ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ – ภาษาอังกฤษ – คณิตศาสตร์ ( Science – English – Mathematics Program ) |
ประเภท |
โรงเรียนแกนนำยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
๑.หลักการและเหตุผล
ตามที่พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๒ และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ.๒๕๔๕ มาตรา ๑๐ วรรค ๔ กำหนดให้การจัดการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความสามารถพิเศษควรจัดด้วยรูปแบบที่เหมาะสมโดยคำนึงถึงความสามารถของบุคคลนั้น และในมาตรา ๒๘ ยังกำหนดให้มีหลักสูตรสถานศึกษาซึ่งมีความสามารถควรมีลักษณะหลากหลาย ทั้งนี้ให้จัดตามความเหมาะสมของแต่ละระดับโดยมุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตของบุคคลให้เหมาะสมตามวัยและศักยภาพ
กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายให้สถานศึกษาขั้นพื้นฐานในสังกัดเปิดห้องเรียนพิเศษในปีการศึกษา ๒๕๔๓ เพื่อพัฒนาศักยภาพนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ ต่อมาในการปีการศึกษา ๒๕๔๗ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ส่งเสริมให้สถานศึกษาขั้นพื้นฐานในสังกัดเปิดห้องเรียนพิเศษขึ้น โรงเรียนแม่เมาะวิทยา จัดการศึกษาโดยยึดหลักว่า นักเรียนทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ตามศักยภาพ จึงจัดหลักสูตรสถานศึกษาสำหรับนักเรียนทั่วไป และจากการสำรวจความต้องการของผู้ปกครองและชุมชน ดังนั้น ทางโรงเรียนจึงได้กำหนดโครงการห้องเรียนพิเศษ เพื่อพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษและคณิตศาสตร์ ให้ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มตามศักยภาพ โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมการเรียนรู้ตามความถนัดและความสนใจ พร้อมทั้งปลูกฝังให้มีเจตคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ เพื่อเป็นฐานในการพัฒนากำลังคนของประเทศต่อไป
|
วัตถุประสงค์ |
วัตถุประสงค์
๑) เพื่อพัฒนานักเรียนตามศักยภาพให้เป็นผู้มีความรู้ความสามารถก้าวสู่ความเป็นเลิศ
ทางวิชาการ
๒) เพื่อให้นักเรียนสามารถใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์
และใช้ภาษาอังกฤษแสวงหาความรู้ในการศึกษาระดับสูงขึ้นไป
|
เป้าหมาย |
เป้าหมาย
๓.๑ ด้านปริมาณ
มีห้องเรียนพิเศษที่เน้นวิทยาศาสตร์-ภาษาอังกฤษ-คณิตศาสตร์
(Science-English-Mathematics Program) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๑ ห้องเรียน (๓๐ คน)
๓.๒ ด้านคุณภาพ
- นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์-ภาษาอังกฤษ-คณิตศาสตร์
(Science-English-Mathematics Program) ร้อยละ 75 มีผลการเรียนเฉลี่ยในแต่ละภาคเรียน
ไม่น้อยกว่า ๓.๐๐
- จำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ ๗๕ มีความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และคณิตศาสตร์ โดยมีผลการทดสอบระดับชาติในวิชาวิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษและคณิตศาสตร์ ตั้งแต่ร้อยละ ๘๐ ขึ้นไป |
ระยะเวลา |
7 ก.ย. 2561 - 7 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนแม่เมาะวิทยา |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษ สามารถใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ในการประยุกต์ความรู้ และใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
|
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
|
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1. |
|
|
2. |
|
|
3. |
|
|
4. |
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ..................
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ..................
อยู่ในระดับ ..................
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|