Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ส่งเสริมทักษะพัฒนาอาชีพ

โรงเรียน : พระธาตุพิทยาคม สพม.น่าน

ประเภท : โรงเรียนโครงการทวิศึกษา

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 12 ก.ย. 2561 โดย : เอกภักดิ์​ แสงสุข จำนวนผู้เข้าชม 60 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ส่งเสริมทักษะพัฒนาอาชีพ
ประเภท โรงเรียนโครงการทวิศึกษา
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา             สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน   ได้มองเห็นความสำคัญของการศึกษาตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน และหลักสูตรสถานศึกษา ที่มุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง เรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต และใช้เวลาอย่างสร้างสรรค์ รวมถึงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนด้านอาชีพ มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความรู้ ความสามารถ และทักษะอาชีพตามสมควรแก่วัย มีค่านิยม และทัศนคติที่ดีต่อการเรียนวิชาชีพต่างๆ โดยเป้าหมายของหลักสูตรมุ่งเน้นการจัดการศึกษาเพื่อเป็นพื้นฐานสำหรับประกอบอาชีพ เพื่อศึกษาต่อ  การศึกษาเพื่อเป็นพื้นฐานการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของตนให้ดีขึ้น ซึ่งจะประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใดย่อมขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการเช่นความร่วมมือระหว่างสถาน ศึกษา กับแหล่งอาชีพต่างๆ  การจัดแผนการเรียน การจัดกิจกรรมการส่งเสริมอาชีพต่างๆ การฝึกทักษะอาชีพ  กระบวนการจัดการอย่างครบวงจร
            โรงเรียนโรงเรียนพระธาตุ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการจัดการศึกษาในโรงเรียน และดำเนินงานตามกลยุทธ์ของโรงเรียน จัดกิจกรรมการเรียนการสอนทั้งทางวิชาการและวิชาชีพ  อย่างบูรณาการ และ พัฒนาแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้เพื่อ ยกระดับคุณภาพของนักเรียนสู่ความเป็นสากล และส่งเสริมให้นักเรียนได้ฝึกทักษะ อาชีพในโรงเรียน คือสาขาช่างไฟฟ้าจึงได้ร่วมมือกับวิทยาลัยการอาชีพปัว  จัดหลักสูตรการเรียนการสอนสายอาชีพขึ้นในชั้นเรียนมัธยมปลาย สายศิลป์ และได้ร่วมทำข้อตกลงร่วมกัน (MOU) กับวิทยาลัยการอาชีพปัว เมื่อจบการศึกษาไปแล้ว  สามารถมีแนวทางในการประกอบอาชีพ   มีคุณภาพชีวิตที่ดี ก้าวสู่โลกของงานอาชีพได้อย่างมีคุณภาพ
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อส่งเสริมให้มีการจัดการเรียนการสอนอาชีพ
2. เพื่อให้นักเรียนมีวุฒิทางการศึกษาแบบอาชีพ
3. เพื่อส่งเสริมนักเรียนให้มีความรู้ด้านอาชีพสามารถนำไปศึกษาต่อและประกอบอาชีพในอนาคตได้

 
เป้าหมาย 1. นักเรียนสายศิลป์อาชีพ  เรียนในสายอาชีพ ในชั้นมัธยมปลายในปีการศึกษานี้
2. นักเรียนมีบทบาทในการเรียนรู้มีส่วนร่วมออกแบบการเรียนรู้
3. ครูใช้กระบวนการเรียนรู้เน้นความสอดคล้องกับความถนัดและสนใจของผู้เรียนและเน้นการพัฒนาผู้เรียน  ให้เต็มศักยภาพ
4. นักเรียนมีคุณวุฒิวิชาชีพ
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2561 - 31 มี.ค. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนพระธาตุพิทยาคม
ตัวชี้วัด การพัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ปรัชญาและ  จุดเน้นที่กำหนดขึ้น
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. นักเรียนสายศิลป์อาชีพ  เรียนในสายอาชีพ ควบคู่กับการเรียนสายสามัญ
  2. ครูใช้กระบวนการเรียนรู้เน้นความสอดคล้องกับความถนัดและสนใจของผู้เรียนและเน้นการพัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ
  3. นักเรียนมีคุณวุฒิวิชาชีพ
  4. นักเรียนมีความรู้ในสายอาชีพ นั้น ๆ สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา    
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม    
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.    
2.    
3.    
4.    
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ ..................
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ..................
                                                                          อยู่ในระดับ ..................
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ