Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

พัฒนาแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

โรงเรียน : โพนสูงประชาสรรค์ สพม.ร้อยเอ็ด

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 7 ก.ย. 2561 โดย : นายเกรียงไกร ทานะเวช จำนวนผู้เข้าชม 70 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา เศรษฐกิจพอเพียงที่ชี้ถึงแนวทางการดำรงชีวิตอยู่และการปฏิบัติของประชาชนทุกระดับตั้งแต่ครอบครัว ชุมชนจนถึงระดับรัฐ ทั้งในการพัฒนาและการบริหารประเทศให้ดำเนินไปในทางสายกลาง โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อให้ก้าวทันต่อยุคโลกาภิวัตน์ ความพอเพียงหมายถึง ความพอประมาณ ความมีเหตุผล รวมถึงความจำเป็นที่จะต้องมีระบบภูมิคุ้มกันในตัวที่ดีพอสมควรต่อการมีผลกระทบใดๆ อันเกิดจากโรงเรียนทั้งภายนอกและภายใน
          โรงเรียนโพนสูงประชาสรรค์ได้ตระหนักถึงพระปรีชาสามารถ และพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ได้พระราชทานแนวทางของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้แก่พสกนิกรชาวไทย มาตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๔๑ เป็นต้นมา โดยโรงเรียนได้มองเห็นคุณค่าดังกล่าว จึงได้สนองตอบแนวปรัชญาดังกล่าว โดยดำเนินการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรของโรงเรียน เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งศึกษาของนักเรียน และชุมชนที่สนใจที่จะนำไปประยุกต์และดำเนินชีวิตได้ตามแนวทางดังกล่าว ทั้งนี้ในโครงการดังกล่าวได้ย่อส่วนให้เล็กกะทัดรัดจากหลักการของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งจะต้องใช้เนื้อที่ ๑๕ ไร่ มาเป็นเพียง ๓ ไร่ ซึ่งสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างพอเพียงตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
วัตถุประสงค์ ๒.๑ เพื่อพัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรผสมผสานแบบยั่งยืน
๒.๒ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ศึกษาของนักเรียน และบุคคลภายนอกที่สนใจสามารถนำไปปฏิบัติได้
๒.๓ เพื่อเผยแพร่ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยใช้การเรียนการสอนเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติในครอบครัว
๒.๔ เพื่อเป็นตัวอย่างสำหรับทุกภาคส่วนในอันที่จะนำแนวทางของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน
เป้าหมาย ๓.๑ เชิงปริมาณ
                   ๑. มีวัสดุอุปกรณ์ ในการดำเนินกิจการตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
  ๓.๒ เชิงคุณภาพ (ระบุเป็นร้อยละ)
                             ๑. แหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรผสมผสานยั่งยืน สนองต่อการสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ของนักเรียนและชุมชน ด้านความพึงพอใจของนักเรียนได้ไม่น้อยกว่า ร้อยละ ๘๐
                   ๒. แหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรผสมผสานยั่งยืน สนองต่อการสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ของนักเรียนและชุมชน ด้านการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันของนักเรียนและชุมชนได้ไม่น้อยกว่า ร้อยละ ๘๐
                    ๓. แหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรผสมผสานยั่งยืน รองรับผู้ที่จะมาศึกษาดูงานไม่น้อยกว่า       ปีละ ๕ รุ่น
ระยะเวลา 1 เม.ย. 2561 - 31 มี.ค. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนโพนสูงประชาสรรค์
ตัวชี้วัด ๑. แหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรผสมผสานยั่งยืน สนองต่อการสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ของนักเรียนและชุมชน ด้านความพึงพอใจของนักเรียนได้ไม่น้อยกว่า ร้อยละ ๘๐
          ๒. แหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรผสมผสานยั่งยืน สนองต่อการสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ของนักเรียนและชุมชน ด้านการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันของนักเรียนและชุมชนได้ไม่น้อยกว่า ร้อยละ ๘๐
          ๓. แหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรผสมผสานยั่งยืน รองรับผู้ที่จะมาศึกษาดูงานไม่น้อยกว่าปีละ ๕
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ๑. โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรผสมผสานอย่างยั่งยืน และมีความพร้อมศักยภาพในการจัดการเรียนการสอนนักเรียนอย่างมีคุณภาพ
          ๒. แหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรผสมผสานอย่างยั่งยืน สามารถเป็นนวัตกรรมในการแก้ปัญหาการจัดการเรียนการสอนและการให้ความรู้แก่ชุมชน และผู้สนใจในแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้เป็นอย่างดี
          ๓. นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน บุคลากรภายนอกได้ใช้ประโยชน์จากแหล่งเรียนรู้ที่โรงเรียนได้พัฒนาขึ้นอย่างคุ้มค่า สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี
          ๔. โรงเรียนเป็นที่ยอมรับ ศรัทธาของนักเรียนและชุมชนมากขึ้น
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา    
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม    
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.    
2.    
3.    
4.    
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ ..................
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ..................
                                                                          อยู่ในระดับ ..................
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ