Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โรงเรียนในฝันสู่มาตรฐานสากล รองรับเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

โรงเรียน : เลาขวัญราษฏร์บำรุง สพม.กาญจนบุรี

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 7 ก.ย. 2561 โดย : รุ่งกาญจน์ เกตุขาว จำนวนผู้เข้าชม 153 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โรงเรียนในฝันสู่มาตรฐานสากล รองรับเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2559-2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา         โครงการโรงเรียนในฝันสู่มาตรฐานสากล รองรับเข้าสู่ประชาคมอาเซียนเป็นโครงการเพื่อยกระดับคุณภาพโรงเรียนให้มีการจัดการเรียนการสอนและการบริหารระบบคุณภาพ (Quality System Management)มุ่งให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เทียบเคียงมาตรฐานสากล (World Class Standard)มีศักยภาพเป็นพลโลก (World Citizen)   โรงเรียนจึงเห็นความสำคัญและมีความตระหนักที่จะพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ ที่เอื้ออำนวยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตัวเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต มีนิสัยใฝ่เรียนรู้ มีความสามารถคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา คิดริเริ่มสร้างสรรค์มีคุณธรรมจริยธรรม รักความเป็นไทย และมีความสามารถก้าวไกลในระดับสากล สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ประกาศให้ประเทศไทยพร้อมเปิดประตูสู่ประชาคมอาเซียน (ASEAN Community)
          โรงเรียนเลาขวัญราษฎร์บำรุงให้ความสำคัญโดยเพิ่มเติมสาระความเป็นสากล 3 สาระ  ได้แก่ การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (IS1) การนำเสนอและการเขียนความเรียงขั้นสูง(IS2) และกิจกรรมสร้างสรรค์ประโยชน์(IS3) และให้ความสำคัญในการฝึกทักษะภาษาอังกฤษอย่างเข้มข้น เพื่อต่อยอดความรู้จากหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 รวมทั้งเพิ่มความเข้มข้นในการเรียนรู้ให้มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และเรียนภาษาต่างประเทศที่ 2 อีกหนึ่งภาษา เพื่อให้ผู้เรียนเป็นเยาวชน คนรุ่นใหม่ที่มีคุณลักษณะทัดเทียมกับนานาประเทศ และเพิ่มเครือข่ายการพัฒนาครบทุกโรงเรียน
วัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้สถานศึกษา ยกระดับการบริหารการจัดการศึกษา และปรับปรุงพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ให้มีประสิทธิภาพในการนำไปจัดกระบวนการเรียนการสอน การใช้สื่อเทคโนโลยี และการวัดประเมินผล ส่งผลให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะเป็นพลโลก รองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
เป้าหมาย 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
  1. สถานศึกษา ร้อยละ 75 ปรับปรุงพัฒนาหลักสูตร ตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายโรงเรียนมาตรฐานสากล รองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
  2. ผู้บริหารและครูจำนวน 47 คนมีความตระหนัก เห็นความสำคัญในการพัฒนาผู้เรียนเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และสามารถใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในระดับเบื้องต้นได้
  3. นักเรียนร้อยละ 75  ได้รับการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เทียบเคียงมาตรฐานสากล  มีศักยภาพเป็นพลโลก มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร พร้อมสู่ประชาคมอาเซียน

2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
  1. สถานศึกษาดำเนินการปรับแผนกลยุทธ์ และยกระดับการบริหารจัดการระบบคุณภาพซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาโรงเรียนสู่มาตรฐานสากล สร้างความตระหนักให้ครูผู้สอน ปรับกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และใช้เทคนิควิธีการจัดกิจกรรมที่เหมาะสม หลากหลาย ทั่วถึงและต่อเนื่อง ใช้สื่อการเรียนรู้ทันสมัย แหล่งเรียนรู้ทั้งภายในโรงเรียน ชุมชนและสู่โลกกว้าง โดยเฉพาะกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนปฏิบัติจริง เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะในการเรียนรู้ และเพิ่มประสิทธิภาพสู่ความเป็นเลิศในระดับสากล อันจะส่งผลกระทบต่อการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนให้บรรลุเป้าหมายการจัดการศึกษา มีคุณลักษณะเป็นพลโลก  พร้อมสู่ประชาคมอาเซียน
  2. นักเรียนโรงเรียนเลาขวัญราษฎร์บำรุง มีพัฒนาการด้านความรู้ ทักษะทางวิชาการสู่คุณภาพตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามมาตรฐานสากล เพื่อสู่ความเป็นเลิศ
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนเลาขวัญราษฎร์บำรุง
ตัวชี้วัด
  • สถานศึกษามีหลักสูตรตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายโรงเรียนมาตรฐานสากล
  • นักเรียนได้รับการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เทียบเคียงมาตรฐานสากล มีศักยภาพเป็นพลโลก มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร พร้อมสู่ประชาคมอาเซียน
  • ครูทุกคนมีความตระหนัก เห็นความสำคัญ ในการพัฒนาผู้เรียนเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และสามารถใช้ภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารในระดับเบื้องต้นได้
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
    1. สถานศึกษาดำเนินการปรับแผนกลยุทธ์ และยกระดับการบริหารจัดการระบบคุณภาพซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาโรงเรียนสู่มาตรฐานสากล สร้างความตระหนักให้ครูผู้สอน ปรับกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และใช้เทคนิควิธีการจัดกิจกรรมที่เหมาะสม หลากหลาย ทั่วถึงและต่อเนื่อง ใช้สื่อการเรียนรู้ทันสมัย แหล่งเรียนรู้ทั้งภายในโรงเรียน ชุมชนและสู่โลกกว้าง โดยเฉพาะกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนปฏิบัติจริง เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะในการเรียนรู้ และเพิ่มประสิทธิภาพสู่ความเป็นเลิศในระดับสากล อันจะส่งผลกระทบต่อการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนให้บรรลุเป้าหมายการจัดการศึกษา มีคุณลักษณะเป็นพลโลก  พร้อมสู่ประชาคมอาเซียน
    2. นักเรียนโรงเรียนเลาขวัญราษฎร์บำรุง มีพัฒนาการด้านความรู้ ทักษะทางวิชาการสู่คุณภาพตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามมาตรฐานสากล เพื่อสู่ความเป็นเลิศ
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา    
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม    
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.    
2.    
3.    
4.    
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ ..................
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ..................
                                                                          อยู่ในระดับ ..................
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ