Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการยกระดับผลการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

โรงเรียน : ตราดสรรเสริญวิทยาคม สพม.จันทบุรี ตราด

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 7 ก.ย. 2561 โดย : อรสิริ ตันสกุล จำนวนผู้เข้าชม 60 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการยกระดับผลการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา การปฏิรูปการเรียนการสอนในปัจจุบันเพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้อย่างมีความสุขและมีความรู้ความเข้าใจ อันที่จะส่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้เป็นอย่างดีนั้น จำเป็นต้องใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อให้เหมาะสมกับศักยภาพของผู้เรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ มีผลการประเมินสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตร และมีผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน เป็นไปตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด รวมทั้งมีผลการทดสอบระดับชาติเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด ไม่ว่าจะเป็นแหล่งเรียนรู้หรือการจัดบรรยากาศรวมทั้งการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับธรรมชาติของวิชา  ในปัจจุบันกิจกรรมตามโครงการที่สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา จัดทำกิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการเรียนการสอน แหล่งเรียนรู้ที่สามารถถ่ายทอดสิ่งเหนือจินตนาการ หรือความรู้ที่เป็นนามธรรมไปสู่ผู้เรียนได้ สามารถรองรับผู้เรียนที่เข้ามาร่วมกิจกรรมการเรียนการสอน ได้อย่างเต็มศักยภาพ สอดคล้องกับหลักการของหลักสูตรและยุทธศาสตร์ของโรงเรียนจึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมผู้เรียนให้มีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร เพื่อช่วยให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดีมีทักษะกระบวนการ และเจตคติที่ดีต่อการเรียนต่อไป
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยวิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้น
2. เพื่อให้ผู้เรียนมีการพัฒนาศักยภาพทางด้านวิทยาศาสตร์ตามความถนัดอย่างเต็มความสามารถ
3. เพื่อให้ผู้เรียนมีผลการทดสอบระดับชาติเป็นไปตามเกณฑ์
4. เพื่อให้ผู้เรียนเกิดทักษะกระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์
5. เพื่อให้ครูผู้สอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ได้มีห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ที่มีเครื่องใช้อำนวยความสะดวก ช่วยสนับสนุนเสริมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6. เพื่อให้ผู้เรียนมีค่านิยมไทย 12 ประการ
 
เป้าหมาย 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ 
1. ผู้เรียนโรงเรียนตราดสรรเสริญวิทยาคม จำนวน 530 คน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยวิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้น
2. ผู้เรียนโรงเรียนตราดสรรเสริญวิทยาคม จำนวน 530 คน มีการพัฒนาศักยภาพทางด้านวิทยาศาสตร์ตามความถนัดอย่างเต็มความสามารถ
3. ผู้เรียนโรงเรียนตราดสรรเสริญวิทยาคม จำนวน 530 คน มีทักษะกระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์
4. ผู้เรียนโรงเรียนตราดสรรเสริญวิทยาคม จำนวน 530 คน มีค่านิยมไทย 12 ประการ
 5. ผู้เรียนโรงเรียนตราดสรรเสริญวิทยาคม จำนวน 530 คน พัฒนาตนเองสู่ประชาคม ASEAN และมีคุณสมบัติผู้เรียนแห่งศตวรรษที่ 21
6. ผู้เรียนโรงเรียนตราดสรรเสริญวิทยาคม จำนวน 530 คน ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิต

2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ 
1. ผู้เรียนโรงเรียนตราดสรรเสริญวิทยาคม ร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยวิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้นเป็นไปตามเกณฑ์
2. ผู้เรียนโรงเรียนตราดสรรเสริญวิทยาคม ร้อยละ 80 มีการพัฒนาศักยภาพทางด้านวิทยาศาสตร์ตามความถนัดอย่างเต็มความสามารถ
3. ผู้เรียนโรงเรียนตราดสรรเสริญวิทยาคม ร้อยละ 80 มีผลการทดสอบระดับชาติเป็นไปตามเกณฑ์
4. ผู้เรียนโรงเรียนตราดสรรเสริญวิทยาคม ร้อยละ 80 มีทักษะกระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์
5. ครูผู้สอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์มีห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ที่มีเครื่องใช้อำนวยความสะดวก ช่วยสนับสนุนเสริมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6. ผู้เรียนโรงเรียนตราดสรรเสริญวิทยาคม ร้อยละ 80 มีค่านิยมไทย 12 ประการ
 7. ผู้เรียนโรงเรียนตราดสรรเสริญวิทยาคม ร้อยละ 80 พัฒนาตนเองสู่ประชาคม ASEAN และมีคุณสมบัติผู้เรียนแห่งศตวรรษที่ 21
8. ผู้เรียนโรงเรียนตราดสรรเสริญวิทยาคม ร้อยละ 80 ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิต
 
ระยะเวลา 7 ก.ย. 2561 - 7 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนตราดสรรเสริญวิทยาคม
ตัวชี้วัด เชิงปริมาณ / ผลผลิต (Output)
1. ผู้เรียน จำนวน 530 คน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยวิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้น
2. ผู้เรียน จำนวน 530 คน มีการพัฒนาศักยภาพทางด้านวิทยาศาสตร์ตามความถนัดอย่างเต็มความสามารถ
3. ผู้เรียน จำนวน 530 คน มีผลการทดสอบระดับชาติเป็นไปตามเกณฑ์
4. ผู้เรียน จำนวน 530 คน มีทักษะกระบวน การทางด้านวิทยาศาสตร์และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์
5. ครูผู้สอน จำนวน 4 คน มีห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ที่มีเครื่องใช้อำนวยความสะดวก ช่วยสนับสนุนเสริมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6. ผู้เรียน จำนวน 530 คน มีค่านิยมไทย 12 ประการ
7. ผู้เรียน จำนวน 530 คน พัฒนาตนเองสู่ประชาคม ASEAN และมีคุณสมบัติผู้เรียนแห่งศตวรรษที่ 21
8. ผู้เรียน จำนวน 530 คน ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิต
เชิงคุณภาพ / ผลลัพธ์ (Outcome)
1. ผู้เรียน ร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยวิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้นเป็นไปตามเกณฑ์
2. ผู้เรียน ร้อยละ 80 มีการพัฒนาศักยภาพทางด้านวิทยาศาสตร์ตามความถนัดอย่างเต็มความสามารถ
3. ผู้เรียน ร้อยละ 80 มีผลการทดสอบระดับชาติเป็นไปตามเกณฑ์
4. ผู้เรียน ร้อยละ 80 มีทักษะกระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์
5. ครูผู้สอนมีห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ที่มีเครื่องใช้อำนวยความสะดวก ช่วยสนับสนุนเสริมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6. ผู้เรียน ร้อยละ 80 มีค่านิยมไทย 12 ประการ
7. ผู้เรียน ร้อยละ 80 พัฒนาตนเองสู่ประชาคม ASEAN และมีคุณสมบัติผู้เรียนแห่งศตวรรษที่ 21
8. ผู้เรียน ร้อยละ 80 ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิต
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยวิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้น
2. ผู้เรียนมีการพัฒนาศักยภาพทางด้านวิทยาศาสตร์ตามความถนัดอย่างเต็มความสามารถ
3. ผู้เรียนมีผลการทดสอบระดับชาติเป็นไปตามเกณฑ์
4. ผู้เรียนเกิดทักษะกระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์
5. ครูผู้สอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ได้มีห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ที่มีเครื่องใช้อำนวย  
    ความสะดวก ช่วยสนับสนุนเสริมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6. ผู้เรียนมีค่านิยมไทย 12 ประการ
7. ผู้เรียนสู่ประชาคม ASEAN และมีคุณสมบัติผู้เรียนแห่งศตวรรษที่ 21 ได้
8. ผู้เรียนใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิตได้
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา    
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม    
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.    
2.    
3.    
4.    
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ ..................
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ..................
                                                                          อยู่ในระดับ ..................
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ