ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การอ่านและการเขียน ถือเป็นทักษะที่มีความสำคัญยิ่งต่อการเรียนรู้ และการรับรู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆ นักเรียนจะต้องพัฒนาตนเองให้เป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียน และสามารถนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตได้อย่างปกติสุขเท่าทันการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑
โรงเรียนน้ำผุดเห็นความสำคัญของการอ่านและการเขียน จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการ
อ่านออกเขียนได้ และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยขึ้น เพื่อให้นักเรียนทุกคนสามารถอ่านออก เขียนได้ มีทักษะในการอ่านและการเขียนที่ดี นำไปสู่การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทั้งในรายวิชาภาษาไทย และการเรียนรู้ในรายวิชาอื่น ๆ ต่อไป
|
วัตถุประสงค์ |
1 . เพื่อให้นักเรียนทุกคนอ่านออก เขียนได้
2. เพื่อให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
3. เพื่อให้ปลูกฝังให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน การเขียน
|
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
นักเรียนทุกคนอ่านออก เขียนได้ร้อยละ 100
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
นักเรียนอ่านคล่อง เขียนคล่อง
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนน้ำผุด |
ตัวชี้วัด |
1. นักเรียน สามารถ อ่านออก เขียนได้ทุกคน
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
3. นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน การเขียน |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
นักเรียนทุกคนในโรงเรียนน้ำผุด อ่านคล่อง เขียนคล่อง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ตามเกณฑ์มาตรฐาน ระดับชาติและ มีสื่อการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ สามารถศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1.ประชุมครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ จัดทำโครงการและเสนอเพื่อพิจารณา
2. ประชุมคณะครูรับทราบเกี่ยวกับรายละเอียดโครงการ
3.วางแผนการจัดสรรงบประมาณ |
ขั้นดำเนินการ |
1. แต่งตั้งคณะกรรมการการดำเนินโครงการแก้ปัญหานักเรียนเกี่ยวกับการอ่านและการเขียน
2. คัดกรองนักเรียนที่มีปัญหาในการอ่านการเขียนการสอนซ่อมเสริม
3. ศึกษา วิเคราะห์ สาเหตุ ปัญหาของการอ่านและการเขียน
4.ประชุมผู้ปกครอง นักเรียนที่มีปัญหาการอ่าน การเขียน
5.จัดทำสื่อนวัตกรรม ชุดแบบฝึก เพื่อใช้ในการสอน
กิจกรรมสอนเพื่อนอ่านหนังสือ
- คัดเลือกนักเรียนที่อ่านคล่อง และช่วยสอนการอ่านให้แก่เพื่อน
- สำรวจและเตรียมหนังสือตามความสนใจ สำหรับการฝึกอ่าน
- ช่วยเพื่อนอ่านหนังสือในช่วงหลังรับประทานอาหารเที่ยง วันละ 10 - 15 นาที
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1.นิเทศและติดตามผล
2.ประเมินผล
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
1. ประชุมปรับปรุงแก้ไข
2.สรุปรายงานผลการดำเนินงานตามโครงการ |
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
4,000 |
4,000 |
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
- |
- |
3.อื่นๆ |
- |
- |
รวม |
4,000 |
4,000 |
คงเหลือ |
0 |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1.นักเรียน สามารถ อ่านออก เขียนได้ทุกคน |
80 |
80 |
2.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้ |
80 |
80 |
3.นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน การเขียน |
100 |
100 |
4. |
|
|
สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ 80
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย 90
อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย 80-90 หมายถึง ระดับ ดีเยี่ยม
ค่าเฉลี่ย 60-79 หมายถึง ระดับ ดีมาก
ค่าเฉลี่ย 40-59 หมายถึง ระดับ ดี
ค่าเฉลี่ย 20-39 หมายถึง ระดับ พอใช้
ค่าเฉลี่ย 0-19 หมายถึง ระดับ ปรับปรุง |
ความพึงพอใจ |
ระดับชั้น |
จำนวนนักเรียนทั้งหมด(คน) |
จำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม |
จำนวนนักเรียนที่ไม่เข้าร่วมกิจกรรม |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 |
84 |
84 |
100 |
- |
- |
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 |
38 |
38 |
100 |
- |
- |
รวมทั้งหมด |
122 |
122 |
100 |
- |
- |
จากตารางที่ 2 พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 84 คน เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 84 คน
คิดเป็นร้อยละ 100 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6จำนวน 38 คน เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 38คน คิดเป็นร้อยละ 100
ลำดับที่ |
รายการประเมิน |
ระดับความคิดเห็น |
ค่าเฉลี่ย
( ) |
การแปลความ |
5 |
4 |
3 |
2 |
1 |
1 |
รูปแบบและขั้นตอนในการดำเนินการติว O-Net |
5 |
50 |
15 |
|
|
3.8 |
พอใจมาก |
2 |
เอกสารที่ใช้ประกอบการติว O-Net |
4 |
40 |
26 |
|
|
3.6 |
พอใจมาก |
3 |
วิทยากรมีความรู้และความชำนาญในการถ่ายทอดความรู้เป็นอย่างดี |
59 |
9 |
2 |
|
|
4.8 |
พอใจมากที่สุด |
4 |
ระยะเวลาที่ใช้ในการติว O-Net มีความเหมาะสม |
6 |
26 |
32 |
3 |
3 |
3.4 |
พอใจปานกลาง |
5 |
มีการเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามข้อสงสัย |
|
13 |
35 |
20 |
2 |
2.8 |
พอใจปานกลาง |
6 |
เนื้อหา และแนวข้อสอบ ความรู้โดยรวมที่ได้รับ |
3 |
30 |
37 |
|
|
3.5 |
พอใจปานกลาง |
7 |
สถานที่ในการจัดติว O-Net มีความเหมาะสม |
20 |
38 |
12 |
|
|
4.1 |
พอใจมาก |
8 |
สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่ใช้ในการติวมีความเหมาะสม |
8
|
43 |
17 |
2 |
|
3.8 |
พอใจมาก |
9 |
อาหารว่างและเครื่องดื่มมีความเหมาะสมและเพียงพอ |
7
|
28 |
35 |
2 |
1 |
3.6 |
พอใจมาก |
10 |
ความพึงพอใจในภาพรวมของการเข้าร่วมโครงการติวครั้งนี้ |
21
|
40 |
9 |
|
|
4.1 |
พอใจมาก |
|
รวม |
133 |
317 |
220 |
27 |
6 |
3.7 |
พอใจมาก |
จากตาราง 3 พบว่า ความคิดเห็นนักเรียนต่อการจัดโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนรู้ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนน้ำผุดอำเภอเมืองจังหวัดตรังมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
|
ปัญหาและอุปสรรค |
ระยะเวลาในการดำเนินงาน |
ข้อเสนอแนะ |
- |
รูปภาพประกอบ |


|