ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ |
ประเภท |
โรงเรียนนำร่องโครงการตามนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การเรียนรู้ในปัจจุบัน หากใช้กระบวนการเรียนการสอนในชั้นเรียนเพียงอย่างเดียวจะไม่สามารถพัฒนากรอบความคิดของผู้เรียนได้เท่าที่ควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเรียนรู้เพื่อสร้างความตระหนักทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ให้แก่นักเรียนต้องกระทำอย่างต่อเนื่องและมีกิจกรรมเสริมเพื่อกระตุ้นให้เยาวชนเกิดการเรียนรู้ มีความเข้าใจถึงปัญหาและสามารถหาวิถีทางในการแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ตลอดจนการแสดงออกทางด้านความคิด ซึ่งเป็นกระบวนการที่มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการให้มีการจัดกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” เพื่อให้นักเรียนได้เพิ่มการเรียนรู้ในด้านที่ตนสนใจ เป็นการส่งเสริมศักยภาพอย่างเต็มความสามารถ จากนโยบายดังกล่าว โรงเรียนโพนสูงประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 27 จึงได้จัดให้มีกิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ตามความถนัดและความสนใจของนักเรียนขึ้น |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อมุ่งเน้นให้นักเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ตามความสนใจ
2. เพื่อจัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์ ที่ใช้ในการจัดกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
|
เป้าหมาย |
1. เชิงปริมาณ
- นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3
2 เชิงคุณภาพ
2.1 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ร้อยละ 100 ได้รับประสบการณ์ในการ
เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ตามความสนใจและมีกระบวนการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.2 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ร้อยละ 80 มีวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้อย่างเพียงพอ |
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2561 - 31 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนโพนสูงประชาสรรค์ |
ตัวชี้วัด |
4.1 นักเรียนได้รับประสบการณ์ในการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง มีกระบวนการทำงาน
อย่างมีประสิทธิภาพ
4.2 นักเรียนมีอุปกรณ์ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างเพียงพอ
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ตามความสนใจ ตาม 4H
2. มีวัสดุ อุปกรณ์ ที่ใช้ในการจัดกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
|
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
|
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1. |
|
|
2. |
|
|
3. |
|
|
4. |
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ..................
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ..................
อยู่ในระดับ ..................
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|