โรงเรียน : น้ำผุด สพม.ตรัง กระบี่
ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ผลการประเมิน : 4
เผยแพร่เมื่อ : 19 ก.ย. 2561 โดย : นางสาวจันทิมา เพชรสุทธิ์ จำนวนผู้เข้าชม 1290 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | พัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ประเภท | โรงเรียนในฝัน (Lab School) | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปีการศึกษา | 2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผู้รับผิดชอบ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความเป็นมา | จากคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย ปีการศึกษา 2561 มีผลสัมฤทธิ์ต่ำกว่าปีการศึกษา 2560 ทำให้กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ตระหนักและเร่งรัดดำเนินการแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพัฒนาทางด้านวิชาการ โดยเล็งเห็นความสำคัญที่จะพัฒนาสื่อและกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลาย โดยนำเทคโนโลยีมาเป็นกลไกสำคัญในการสนับสนุนให้การบริหารงานวิชาการในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ยั่งยืนให้แก่นักเรียน จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ขึ้น |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
วัตถุประสงค์ | 1. ผลผลิต เพื่อให้ครูมีเครื่องมือและสื่อการสอนที่ทันสมัย พร้อมที่จะพัฒนาและนำสื่อนวัตกรรมใหม่ๆ หลากหลายรูปแบบมาดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพให้แก่นักเรียน 2. ผลลัพธ์ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ คิดสร้างสรรค์ ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีขึ้น |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
เป้าหมาย | 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ นักเรียนโรงเรียนน้ำผุดทุกคน 2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ นักเรียนร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ที่สูงขึ้น |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ระยะเวลา | 1 ต.ค. 2560 - 1 ก.ย. 2561 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนน้ำผุด | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัด | ผลิตผล ร้อยละ 100 ของนักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะการเรียนรู้จากการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลาย ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก ผลลัพธ์ ร้อยละ 80 ของนักเรียนได้รับการพัฒนายกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | 1. ครูมีเครื่องมือและสื่อการสอนที่ทันสมัย พร้อมที่จะพัฒนาและนำสื่อนวัตกรรมใหม่ๆ หลากหลายรูปแบบมาดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพให้แก่นักเรียน 2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สรุปคะแนนประเมิน | 4 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ไฟล์ประกอบ |
รายงานโครงการ.doc |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นเตรียมการ | 1. ประชุมวางแผน 2. เขียนโครงการและวางแผนจัดสรรงบประมาณ 3. สำรวจวัสดุ-ครุภัณฑ์ที่จัดซื้อ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นดำเนินการ | 1.ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลทดสอบระดับชาติ (O-NET) 2.พัฒนาและผลิตสื่อการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ 3.กิจกรรมสัปดาห์คณิตศาสตร์ 4.กิจกรรมแข่งขันทักษะทางวิชาการจัดนิทรรศการ ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | 1.นิเทศติดตามการดำเนินงาน 2. ประเมินผล |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นสรุปและรายงาน | 1.ประชุมปรับปรุงแก้ไขกิจกรรม 2.สรุปและรายงานผลการดำเนินงานปรับปรุง แก้ไขและพัฒนาโครงการในครั้งต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
งบประมาณ | ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
การบรรลุตัวชี้วัด | 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ 80 ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย 90 อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ ค่าเฉลี่ย 80-90 หมายถึง ระดับ ดีเยี่ยม ค่าเฉลี่ย 60-79 หมายถึง ระดับ ดีมาก ค่าเฉลี่ย 40-59 หมายถึง ระดับ ดี ค่าเฉลี่ย 20-39 หมายถึง ระดับ พอใช้ ค่าเฉลี่ย 0-19 หมายถึง ระดับ ปรับปรุง |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความพึงพอใจ | ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
คิดเป็นร้อยละ 100 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6จำนวน 38 คน เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 38คน คิดเป็นร้อยละ 100 ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
จากตารางที่ 1 พบว่า ความคิดเห็นนักเรียนต่อการจัดโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนรู้ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนน้ำผุดอำเภอเมืองจังหวัดตรังมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปัญหาและอุปสรรค | ระยะเวลาในการดำเนินงาน | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อเสนอแนะ | - | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รูปภาพประกอบ |