ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการค่ายภาษาอังกฤษ English Camp |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ปัจจุบันภาษาอังกฤษมีบทบาทสำคัญยิ่งที่จะช่วยให้ประเทศไทยพัฒนาได้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกโดยใช้ความก้าวหน้าของสังคมฐานความรู้และนวัตกรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นปัจจัยชี้นำในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ดังนั้น การเตรียมความพร้อมของนักเรียนโรงเรียนน้ำผุด เพื่อให้มีทักษะภาษาอังกฤษในระดับที่สามารถติดต่อสื่อสารแสวงหาความรู้ สร้างความร่วมมือและสร้างความสัมพันธ์อันดีได้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จึงเห็นความสำคัญในการจัดค่ายภาษาอังกฤษ โดยเน้นการจัดกิจกรรมที่เน้นให้ผู้เรียนมีทักษะการฟัง และการสื่อสารสามารถโต้ตอบได้ เรียนรู้วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา ได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษ นอกห้องเรียนฝึกภาษาจากกิจกรรมต่างๆ เช่น เกม เพลงและการแก้ปัญหา อีกทั้งการ กิจกรรมเหล่านี้ สามารถส่งเสริมผู้เรียนให้เรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยความสนุกสนาน และเพิ่มพูนประสบการณ์ให้กับผู้เรียนได้เป็นอย่างดี
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ
2. เพื่อให้นักเรียนมีฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในสถานการณ์จริง
3. เพื่อเสริมสร้างลักษณะนิสัยการอยู่เป็นหมู่คณะ สร้างมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
|
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 30 คน
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 30 คน ได้รับการพัฒนา
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
|
ระยะเวลา |
1 ก.ย. 2560 - 30 ต.ค. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนน้ำผุด |
ตัวชี้วัด |
ผลิตผล
ร้อยละ100 ของนักเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ)ได้รับการพัฒนา
ผลลัพธ์
ร้อยละ 100 ของนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนได้รับการพัฒนาร้อยละ 100
2. นักเรียนได้เรียนจากแหล่งเรียนรู่โดยใช้สื่อและอุปกรณ์ได้หลากหลายทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1.ประชุมชี้แจงครูประจำกลุ่มสาระจัดทำโครงการ
2.ประสานความร่วมมือกับผู้เกี่ยวข้อง
3.เขียนโครงการและวางแผนจัดสรรงบประมาณเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร งบประมาณ วัสดุครุภัณฑ์ |
ขั้นดำเนินการ |
1.แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
2.ศึกษาการใช้เทคโนโลยี
3.วิเคราะห์กิจกรรมการเรียนการสอนที่เหมาะสมเตรียมความพร้อม สถานที่ และวัสดุอุปกรณ์ |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1.นิเทศติดตามการดำเนินงาน
2.ประเมินผล |
ขั้นสรุปและรายงาน |
1.ประชุมปรับปรุงแก้ไขกิจกรรม
2.สรุปและรายงานผลาการดำเนินงานปรับปรุง แก้ไขและพัฒนาโครงการในครั้งต่อไป |
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
|
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
13,000 |
13,000 |
รวม |
|
|
คงเหลือ |
0 |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1.ร้อยละ100 ของนักเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ)ได้รับการพัฒนา |
100 |
100 |
2.ร้อยละ 100 ของนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น |
100 |
100 |
3. |
|
|
4. |
|
|
สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ 80
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย 90
อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย 80-90 หมายถึง ระดับ ดีเยี่ยม
ค่าเฉลี่ย 60-79 หมายถึง ระดับ ดีมาก
ค่าเฉลี่ย 40-59 หมายถึง ระดับ ดี
ค่าเฉลี่ย 20-39 หมายถึง ระดับ พอใช้
ค่าเฉลี่ย 0-19 หมายถึง ระดับ ปรับปรุง |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ระดับชั้น |
จำนวนนักเรียนทั้งหมด(คน) |
จำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม |
จำนวนนักเรียนที่ไม่เข้าร่วมกิจกรรม |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 |
84 |
84 |
100 |
- |
- |
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 |
38 |
38 |
100 |
- |
- |
รวมทั้งหมด |
122 |
122 |
100 |
- |
- |
จากตารางที่ 2 พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 84 คน เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 84 คน
คิดเป็นร้อยละ 100 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6จำนวน 38 คน เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 38คน คิดเป็นร้อยละ 100
ลำดับที่ |
รายการประเมิน |
ระดับความคิดเห็น |
ค่าเฉลี่ย
( ) |
การแปลความ |
5 |
4 |
3 |
2 |
1 |
1 |
รูปแบบและขั้นตอนในการจัดค่าย |
5 |
50 |
15 |
|
|
3.8 |
พอใจมาก |
2 |
เอกสารที่ใช้ประกอบการจัดค่าย |
4 |
40 |
26 |
|
|
3.6 |
พอใจมาก |
3 |
วิทยากรมีความรู้และความชำนาญในการถ่ายทอดความรู้เป็นอย่างดี |
59 |
9 |
2 |
|
|
4.8 |
พอใจมากที่สุด |
4 |
ระยะเวลาที่ใช้ในการจัดค่ายมีความเหมาะสม |
6 |
26 |
32 |
3 |
3 |
3.4 |
พอใจปานกลาง |
5 |
มีการเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามข้อสงสัย |
|
13 |
35 |
20 |
2 |
2.8 |
พอใจปานกลาง |
6 |
เนื้อหา และความรู้เหมาะสม |
3 |
30 |
37 |
|
|
3.5 |
พอใจปานกลาง |
7 |
สถานที่ในการจัดค่าย มีความเหมาะสม |
20 |
38 |
12 |
|
|
4.1 |
พอใจมาก |
8 |
สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่ใช้ในการจัดค่ายมีความเหมาะสม |
8
|
43 |
17 |
2 |
|
3.8 |
พอใจมาก |
9 |
อาหารว่างและเครื่องดื่มมีความเหมาะสมและเพียงพอ |
7
|
28 |
35 |
2 |
1 |
3.6 |
พอใจมาก |
10 |
ความพึงพอใจในภาพรวมของการจัดค่ายโครงการครั้งนี้ |
21
|
40 |
9 |
|
|
4.1 |
พอใจมาก |
|
รวม |
133 |
317 |
220 |
27 |
6 |
3.7 |
พอใจมาก |
จากตาราง 3 พบว่า ความคิดเห็นนักเรียนต่อการจัดโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนน้ำผุดอำเภอเมืองจังหวัดตรังมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
|
ปัญหาและอุปสรรค |
งบประมาณ |
ข้อเสนอแนะ |
- |
รูปภาพประกอบ |
|