Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โรงเรียนปลอดขยะ Zero waste school

โรงเรียน : โพนสูงประชาสรรค์ สพม.ร้อยเอ็ด

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 7 ก.ย. 2561 โดย : นายเกรียงไกร ทานะเวช จำนวนผู้เข้าชม 70 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โรงเรียนปลอดขยะ Zero waste school
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา แนวทางบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและบริบทของโรงเรียน เพื่อเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ให้เหมาะสำหรับเป็นแหล่งบริการวิชาการของชุมชน ที่สามารถนำมาเป็นแนวปฏิบัติ หรือ Best Practice นั้น ทุกภาคส่วนต้องมีส่วนร่วมและสร้างความตระหนักร่วมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักเรียนควรมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อน เพื่อเกิดความรัก มีจิตสำนึกในการเป็นส่วนหนึ่งหรือความเป็นเจ้าของ โดยทางโรงเรียนมีการอำนวยความสะดวกและสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง งานด้านการพัฒนาอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนมีการจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับนักเรียน เช่น มีจัดสร้างโรงจอดรถจักรยานยนต์นักเรียน/โรงจอดรถบุคลากร จัดหาม้าหินอ่อนที่โรงอาหารและบริเวณข้างอาคารเพื่อนั่งพักผ่อนหย่อนใจ ติดตั้งพัดลมที่โรงอาหารและหอประชุม ทำถนนคอนกรีตถึงบ้านพักครู ปูกระเบื้องทางเดินบนอาคารและขั้นบันได ปรับปรุงห้องน้ำชาย-หญิงให้เป็นส้วมสุขสันต์ ปรับปรุงระบบไฟฟ้าเปลี่ยนอุปกรณ์ที่ชำรุดเสียหายเพื่อความปลอดภัยของผู้เรียน จัดหาถังน้ำเย็นตามจุดต่างๆเพื่อบริการน้ำดื่มที่สะอาดให้กับผู้เรียนและตามห้องสำนักงาน มีการแบ่งสัดส่วนสวนหย่อมได้อย่างเหมาะสมและสวยงาม ปรับปรุงห้องโสตและห้องประชุมเพื่อต้อนรับผู้มาเยี่ยมเยือน โดยมีความยังยืนในการดำเนินการจัดการขยะ การรักษาสภาพความสะอาด สวยงามของพื้นที่บริเวณของโรงเรียน ได้รับความร่วมมือจากนักเรียนและชุมชนเป็นอย่างดี โดยการขับเคลื่อนร่วมกับงานกิจการนักเรียน ซึ่งดำเนินการโดยคณะกรรมการนักเรียนที่คอยกำกับ ติดตาม เขตพื้นที่ 5 ส โดยการรับผิดชอบของนักเรียนระดับชั้นต่างๆ มีการมอบรางวัลเพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับนักเรียน มีการดำเนินงานต่อเนื่องและเป็นปัจจุบันจนทำให้ภาพรวมของโรงเรียนมีภูมิทัศน์ บรรยากาศร่มรื่น สะอาด สวยงาม เหมาะแก่การเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน
วัตถุประสงค์ ๒.๑ เพื่อพัฒนาแหล่งเรียนรู้ให้เป็นฐานการเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อม หลักการ 3R
๒.๒ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ศึกษาของนักเรียน และบุคคลภายนอกที่สนใจสามารถนำไปปฏิบัติได้
๒.๓ เพื่อเป็นต้นแบบโรงเรียนปลอดขยะ
เป้าหมาย ๓.๑ เชิงปริมาณ
                   ๑. มีฐานการเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมโดยหลัก 3R
          ๓.๒ เชิงคุณภาพ (ระบุเป็นร้อยละ)
                             ๑. แหล่งเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อม การจัดการขยะ สนองต่อการสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ของนักเรียนและชุมชน ด้านความพึงพอใจของนักเรียนได้ไม่น้อยกว่า ร้อยละ ๘๐
                   ๒. แหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรผสมผสานยั่งยืน สนองต่อการสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ของนักเรียนและชุมชน ด้านการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันของนักเรียนและชุมชนได้ไม่น้อยกว่า ร้อยละ ๘๐
ระยะเวลา 1 เม.ย. 2561 - 31 มี.ค. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนโพนสูงประชาสรรค์
ตัวชี้วัด แหล่งเรียนรู้ที่เป็นฐานการเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อม การจัดการขยะ สนองต่อการสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ของนักเรียนและชุมชน ด้านความพึงพอใจของนักเรียนได้ไม่น้อยกว่า ร้อยละ ๘๐
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ๑. โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อม โดยใช้หลัก 3R และมีความพร้อมศักยภาพในการจัดการเรียนการสอนนักเรียนอย่างมีคุณภาพ
๒. แหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรผสมผสานอย่างยั่งยืน สามารถเป็นนวัตกรรมในการแก้ปัญหาการจัดการเรียนการสอนและการให้ความรู้แก่ชุมชน และผู้สนใจในแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้เป็นอย่างดี
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา    
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม    
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.    
2.    
3.    
4.    
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ ..................
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ..................
                                                                          อยู่ในระดับ ..................
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ