Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

พัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

โรงเรียน : น้ำผุด สพม.ตรัง กระบี่

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 4

เผยแพร่เมื่อ : 19 ก.ย. 2561 โดย : นางสาวจันทิมา เพชรสุทธิ์ จำนวนผู้เข้าชม 1290 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา จากคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย ปีการศึกษา 2561  มีผลสัมฤทธิ์ต่ำกว่าปีการศึกษา 2560 ทำให้กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ตระหนักและเร่งรัดดำเนินการแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพัฒนาทางด้านวิชาการ โดยเล็งเห็นความสำคัญที่จะพัฒนาสื่อและกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลาย โดยนำเทคโนโลยีมาเป็นกลไกสำคัญในการสนับสนุนให้การบริหารงานวิชาการในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ยั่งยืนให้แก่นักเรียน  จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ขึ้น
 
วัตถุประสงค์ 1. ผลผลิต
      เพื่อให้ครูมีเครื่องมือและสื่อการสอนที่ทันสมัย  พร้อมที่จะพัฒนาและนำสื่อนวัตกรรมใหม่ๆ หลากหลายรูปแบบมาดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพให้แก่นักเรียน
 2. ผลลัพธ์
      การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้  คิดสร้างสรรค์  ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีขึ้น
 
เป้าหมาย 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ 
นักเรียนโรงเรียนน้ำผุดทุกคน

2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ 
นักเรียนร้อยละ 80  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ที่สูงขึ้น
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2560 - 1 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนน้ำผุด
ตัวชี้วัด ผลิตผล
                ร้อยละ 100 ของนักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะการเรียนรู้จากการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลาย ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก
ผลลัพธ์
                ร้อยละ 80 ของนักเรียนได้รับการพัฒนายกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ครูมีเครื่องมือและสื่อการสอนที่ทันสมัย  พร้อมที่จะพัฒนาและนำสื่อนวัตกรรมใหม่ๆ หลากหลายรูปแบบมาดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพให้แก่นักเรียน
 2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
 
สรุปคะแนนประเมิน 4
ไฟล์ประกอบ รายงานโครงการ.doc
ขั้นเตรียมการ 1. ประชุมวางแผน
2. เขียนโครงการและวางแผนจัดสรรงบประมาณ
3. สำรวจวัสดุ-ครุภัณฑ์ที่จัดซื้อ
ขั้นดำเนินการ 1.ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลทดสอบระดับชาติ (O-NET)
2.พัฒนาและผลิตสื่อการเรียนการสอนคณิตศาสตร์
3.กิจกรรมสัปดาห์คณิตศาสตร์
4.กิจกรรมแข่งขันทักษะทางวิชาการจัดนิทรรศการ  ลดเวลาเรียน   เพิ่มเวลารู้
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1.นิเทศติดตามการดำเนินงาน
2. 
ประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน 1.ประชุมปรับปรุงแก้ไขกิจกรรม
2.
สรุปและรายงานผลการดำเนินงานปรับปรุง แก้ไขและพัฒนาโครงการในครั้งต่อไป
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา 30,000  30,000 
2.เงินรายได้สถานศึกษา - -
3.อื่นๆ - -
รวม 30,000  30,000 
คงเหลือ 0
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.ร้อยละ 100 ของนักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะการเรียนรู้จากการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลาย ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก 100 100
2.ร้อยละ 80 ของนักเรียนได้รับการพัฒนายกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น 80 80
3.    
4.    
สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ 80
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย 90
                                                                          อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย 80-90 หมายถึง ระดับ ดีเยี่ยม
             ค่าเฉลี่ย 60-79 หมายถึง ระดับ ดีมาก
             ค่าเฉลี่ย 40-59 หมายถึง ระดับ ดี
             ค่าเฉลี่ย 20-39 หมายถึง ระดับ พอใช้
             ค่าเฉลี่ย 0-19  หมายถึง  ระดับ ปรับปรุง
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ระดับชั้น จำนวนนักเรียนทั้งหมด(คน) จำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม จำนวนนักเรียนที่ไม่เข้าร่วมกิจกรรม
จำนวน (คน) ร้อยละ จำนวน (คน) ร้อยละ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 84 84 100 - -
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 38 38 100 - -
รวมทั้งหมด 122 122 100 - -
จากตารางที่ 2 พบว่า  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน  84  คน เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 84  คน
คิดเป็นร้อยละ  100  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6จำนวน  38  คน เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 38คน คิดเป็นร้อยละ  100


   ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
ลำดับที่ รายการประเมิน ระดับความคิดเห็น ค่าเฉลี่ย
()
การแปลความ
5 4 3 2 1
1 รูปแบบและขั้นตอนในการดำเนินการติว O-Net 5 50 15     3.8 พอใจมาก
2 เอกสารที่ใช้ประกอบการติว O-Net 4 40 26     3.6 พอใจมาก
3 วิทยากรมีความรู้และความชำนาญในการถ่ายทอดความรู้เป็นอย่างดี 59 9 2     4.8 พอใจมากที่สุด
4 ระยะเวลาที่ใช้ในการติว O-Net มีความเหมาะสม 6 26 32 3 3 3.4 พอใจปานกลาง
5 มีการเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามข้อสงสัย   13 35 20 2 2.8 พอใจปานกลาง
6 เนื้อหา และแนวข้อสอบ ความรู้โดยรวมที่ได้รับ 3 30 37     3.5 พอใจปานกลาง
7 สถานที่ในการจัดติว O-Net มีความเหมาะสม 20 38 12     4.1 พอใจมาก
8 สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่ใช้ในการติวมีความเหมาะสม 8
 
43 17 2   3.8 พอใจมาก
9 อาหารว่างและเครื่องดื่มมีความเหมาะสมและเพียงพอ 7
 
28 35 2 1 3.6 พอใจมาก
10 ความพึงพอใจในภาพรวมของการเข้าร่วมโครงการติวครั้งนี้ 21
 
40 9     4.1 พอใจมาก
  รวม 133 317 220 27 6 3.7 พอใจมาก


จากตารางที่ 1 พบว่า ความคิดเห็นนักเรียนต่อการจัดโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนรู้ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนน้ำผุดอำเภอเมืองจังหวัดตรังมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก 





 
ปัญหาและอุปสรรค ระยะเวลาในการดำเนินงาน
ข้อเสนอแนะ -
รูปภาพประกอบ