Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย

โรงเรียน : น้ำผุด สพม.ตรัง กระบี่

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 4

เผยแพร่เมื่อ : 19 ก.ย. 2561 โดย : นางสาวจันทิมา เพชรสุทธิ์ จำนวนผู้เข้าชม 156 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา การอ่านและการเขียน ถือเป็นทักษะที่มีความสำคัญยิ่งต่อการเรียนรู้  และการรับรู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆ  นักเรียนจะต้องพัฒนาตนเองให้เป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียน  และสามารถนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตได้อย่างปกติสุขเท่าทันการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ 
โรงเรียนน้ำผุดเห็นความสำคัญของการอ่านและการเขียน  จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการ
อ่านออกเขียนได้ และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยขึ้น  เพื่อให้นักเรียนทุกคนสามารถอ่านออก เขียนได้  มีทักษะในการอ่านและการเขียนที่ดี  นำไปสู่การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทั้งในรายวิชาภาษาไทย และการเรียนรู้ในรายวิชาอื่น ๆ ต่อไป
 
วัตถุประสงค์ 1 .  เพื่อให้นักเรียนทุกคนอ่านออก เขียนได้
2.   เพื่อให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
3.   เพื่อให้ปลูกฝังให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน การเขียน
 
เป้าหมาย 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
นักเรียนทุกคนอ่านออก  เขียนได้ร้อยละ 100
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ 
นักเรียนอ่านคล่อง  เขียนคล่อง
 
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนน้ำผุด
ตัวชี้วัด 1.  นักเรียน สามารถ อ่านออก  เขียนได้ทุกคน
2.   นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
3.  นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน  การเขียน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียนทุกคนในโรงเรียนน้ำผุด  อ่านคล่อง  เขียนคล่อง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ตามเกณฑ์มาตรฐาน ระดับชาติและ มีสื่อการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ สามารถศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
 
สรุปคะแนนประเมิน 4
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1.ประชุมครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ จัดทำโครงการและเสนอเพื่อพิจารณา
2. ประชุมคณะครูรับทราบเกี่ยวกับรายละเอียดโครงการ
3.วางแผนการจัดสรรงบประมาณ
ขั้นดำเนินการ 1. แต่งตั้งคณะกรรมการการดำเนินโครงการแก้ปัญหานักเรียนเกี่ยวกับการอ่านและการเขียน
2. คัดกรองนักเรียนที่มีปัญหาในการอ่านการเขียนการสอนซ่อมเสริม
3. ศึกษา   วิเคราะห์   สาเหตุ   ปัญหาของการอ่านและการเขียน
4.ประชุมผู้ปกครอง นักเรียนที่มีปัญหาการอ่าน การเขียน
5.จัดทำสื่อนวัตกรรม ชุดแบบฝึก  เพื่อใช้ในการสอน
กิจกรรมสอนเพื่อนอ่านหนังสือ

       -   คัดเลือกนักเรียนที่อ่านคล่อง  และช่วยสอนการอ่านให้แก่เพื่อน
       -   สำรวจและเตรียมหนังสือตามความสนใจ  สำหรับการฝึกอ่าน
       -   ช่วยเพื่อนอ่านหนังสือในช่วงหลังรับประทานอาหารเที่ยง  วันละ 10 - 15   นาที
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1.นิเทศและติดตามผล
2.ประเมินผล
 
ขั้นสรุปและรายงาน 1. ประชุมปรับปรุงแก้ไข
2.สรุปรายงานผลการดำเนินงานตามโครงการ
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา 4,000 4,000
2.เงินรายได้สถานศึกษา - -
3.อื่นๆ - -
รวม 4,000 4,000
คงเหลือ 0
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.นักเรียน สามารถ  อ่านออก  เขียนได้ทุกคน 80 80
2.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้ 80 80
3.นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน   การเขียน 100 100
4.    
สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ 80
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย 90
                                                                          อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย 80-90 หมายถึง ระดับ ดีเยี่ยม
             ค่าเฉลี่ย 60-79 หมายถึง ระดับ ดีมาก
             ค่าเฉลี่ย 40-59 หมายถึง ระดับ ดี
             ค่าเฉลี่ย 20-39 หมายถึง ระดับ พอใช้
             ค่าเฉลี่ย 0-19  หมายถึง  ระดับ ปรับปรุง
ความพึงพอใจ
ระดับชั้น จำนวนนักเรียนทั้งหมด(คน) จำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม จำนวนนักเรียนที่ไม่เข้าร่วมกิจกรรม
จำนวน (คน) ร้อยละ จำนวน (คน) ร้อยละ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 84 84 100 - -
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 38 38 100 - -
รวมทั้งหมด 122 122 100 - -

จากตารางที่ 2 พบว่า  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน  84  คน เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 84  คน
คิดเป็นร้อยละ  100  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6จำนวน  38  คน เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 38คน คิดเป็นร้อยละ  100
ลำดับที่ รายการประเมิน ระดับความคิดเห็น ค่าเฉลี่ย
()
การแปลความ
5 4 3 2 1
1 รูปแบบและขั้นตอนในการดำเนินการติว O-Net 5 50 15     3.8 พอใจมาก
2 เอกสารที่ใช้ประกอบการติว O-Net 4 40 26     3.6 พอใจมาก
3 วิทยากรมีความรู้และความชำนาญในการถ่ายทอดความรู้เป็นอย่างดี 59 9 2     4.8 พอใจมากที่สุด
4 ระยะเวลาที่ใช้ในการติว O-Net มีความเหมาะสม 6 26 32 3 3 3.4 พอใจปานกลาง
5 มีการเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามข้อสงสัย   13 35 20 2 2.8 พอใจปานกลาง
6 เนื้อหา และแนวข้อสอบ ความรู้โดยรวมที่ได้รับ 3 30 37     3.5 พอใจปานกลาง
7 สถานที่ในการจัดติว O-Net มีความเหมาะสม 20 38 12     4.1 พอใจมาก
8 สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่ใช้ในการติวมีความเหมาะสม 8
 
43 17 2   3.8 พอใจมาก
9 อาหารว่างและเครื่องดื่มมีความเหมาะสมและเพียงพอ 7
 
28 35 2 1 3.6 พอใจมาก
10 ความพึงพอใจในภาพรวมของการเข้าร่วมโครงการติวครั้งนี้ 21
 
40 9     4.1 พอใจมาก
  รวม 133 317 220 27 6 3.7 พอใจมาก
จากตาราง 3 พบว่า  ความคิดเห็นนักเรียนต่อการจัดโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนรู้ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนน้ำผุดอำเภอเมืองจังหวัดตรังมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
 
ปัญหาและอุปสรรค ระยะเวลาในการดำเนินงาน
ข้อเสนอแนะ -
รูปภาพประกอบ