีการทางแหล่งเรียนรู้ทั่วไป เพื่อแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ ประชุมชี้แจงความจำเป็นในการจัดทำโครงการ
- ประชุมครูแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อกำหนดแนวทางวิธีการและหน้าที่ความรับผิดชอบในการพานักเรียนไปแหล่งเรียนรู้
- ประชุมนักเรียนเพื่อชี้แจงระเบียบ ข้อปฏิบัติต่างๆและรับหนังสืออนุญาตผู้ปกครอง
ขั้นดำเนินการ ดำเนินงานตามโครงการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน ประเมินผลการดำเนินการและรายงาน
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา    
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม    
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด
ตัวบงชี้ วิธีประเมินผล เครื่องมือประเมิน
1. นักเรียนได้รับความเข้าใจต่อการจัดการศึกษาจากแหล่งเรียนรู้
2.  นักเรียนได้รับประสบการณ์และสนุกสนานในการร่วมกิจกรรมจากแหล่งเรียนรู้
สังเกต

สอบถาม
แบบสังเกต

แบบสอบถาม
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ